Nồng độ glucose trong máu - Các giá trị quan trọng trong bệnh tiểu đường & quản lý insulin

nong-do-glucose-trong-mau-cac-gia-tri-lien-quan-trong-benh-tieu-duong-quan-li-insulin-1

Bạn đọc thân mến!

Máu làm rất nhiều thứ. Những thách thức của tài năng đa nhiệm màu đỏ bao gồm việc vận chuyển các chất dinh dưỡng hòa tan đến các cơ quan mà họ cần. Đường là một chất dinh dưỡng quan trọng cho con người, được đưa vào hệ thống tiêu hóa thông qua máu thay cho đích đến. Điều này dẫn đến giá trị đường trong máu, tức là tỷ lệ đường trong mẫu máu được lấy tại thời điểm đo. Nồng độ đường trong máu quá cao và thấp có thể gây hậu quả nghiêm trọng về lâu dài đối với sức khỏe, nhưng cũng có thể xảy ra các triệu chứng ngắn hạn. Các bệnh tiềm ẩn khác nhau như bệnh tiểu đường  cũng có tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu.

Lượng đường trong máu

Bệnh nhân có sức khỏe tốt và không có triệu chứng thường không cần phải thực hiện bài kiểm tra này. Có thể giả định rằng lượng đường trong máu là trong phạm vi bình thường. Tuy nhiên, nếu có những thay đổi về sức khỏe như mang thai hoặc một căn bệnh như tiểu đường, sẽ có sự sai lệch so với giá trị bình thường, trong trường hợp xấu nhất sẽ gây nguy hiểm cho tình trạng khỏe mạnh của người liên quan.

Đo đường huyết cũng có thể cần thiết để chẩn đoán hoặc xác nhận . Máu được lấy trong khi kiểm tra để xác định tỷ lệ glucose ( glucose), đó là trong, dưới hoặc trên phạm vi bình thường. Phép đo này còn được gọi là mức đường trong máu và có thể được xác định bằng cách lấy máu.

>>> Xem thêm: Tại sao Magiê lại quan trọng đối với bệnh tiểu đường?

Sản xuất insulin trong cơ thể

nong-do-glucose-trong-mau-cac-gia-tri-lien-quan-trong-benh-tieu-duong-quan-li-insulin-2

Insulin được sản xuất tại các đảo Langerhans của tuyến tụy và kiểm soát việc vận chuyển glucose vào bên trong tế bào. Ở đó glucose được sử dụng để tạo năng lượng và sử dụng hết. Insulin cũng lưu trữ glucose dưới dạng glycogen trong tế bào gan và cơ.

Hiểu được lượng đường trong máu

Khoảng 8-10 giờ không có thức ăn, tức là khi bụng đói, giá trị đo được của đường trong máu có thể được đo ở những người khỏe mạnh. Nếu có thể giả định rằng anh ta khỏe mạnh, tức là không bị tiểu đường hoặc không có lý do nào khác, các giá trị tiêu chuẩn sau đây có thể được giả định:

· 100 miligam mỗi decilit (mgdl)

· ít hơn 5,6 milimol mỗi lít (mmoll)

Tất nhiên, điều này thay đổi ngay khi bệnh nhân đã ăn. Sau đó quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra và xả đường vào máu. Ngay cả khi đó, giá trị không được quá 140 mgdl hoặc 7,8 mmoll. Đó là dưới đây là hiếm và có thể là do thực phẩm hoặc lỗi chuyển hóa. Một giá trị cao hơn đáng kể cũng nói lên một vấn đề cần được nghiên cứu kỹ hơn. Đái tháo đường đặc biệt phù hợp. Các giá trị sau đây cho thấy bệnh này có thể có mặt:

· Nhịn ăn: trên 126 mgdl hoặc 7.0 mmoll

· Không nhịn ăn: trên 200 mgdl hoặc 11,1 mmoll

Sự phát triển của lượng đường trong máu tăng

Nếu cơ thể con người không thể xử lý đường đúng cách và đủ nhanh thông qua chế độ ăn kiêng, rất có thể là rối loạn chuyển hóa. Đặc biệt, đó là về insulin, bởi vì đây là chất sử dụng thêm glucose ăn qua thực phẩm.

Các nguyên nhân có thể xảy ra như sau:

Bệnh tiểu đường loại 1

- Bệnh tiểu đường loại 2 (đái tháo đường)

- Bệnh tiểu đường thai kỳ

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Bác sĩ điều trị do đó cần thông tin đầy đủ về việc người có liên quan hiện đang được điều trị bằng thuốc hay không. Sau đó, ông xác định liệu quan sát có thể là một tác dụng phụ. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, nó không chỉ ra điều này, mà là sự hiện diện của một căn bệnh nhưĐái tháo đường . Chẩn đoán này thường chỉ được thực hiện trong quá trình sống, bệnh không tồn tại từ khi sinh ra.

Các loại đái tháo đường

Bệnh tiểu đường là một thuật ngữ chung cho các bệnh khác nhau có ngoại hình tương tự nhau. Một sự phân biệt cơ bản được thực hiện giữa các loại khác nhau. Trong trường hợp bệnh tiểu đường loại 1, các đảo nhỏ của Langerhans bị phá hủy hoặc không hoạt động, dẫn đến thiếu hụt insulin tuyệt đối. Một sự khác biệt nữa được thực hiện giữa các loại 1a, đó là phản ứng tự miễn và 1b, nguyên nhân không được biết đến.

Bệnh tiểu đường loại 2 tóm tắt các nguyên nhân khác nhau như kháng insulin, tăng insulin, thiếu insulin tương đối và rối loạn bài tiết. Loại 2 biểu thị trường hợp bệnh tiểu đường không béo phì(Béo phì) xảy ra. Ở loại 2b, bệnh tiểu đường xuất hiện kết hợp với béo phì. Có các dạng bệnh tiểu đường khác, bao gồm tiểu đường thai kỳ xảy ra trong thai kỳ.

Bệnh tiểu đường loại 1

nong-do-glucose-trong-mau-cac-gia-tri-lien-quan-trong-benh-tieu-duong-quan-li-insulin-3

Ở dạng tiểu đường này, hệ thống miễn dịch của chính cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin. Quá trình này được gọi là viêm bàng quang. Với sự thất bại tiến bộ của các tế bào, sự thiếu hụt insulin ngày càng tăng. Khi khoảng 90% các tế bào sản xuất insulin bị phá hủy, bệnh tiểu đường xảy ra. Điều này thường xảy ra trong độ tuổi từ 11 đến 13, đó là lý do tại sao người ta cũng nói về bệnh tiểu đường vị thành niên. Người ta tin rằng các nguyên nhân của phản ứng miễn dịch này có thể là do di truyền cũng như các yếu tố môi trường nhất định. Dấu hiệu thường là giảm cân nặng, mất nước, đi tiểu liên tục và khát nước, rối loạn thị giác , yếu và đau đầu .

Điều trị bệnh tiểu đường loại 1

Với loại bệnh tiểu đường này, các chế phẩm được sản xuất nhân tạo có thể được quản lý. Vì điều này chỉ chiến đấu với các triệu chứng, nhưng không phải là nguyên nhân gây bệnh, đây không phải là một phương pháp chữa trị, mà là một liệu pháp phải được duy trì liên tục cho đến cuối đời. Việc ghi âm có thể được thực hiện bằng ống tiêm, bút hoặc bơm cấy . Trong quá khứ, ống tiêm lớn hơn với kim tái sử dụng là tiêu chuẩn.

Bệnh tiểu đường loại 2

nong-do-glucose-trong-mau-cac-gia-tri-lien-quan-trong-benh-tieu-duong-quan-li-insulin-4

Bệnh tiểu đường loại 2 thường được gọi là "tiểu đường người lớn" vì nó chủ yếu ảnh hưởng đến người già. Tuy nhiên, trong thời gian đó, nhiều thanh thiếu niên cũng đang phát triển nó. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiều yếu tố. Tuy nhiên, kích hoạt chính chủ yếu là thừa cân và thiếu tập thể dục. Tuy nhiên, yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò. Lúc đầu thường có những triệu chứng không đặc hiệu như yếu, mệt mỏi, Mẫn cảm với nhiễm trùng và rối loạn thị giác. Do đó chẩn đoán thường là một sự trùng hợp. Là một đứa trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 2, khả năng phát triển loại bệnh tiểu đường này trong suốt cuộc đời là khoảng 50%.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Một trong những yếu tố chính trong sự phát triển của bệnh thường là béo phì. Do đó, điều trị trong nhiều trường hợp nên bao gồm giảm cân , tập thể thao nhiều và thường kết hợp nhiều bài tập vào cuộc sống hàng ngày.

Khoảng một nửa số bệnh nhân tiểu đường loại 2 mới được chẩn đoán có thể bình thường hóa mức đường huyết lúc đói bằng cách giảm 10 kg.

Tiểu đường thai kỳ

Một dạng đặc biệt là tiểu đường thai kỳ, phát triển trong thai kỳ và kết thúc ngay sau khi sinh. Bác sĩ phụ khoa phải kiểm tra tác dụng và đặc điểm của chúng trong thai kỳ, nhưng thường không cần phải bắt đầu điều trị.

Nếu mức đường trong máu tăng lên trong thai kỳ và bác sĩ phụ khoa không nhận được thông tin này kịp thời hoặc không thể phản hồi với nó, người mẹ và đứa trẻ một lần nữa bị đe dọa với hậu quả nghiêm trọng. Khả năng mắc bệnh tiểu đường ở thai nhi đang tăng lên ồ ạt.

Cái gọi là bệnh tiểu đường thai kỳ ở người mẹ có thể dẫn đến hậu quả bệnh tiểu đường tương tự như các loại bệnh khác. Một phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường cũng tăng nguy cơ tiền sản giật, do đó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong cho mẹ và con nếu nó không được nhận ra và kiểm soát trong thời gian tốt.

Lượng đường trong máu thấp

nong-do-glucose-trong-mau-cac-gia-tri-lien-quan-trong-benh-tieu-duong-quan-li-insulin-5

Trong khi lượng đường trong máu cao có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng, mức độ thấp có nhiều khả năng gây ra các vấn đề ngắn hạn và chủ yếu là không có nguyên nhân nghiêm trọng. Nồng độ đường thấp đặc biệt phổ biến ở những người trẻ tuổi và đặc biệt là phụ nữ trẻ. Chúng là do thực tế là có lẽ chúng đã không ăn đủ, do đó có thể xảy ra tình trạng yếu tuần hoàn  ngắn hạn .

Nếu điều này xảy ra một lần, nó gần như bình thường, ngay cả khi có kinh nguyệt. Mặt khác, nếu điều này xảy ra thường xuyên hơn, nó nên được điều tra tại sao. Rất có khả năng chế độ ăn kiêng  không đúng và chứa quá ít đường. Tồi tệ nhất, có một kích hoạt trong đường tiêu hóa cần điều trị và cần điều tra thêm.

Số người mắc bệnh tiểu đường đang gia tăng trên toàn thế giới, không ngoại trừ Việt Nam. Nhiều khả năng, xu hướng này sẽ tiếp tục trong những thập kỷ tới và sức khỏe của nhiều người hơn nữa sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ dẫn đến chi phí lớn cho các công ty bảo hiểm y tế và tiểu bang. Ngày càng có nhiều trẻ em mắc bệnh tiểu đường loại 2, trước đây gọi là "tiểu đường người lớn", khi còn nhỏ. Do đó, thông tin toàn diện và phòng ngừa là quan trọng hơn cả ở tuổi thanh thiếu niên. Hình thức này có thể được ngăn chặn bằng cách tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh . Ngay cả với một căn bệnh hiện có, thể thao và lối sống lành mạnh là cách điều trị tốt nhất. Điều kiện tiên quyết quan trọng nhất là chăm sóc tốt và động lực của bệnh nhân tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 496
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol