Purines là gì? Nó ảnh hưởng đến bệnh Gút như thế nào?

purines-la-gi-no-anh-huong-den-benh-gut-nhu-the-nao-1

 

Bạn đọc thân mến!

Những người gặp khó khăn trong việc chuyển hóa purin, chẳng hạn như những người được chẩn đoán mắc bệnh tăng axit uric máu hoặc bệnh gút, nên hạn chế tiêu thụ thức ăn và đồ uống có nhiều purin. Purines được tìm thấy trong tế bào của mọi sinh vật, bao gồm cả con người, động vật và thực vật, vì vậy không có cách nào để loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống. Vậy làm sao để tránh được thực phẩm chứa purines? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Purines trong cơ thể và thực phẩm

purines-la-gi-no-anh-huong-den-benh-gut-nhu-the-nao-2

Purines là các phân tử được tạo thành từ các nguyên tử cacbon và nitơ, và các phân tử này được tìm thấy trong DNA và RNA của tế bào. Trong cơ thể con người, purin có thể được chia thành hai loại:

1. Nhân purin nội sinh

Khoảng 2/3 purin trong cơ thể là nội sinh. Những nhân purin này được cơ thể con người tạo ra và được tìm thấy bên trong các tế bào của nó. Các tế bào của cơ thể luôn ở trong trạng thái chết và đổi mới liên tục, và các chất purin nội sinh từ các tế bào bị hư hỏng, sắp chết hoặc chết phải được cơ thể xử lý.

2. Nhân purin ngoại sinh

Purine đi vào cơ thể qua đường ăn uống được gọi là purin ngoại sinh. Những nhân purin này được cơ thể chuyển hóa như một phần của quá trình tiêu hóa.

Khi purin nội sinh và ngoại sinh được xử lý trong cơ thể, chúng tạo ra một sản phẩm phụ gọi là axit uric. Thông thường, khoảng 90% axit uric được tái hấp thu vào cơ thể, phần còn lại được đào thải qua nước tiểu và phân.

3. Purines và tăng acid uric máu

Nếu lượng purin trong cơ thể mất cân bằng với khả năng xử lý của cơ thể, quá nhiều axit uric có thể tích tụ trong máu của cơ thể. Tình trạng này được gọi là tăng axit uric máu.

Ở một số người, tăng acid uric máu có thể gây sỏi thận hoặc dẫn đến tình trạng viêm khớp gọi là bệnh gút. Nhiều người khác bị tăng axit uric máu không có dấu hiệu hoặc triệu chứng - các bác sĩ gọi tình trạng này là tăng axit uric máu không triệu chứng.

Những người bị tăng axit uric máu (có triệu chứng hoặc không có triệu chứng) được khuyến cáo tránh ăn các thực phẩm có nồng độ purin cao và khuyến khích ăn thực phẩm toàn phần, chế độ ăn thực vật.

Tránh thực phẩm giàu Purine

purines-la-gi-no-anh-huong-den-benh-gut-nhu-the-nao-3

Trong khi tất cả các loại thực vật và thịt đều chứa purin, một số loại thực phẩm có chứa nồng độ cao hơn. Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và chuyển hóa purin của cơ thể.

Thực phẩm nên tránh trong chế độ ăn ít purin bao gồm:

• Thực phẩm và đồ uống có đường, đặc biệt là những loại được làm bằng xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, chẳng hạn như sô-đa.

• Hải sản, đặc biệt là sò điệp, cá cơm và cá trích.

• Thịt, đặc biệt là thịt nội tạng hoặc "chất ngọt", chẳng hạn như gan và thịt đỏ.

• Đồ uống có cồn, đặc biệt là bia

Ngoài việc nâng cao nồng độ acid uric, rượu có thể ức chế khả năng của cơ thể để xử lý và loại bỏ axit uric, để mọi người với bệnh gout nên tránh rượu hoặc uống một cách điều độ.

Hạn chế tiêu thụ những thực phẩm và đồ uống này có thể giúp điều trị tăng axit uric trong máu và giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

purines-la-gi-no-anh-huong-den-benh-gut-nhu-the-nao-4

Tất cả mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc ăn một chế độ ăn toàn thực phẩm, dựa trên thực vật, chú trọng đến rau, trái cây, các loại hạt, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Những lưu ý về chế độ ăn uống đặc biệt cho bệnh gút

Những người được chẩn đoán mắc chứng tăng axit uric máu được khuyến khích ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân nhắc những điều sau:

+ Ăn vừa phải các loại rau được biết là có nhiều purin, chẳng hạn như đậu Hà Lan, măng tây và bột yến mạch, dường như không làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự biến đổi này có thể là do hàm lượng chất xơ cao của chúng.

+ Các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo, có hàm lượng purin thấp và có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với tăng axit uric máu. (Trong khi chế độ ăn dựa trên thực vật nhấn mạnh vào rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, nó cũng có thể bao gồm một số sản phẩm động vật.)

+ Uống nhiều nước có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm nồng độ axit uric trong máu.

+ Cà phê và trà sẽ không làm tăng nồng độ axit uric - trên thực tế, cà phê có thể giúp giảm mức axit uric.

+ Nhiều người tin rằng anh đào chua không đường giúp ngăn ngừa tăng axit uric trong máu và bùng phát bệnh gút, và một số nghiên cứu ủng hộ ý kiến này.

+ Nghiên cứu hạn chế cho thấy thực phẩm bổ sung vitamin C và folate có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa tăng acid uric máu.

Ngoài việc giảm nồng độ axit uric và giảm nguy cơ mắc bệnh gút, chế độ ăn toàn thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể làm giảm mức độ viêm tổng thể và giảm nguy cơ phát triển các loại viêm khớp khác. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh cũng có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến tình trạng viêm khớp mãn tính hiện có.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 133
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa