[ Bệnh tiểu đường ] Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc

thuoc-dieu-tri-tieu-duong-va-tac-dung-phu-1

 

Bạn thân mến!

Hiện nay, bệnh tiểu đường được coi như là đại dịch toàn cầu, vì vậy cũng có nhiều loại thuốc điều trị tiểu đường khác nhau được sản xuất và bán ra trên thị trường. Nhưng ngoài những tác dụng của nó đối với việc điều trị thì một số loại thuốc thông dụng cũng gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. Để giúp bạn lựa chọn đúng loại thuốc phù hợp với bản thân, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những lợi ích cũng như tác dụng phụ của thuốc trị tiểu đường.

Tác dụng của thuốc điều trị bệnh tiểu đường

thuoc-dieu-tri-tieu-duong-va-tac-dung-phu-2

Thuốc uống điều trị tiểu đường

Thuốc uống điều trị tiểu đường dùng đường uống dưới dạng viên nén. Thuốc uống điều trị tiểu đường kích thích tuyến tụy sản xuất insulin. Do sản xuất insulin, lượng đường trong máu có thể giảm xuống. Ngoài ra, một số thuốc điều trị tiểu đường uống có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể đối với insulin. Các loại thuốc hạ đường huyết uống khác nhau là:

1. Sulfonylurea: 

Sulfonylurea kích thích sản xuất insulin. Ngoài ra, các tế bào cơ thể có thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin. Thuốc này nên được dùng trước bữa ăn 30 phút. Ví dụ về sulfonylurea là tolbutamide, glipizide, gliquidone và gliclazide.

2. Meglitinides hoặc Glinides: 

Meglitinides hoặc Glinides làm tăng sản xuất insulin. Các tác nhân này hoạt động rất nhanh và do đó nên được uống cùng hoặc ngay trước bữa ăn. Những phương tiện này có tác dụng ngắn. Một ví dụ về meglitinide hoặc glinide là repaglinides.

3. Biguanides: 

Biguanides đảm bảo rằng độ nhạy insulin trong cơ thể được tăng lên. Điều này có nghĩa là cơ thể phản ứng tốt hơn với hormone insulin và lượng đường trong máu giảm xuống. Biguanide cũng làm chậm tốc độ hấp thụ glucose. Do đó, lượng đường trong máu sẽ ít tăng nhanh hơn. Sự hấp thụ glucose trong các tế bào cơ được cải thiện. Quá trình giải phóng glucose từ glycogen trong gan bị chậm lại. Glycogen là một nguồn dự trữ glucose và được lưu trữ trong gan và cơ. Biguanides nên được dùng cùng hoặc sau bữa ăn. Một ví dụ về biguanide là metformin.

4. Thiazolidinediones hoặc glitazone: 

Thiazolidinediones hoặc glitazone làm giảm sự đề kháng insulin ở cơ, mô mỡ và gan. Điều này cho phép glucose được hấp thụ tốt hơn. Thuốc uống điều trị tiểu đường nên uống hai lần một ngày. Một ví dụ về thiazolidinediones hoặc glitazone là pioglitazone.

5. Chất ức chế glucosidase hoặc chất ức chế alpha- glucosidase: 

Chất ức chế glucosidase hoặc chất ức chế alpha- glucosidase làm chậm sự hấp thu carbohydrate. Do sự hấp thu chậm này, lượng đường trong máu sẽ ít tăng nhanh hơn. Thuốc uống điều trị tiểu đường nên uống trong bữa ăn. Một ví dụ về chất ức chế glucosidase hoặc chất ức chế alpha-glucosidase là acarbose.

6. DPP-4. 

Các chất ức chế DPP-4 chất ức chế thúc đẩy sự giải phóng insulin khi đường trong máu quá cao. Một ví dụ về chất ức chế DPP-4 là vildagliptin.

>>> Cùng trải nghiệm: Thuốc trị tiểu đường TỐT và HIỆU QUẢ nhất hiện nay

Liệu pháp Insulin

thuoc-dieu-tri-tieu-duong-va-tac-dung-phu-3

Insulin làm giảm lượng đường trong máu. Insulin được chọn khi không sản xuất đủ hoặc không đủ insulin. Ở bệnh đái tháo đường týp 1, việc sử dụng insulin là cần thiết. Insulin được tiêm dưới da sau khi có thông tin thích hợp bác sĩ tiểu đường, bệnh nhân có thể tự tiêm insulin. Có nhiều loại insulin khác nhau:

1.1 Insulin tác dụng siêu ngắn: 

Nên dùng insulin tác dụng siêu ngắn ngay trước hoặc ngay sau bữa ăn. Insulin hoạt động trong khoảng 4 đến 5 giờ.

1.2 Insulin tác dụng ngắn: 

Insulin tác dụng ngắn làm giảm lượng đường trong máu sau khoảng 10 đến 30 phút. Sự sụt giảm này tiếp tục trong 2 đến 8 giờ.

1.3 Insulin tác dụng trung gian: 

Insulin tác dụng trung gian làm giảm lượng đường trong máu sau khoảng 1 đến 2 giờ. Sự suy giảm này kéo dài trong 16 đến 24 giờ.

1.4 Insulin tác dụng dài: 

Insulin tác dụng kéo dài hoạt động suốt cả ngày khi được sử dụng theo chỉ dẫn.

Các loại insulin trên có thể kết hợp với nhau. Điều này đảm bảo hoạt động tối ưu của insulin và lượng đường trong máu.

Nơi tiêm insulin cũng ảnh hưởng đến thời gian insulin hoạt động. Ví dụ, insulin hoạt động nhanh chóng khi nó được tiêm vào bụng. Khi tiêm insulin vào bắp tay, tốc độ insulin bắt đầu hoạt động là bình thường. Khi insulin được tiêm vào mông hoặc đùi, insulin sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoạt động.

Insulin có thể được sử dụng theo nhiều cách. Ví dụ, có thể sử dụng ống tiêm, bút tiêm insulin hoặc máy bơm insulin. Với ống tiêm, người đó phải tự sử dụng insulin. Điều này khác với máy bơm insulin. Điều này là do máy bơm insulin cung cấp một dòng insulin tác dụng ngắn liên tục. Insulin xâm nhập vào cơ thể qua một ống và một kim. Việc bơm insulin phân phối insulin nhanh hay chậm đã được lập trình sẵn. Ví dụ, máy bơm insulin cung cấp thêm insulin ngay trước bữa ăn. Và đối với ban đêm, máy bơm insulin sẽ tự động điều chỉnh tốc độ phân phối insulin. Ưu điểm của máy bơm insulin là bạn không cần phải tự tiêm. Nó cũng dễ dàng hơn để giữ lượng đường trong máu ổn định.

Tác dụng phụ của liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường

Cần thận trọng khi sử dụng các loại thuốc điều trị đái tháo đường. Cả thuốc uống điều trị tiểu đường và insulin đều có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu nếu sử dụng không đúng cách. Nhưng nếu sử dụng đúng cách, một số tác dụng phụ cũng có thể xảy ra. Vì vậy, hãy cẩn thận khi sử dụng thuốc điều trị tiểu đường và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia tiểu đường.

Tác dụng phụ của viên nén điều trị tiểu đường

thuoc-dieu-tri-tieu-duong-va-tac-dung-phu-4

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc hạ đường huyết:

- Sulfonylureas: Khi sử dụng sulfonylureas, lượng đường trong máu thấp có thể xảy ra ,lượng đường trong máu thấp còn được gọi là tình trạng hạ đường huyết. Đặc điểm của tình trạng thiếu máu là đói, xanh xao, vã mồ hôi, run rẩy, mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầ.

- Meglitinides hoặc glinides: Hypo cũng có thể xảy ra khi sử dụng meglitinides hoặc glinides. Tuy nhiên, rủi ro của điều này nhỏ hơn.

- Biguanides: Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng biguanides. Ví dụ về các tác dụng phụ là buồn nôn, chán ăn và co thắt dạ dày. Thường thì những tác dụng phụ này xảy ra khi bắt đầu điều trị.

- Thiazolidinediones hoặc glitazones: Khi nào có thể sử dụng thiazolidinediones hoặc phù nề glitazones. Phù nề đề cập đến tình trạng giữ nước. Vì cơ thể giữ thêm độ ẩm nên trọng lượng cơ thể tăng lên.

- Glucosidase inhibitors hoặc alpha glucosidase inhibitors: Việc sử dụng các chất ức chế glucosidase hoặc ức chế alpha-glucosidase có thể gây kích thích đường ruột và đầy hơi , trong số những thứ khác .

- Thuốc ức chế DPP-4: Với việc sử dụng thuốc ức chế DPP-4, đau đầu, chóng mặt và tắc nghẽn phân có thể xảy ra.

>>> Cùng trải nghiệm: Thuốc trị tiểu đường TỐT và HIỆU QUẢ nhất hiện nay

Tác dụng phụ của insulin

thuoc-dieu-tri-tieu-duong-va-tac-dung-phu-5

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng insulin:

- Lượng đường trong máu quá cao: Lượng đường trong máu quá cao còn được gọi là tăng đường huyết. Tăng huyết áp xảy ra khi sử dụng quá ít insulin. Đặc điểm của chứng tăng tiết là đi tiểu nhiều, uống nhiều, khát nước, lưỡi khô, mệt mỏi và buồn ngủ.

- Lượng đường trong máu thấp: Tình trạng giảm đường huyết xảy ra khi sử dụng quá nhiều insulin. Tình trạng thiếu máu cũng có thể phát triển khi ăn quá ít hoặc quá muộn, khi gắng sức hoặc khi insulin được đưa vào một bộ phận khác của cơ thể.

- Quá mẫn: Người ta có thể quá mẫn cảm với một loại insulin nhất định hoặc các chất phụ gia có trong insulin. Khi đó, cơ thể sẽ coi chất insulin là có hại. Hệ quả của việc này là cơ thể phải hành động. Điều này có thể gây ra các phàn nàn như ngứa, đỏ và sưng tấy xung quanh vết tiêm. Quá mẫn cảm cũng có thể biểu hiện ở các bộ phận khác của cơ thể. Điều này có thể gây ngứa và mẩn đỏ khắp cơ thể. Môi và mí mắt có thể sưng lên và bạn có thể cảm thấy khó thở. Quá mẫn cũng có thể biểu hiện bằng cách khó điều chỉnh lượng đường trong máu và / hoặc một người có thể cần một lượng lớn insulin.

Khi điều trị bệnh tiểu đường bằng những liệu pháp chúng tôi vừa nêu ra trên đây, bạn nên kết hợp với những phương pháp khác như thay đổi lối sống bao gồm chế độ ăn uống, vận động… để mang lại hiệu quả và tránh được tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài những liệu pháp trên đây, bạn nên lựa chọn liệu pháp điều trị bằng thuốc bào chế từ thảo dược để mang lại hiệu quả nhanh chóng hơn và bạn cũng không phải lo sợ đến vấn đề tác dụng phụ do thuốc trị tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 442
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol