Đây là cách allopurinol hoạt động chống lại bệnh gút

thuoc-allopurinol-chong-lai-benh-gout-1

 

Bạn thân mến!

Allopurinol được sử dụng để điều trị các bệnh gout mãn tính nó là hoạt chất đảm bảo giảm nồng độ axit uric trong máu. Nó là một trong những loại thuốc đặc trị bệnh gout nhanh chóng hữu hiệu. Allopurinol được coi là dung nạp tốt, nhưng nó cũng gây nên các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa và phản ứng dị ứng trên da. Mời bạn hiểu thông tin chi tiết về tác dụng, tác dụng phụ và liều dùng của thuốc Allopurinol ở bài viết dưới đây.

Tác dụng của allopurinol đối với bệnh gút

thuoc-allopurinol-chong-lai-benh-gout-2

Axit uric đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh gút, nó được hình thành khi purin bị phân hủy. Một mặt, purin do cơ thể tự sản xuất, mặt khác đi vào cơ thể qua các thực phẩm giàu purin như thịt, một số loại cá và các loại đậu. Nếu có quá nhiều axit uric trong cơ thể (tăng axit uric máu), các tinh thể axit uric sẽ hình thành. Chúng không hòa tan trong nước và do đó có thể lắng đọng trong mô. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh gút điển hình như đau và viêm ở khớp.

Allopurinol là một trong những chất được gọi là chất kìm hãm nước tiểu ức chế sự phân hủy purin thành axit uric. Nó thực hiện điều này bằng cách ngăn chặn một loại enzym cụ thể (xanthine oxidase) cần thiết để phá vỡ nó. Nếu purin không còn có thể được phân hủy thành axit uric, nồng độ axit uric trong máu sẽ giảm xuống. Ngoài ra, cặn bẩn hiện có trong mô có thể bị phá vỡ. Thay vì axit uric, hoạt chất này sẽ tạo ra nhiều xanthine hơn - một tiền chất của axit uric, có thể được đào thải ra khỏi cơ thể nhanh hơn nhiều qua thận.

Đối với bệnh gút, allopurinol được khuyến nghị từ nồng độ axit uric là 8,5 miligam / 100 mililit máu. Ngoài bệnh gút, hoạt chất còn được dùng để chữa các bệnh khác. Ví dụ, nó được sử dụng cho các tổn thương liên quan đến axit uric ở thận hoặc tăng axit uric máu thứ phát. Nó cũng được sử dụng để điều trị một số bệnh do thiếu enzym có liên quan đến tăng nồng độ axit uric.

Tác dụng phụ của allopurinol

thuoc-allopurinol-chong-lai-benh-gout-3

Thành phần hoạt tính thường được coi là dung nạp tốt, nhưng các tác dụng phụ cũng có thể xảy ra khi dùng allopurinol. Khi bắt đầu điều trị, thuốc có thể gây ra cơn gút cấp tính. Nó cũng có thể gây buồn nôn , đau đầu và tiêu chảy . Các phản ứng dị ứng trên da như ngứa , đỏ và sưng cũng có thể xảy ra.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ phản ứng nào trên da, vui lòng liên hệ ngay với bác sĩ và thảo luận với bác sĩ xem bạn có nên tiếp tục dùng hay không. Trong một số trường hợp riêng lẻ, thành phần hoạt tính có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng trên da, kèm theo đó là bong tróc da. Đây có thể là các triệu chứng của phản ứng da đe dọa tính mạng, chẳng hạn như trong hội chứng Stevens-Johnson hoặc hoại tử biểu bì.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, các tác dụng phụ khác có thể xảy ra khi dùng allopurinol. Chúng bao gồm nhức đầu, sốt , đau khớp , co giật và nhiễm trùng thận. Vì chóng mặt, buồn ngủ và rối loạn vận động cũng có thể là những tác dụng phụ, bạn không nên lái xe hoặc làm việc trên máy điện sau khi dùng hoạt chất. Ngoài ra, tránh các hoạt động mà bạn không có tay cầm chắc chắn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh gout tốt nhất hiện nay

Allopurinol đúng liều lượng

Allopurinol được dùng dưới dạng viên nén, các viên nén chứa 100 hoặc 300 miligam allopurinol. Thông thường bạn bắt đầu với 100 miligam và sau đó tăng liều từ từ nếu cần thiết. Trong trường hợp cá nhân, liều hàng ngày có thể được tăng lên 600 đến 800 miligam.

Các viên thuốc nên được nuốt toàn bộ với nhiều chất lỏng sau bữa ăn. Nếu bạn dùng hơn 300 miligam hoặc nếu bạn gặp các triệu chứng tiêu hóa, bạn nên dùng liều trong ngày. Điều quan trọng là mức axit uric được kiểm tra thường xuyên trong quá trình điều trị và liều lượng được điều chỉnh nếu cần thiết.

Ở trẻ em, liều tối đa hàng ngày là 400 miligam. Nói chung, trẻ em không nên dùng quá 10 miligam allopurinol cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Tổng liều được chia thành ba liều cá nhân, được thực hiện vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối.

Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai

thuoc-allopurinol-chong-lai-benh-gout-4

Allopurinol được dung nạp tốt, nhưng bạn có thể không sử dụng hoạt chất trong một số trường hợp nhất định. Đây là trường hợp, ví dụ, nếu có quá mẫn cảm với hoạt chất. Phụ nữ mang thai cũng không nên dùng vì không có đủ sức chịu đựng cho họ và thai nhi. Thành phần hoạt chất cũng được chống chỉ định trong thời kỳ cho con bú, vì nó đi vào sữa mẹ.

Nếu bạn mắc một số bệnh nhất định, cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt: Ví dụ, phải tiến hành xét nghiệm máu thường xuyên trong trường hợp rối loạn hình thành máu. Tuy nhiên, nếu bạn bị bệnh thận, bạn phải giảm liều dùng. Điều này là do allopurinol được thải trừ qua thận, và bệnh thận làm tăng thời gian nó lưu lại trong cơ thể. Có thể cần phải điều chỉnh liều ngay cả khi gan không hoạt động bình thường.

Xin lưu ý rằng: Allopurinol chỉ thích hợp để ngăn ngừa cơn gút, chứ không phải để điều trị cấp tính! Nếu dùng allopurinol trong cơn gút, có thể hình thành thêm nhiều tinh thể axit uric. Điều này có thể làm cho cơn co giật kéo dài hơn hoặc tồi tệ hơn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh gout tốt nhất hiện nay

Tương tác

Nếu dùng allopurinol với một số loại thuốc khác, có thể xảy ra tương tác. Thuốc chữa bệnh gút bị giảm tác dụng bởi các hoạt chất như benzbromarone, acid etacrynic, probenecid, sulfinpyrazone và thiazines. Mặt khác, chlorpropamide, cyclosporine, phenytoin và theophylline, cũng như các thuốc chống đông máu loại coumarin, làm tăng tác dụng của allopurinol.

Bản thân allopurinol cũng ảnh hưởng đến các loại thuốc khác. Nó làm tăng cường hoặc kéo dài tác dụng của các loại thuốc có chứa chlorpropamide, phenprocoumon, axit salicylic, theophylline và vidarabine. Thuốc chống đông máu cũng có thể được tăng cường tác dụng của chúng. Mặt khác, allopurinol làm chậm quá trình bài tiết probenecid.

Thành phần hoạt chất cũng không được dùng cùng với thuốc kháng sinh như ampicillin hoặc amoxicillin. Nếu không, da có thể phát ban. Thuốc chữa bệnh gút cũng không được kết hợp với thuốc kìm tế bào, vì nếu không có thể xảy ra thay đổi công thức máu.

Allopurinol là một loại thuốc điều trị bệnh gout mãn tính hiệu quả nhưng song song đó nó cũng gây nên nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn. Chính vì thế, bạn nên cân nhắc khi sử dụng và kết hợp những phương pháp khác để mang lại hiệu quả cao hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 140
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa