Tác dụng phụ của Metformin - Nó có hiệu quả đối với bệnh tiểu đường không?

tac-dung-phu-cua-metformin-no-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Metformin là một loại thuốc trị đái tháo đường uống giúp giảm lượng đường trong máu. Nó được sử dụng cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục thích hợp để kiểm soát mức đường huyết cao hơn ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2. Nhưng loại thuốc này cũng thường gây ra một số tác dụng phụ gây nên nhiều vấn đề sức khoẻ khác đối với bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra những tác dụng phụ của loại thuốc này và cách dùng loại thuốc này để mang lại hiệu quả cho bạn.

Tác dụng phụ của Metformin

tac-dung-phu-cua-metformin-no-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-2

Các tác dụng phụ phổ biến của metformin xuất hiện khi bạn bắt đầu dùng thuốc lần đầu tiên. Tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn phải đối mặt với bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào sau khi dùng thuốc.

  • Các tác dụng phụ phổ biến của metformin bao gồm: ợ chua, buồn nôn, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy, viêm dạ dày, giảm cân và có vị khó chịu trong miệng. Mặc dù, những tác dụng phụ này thường biến mất theo thời gian. Cách tốt nhất để tránh những tác dụng phụ này bằng cách dùng metformin cùng với chế độ ăn uống.
  • Sau khi bắt đầu dùng thuốc, nếu bạn vẫn có các triệu chứng của lượng đường trong máu cao bao gồm khát nước không, đi tiểu thường xuyên, lú lẫn, đỏ bừng, thở nhanh và hơi thở có mùi trái cây. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ của bạn sẽ điều chỉnh liều lượng của thuốc. Metformin không làm giảm lượng đường trong máu một mình, bạn cần phải dùng một loại thuốc trị đái tháo đường khác cùng với thuốc này để có kết quả tốt hơn.
  • Đôi khi sử dụng thuốc này với các loại thuốc trị tiểu đường khác có thể làm giảm lượng đường trong máu xuống dưới mức bình thường. Nếu bạn gặp các triệu chứng bao gồm đổ mồ hôi đột ngột, run rẩy, tim đập nhanh, đói, mờ mắt, chóng mặt hoặc ngứa ran bàn tay và bàn chân hãy gọi ngay cho bác sĩ.

Tác dụng phụ nguy hiểm của Metformin

Thiếu máu

Metformin có thể gây ra sự thiếu hụt vitamin b12 trong cơ thể. Vitamin b12 đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa tế bào, chức năng tế bào và hình thành hồng cầu. Tuy nhiên, thiếu hụt vitamin b12 có thể làm giảm số lượng hồng cầu trong máu.

Bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống thích hợp có chứa vitamin b12 và canxi, nếu không, bạn có nguy cơ bị thiếu máu. Trước khi ngừng dùng metformin, hãy hỏi bác sĩ của bạn trước.

Nếu bạn đang bị thiếu máu, bạn có thể gặp các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt và nhức đầu. Bạn nên đặt lịch hẹn với bác sĩ để kiểm tra công thức máu.

Hạ đường huyết

tac-dung-phu-cua-metformin-no-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-3

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu thấp hơn mức bình thường. Tình trạng này phổ biến nhất ở những người có vấn đề với chế độ ăn uống thích hợp, dùng thuốc trị tiểu đường, dùng thuốc không đúng liều lượng, tập thể dục quá mức và lạm dụng rượu.

Metformin không thể làm giảm lượng đường trong máu một mình, thuốc trị tiểu đường khác cùng với metformin có thể gây ra tình trạng này.

Đói, run, lo lắng, da xanh xao, buồn ngủ và nhịp tim không đều là những triệu chứng của hạ đường huyết. Để tránh một trong những tác dụng phụ hạ đường huyết của metformin, bạn cần tuân thủ một số quy tắc: -

• Uống metformin cùng với bữa ăn và uống đúng giờ.

• Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, được khuyến khích cho bạn.

• Tập thể dục theo hướng dẫn của bác sĩ

• Nói với bác sĩ của bạn về thuốc và nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác.

Nhiễm toan lactic

tac-dung-phu-cua-metformin-no-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-3

Nhiễm toan lactic là một trong những tác dụng phụ chính của metformin. Đó là tình trạng sản xuất quá mức axit lactic và cơ thể không thể sử dụng nó. Theo FDA, tình trạng này là tác dụng phụ nghiêm trọng nhất do metformin gây ra. Hơn nữa, nhiễm toan lactic được ví như một hộp đen.

Đây là một tình huống khẩn cấp xảy ra do sự tích tụ của metformin trong cơ thể. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn cần đến bệnh viện để loại bỏ lượng axit lactic dư thừa. Sản xuất quá nhiều axit lactic có thể gây ra các vấn đề về thận và gan.

Gọi cho bác sĩ của bạn nếu bạn gặp các triệu chứng sau được đưa ra dưới đây. Điều này có thể cấp tính và nghiêm trọng.

Các triệu chứng của nhiễm toan Lactic:  Buồn nôn, Nôn mửa, Khó thở, Chóng mặt, Cảm thấy lạnh, Đau cơ, Đau bụng, Chán ăn…

Thận trọng về tác dụng phụ của Metformin

Trước khi bắt đầu dùng thuốc, hãy cho bác sĩ biết về tình trạng dị ứng của bạn với thuốc và thức ăn. Ngoài ra, điều quan trọng là phải nói với bác sĩ về tiền sử bệnh trong quá khứ của bạn nếu bạn đã từng mắc phải.

Vấn đề về thận

Thận là một cơ quan cần thiết để loại bỏ chất thải và vật chất không mong muốn ra khỏi cơ thể. Trong trường hợp metformin, nó cũng đào thải nó ra ngoài, nhưng nếu thận của bạn không hoạt động bình thường, bạn có nguy cơ cao bị nhiễm axit lactic.

Trong các vấn đề về thận nhẹ hoặc trung bình, bác sĩ có thể bắt đầu với liều lượng metformin thấp. Ở người già, metformin không thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.

Các tác dụng phụ của metformin là gì?

Tác dụng phụ của metformin bao gồm:

-       Suy nhược cơ thể

-       Bệnh tiêu chảy

-       Lượng đường trong máu thấp

-       Nhiễm trùng đường hô hấp trên

-       Đau bụng

-       Các triệu chứng suy nhược

-       Mức vitamin b12 trong máu thấp

Những vấn đề thêm về metformin bạn nên biết

tac-dung-phu-cua-metformin-no-co-hieu-qua-doi-voi-benh-tieu-duong-khong-4

Tại sao Metformin có hại cho bạn?

Ở một số người, metformin gây ra lượng đường trong máu thấp. Ở một số người, nó có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận. Theo nghiên cứu, metformin có thể ảnh hưởng đến chức năng thận với cả bệnh thận mãn tính và bệnh tiểu đường loại 2.

Metformin có thể làm cho bạn mệt mỏi không?

Một trong những tác dụng phụ chính của metformin là nhiễm toan lactic. Nó bao gồm khó chịu ở bụng hoặc dạ dày, giảm cảm giác thèm ăn, tiêu chảy, khó thở, khó chịu, chuột rút và suy nhược. Đôi khi, nó có thể làm giảm lượng đường trong máu, đây cũng là lý do khiến bạn suy nhược và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Bạn không nên ăn gì khi dùng Metformin?

Metformin với một chế độ ăn uống thích hợp sẽ hiệu quả hơn. Bạn phải tránh thực phẩm bao gồm tiêu thụ nhiều carbohydrate, chất béo bão hòa, chất béo chuyển tiếp, đồ ăn vặt và thực phẩm có chứa chất béo. Một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý với một chút tập thể dục chắc chắn sẽ giải quyết được vấn đề của bạn.

Ăn đồ ăn vặt và không tập thể dục có thể gây ra tác dụng phụ của metformin.

Thời điểm tốt nhất để dùng Metformin là gì?

Liều metformin cần thiết là 500mg x 2 lần / ngày trong bữa ăn. Bạn có thể dùng nó trong cả bữa ăn tối và sáng. Ngoài ra, bạn có thể chỉ dùng 850mg vào buổi sáng. Bác sĩ có thể tăng liều của bạn theo yêu cầu.

Đừng ngừng metformin trừ khi bác sĩ đề nghị.

Metformin có ảnh hưởng đến bạn tình dục không?

Metformin là nguyên nhân làm giảm nồng độ testosterone. Tuy nhiên, mức độ testosterone thấp sẽ gây ra rối loạn cương dương, nhưng nếu bạn dùng nó kết hợp với sulfonylurea có thể làm tăng mức độ testosterone.

Ai không nên sử dụng Metformin?

Những người bị bệnh tiểu đường loại 1 không nên sử dụng metformin vì thuốc này không hiệu quả đối với loại bệnh tiểu đường đó. Ngoài những bệnh nhân bị bệnh gan và bệnh thận nặng, họ không được phép sử dụng thuốc này.

Metformin nên được sử dụng với một chế độ ăn uống thích hợp và kết hợp với các loại thuốc khác để kiểm soát lượng đường. Hy vọng những điều trên đây đã giúp bạn biết được những tác dụng phụ của loại thuốc này và cách sử dụng đúng đắn để mang lại hiệu quả cao nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 327
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol