Tại sao virus corona đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh nhân tiểu đường?

tai-sao-virus-corona-dac-biet-nguy-hiem-doi-voi-benh-nhân-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Thời gian gần đây, thế giới dường như hoảng loạn lên vì chủng virus đường hô hấp gây bệnh đường hô hấp mà được phát hiện đầu tiên tại Vũ Hán – Trung Quốc. Chủng virus này đã gây nhiều thiệt hại đến tính mạng cũng như làm gián đoạn nền kinh tế toàn cầu. Không những thế loại virus này còn đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh nhân tiểu đường. Chúng ta cần tìm hiểu kĩ hơn về sự nguy hiểm đó ở bài viết dưới đây.

Chủng virus corona nguy hiểm như thế nào?

Các coronavirus mới gây ra các triệu chứng giống như cúm, có thể bao gồm ho, đau họng, sốt, khó thở, đau cơ và đau đầu.

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ nhiễm coronavirus. Bạn có biết rằng các bệnh do virus đường hô hấp nghiêm trọng - bao gồm nhiễm coronavirus - thường gặp hơn ở người già và những người mắc các bệnh cơ bản như tiểu đường, bệnh tim hoặc phổi.

Nếu bạn bị sốt cao với các triệu chứng về đường hô hấp, chẳng hạn như ho hoặc khó thở trong vòng 14 ngày sau khi rời khỏi khu vực dịch coronavirus, hoặc nếu bạn đã tiếp xúc gần với bệnh nhân coronavirus, hãy gọi cho bệnh viện hoặc trung tâm y tế trong khu vực của bạn. Ở đó bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn về cách tìm kiếm điều trị.

Tại sao nhiễm coronavirus nguy hiểm hơn đối với người mắc bệnh tiểu đường?

tai-sao-virus-corona-dac-biet-nguy-hiem-doi-voi-benh-nhân-tieu-duong-2

 Bệnh truyền nhiễm sốt luôn là một tình trạng căng thẳng cho cơ thể. Một tỷ lệ lớn những người mắc bệnh tiểu đường là những người cao tuổi mắc các bệnh nghiêm trọng khác bên cạnh hoặc do hậu quả của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như suy tim và thận và suy hô hấp. Những điều kiện này có thể bị nặng thêm do viêm.

 Nhiễm trùng sốt có thể dễ dàng dẫn đến mất nước của cơ thể có thể làm giảm huyết áp, hạ muối máu (natri, kali) và chức năng thận. Đặc biệt nếu bạn đã bị suy thận, có nguy cơ suy thận nặng hơn.

 Các bệnh truyền nhiễm làm tăng nhu cầu về insulin và lượng đường trong máu thường tăng bất kể bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu cao làm tăng lượng nước tiểu, làm xấu đi quá trình sấy khô.

 Lượng đường trong máu cao cũng làm suy yếu sự phục hồi của bệnh và dẫn đến các bệnh khác như viêm phổi, viêm tai giữa và viêm xoang.

 Trong bệnh tiểu đường loại 1 và bệnh tiểu đường loại 2, nhu cầu insulin tăng và hormone gây căng thẳng có thể dẫn đến ngộ độc axit nếu liều insulin và hydrat hóa không được tăng đủ. Ngộ độc axit, hay nhiễm ketoacidosis, là một tình trạng đe dọa tính mạng.

Danh sách kiểm tra cho những ngày mắc bệnh tiểu đường (Bệnh truyền nhiễm):

 Lượng chất lỏng đầy đủ vào những ngày bị bệnh là rất quan trọng, đối với hầu hết mọi người, ít nhất 1,5 đến 2 lít mỗi ngày hoặc 1 đến 2 decilit mỗi giờ, chẳng hạn như nước, nước khoáng có hàm lượng carbon thấp, nước trái cây pha loãng, súp và những thứ tương tự.

♣ Sốt có thể và nên được hạ xuống bằng các chế phẩm paracetamol.

♣ Tuy nhiên, nếu thức ăn không ngon, carbohydrate nên có ít nhất khoảng 150g mỗi ngày.

 Theo nguyên tắc, cố gắng giữ lượng đường trong máu của bạn trong khoảng 6-10  nmol/l.

 Nếu bạn đang dùng thuốc hạ huyết áp, nên đo huyết áp 1-2 lần một ngày. Nếu tăng huyết áp của bạn giảm xuống dưới 100 mmHg riêng lẻ, hãy liên hệ với phòng khám hoặc khoa cấp cứu.

Một số lưu ý quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường

tai-sao-virus-corona-dac-biet-nguy-hiem-doi-voi-benh-nhân-tieu-duong-3

 

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2 với máy tính bảng hoặc liệu pháp insulin cơ bản, hãy ghi nhớ những điều sau: Đo lượng đường trong máu của bạn sau mỗi 4 giờ. Trong bệnh viêm do sốt, khi sức khỏe nói chung giảm, metformin và thuốc chống trầm cảm bị gián đoạn . Nếu mức đường huyết của bạn liên tục tăng trên 14  nmol/l hoặc sức khỏe nói chung của bạn bị suy giảm nghiêm trọng, hãy liên hệ với phòng khám địa phương hoặc khoa cấp cứu để được điều trị thêm.

Nếu bạn là người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc mắc bệnh tiểu đường loại 2, cũng nhớ những điều sau: Đo hoặc kiểm tra đường huyết cảm biến của bạn sau mỗi 2 đến 4 giờ và sử dụng nó để cung cấp insulin tác dụng nhanh theo hướng dẫn trong ngày bị bệnh của bạn.

Khi dùng bữa, hãy dùng insulin nhanh theo carbohydrate với liều bổ sung insulin nhanh nếu lượng đường trong máu của bạn trên 7-8  nmol/l trước khi ăn. Bạn nên lưu ý về việc một đơn vị (1 đơn vị) insulin cực nhanh thường làm giảm lượng đường trong máu của bạn. Bắt đầu với liều đó. Tùy thuộc vào tổng lượng insulin ở người lớn, một đơn vị thường rơi vào khoảng 1-4  nmol/l. Bắt đầu với liều đó. Vào một ngày bị bệnh, ảnh hưởng của hormone gây căng thẳng có thể làm tăng nhu cầu sử dụng thêm insulin. Đo hoặc kiểm tra đường huyết cảm biến của bạn sau hai giờ nếu nó trên 10  nmol/l và vẫn tăng.

Nếu bạn có máy đo giữ máu và dải trên đó hoặc dải giữ nước tiểu, hãy đo lượng ketone cứ sau 4 giờ. Nếu ketone tăng (trên 0,6  nmol/l hoặc trong nước tiểu ++), hãy làm theo các bước sau:

 Ketone 0,6-1,5 mmol/l hoc nước tiểu ++:  Nếu lượng đường trong máu của bạn trên 10 mmol /l, điều trị lượng đường trong máu cao, kiểm tra lại lượng đường trong máu và ketone sau hai giờ.

 Ketones 1,5-3,0  nmol/l hoc trong nước tiu +++: Tăng nguy cơ ng độc axit, ung nhiu nước và tiêm insulin ngay lập tức hơn bạn chỉ để khắc phục lượng đường trong máu cao. Việc tăng liều có thể theo thứ tự nhiều hơn 30-50% so với bình thường. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy không khỏe hoặc nếu lượng đường trong máu vẫn không giảm, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

 Ketone ln hơn 3.0  nmol/l hoc trong nước tiu +++: Có nguy cơ ng độc axit cao, liên h vi bnh vin ca bn hoc tìm kiếm nhp vin ngay lp tc nếu bn đã gim tình trng chung, đau d dày hoc bun nôn.

tai-sao-virus-corona-dac-biet-nguy-hiem-doi-voi-benh-nhân-tieu-duong-4

Nếu bạn không có máy đo hoặc dải giữ máu, hãy yêu cầu những thứ này tại trung tâm phân phối hoặc tại trung tâm điều trị của bạn. Bàng quang tiết niệu có sẵn tại nhà thuốc. Chúng không chính xác như xét nghiệm máu.

Nếu bạn là một đứa trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 1 (một đứa trẻ gần gũi với bạn) , hãy ghi nhớ những điều này: Trẻ em thường có hướng dẫn rõ ràng về ngày ốm từ nơi chăm sóc của chúng, và hầu hết mọi người cũng có máy đo ketone máu. Thực hiện theo các hướng dẫn được cung cấp bởi nhà điều dưỡng của riêng bạn và liên hệ với nhà điều dưỡng địa phương của bạn nếu con bạn không uống đủ, đường huyết hoặc ketone không được điều chỉnh.

Trong những tình huống này, liên hệ với trung tâm chăm sóc của bạn hoặc phòng cấp cứu

Hướng dẫn chung cho những người mắc bệnh tiểu đường vào những ngày bị bệnh tiểu đường là tìm đến trung tâm điều trị hoặc phòng cấp cứu của riêng bạn, hoặc ít nhất là liên hệ với họ để điều trị trong các tình huống sau:

  Nếu st cao và st kéo dài trong thi gian dài (hơn 3 ngày).

 Nếu lượng đường trong máu ca bn tăng rõ rt (> 14  nmol/l) và bạn không bị insulin thấp sau khi tiêm insulin nhiều lần.

 Nếu máu ca bn có ketone trên 3  nmol/l.

 Nếu phúc li chung gim.

Trao sức khoẻ trọn vẹn! Virus corona khiến bệnh nhân gặp thêm nhiều rủi ro, và trong số đó bệnh tiểu đường là chịu nhiều rủi ro sau các bệnh về tim mạch. Vì vậy trong thời gian virus corona đang diễn biến phức tạp. Bệnh nhân tiểu đường cần đặc biệt chú ý đề phòng virus này xâm nhập đến cơ thể mình. Hi vọng bài viết trên đây đã mang lại cho bạn kiến thức hữu ích nhất trong tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, hi vọng bạn tránh xa được những mối hoạ do virus này gây nên.

4 | ★ 358
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol