Tăng Axit Uric trong máu và bệnh Gout

tang-axit-uric-trong-mau-va-benh-Gout-1

Bạn đọc thân mến!

Tăng axit uric máu là một trong những rối loạn chuyển hóa phổ biến nhất trong xã hội giàu có của chúng ta. Khoảng 30 phần trăm nam giới và 3 phần trăm phụ nữ có nồng độ axit uric tăng, và một phần mười bệnh nhân bị tăng axit uric máu phát triển bệnh Gout. Để tránh bệnh Gout mãn tính, điều trị hạ axit uric liên tục là cần thiết. Dưới đây chúng tôi sẽ trình bày cho bạn một số kiến thức về việc tăng axit máu trong bệnh Gout.

Tăng axit uric máu liên quan gì đến bệnh Gout?

Tăng axit uric máu: tích lũy các sản phẩm thoái hóa của chuyển hóa purin với nồng độ axit uric trong máu tăng lên ; chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới từ 40 đến 60 tuổi. Dinh dưỡng quá mức, thực phẩm dựa trên thịt và một khuynh hướng di truyền thúc đẩy sự phát triển của tăng axit uric máu, nhưng hóa trị liệu cho bệnh ung thư cũng có thể là một nguyên nhân. Nếu không được điều trị, sự chuyển đổi sang bệnh Gout đe dọa.

Gout (uricopathy, viêm khớp urica, arthropathica urica): Viêm cấp tính đầu tiên, sau đó là viêm khớp mãn tính do tinh thể axit uric (urate), kết tinh do nồng độ axit uric tăng cao vĩnh viễn, được hấp thụ bởi các tế bào bạch cầu. Bệnh Gout bắt đầu từ một khớp ( viêm đơn nhân) với một cơn đau bệnh Gout cấp tính. Điều này là vô cùng đau đớn, nhưng tương đối dễ điều trị. Khoảng 3% nam giới và ít hơn 1% phụ nữ trải qua  cơn đau Gout cấp tính một lần trong đời, ở nam giới chủ yếu ở mức ~ 40 tuổi, ở phụ nữ từ 60-70 tuổi. Nếu mức axit uric tăng cơ bản không được loại bỏ bằng cách thay đổi lối sống và / hoặc dùng thuốc, việc chuyển sang bệnh Gout mãn tính đe dọa - ngay cả sau nhiều năm không có triệu chứng. Nó được đặc trưng bởi các  cơn đau Gout trong khoảng thời gian ngắn hơn, phá hủy các khớp bị ảnh hưởng, các hạch Gout trên xương và các cơ quan nội tạng, đặc biệt là sự hình thành sỏi thận hoặc thận Gout mãn tính.

Những  cơn đau Gout :

♣ Hầu hết thời gian, đau dữ dội, sưng, quá nóng và đỏ của khớp ngón chân cái, hiếm khi khớp đầu gối và các khớp khác

♣ Độ nhạy cảm ứng mạnh (duvet quá nặng)

♣ Sốt và cảm giác chung của bệnh (tăng nhịp tim, đau đầu và nôn) 

♣ Đau khớp liên tục và khó chịu trên nền tảng của ngón chân cái, metatarsus, khuỷu tay, ngón tay và đầu gối, nhưng cũng trên vai và cột sống

Các nốt nhỏ có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy trên da (nút gouty, ví dụ auricle), nhưng cũng có trên các phần đính kèm gân, vỏ gân và bursa.

Các purin bị phân hủy (các khối xây dựng của DNA vật liệu di truyền) rơi vào sản phẩm cuối cùng Axit uric, thường được bài tiết qua nước tiểu chủ yếu qua thận.

Tăng acid uric máu. Nếu sự cân bằng giữa lượng axit uric bị xáo trộn đến nhược điểm bài tiết, thì nồng độ axit uric trong máu sẽ tăng lên, mà bác sĩ gọi là tăng axit uric máu. mộtTăng axit uric máu nguyên phát (hơn 95% người bị bệnh Gout) dựa trên rối loạn bài tiết axit uric bẩm sinh, ít khi tăng sự hình thành axit uric của cơ thể do khiếm khuyết enzyme trong quá trình chuyển hóa purin. mộtTăng axit uric máu thứ phát cũng là kết quả của việc tăng sản xuất axit uric, giảm bài tiết axit uric hoặc kết hợp cả hai. Nó đến z. B. là kết quả của sự gia tăng tế bào và phá vỡ các bệnh về máu hoặc tổn thương thận.

Yếu tố nguy cơ

tang-axit-uric-trong-mau-va-benh-Gout-2

Việc cung cấp quá nhiều axit uric trong máu là do thực phẩm rất giàu purin , hoạt động cơ bắp nặng, mất khối lượng cơ bắp hoặc do tăng tiêu thụ rượu (đặc biệt là bia). Gắng sức về thể chất, căng thẳng, thay đổi thời tiết, hoạt động và nhiễm trùng cũng được thảo luận như là tác nhân. Hiếm gặp hơn, sự phá vỡ các tế bào tăng lên là nguyên nhân làm tăng mức axit uric khi mô ung thư bị phá vỡ trên một khu vực rộng lớn trong quá trình điều trị ung thư, ví dụ: B. bằng xạ trị hoặc hóa trị . Bệnh Gout cấp tính tấn công. Nếu nồng độ axit uric cao hơn giá trị tới hạn, tinh thể hình thành từ lượng axit uric dư thừa ( sỏi axit uric = urat, axit uric kết tủa). Chúng được lắng đọng trong các khớp và bệnh Gout phát triển chậm nhưng đều đặn. Trong các  cơn đau Gout cấp, các tế bào bạch cầu di chuyển vào khớp và ăn hết các tinh thể axit uric. Một phản ứng viêm dữ dội được thiết lập trong chuyển động bởi một số lượng lớn các chất gây viêm thu hút từ đó. Ngay cả một cú chạm nhẹ với duvet hoặc qua vớ cũng được coi là đau đớn không chịu nổi. Một  cơn đau Gout cấp tính thường được kích hoạt bởi ăn quá nhiều và rượu, nhưng cũng bằng cách nhịn ăn. Đặc biệt là khi nhịn ăn bị gián đoạn bởi việc tiêu thụ đồ uống lạnh băng. Nếu bệnh xảy ra lần đầu tiên, một trong hai khớp ngón chân cái thường bị ảnh hưởng, ít gặp khớp gối.

Bệnh Gout mãn tính

tang-axit-uric-trong-mau-va-benh-Gout-5

Nó được đặc trưng bởi một sự thay đổi từ các  cơn đau bệnh Gout cấp tính và thời gian không có triệu chứng. Các khớp bị phá hủy, kèm theo biến dạng của khớp và sai lệch các ngón chân và ngón tay. Thông thường, bổ sungCác nút bệnh Gout (gouty tophi) có thể nhìn thấy, đó là do sự lắng đọng của sỏi axit uric - cũng trong xương và các mô mềm.

Sự tham gia của thận

Tăng axit uric máu cũng có thể gây hại cho thận nếu axit uric kết tinh ở thận. Các tinh thể axit uric tạo thành sỏi axit uric, một dạng sỏi thận và cuối cùng làthận Gout mãn tính với suy thận mãn tính .

Để được phân biệt với điều này là thiệt hại cấp tính cho thận bằng axit uric, mà Bệnh thận niệu cấp tính: Axit uric bị kết tủa ồ ạt trong mô thận, và suy thận cấp đột ngột xảy ra . Điều tương tự xảy ra khi nước tiểu có tính axit tập trung cao được hình thành - có thể truy nguyên đến việc uống không đủ.

tang-axit-uric-trong-mau-va-benh-Gout-3

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Một cuộc tấn công cấp tính của bệnh Gout rất đặc trưng đến nỗi bác sĩ nhận ra nó ngay khi nhìn vào khớp bị ảnh hưởng (chẩn đoán mắt). Bác sĩ lấy máu vì nồng độ axit uric trong máu tăng cao xác nhận chẩn đoán. Từ các giá trị máu khác, ông đánh giá tiến trình của bệnh và kiểm tra chức năng thận. Viêm khớp do vi khuẩn với sự tích tụ mủ (áp xe) hiếm khi khó phân biệt với Cơn đau Gout, sau đó cần phải chọc thủng khớp để loại bỏ dịch khớp (dấu chấm) để làm rõ thêm . Chỉ trong các cơn đau bệnh Gout cấp tính, các tinh thể axit uric mới có thể được tìm thấy trong dấu chấm khớp, nằm trong các tế bào bạch cầu.

Làm thế nào để điều trị bệnh Gout?

Mục đích của điều trị là giảm vĩnh viễn nồng độ axit uric xuống khoảng 5,5 mg / dl. Điều trị tăng axit uric máu. Nếu chỉ tăng các giá trị axit uric (trong khoảng 8,5 đến 9 mg / dl), tức là không có  cơn đau Gout cấp tính, thuốc thường được tránh. Bệnh nhân được yêu cầu thay đổi lối sống của họ ( chế độ ăn ít purine ). Tăng axit uric máu do hóa trị là một ngoại lệ vì có nguy cơHội chứng ly giải khối u: Lượng các thành phần tế bào được giải phóng trong máu do sự tan rã của khối u vượt quá khả năng bài tiết của thận. Trật bánh khoáng và rối loạn chuyển hóa là kết quả; vì nó là một tình huống khẩn cấp, cần phải hành động nhanh chóng. Thuốc thường được kê đơn ở đây.

Điều trị cơn đau Gout tấn công

Trong trường hợp nồng độ axit uric trên 9 mg / dl và xuất hiện đồng thời các  cơn đau Gout hoặc sỏi thận, cần dùng thuốc ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống. Trên hết, việc điều trị cơn đau rất nặng bằng thuốc giảm đau (NSAID) là ưu tiên hàng đầu.

Loại bỏ sỏi sỏi axit uric của thận là thành công ở một phần hai số bệnh nhân loại bỏ đá ma túy trong vài tháng.

Thuốc chống viêm không steroid được sử dụng để điều trị các  cơn đau Gout cấp. Colchicine (chất độc tế bào thu được từ Herbstzeitlose, ví dụ Colchicum-Dispert®) chỉ được sử dụng làm tác nhân lựa chọn thứ hai do tác dụng phụ của nó. Nếu thuốc uống không hoạt động tốt, cortisone có thể được tiêm xen kẽ vào khớp (tiêm khớp nội khớp). Tuy nhiên, có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, đó là lý do tại sao biện pháp này chỉ được sử dụng trong các trường hợp ngoại lệ. Nếu cơn đau bệnh Gout cấp tính đã được điều trị, các cuộc tấn công tiếp theo phải được ngăn chặn. Có hai nhóm thuốc có sẵn cho việc này:

     ♣ Các thuốc điều trị ung thư như Allopurinol ( Zyloric®): Chúng đảm bảo rằng ít purin được tạo ra trong quá trình trao đổi chất và do đó ức chế sự hình thành quá nhiều axit uric; họ là sự lựa chọn đầu tiên

     ♣ Uricosurics như benzbromarone và probenecid ( probenecid Weimer®): Chúng thúc đẩy bài tiết axit uric qua thận. Bởi vì những người mắc bệnh Gout thường bị thận hư, thuốc uricosuric có nhiều rủi ro.

tang-axit-uric-trong-mau-va-benh-Gout-4

Chẩn đoán bệnh Gout

Đối với bệnh Gout, tiên lượng phụ thuộc vào liệu pháp, quá trình bệnh và thời gian khám phá, bởi vì càng được chẩn đoán sớm, triển vọng càng tốt  trong giai đoạn tăng axit uric máu. Nếu bệnh đã trải qua một quá trình mãn tính với những thay đổi ở khớp, có nguy cơ bị hạn chế rất lớn về vận động (khuyết tật) và, trong trường hợp tổn thương thận, thậm chí cần phải lọc máu .

Trong trường hợp bị tấn công cấp tính, hãy giữ cho khớp bị ảnh hưởng bình tĩnh và giảm đau bằng các miếng gạc làm mát (ví dụ như với rượu). Tránh các tình huống dinh dưỡng cực đoan như nhịn ăn hoặc ăn quá nhiều, bởi vì điều này làm tăng mức axit uric hơn nữa. Tránh uống rượu (đặc biệt là bia) và thực phẩm giàu purine (chủ yếu là các cơ quan nội tạng, gan, thận), đặc biệt nếu nồng độ axit uric tăng được đo trong khi kiểm tra định kỳ. Khi bắt đầu chế độ ăn ít purine, sẽ rất hợp lý khi cân các phần thịt hoặc cá, vì kích thước phần thường được đánh giá thấp. Uống đủ, ít nhất hai lít mỗi ngày. Đây là cách bạn ngăn thận suy yếu vì axit uric được bài tiết tốt hơn.

Bệnh Gout xảy ra càng thường xuyên, nguy cơ càng nhiều khớp sẽ bị ảnh hưởng hoặc tổn thương vĩnh viễn. Nếu chỉ có tăng axit uric máu mà không có bất kỳ triệu chứng tương ứng nào khác thường không có biện pháp điều trị nào được chỉ định. Trong các trường hợp riêng lẻ, một liệu pháp hạ axit uric có thể được bắt đầu khi tham khảo ý kiến ​​bệnh nhân nếu hy vọng rằng điều này sẽ bổ sung lợi ích sức khỏe. Trên đây là những điều bạn cần lưu ý về vấn đề tăng axit uric trong máu, hy vọng qua bài viết này chúng tôi đã giúp bạn có những kiến thức tổng quan nhất của việc tăng axit trong  máu và bệnh Gout.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 451
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa