Thuốc điều trị bệnh tiểu đường & Những lưu ý khi sử dụng

thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-&-nhung-luu-y-khi-su-dung-1

 

Bạn thân mến!

Tiểu đường là một căn bệnh mãn tính, để kiểm soát tốt đường huyết và phòng ngừa biến chứng. Bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp để kiểm soát như thay đổi lối sống cân bằng, thực hiện lối sống lành mạnh, và sử dụng thuốc… Trong đó thuốc là liệu pháp điều trị tốt nhưng nó cũng có những điểm lưu ý mà bệnh nhân tiểu đường không được bỏ qua. Đó là gì? Bạn sẽ tìm được câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Thuốc trị tiểu đường được dùng khi nào?

thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-&-nhung-luu-y-khi-su-dung-2

Thuốc trị tiểu đường được sử dụng để điều trị nếu các liệu pháp cơ bản không thành công trong việc giảm cân và giảm lượng đường trong máu. Liệu pháp cơ bản bao gồm các biện pháp không dùng thuốc để thay đổi lối sống, như:

• Thay đổi chế độ ăn uống,

• Tăng hoạt động thể chất,

• Hạn chế tiêu thụ rượu,

• Ngưng thuốc lá.

Các loại thuốc này được chia thành hai nhóm chính: Thuốc chống đái tháo đường có và không có tác dụng đối với các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy:

• Các chế phẩm có tác dụng lên tế bào beta giải phóng insulin từ các tế bào beta của tuyến tụy. Bao gồm sulfonylureas và glinide cũng như các chất ức chế DPP-4 (gliptin)

• Các chế phẩm không có tác dụng trên tế bào beta không có ảnh hưởng đến việc giải phóng insulin, nhưng cản trở quá trình chuyển hóa đường ở những nơi khác. Bao gồm metformin tác nhân điều trị tiêu chuẩn, thiazolidinediones, còn được gọi là glitazone…..

Các tác dụng khác nhau của thuốc trị tiểu đường dẫn đến lợi thế trong điều trị (ví dụ: lựa chọn kết hợp), nhưng cũng có tác dụng phụ (ví dụ như hạ đường huyết, tăng cân, khử trùng xương), mà mọi bệnh nhân nên biết. Vì vậy bạn nên lựa chọn loại thuốc phù hợp với cơ địa của bản 

Metformin và glitazone

thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-&-nhung-luu-y-khi-su-dung-3

Tác dụng của metformin là gì?

Metformin làm tăng độ nhạy cảm của các mô với insulin, tức là nó chống lại tình trạng kháng insulin và do đó làm giảm mức đường trong máu.

Nó cũng ức chế sự hình thành đường mới trong gan. Theo các nghiên cứu metformin dài hạn, giảm trọng lượng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và khối u. Do thời gian lưu trú trong máu ngắn, metformin cũng có thể được sử dụng với liều giảm ở bệnh nhân suy chức năng thận (GFR <30 ml / phút).

Lưu ý khi sử dụng metformin

Khi bắt đầu điều trị bằng metformin, có thể bạn sẽ gặp những triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt và thời gian kéo dài khoảng 2-3 tuần. Nên trước khi sử dụng loại thuốc này, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ và kiểm tra xem có phù hợp với cơ địa của bản thân để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Thuốc ức chế DPP-4 (gliptine)

Tác dụng của Thuốc ức chế DPP-4 (gliptine) là gì?

Hormon ruột GLP-1 (peptide giống glucagon-1) được giải phóng trong quá trình ăn và gây ra sự tăng tiết insulin theo nhu cầu. GLP-1 bị phá vỡ bởi enzyme dipeptidyl peptidase-4 (DPP-4). Gliptin (bao gồm sitagliptin, vildagliptin và saxagliptin) ức chế enzyme này, khiến GLP-1 tích tụ trong cơ thể và do đó làm tăng giải phóng insulin vào bữa ăn.

Các chất ức chế DPP-4, còn được gọi là gliptin, được sử dụng để hỗ trợ điều trị với các thuốc trị đái tháo đường đường uống khác, chủ yếu là với metformin, nếu chỉ dùng một mình là không thành công. Nếu không dung nạp với metformin, chúng cũng có thể được sử dụng một mình - như đơn trị liệu.

Các chất ức chế Alpha Glucosidase (AGI)

Các chất ức chế alpha-glucosidase (ví dụ acarbose, Miglitol) hoạt động trong ruột và ngăn chặn sự phân hủy của nhiều phân tử đường thành đường đơn giản. Nhiều loại đường không thể được chuyển vào máu vì chúng quá lớn và thay vào đó vẫn còn trong ruột. Bằng cách này, đường được đưa lên từ thực phẩm với độ trễ và các mẹo đường trong máu bị xẹp sau bữa ăn.

Tác dụng phụ của AGI là gì?

Bạn có thể bị đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng, hoặc ít buồn nôn hơn khi dùng Acarbose hoặc Miglitol. Các tác dụng phụ phát sinh từ thực tế là ít đường được hấp thụ trong ruột non. Thay vào đó, nó được vận chuyển xa hơn vào ruột già và được lên men bởi hệ vi khuẩn ở đó, tạo ra khí đường ruột. Những tác dụng phụ này có thể được giảm bớt bằng liệu pháp "leo trong", tuy nhiên không được chấp nhận đối với nhiều bệnh nhân.

Ai được dùng thuốc trị tiểu đường?

thuoc-dieu-tri-benh-tieu-duong-&-nhung-luu-y-khi-su-dung-4

• Nếu bệnh tiểu đường mới được chẩn đoán, trước tiên các bác sĩ khuyên dùng các biện pháp không dùng thuốc.Thay đổi lối sống, đặc biệt là giảm cân và tập thể dục là những gì bạn cần làm khi mới phát hiện ra bệnh tiểu đường. Theo quy định, họ theo dõi sự thành công của các biện pháp trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng. Nếu hiệu quả mong muốn, tức là giá trị đường trong máu không được ổn định, khi đó bạn sẽ được điều trị bằng thuốc.

• Thuốc được lựa chọn đầu tiên là metformin . Ưu điểm của hoạt chất này là có tác dụng giảm cân từ trung tính đến giảm cân và có tác dụng tích cực hơn đối với các biến chứng tiểu đường có thể xảy ra. Trong trường hợp không dung nạp hoặc chống chỉ định với metformin, các bác sĩ kê toa thuốc thay thế.

• Nếu lượng đường trong máu không giảm sau ba đến sáu tháng sau khi điều trị bằng thuốc - tiêu chí quyết định là nồng độ đường trong máu dài hạn HbA1c , nên kết hợp hai hoạt chất với các cơ chế hoạt động khác nhau.

• Các đối tác kết hợp điển hình là, ví dụ, metformin và sulfonylureas hoặc metformin và chất tương tự GLP-1 hoặc thuốc ức chế DPP-4, nhưng cũng là sự kết hợp của thuốc trị tiểu đường được đề cập với chất ức chế SGLT-2 (gliflozine) đang ngày càng được sử dụng. Do nguyên tắc điều trị mới (bài tiết lượng đường trong máu tăng qua thận), đây cũng là những đối tác kết hợp tốt cho thuốc ức chế metformin và DPP-4.

• Do đó, ngày nay không chỉ có thể kết hợp gấp đôi mà còn có thể kết hợp ba lần mà không làm tăng nguy cơ hạ đường huyết. Liệu pháp ba cũng hữu ích khi bệnh nhân quyết định chống lại liệu pháp insulin sớm.

Nếu lượng đường trong máu vẫn không đủ hoặc nếu thuốc trị đái tháo đường kém hiệu quả, các bác sĩ khuyên dùng liệu pháp insulin - như một sự hỗ trợ kết hợp với thuốc trị đái tháo đường hoặc là hoạt chất duy nhất, dưới dạng gọi là liệu pháp insulin tăng cường.

Điều trị bệnh tiểu đường bằng thuốc mang lại hiệu quả nhanh chóng song chúng có những tác dụng phụ không mong muốn đối với cá nhân người bệnh tiểu đường. Chính vì thế bạn nên lựa chọn điều trị bằng những sản phẩm chiết xuất từ thảo dược vì sự an toàn của nó, đặc biệt không gây ra tác dụng phụ.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 428
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol