Quản lý bệnh tiểu đường: lối sống và thói quen hàng ngày ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu?

quan-ly-benh-tieu-duong-bang-thoi-quen-va-loi-song-1

 

Bạn đọc thân mến!

Giữ lượng đường trong máu của bạn trong mức ổn định được các bác sĩ khuyến nghị có thể là một thách thức đối với mỗi bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Bởi vì có rất nhiều nguyên nhân khiến lượng đường trong máu thay đổi nhanh chóng và đột ngột nên bạn khó kiểm soát được điều này. Tuy nhiên, vẫn có cách kiểm soát được lượng đường trong máu, đó là tìm ra những nguyên nhân của nó và khắc phục từ đây. Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Thức ăn là nguyên nhân hàng đầu ảnh hưởng đến đường huyết

quan-ly-benh-tieu-duong-bang-thoi-quen-va-loi-song-2

Thức ăn ảnh hưởng như thế nào đến đường huyết

Ăn uống lành mạnh là điều cần thiết cho một cuộc sống khỏe mạnh, dù có hay không mắc bệnh tiểu đường. Nhưng nếu bạn bị tiểu đường, bạn phải biết thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào. Nó không chỉ là về loại thực phẩm bạn ăn, mà còn là số lượng và sự kết hợp của các loại thực phẩm bạn ăn.

Làm sao để kiểm soát đường huyết bằng ăn uống

Học cách đếm lượng carbohydrate và kích thước khẩu phần. Chìa khóa của nhiều kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường là học cách đếm lượng carbohydrate. Carbohydrate là thực phẩm có ảnh hưởng lớn nhất đến lượng đường trong máu. Và đối với những người tiêm insulin vào bữa ăn, điều cần thiết là phải biết lượng carbohydrate trong thực phẩm, từ đó có thể tính toán liều lượng insulin thích hợp.

Tìm hiểu kích thước khẩu phần thích hợp cho từng loại thực phẩm. Đơn giản hóa việc lập kế hoạch bữa ăn của bạn bằng cách ghi lại các phần thức ăn bạn ăn thường xuyên. Sử dụng cốc đo hoặc cân để đảm bảo khẩu phần phù hợp và số lượng carbohydrate chính xác.

Hãy cân bằng mọi bữa ăn. Càng nhiều càng tốt, hãy lập kế hoạch cho mỗi bữa ăn để có sự kết hợp tốt giữa tinh bột, trái cây và rau, protein và chất béo. Điều đặc biệt quan trọng là phải chú ý đến các loại carbohydrate bạn chọn. Một số loại carbohydrate, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc, tốt hơn những loại khác. Những thực phẩm này chứa ít carbohydrate và có chất xơ giúp giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn. Nói chuyện với bác sĩ, y tá hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn về các lựa chọn thực phẩm tốt nhất và sự cân bằng phù hợp của các loại thực phẩm.

Phối hợp bữa ăn và thuốc. Quá ít thức ăn tương ứng với thuốc điều trị tiểu đường, đặc biệt là insulin, có thể gây ra lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) một cách nguy hiểm. Ăn quá nhiều có thể khiến lượng đường trong máu của bạn quá cao (tăng đường huyết). Nói chuyện với nhóm chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn về cách tốt nhất để điều phối bữa ăn và thời gian dùng thuốc.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Tránh đồ uống có đường. Đồ uống có đường, chẳng hạn như những đồ uống được làm ngọt bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, thường chứa nhiều calo và cung cấp rất ít dinh dưỡng. Và bởi vì chúng làm tăng lượng đường trong máu của bạn một cách nhanh chóng, tốt nhất bạn nên tránh những loại đồ uống này nếu bạn bị tiểu đường.

Một ngoại lệ là khi bạn có lượng đường trong máu thấp. Đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt, nước trái cây và đồ uống thể thao, có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị hiệu quả để nhanh chóng tăng lượng đường trong máu thấp.

Hoạt động thể chất đối với bệnh tiểu đường

quan-ly-benh-tieu-duong-bang-thoi-quen-va-loi-song-3

Ảnh hưởng chung

Hoạt động thể chất là một phần quan trọng khác của kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường. Khi bạn tập thể dục, cơ bắp của bạn sử dụng đường (glucose) để tạo năng lượng. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng giúp cơ thể bạn sử dụng insulin hiệu quả hơn.

Những yếu tố này kết hợp với nhau để giảm lượng đường trong máu. Hoạt động càng cường độ cao thì hiệu quả càng lâu. Tuy nhiên, ngay cả những hoạt động có cường độ thấp hơn như làm việc nhà, làm vườn hoặc đứng trong thời gian dài cũng có thể cải thiện lượng đường trong máu của bạn.

Làm sao để vận động mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường?

Duy trì thói quen tập thể dục. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về thời gian tốt nhất trong ngày để hoạt động thể chất để thói quen tập thể dục của bạn được phối hợp với thời gian của bữa ăn và thuốc.

Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước và sau khi tập thể dục, và trong khi tập thể dục, đặc biệt nếu bạn sử dụng insulin hoặc thuốc để giảm lượng đường trong máu. Tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu thậm chí một ngày sau đó, đặc biệt nếu hoạt động này là mới đối với bạn hoặc nếu bạn đang thực hiện với cường độ cao hơn. Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo của lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như cảm thấy không ổn định, yếu ớt, mệt mỏi, đói, choáng váng.

 

Nếu bạn sử dụng insulin và lượng đường trong máu của bạn dưới 100 miligam mỗi decilit (mg / dL) hoặc 5,6 milimol mỗi lít (mmol / L), hãy ăn nhẹ trước khi bắt đầu tập thể dục để tránh bị lượng đường trong máu thấp.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Giữ nước. Uống nhiều nước hoặc các chất lỏng khác trong khi tập thể dục, vì mất nước có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Chuẩn bị. Luôn mang theo một chút đồ ăn nhẹ hoặc viên glucose trong khi tập thể dục phòng trường hợp lượng đường trong máu của bạn xuống quá thấp. Đeo vòng tay nhận dạng y tế khi hoạt động thể chất.

Điều chỉnh kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường của bạn nếu cần. Nếu bạn sử dụng insulin, bạn có thể cần giảm liều insulin trước khi tập thể dục hoặc đợi một lúc sau khi tập thể dục để tiêm insulin. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn những thay đổi phù hợp về thuốc. Bạn cũng có thể cần điều chỉnh phương pháp điều trị nếu bạn tăng cường thói quen tập thể dục.

Thuốc

quan-ly-benh-tieu-duong-bang-thoi-quen-va-loi-song-4

Thuốc ảnh hưởng đến đường huyết như thế nào?

Insulin và các loại thuốc điều trị tiểu đường khác được thiết kế để giảm lượng đường trong máu trong trường hợp chỉ ăn kiêng và tập thể dục là không đủ để kiểm soát bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, hiệu quả của các loại thuốc này phụ thuộc vào thời điểm dùng thuốc và liều lượng. Các loại thuốc bạn dùng cho các bệnh khác ngoài bệnh tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

 

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Lưu ý khi sử dụng thuốc

Báo cáo vấn đề cho bác sĩ của bạn. Nếu thuốc điều trị tiểu đường làm cho lượng đường trong máu của bạn giảm quá thấp hoặc nếu nó liên tục quá cao, thì có thể cần phải điều chỉnh liều lượng hoặc thời gian của bạn.

Thận trọng với các loại thuốc mới. Nếu bạn đang cân nhắc dùng thuốc không kê đơn hoặc nếu bác sĩ kê một loại thuốc mới để điều trị một tình trạng khác (chẳng hạn như huyết áp cao hoặc cholesterol cao), hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ xem thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hay không. . Thuốc dạng lỏng có thể được làm ngọt bằng đường để che đi mùi vị của chúng. Đôi khi một loại thuốc khác có thể được khuyến nghị. Luôn kiểm tra với bác sĩ của bạn trước khi dùng các loại thuốc không kê đơn mới để bạn biết nó có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào.

 

Bạn càng biết nhiều về các yếu tố ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của mình, bạn càng có thể lường trước những biến động và thiết lập kế hoạch cho phù hợp. Hy vọng những điều bổ ích chúng tôi vừa nêu ra trên đây sẽ giúp bạn có những chuẩn bị cho việc kiểm soát đường huyết một cách hữu hiệu nhất nhằm giảm biến chứng và những điều phiền toái khác do lượng đường trong máu không ổn định gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 443
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol