Bệnh gút và rượu: Uống rượu có ảnh hưởng đến bệnh gút không?

uong-ruou-co-anh-huong-den-benh-gut-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là bệnh viêm khớp biểu hiện bằng các cơn đau dữ dội, đau, sưng, đỏ và nóng ở các khớp, điển hình là bàn tay và ngón chân. Tình trạng viêm này là do sự lắng đọng của các axit uric trong khớp, và rượu là một trong những yếu tố có thể gây ra sự lắng đọng bất thường này. Tại sao rượu được xem là yếu tố gây nên bệnh gút? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Gút là gì?

Bệnh gút là một dạng viêm khớp hoặc viêm khớp đặc trưng bởi các cơn đau, sưng và đỏ đột ngột, dữ dội ở các khớp, đặc biệt là bàn chân và ngón chân.

Nó xảy ra do sự tích tụ và lắng đọng axit uric trong khớp. Axit uric là sản phẩm của sự phân hủy các chất được gọi là purin. Purines được tìm thấy trong một số loại thực phẩm, bao gồm hải sản và thịt đỏ.

Khi axit uric tích tụ trong cơ thể, nó sẽ lắng đọng dưới dạng các tinh thể axit uric trong khớp - cũng như thận - gây ra tình trạng viêm nghiêm trọng.

Tuy nhiên, câu hỏi thực sự ở đây là uống rượu có gây ra bệnh gút không? Để xác định điều này, người ta cần hiểu mối quan hệ giữa rượu và bệnh gút.

Mối liên hệ giữa bệnh gút và uống rượu

Một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh gút là uống rượu. Những người khác bao gồm ăn nhiều thực phẩm giàu purin và mất nước.

Mối liên hệ giữa rượu và bệnh gút là nó có chứa purin - chất mà cơ thể phân hủy thành axit uric. Nó cũng gây ra sự phân hủy các vật liệu di truyền được gọi là nucleotide, cũng là nguồn cung cấp nhân purin. Ngoài ra, rượu bia làm tăng bài tiết axit uric trong cơ thể và giảm đào thải qua thận.

Do đó, tiêu thụ nhiều sẽ thúc đẩy sự tích tụ axit uric và do đó, lắng đọng ở các khớp, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút.

Uống rượu có gây ra bệnh gút không?

uong-ruou-co-anh-huong-den-benh-gut-khong-2

Rượu bia có gây bệnh gút không? Câu trả lời ngắn gọn là có.

Mặc dù không phải tất cả những người tiêu thụ nó đều phát triển bệnh gút, nhưng một lượng lớn sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh này.

Do rượu là một nguồn giàu purin và là một chất kích thích sản xuất axit uric, nó sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong máu ở một người tiêu thụ nhiều hơn một lượng vừa phải. Điều này sẽ gây ra bệnh gút ở người đó.

Rượu gây bùng phát bệnh gút

Rượu có làm bùng phát bệnh gút không? Có, nó gây ra các cuộc tấn công hoặc bùng phát bệnh gút. Nó có vai trò trong việc sản xuất axit uric và chuyển hóa purin trong cơ thể gây ra sự gia tăng đột ngột hàm lượng axit uric trong máu, làm trầm trọng thêm các triệu chứng của một người.

Một nghiên cứu gần đây điều tra các báo cáo giai thoại về bùng phát bệnh gút cho thấy rượu có khả năng gây bùng phát cao hơn gấp 10 lần so với các yếu tố khác như ăn thịt đỏ hoặc mất nước. Điều này có thể cho thấy rằng trong tất cả các nguyên nhân gây bệnh gút, rượu là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất.

Một Người Bị Gút Có Thể Uống Rượu An Toàn Không?

Uống nhiều rượu nói chung có nhiều biến chứng, bao gồm các biến chứng tâm lý như mối liên hệ tiêu cực giữa rượu và ham muốn tình dục . Có thể nhiều người không biết rằng uống nhiều rượu bia cũng có thể gây viêm khớp.

Các bác sĩ khuyên những người bị bệnh gút nên đảm bảo lượng axit uric trong máu thấp. Do có mối liên hệ giữa nghiện rượu và bệnh gút, một trong những cách người ta có thể đạt được điều này là tránh rượu.

Đối với bệnh nhân bị bệnh gút, các bác sĩ có thể khuyến nghị hạn chế uống rượu bia ở mức độ vừa phải hoặc kiêng hoàn toàn để giảm nguy cơ và tần suất bùng phát.

Ăn nhiều có liên quan đến nguy cơ đáng kể của bệnh và bùng phát. Ngoài ra, tiêu thụ nhiều rượu cũng liên quan đến rượu và viêm tụy , trong số các biến chứng khác.

Một triệu chứng có thể xảy ra khi uống quá nhiều trong thời gian ngắn là cảm thấy đau bụng sau khi uống .

Bệnh nhân gút nên tránh sử dụng rượu không?

uong-ruou-co-anh-huong-den-benh-gut-khong-3

Điều quan trọng là phải biết rượu ảnh hưởng như thế nào đến bệnh gút và những gì nên uống và tránh. Mặc dù các chuyên gia khuyên rằng những người bị bệnh gút nên hạn chế uống rượu bất kể loại nào, nhưng cũng nên biết rằng những thức uống này không gây ra hoặc kích hoạt các cơn gút như nhau.

Một số đồ uống có liên quan đến việc tăng tích tụ axit uric cao hơn nhiều và làm trầm trọng thêm bệnh gút, trong khi những thức uống khác có thể mang lại nguy cơ tối thiểu - những loại này là những loại rượu thân thiện với bệnh gút.

Đồ uống có liên quan đến nguy cơ đáng kể của bệnh gút bao gồm bia và rượu, vì hàm lượng cao không chỉ của etanol mà còn có guanosine, một loại purine mà cơ thể hấp thụ nhanh. Điều này khiến nồng độ axit uric ở người uống bia tăng nhanh.

Vậy bị bệnh gút uống rượu gì? Câu trả lời là rượu có độ mạnh thấp, và một số loại rượu thuộc nhóm này.

Rượu vang có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh gút. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây bùng phát như các loại đồ uống có cồn khác nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Tuy nhiên, rượu vang có thể được coi là loại rượu tốt nhất cho bệnh gút.

Tuy nhiên, nên tránh uống rượu vang khi mang thai , vì nó có nguy cơ gây ra một số bất thường cho thai nhi.

Điều trị chứng nghiện rượu

uong-ruou-co-anh-huong-den-benh-gut-khong-4

Những người nghiện rượu có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và các đợt bùng phát của nó, cùng với các tác dụng phụ khác của việc sử dụng rượu . Do đó, những người này cần tìm kiếm sự trợ giúp cai nghiện để cải thiện và giảm nguy cơ mắc các biến chứng này.

Một người trở nên nghiện nó nếu việc sử dụng nó và hậu quả của nó chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống của một người; phá vỡ các mối quan hệ cá nhân và giữa các cá nhân, gây ra các rắc rối về tài chính và các vấn đề pháp lý, và cản trở công việc của họ.

Một số chuyên gia cũng khuyên bạn nên điều trị tự nhiên cho chứng nghiện rượu như bổ sung dinh dưỡng, nước dùng dinh dưỡng, thảo mộc và thực hành y học toàn diện để giữ cho người nghiện rượu có con đường hồi phục lành mạnh.

Rượu là một loại đồ uống gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ nếu chúng ta lạm dụng vào nó. Chính vì thế, bạn cần cân nhắc và chú ý đến sức khoẻ của bản thân để đưa ra quyết định nên sử dụng hay không và sử dụng bao nhiêu để có thể bảo vệ bạn tránh những tác nhân xấu nhất do bệnh gút gây nên.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 363
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa