[Bệnh tiểu đường] top 10 loại trái cây lý tưởng bạn đừng bỏ qua

top-10-hoa-qua-tot-nhat-cho-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn thân mến!

Lựa chọn ăn những loại trái cây nào là một điều khó khăn đối với bệnh nhân tiểu đường. Vì có nhiều loại quả làm ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu trong cơ thể. Chính vì thế, nếu bạn không may mắc bệnh tiểu đường, bạn cần chọn những loại trái cây tốt cho căn bệnh của bạn. Đó là những quả nào? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Trái cây có tác dụng gì đối với bệnh tiểu đường?

top-10-hoa-qua-tot-nhat-cho-benh-nhan-tieu-duong-2

Mặc dù trái cây chủ yếu là chứa nhiều đường, nhưng một số lại có ích cho những người mắc bệnh tiểu đường vì hiệu quả của chúng trong việc quản lý lượng đường trong máu. Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính nghiêm trọng xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin , loại hormone điều chỉnh lượng đường, hoặc glucose, trong máu, hoặc khi cơ thể không thể sử dụng hiệu quả insulin mà nó sản xuất.

Bệnh tiểu đường được phân thành hai loại:

-   Loại 1, khi cơ thể không sản xuất insulin.

-   Loại 2, khi cơ thể không thể sử dụng đúng cách insulin mà nó tạo ra.

Một kế hoạch ăn uống cho người bệnh tiểu đường nên bao gồm: thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo, ít đường và lượng calo vừa phải. Mỗi bệnh nhân nên luôn kiểm tra với bác sĩ của họ nếu các đề xuất áp dụng cho họ.

Giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật, trái cây là lựa chọn lành mạnh cho bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Nhưng vì chúng thường ngọt nên mọi người thường nghĩ rằng bệnh nhân tiểu đường nên tránh ăn trái cây. Tuy nhiên, một số loại đặc biệt hiệu quả trong việc quản lý lượng đường trong máu.

Bệnh nhân tiểu đường phải tính đến chỉ số đường huyết và lượng đường huyết của thực phẩm để biết chúng ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu và mức insulin. Có tính đến những yếu tố đó, một số loại trái cây tốt hơn những loại khác.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (55 trở lên) được cho là có tác dụng hữu ích trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, vì chúng không ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường. Những loại có chỉ số đường huyết từ 70 trở lên được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

10 loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường

top-10-hoa-qua-tot-nhat-cho-benh-nhan-tieu-duong-3

Quả anh đào: Loại quả này chứa anthocyanins có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng sản xuất insulin lên 50%. Loại quả này giúp chống lại các bệnh khác như bệnh tim, ung thư và những bệnh bắt nguồn từ bệnh tiểu đường.

Anh đào có chỉ số đường huyết là 22, một trong những xếp hạng thấp nhất so với bất kỳ loại trái cây nào. Một nửa cốc anh đào tươi, khô, đông lạnh hoặc đóng hộp là một khẩu phần tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Mận đen: Các nhà nghiên cứu từ nhiều chuyên gia dinh dưỡng, đã xem xét tác dụng của quả mận đen trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Sự hiện diện của anthocyanins, axit ellagic và tannin có thể thủy phân làm cho nó trở thành một loại trái cây có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Quả, lá và hạt của cây mận đen có thể được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu. Một khẩu phần tốt là nửa cốc mận đen mỗi ngày.

Dâu tây: Có một lượng lớn chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ. Ngoài ra, chúng chứa ít carbohydrate và có chỉ số đường huyết dưới 40. Ăn loại quả này sẽ mang lại cảm giác no và giúp bạn giữ lượng đường trong máu ổn định và tăng mức năng lượng cho cơ thể. Ba phần tư cốc dâu tây mỗi ngày được coi là một khẩu phần ăn tốt.

Ổi: Giàu vitamin C và kali, ổi cũng có hàm lượng lycopene cao và lượng chất xơ cao. Tất cả những chất dinh dưỡng này đều hữu ích trong việc duy trì lượng đường trong máu. Bạn có thể ăn cả trái cây cắt thành lát mỗi ngày mà không cần gọt vỏ hoặc uống một ly nhỏ nước ép ổi.

Những người dễ mắc bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa bệnh này bằng cách uống trà lá ổi mỗi ngày một lần.

Kiwi: Mối quan hệ tốt đã được tìm thấy giữa tiêu thụ kiwi và giảm lượng đường trong máu. Chứa vitamin C, E và A, flavonoid, kali và một lượng lớn beta-carotene giúp bảo vệ chống lại các gốc tự do và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, kiwi có nhiều chất xơ và ít carbohydrate, giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cholesterol. Chỉ số đường huyết nằm trong khoảng từ 47 đến 58. Ăn một quả kiwi mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Táo: Chúng rất giàu chất xơ hòa tan, vitamin C và chất chống oxy hóa. Chúng cũng chứa pectin giúp giải độc cơ thể và loại bỏ các chất thải độc hại. Làm giảm nhu cầu insulin của bệnh nhân tiểu đường lên đến 35%. Chỉ số đường huyết: từ 30 đến 50.

Táo cũng giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, giảm nguy cơ ung thư và ngăn ngừa bệnh về mắt ở những người mắc bệnh tiểu đường. Nên tiêu thụ một quả táo nhỏ hoặc trung bình mỗi ngày.

Cam: Một trong những loại trái cây lành mạnh nhất có thể được bao gồm trong chế độ ăn uống thường xuyên cho bệnh tiểu đường. Cam chứa nhiều chất xơ, vitamin C và các khoáng chất khác như thiamine giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nó là một loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (dao động từ 31 đến 51).

Ngoài ra, chúng có thể giúp kiểm soát hoặc giảm cân, một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Một quả cam nhỏ trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường của bạn. Tuy nhiên, chỉ uống nước cam không mang lại lợi ích tương tự vì hàm lượng chất xơ bị thiếu.

Quả bơ: Do chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh, bơ giúp ổn định lượng đường trong máu. Theo chuyên gia dinh dưỡng, chất béo không bão hòa đơn cũng cải thiện sức khỏe tim mạch. Điều này rất quan trọng vì những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim cao hơn.

Ngoài ra, bơ có chứa một lượng kali tốt, giúp ngăn ngừa bệnh thần kinh do tiểu đường. Bạn có thể cho bơ vào món salad và bánh mì, hoặc làm nước sốt với bơ nghiền nhuyễn, một ít nước cốt chanh, tỏi và dầu ô liu.

Quả lê: Chúng rất giàu chất xơ và vitamin A, B1, B2, C và E giúp giảm cholesterol, tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe tiêu hóa cũng như điều chỉnh lượng đường trong máu. Chúng chứa ít calo và carbohydrate, có chỉ số đường huyết là 38.

Lê đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, vì chúng giúp cải thiện độ nhạy insulin. Một quả lê nhỏ hoặc vừa cho món tráng miệng hoặc như một món ăn nhẹ là một phần tốt.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bưởi: Giàu chất xơ hòa tan và vitamin C, nó có chỉ số đường huyết dưới 25. Nó chứa naringenin làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin và cũng giúp duy trì cân nặng hợp lý. Một nửa quả bưởi lớn mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Ăn trái cây thay vì uống nước trái cây mang lại những lợi ích lớn nhất.

Chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ.. nên trái cây được nhiều chuyên gia về dinh dưỡng khuyến khích sử dụng. Tuy nhiên, không phải loại quả nào bạn cũng nên sử dụng. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn lựa chọn được loại trái cây lý tưởng cho sức khoẻ bệnh tiểu đường của bạn hoặc người thân.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 154
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol