Những loại vitamin giúp kiểm soát lượng đường trong máu

nhung-loai-vitamin-giup-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-1

 

Bạn đọc thân mến!

Tình trạng thiếu hụt vitamin khá phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường. Do tầm quan trọng của vitamin đối với các quá trình tế bào, đặc biệt là chuyển hóa glucose và sản xuất năng lượng trong tế bào, mức độ thấp của một số vitamin có thể làm giảm việc sử dụng glucose và dẫn đến kiểm soát lượng đường trong máu kém. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các vitamin quan trọng nhất để kiểm soát đường huyết và các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Vitamin B

Các vitamin B đặc biệt quan trọng đối với quá trình chuyển hóa glucose. Chúng thường đóng vai trò là đồng yếu tố trong các phản ứng tế bào sử dụng glucose. Do đó, chúng đã được nghiên cứu rộng rãi để xác định lợi ích của việc kiểm soát lượng đường trong máu .

Vì các vitamin B tan trong nước nên chúng dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể cùng với nước tiểu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường vì họ dễ bị thiếu hụt vitamin B.

1. Vitamin B1

Vitamin B1 hay thiamine là một coenzyme trong quá trình chuyển hóa đường keto. Nó cũng quan trọng đối với sự phân hủy axit pyruvic, một sản phẩm được giải phóng trong quá trình chuyển hóa glucose.

Do đó, vitamin B1 có thể giúp cải thiện cách tế bào sử dụng glucose. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn . Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện có không phải lúc nào cũng đồng ý về tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin B1 cho bệnh nhân tiểu đường.

Dữ liệu lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị bệnh tiểu đường loại 1 thường có nồng độ vitamin B1 thấp và có thể, do đó, lợi ích từ vitamin B1 bổ sung .

Mặt khác, bệnh nhân tiểu đường loại 2 thường có nồng độ vitamin B1 trong máu bình thường.

Bổ sung vitamin B1 đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh thần kinh (tổn thương thần kinh) do bệnh tiểu đường gây ra. Thậm chí sau đó, các bác sĩ không thường xuyên kê đơn nó cho bệnh nhân tiểu đường của họ.

2. Vitamin B3

Vitamin B3 hoặc niacin đề cập đến một số vitamers: axit nicotinic và nicotinamide. Những vitamers này đóng vai trò là coenzyme cho một số enzyme, đặc biệt là những enzyme liên quan đến quá trình chuyển hóa protein, lipid và carbohydrate.

Axit nicotinic được sử dụng trong điều trị chứng tăng lipid máu vì nó có khả năng phân hủy lipid trong máu. Tuy nhiên, nó thực sự làm tồi tệ hơn việc kiểm soát đường huyết vì nó làm giảm khả năng dung nạp carbohydrate.

Do đó, dạng vitamin B3 này không được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường mặc dù một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp của nó với crom cải thiện khả năng dung nạp glucose ở những người không mắc bệnh tiểu đường, người cao tuổi.

Dạng vitamin B3 này đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy ở những bệnh nhân tiểu đường mới được chẩn đoán. Bằng cách bảo vệ các tế bào này, vitamer vitamin B3 này có thể duy trì sản xuất insulin và giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Cách Vitamin B3 bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy

• Duy trì mức độ nội bào của NAD (nicotinamide adenine diphosphate) và do đó, ngăn chặn sự phá hủy tự miễn dịch của các tế bào beta

• Hoạt động như một chất chống oxy hóa bằng cách loại bỏ các gốc oxit nitric trong tuyến tụy. Điều này ngăn chặn sự phá hủy oxy hóa của các tế bào của tuyến tụy.

Các nghiên cứu cho thấy nicotinamide chỉ hữu ích cho những trường hợp mới được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường và đặc biệt là ở những bệnh nhân tiểu đường loại 1 trẻ tuổi.

3. Vitamin B6

Vitamin B6 hoặc pyridoxine là một coenzyme quan trọng khác. Nó rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa axit amin và carbohydrate .

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin B6 có liên quan chặt chẽ đến việc không dung nạp glucose và giảm bài tiết insulin và glucagon.

Vì vitamin B6 cần thiết cho quá trình chuyển hóa tryptophan, bệnh nhân tiểu đường có lượng vitamin này thấp không thể chuyển hóa tryptophan một cách chính xác. Điều này dẫn đến sự tích tụ của các sản phẩm trung gian như axit xanthurenic và hydroxykynurenine.

Axit xanthurenic liên kết và ức chế insulin. Điều này có thể trực tiếp dẫn đến việc kiểm soát lượng đường trong máu kém.

Có bằng chứng lâm sàng cho thấy bổ sung vitamin B6 có thể cải thiện khả năng dung nạp glucose nhưng chỉ ở những người bị thiếu vitamin B6. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu không chứng minh một cách chắc chắn rằng việc bổ sung vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết mặc dù nó có thể cải thiện một số biện pháp kiểm soát đường huyết khác.

Các chuyên gia đồng ý rằng bổ sung vitamin B6 có thể giúp ngăn ngừa / giảm đau thần kinh (tổn thương thần kinh) do bệnh tiểu đường gây ra. Tuy nhiên, họ khuyên không nên sử dụng nhiều vitamin vì chúng cũng có thể gây ra bệnh thần kinh. 

4. Vitamin B12

Vitamin B12 được tìm thấy trong tất cả các tế bào. Nó là phức hợp cấu trúc nhất trong số các vitamin B và nó có điểm khác biệt là có chứa coban.

Về mặt chức năng, vitamin B12 tương tự như axit folic, một loại vitamin B khác. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra bệnh thiếu máu ác tính, một tình trạng thường thấy cùng với bệnh tiểu đường loại 2, đặc biệt là ở bệnh nhân cao tuổi.

Thiếu vitamin B12 cũng có liên quan đến các bệnh tự miễn dịch như bệnh tiểu đường loại 1.

Mặc dù không có nghiên cứu nào xác nhận rằng bổ sung vitamin B12 có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết, nhưng nó vẫn có thể hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường. Tiêm vitamin B12 liều cao có thể giúp ngăn ngừa / giảm tổn thương thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra.

Vitamin C

nhung-loai-vitamin-giup-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-2

Vitamin C hoặc axit ascorbic là một loại vitamin chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch. Nó tham gia vào quá trình tổng hợp collagen và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Axit ascorbic và glucose sử dụng cùng một cơ chế vận chuyển. Do đó, tăng đường huyết liên quan đến bệnh tiểu đường có thể làm giảm lượng vitamin C có sẵn cho các tế bào. Tuy nhiên, glucose không phải là hợp chất duy nhất cạnh tranh với vitamin C. Axit dehydroascorbic, một chất chuyển hóa của vitamin C cũng cạnh tranh với vitamin.

** Axit dehydroascorbic có thể làm hỏng dây thần kinh và làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trong khi mức vitamin C trong huyết tương thấp ở bệnh nhân tiểu đường, thì axit dehydroascorbic trong huyết tương thường cao. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong bạch cầu và tiểu cầu thấp ở bệnh nhân tiểu đường.

Do đó, nồng độ vitamin C thấp hơn có thể khiến các tế bào beta tiết insulin của tuyến tụy dễ bị tổn thương do quá trình oxy hóa và tấn công tự miễn dịch.

Tuy nhiên, ít nhất một nghiên cứu đã kết luận rằng 500 mg / dl (trong 15 ngày) bổ sung vitamin C không cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2. Một số nghiên cứu khác cho thấy rằng vitamin C liều cao (và dùng trong thời gian dài hơn) đã cải thiện việc kiểm soát đường huyết.

* Liều vitamin C được khuyến nghị cho bệnh nhân tiểu đường là 100 mg / ngày.

Nên tránh bổ sung nhiều vitamin C vì liều lượng lớn vitamin C can thiệp vào việc đo đường huyết và do đó có thể gây khó khăn cho bệnh nhân tiểu đường trong việc theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của họ.

Qua bài viết này, hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức quan trọng về Vitamin cần thiết và bổ sung ngay để kiểm soát căn bệnh mãn tính nguy hiểm này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 203
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol