Bệnh Gút: Bạn nên chọn những thực phẩm nào và nên tránh những thực phẩm nào?

nhung-thuc-pham-nen-an-va-nhung-thuc-pham-nen-tranh-cho-benh-nhan-gut

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một căn bệnh rất khó chịu gây ra bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, từ di truyền đến lối sống ít vận động và chế độ ăn uống kém. Vậy làm sao để bạn thực hiện đúng chế độ ăn uống? Những thực phẩm nào bạn nên ăn? Và nên tránh những loại nào? Mời bạn cùng chuyên gia của chúng tôi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Làm cách nào để biết mình bị bệnh gút?

nhung-thuc-pham-nen-an-va-nhung-thuc-pham-nen-tranh-cho-benh-nhan-gut-1

Bệnh gút là một loại bệnh đau từng đợt do sự kết tinh của axit uric huyết tương dưới dạng muối natri -sodium ureate-, do đó các tinh thể tích tụ trong khớp thành kết tủa và gây ra các cơn đau khớp dữ dội. Nói chung, triệu chứng chính của bệnh gút là đỏ và đau đột ngột, đau nhói ở ngón chân cái, do sự tích tụ của các tinh thể.

Trong mọi trường hợp, nó cũng thường ảnh hưởng, kèm theo đau, phần còn lại của khớp cũng như thận, nơi các tinh thể natri ureate cũng có xu hướng tích tụ, có khả năng cao dẫn đến sỏi thận . Do đó, người bệnh gút thường bị sỏi thận nếu không được chăm sóc đúng cách.

Đợt đầu tiên xuất hiện đột ngột với biểu hiện đau dữ dội ở tất cả các khớp, tập trung vào một trong các ngón chân cái của bàn chân và có thể kéo dài vài ngày , thậm chí vài tuần, cho đến khi biến mất do dùng đủ thuốc, có sự giám sát của bác sĩ và nguyên nhân chính của rối loạn này: một chế độ ăn uống nhiều thực phẩm có chứa cả purin và đường và chất béo dư thừa purin. Ngay sau khi bệnh nhân áp dụng một chế độ ăn kiêng cụ thể ít calo và purin, các tinh thể bắt đầu biến mất.

Tuy nhiên, nếu đợt này kéo dài trong một chế độ ăn uống không đầy đủ, đợt thứ hai có thể xảy ra trong vài tháng hoặc vài năm, tùy thuộc vào chế độ ăn uống không cân bằng của chúng ta. Bây giờ, di truyền của chúng ta cũng can thiệp, vì bệnh gút là một bệnh có tính di truyền cao, vì vậy một số người rất nhạy cảm trong khi những người khác không bị ảnh hưởng bất kể họ tuân theo chế độ ăn uống nào. Và thêm vào đó, đây là một căn bệnh đặc biệt của nam giới , những người mắc bệnh này nhiều hơn phụ nữ tới tám lần.

Tinh thể axit uric được sản xuất như thế nào?

Axit uric là một chất thải chuyển hóa từ quá trình phân hủy thực phẩm trong chu trình nitơ, mặc dù ở người nó không phải là đa số, như trường hợp của urê. Nhưng ở một số cá nhân có sự thay đổi theo đó tỷ lệ lớn hơn các hợp chất nitơ bị phân hủy dưới dạng axit uric so với urê, do đó làm tăng nồng độ hợp chất này trong máu.

Mức độ cao cũng có thể do thận thiếu đào thải axit uric , do đó tích tụ trong huyết tương đến mức có xu hướng kết tủa dưới dạng tinh thể. Nếu chúng ta thêm vào những yếu tố này một chế độ ăn giàu calo, khiến bệnh nhân dễ bị béo phì và do đó lưu thông máu kém, chúng ta sẽ có một yếu tố mới giúp axit uric hình thành tinh thể ở những vùng quan trọng như khớp hoặc thận.

Nên kiêng ăn gì để không bị gút?

nhung-thuc-pham-nen-an-va-nhung-thuc-pham-nen-tranh-cho-benh-nhan-gut-2

Ngưỡng axit uric đối với các cơn gút là khoảng 6,7mg/dl . Trên ngưỡng này, các tinh thể có thể hình thành. Để tránh bệnh gút, nên giữ nồng độ axit uric trong máu dưới 6 mg/dl; điều này có thể đạt được với một chế độ ăn uống thích hợp, tránh các thực phẩm thúc đẩy nồng độ cao trong huyết tương của sản phẩm phụ chuyển hóa này.

Có một số loại thực phẩm nên tránh gần như bằng mọi giá đối với những người dễ mắc bệnh gút, những loại khác có thể ăn vừa phải và cuối cùng, có những loại không gây ra vấn đề gì. Trong mọi trường hợp, có một nguyên tắc vàng mà chúng ta phải thiết lập để tham khảo: ít chất béo, ít đường và ít nhân purin . Nếu tuân thủ, chúng ta có thể kiểm soát được bệnh tật. Nếu chúng ta không tuân theo nó, chúng ta có nguy cơ trở thành bệnh mãn tính, gây ra những hậu quả khó chịu cho chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Mục tiêu của chế độ ăn kiêng cho bệnh gút

Chế độ ăn kiêng bệnh gút được thiết kế để giúp bạn thực hiện những điều sau:

-       Đạt được cân nặng hợp lý và có thói quen ăn uống tốt

-       Tránh một số thực phẩm có nhân purin, nhưng không phải tất cả

-       Bao gồm một số thực phẩm kiểm soát nồng độ axit uric

Một nguyên tắc chung là ăn những phần thức ăn lành mạnh vừa phải. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên sử dụng và không nên sử dụng để tránh được cơn đau do bệnh gút gây nên:

Thực phẩm bạn  nên dùng

Các nguyên tắc chung của chế độ ăn kiêng cho bệnh gút tuân theo các khuyến nghị điển hình của chế độ ăn uống lành mạnh:

♦ Giảm cân. Béo phì làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gút và giảm cân làm giảm nguy cơ phát triển bệnh này. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ ít calo hơn và giảm cân (ngay cả khi không tuân theo chế độ ăn hạn chế purin) sẽ làm giảm nồng độ axit uric và số lượng các cơn gút. Giảm cân cũng làm giảm căng thẳng tổng thể trên khớp của bạn.

♦  Carbohydrate phức tạp. Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc để cung cấp carbohydrate phức tạp. Tránh thực phẩm và đồ uống có xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao và hạn chế uống nước trái cây ngọt tự nhiên.

♦ Nước. Uống nước để duy trì hydrat hóa tốt.

♦ Chất béo. Cắt giảm chất béo bão hòa có trong thịt đỏ, thịt gia cầm và các sản phẩm sữa giàu chất béo.

♦ Protein. Tiêu thụ chủ yếu thịt đỏ và thịt gia cầm nạc, sữa ít béo và đậu lăng làm nguồn protein.

 ♦ Vitamin C. Vitamin C có thể giúp giảm nồng độ axit uric. Hãy hỏi bác sĩ xem liệu có phù hợp để kết hợp bổ sung 500 mg vitamin C vào kế hoạch ăn kiêng và thuốc của bạn hay không.

♦ Cà phê. Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê vừa phải, đặc biệt là cà phê thường xuyên có chứa caffein, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Uống cà phê có thể không thích hợp nếu bạn mắc các bệnh lý khác. Kiểm tra với bác sĩ của bạn lượng cà phê bạn có thể uống.

♦ Anh đào Có bằng chứng cho thấy ăn quả anh đào có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị bệnh gút.

Thực phẩm bạn không nên dùng

nhung-thuc-pham-nen-an-va-nhung-thuc-pham-nen-tranh-cho-benh-nhan-gut-3

◊ Nội tạng và thịt tuyến. Tránh các loại thịt như gan, thận, mề chứa nhiều purin và góp phần làm tăng acid uric trong máu

◊ Thịt đỏ. Hạn chế khẩu phần thịt bò, thịt cừu và thịt lợn.

◊ Hải sản. Một số loại động vật có vỏ (như cá cơm, giáp xác, cá mòi và cá ngừ) có hàm lượng purine cao hơn các loại khác. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe tổng thể của việc ăn cá có thể nhiều hơn nguy cơ đối với những người bị bệnh gút. Khẩu phần cá vừa phải có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng của người bệnh gút. Các loại hải sản nói chung rất giàu purin và do đó chúng ta nên tránh gần như hoàn toàn các loại hải sản này.

◊ Các loại rau có nhiều nhân purin. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại rau có hàm lượng purin cao, chẳng hạn như măng tây và rau bina, không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút hoặc các cơn gút tái phát.

◊ Đồ uống có cồn. Việc tiêu thụ bia và rượu chưng cất có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh gút và các cơn tái phát. Uống rượu vừa phải không làm tăng nguy cơ bị bệnh gút. Tránh uống đồ uống có cồn trong các cơn gút và hạn chế tiêu thụ, đặc biệt là bia giữa các đợt tấn công.

◊ Thức ăn và đồ uống có đường. Hạn chế hoặc tránh thực phẩm có đường như ngũ cốc ngọt, bánh nướng và kẹo. Hạn chế uống các loại nước trái cây ngọt tự nhiên.

Thực hiện một chế độ ăn kiêng cho bệnh gút có thể giúp hạn chế sản xuất axit uric và tăng đào thải nó. Mặc dù ăn kiêng để giảm axit uric máu có thể không đủ để điều trị bệnh gút mà không cần dùng thuốc, nhưng chế độ ăn uống có thể giúp giảm số lượng các cuộc tấn công và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh gút. Hy vọng những gợi ý của chuyên gia chúng tôi đưa ra trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng tránh và hạn chế những cơn đau do bệnh gút quái ác gây ra trong cuộc sống hằng ngày của bạn hoặc người thân.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 491
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa