Nếu bạn bị tiểu đường – Tuyệt đối bạn không được bỏ qua những loại vitamin này!

nhung-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-1

 

Bạn đọc thân mến!    

Ngoài việc bổ sung năng lượng hữu ích cho cơ thể, vitamin có nhiều tác dụng không thể ngờ đối với những căn bệnh mỗi người không may mắc phải, bệnh tiểu đường cũng không nằmg ngoại lệ. Vậy tác dụng của vitamin đối với bệnh nhân tiểu đường là gì? Đâu là vitamin cần thiết bệnh nhân tiểu đường nên bổ sung? Mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Vitamin B6 cho bệnh nhân tiểu đường

nhung-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-2

Vitamin B6 (pyridoxine) là một loại vitamin B khác có chức năng như một coenzyme trong quá trình chuyển hóa carbohydrate và thường ít được biểu thị như một vitamin tan trong nước ở bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường đã sử dụng insulin thậm chí còn thấp hơn bệnh nhân tiểu đường dùng thuốc trị tiểu đường (ví dụ: metformin). Bệnh tiểu đường càng tiến triển, tình trạng kháng insulin càng rõ rệt và insulin được tiết ra từ tuyến tụy càng ít, giá trị vitamin B6 càng thấp.

Ví dụ, vitamin B6 cần thiết để tạo ra hormone serotonin có cảm giác tốt từ tryptophan. Nếu thiếu vitamin B6, tryptophan không thể được xử lý chính xác. Có sự tích tụ các sản phẩm trung gian bất lợi từ quá trình chuyển hóa tryptophan, ví dụ B. với cái gọi là axit xanthurenic.

Tuy nhiên, axit xanthurenic liên kết với insulin và do đó ức chế hoạt động của insulin, từ đó dẫn đến lượng đường trong máu khó kiểm soát.

Trong trường hợp thiếu hụt vitamin B6, do đó, một chế độ ăn uống bổ sung vitamin B6 không chỉ có thể cải thiện việc sử dụng đường và giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, mà còn thúc đẩy sản xuất serotonin và do đó cũng cải thiện tinh thần.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược bổ sung vitamin thúc đẩy kiểm soát đường huyết hiệu quả nhất

Vì sự thiếu hụt vitamin B6 cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thần kinh, nên việc cung cấp đủ vitamin B6 (100 mg mỗi ngày) ở bệnh nhân tiểu đường có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh thứ phát nghiêm trọng và đau đớn này.

Ở một số điểm, có một cảnh báo chống lại vitamin B6, vì nó được cho là gây ra bệnh thần kinh. Tuy nhiên, những cảnh báo này chỉ liên quan đến liều lượng cao vitamin B6 từ 500 đến 6000 mg, nếu chúng được dùng hàng ngày trong hơn một năm.

Tuy nhiên, các chế phẩm phức hợp vitamin B chất lượng cao hiếm khi cung cấp nhiều hơn 100 mg vitamin B6 mỗi liều hàng ngày, do đó, việc dùng quá liều là gần như không thể.

Vitamin B12 cho bệnh nhân tiểu đường

nhung-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-3

Tình trạng thiếu hụt vitamin B12 cũng phổ biến ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Sự thiếu hụt B12 có thể được quan sát thấy đặc biệt liên quan đến các vấn đề về dạ dày hoặc khi sử dụng thuốc chẹn axit trong thời gian dài.

Thuốc trị đái tháo đường metformin cũng có thể gây thiếu hụt vitamin B12. Metformin là một loại thuốc được kê toa cho nhiều bệnh nhân tiểu đường loại 2. Nó được cho là làm giảm lượng đường trong máu của họ và giảm kháng insulin . Do đó, nhiều bệnh nhân metformin thiếu vitamin B12.

Nhưng đó chính là điều cực kỳ bất lợi cho bệnh nhân tiểu đường nói riêng. Bởi vì vitamin B12, cùng với vitamin B1 và B6, bảo vệ các dây thần kinh khỏi bệnh thần kinh đáng sợ do tiểu đường.

Đồng thời, vitamin B12 cùng với vitamin B6 và axit folic đảm bảo cho các mạch máu khỏe mạnh. Bởi vì ba chất quan trọng này hoạt động dựa trên sự phân hủy homocysteine, một chất được tạo ra trong quá trình chuyển hóa protein và có thể làm hỏng mạch máu và làm cho xơ cứng động mạch dễ xảy ra hơn. Vì bệnh nhân tiểu đường đã bị đe dọa tổn thương mạch máu, họ không thể sử dụng bất kỳ yếu tố nguy cơ nào khác cho vấn đề này.

Sự thiếu hụt vitamin B12 cũng được chú ý lặp đi lặp lại trong các bệnh tự miễn dịch - và cả ở bệnh tiểu đường loại 1.

Để ngăn ngừa hoặc giảm bớt tổn thương dây thần kinh do tiểu đường, vitamin B12 liều cao được sử dụng (thường qua đường truyền).

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược bổ sung vitamin thúc đẩy kiểm soát đường huyết hiệu quả nhất

Là một phần của chế độ ăn uống bổ sung hàng ngày cho bệnh tiểu đường, nên dùng 500 đến 1000 µg vitamin B12 mỗi ngày (dưới dạng metylcobalamin hoặc kết hợp giữa metylcobalamin và hydroxocobalamin), vì hấp thu dễ dàng hơn ở những liều cao này.

Nhiều chế phẩm phức hợp vitamin B chứa liều B12 thấp hơn (50 µg mỗi viên), có thể đủ miễn là không có vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên, nếu phát hiện thiếu hụt vitamin B12, thì cũng nên dùng B12 với chế phẩm cá nhân liều cao hơn.

Do đó, trước tiên cần làm rõ liệu bạn có bị thiếu hụt vitamin B12 hay không. Sau đó, bạn có thể bổ sung khi cần thiết - hoặc không nếu bạn được chăm sóc tốt.

Vitamin C cho bệnh nhân tiểu đường

nhung-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-4

Vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng cũng như một loại thuốc bổ cho hệ thống miễn dịch . Nó cũng không thể thiếu khi nói đến việc chữa lành vết thương và tái tạo collagen. Nhiều bệnh nhân tiểu đường bị cả việc chữa lành vết thương kém và thiếu chất chống oxy hóa - và tất nhiên là thiếu vitamin C hòa tan trong nước.

Vì vitamin C không chỉ được bài tiết dư thừa qua nước tiểu ở bệnh nhân tiểu đường, mà còn được vận chuyển vào tế bào qua đường vận chuyển tương tự như đường. Khi lượng đường trong máu cao, lượng vitamin C cung cấp cho các tế bào do đó sẽ tự động giảm xuống.

Không có gì lạ khi hàm lượng vitamin C trong tế bào miễn dịch và tiểu cầu trong máu thường thấp ở bệnh nhân tiểu đường. Nhưng sau đó các tế bào cơ thể và do đó, các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy phải chịu sự tấn công của các gốc tự do mà không được bảo vệ. Bệnh tiểu đường bây giờ có thể trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng 500 mg vitamin C mỗi ngày không giúp cải thiện lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện trong hai tuần.

Các nghiên cứu khác đã dẫn đến sự cải thiện các giá trị liên quan đến đường huyết với liều lượng vitamin C cao hơn (1000 mg mỗi ngày) và trong thời gian dài hơn (6 tuần). Đường huyết lúc đói giảm, cũng như triglyceride, cholesterol LDL và giá trị HbA1c. Do đó, có thể tưởng tượng rằng liều 500 mg cũng sẽ thành công nếu được sử dụng trong một thời gian dài.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược bổ sung vitamin thúc đẩy kiểm soát đường huyết hiệu quả nhất

Nên tránh dùng các loại kẹo cao su (hơn 1000 mg vitamin C) vì chúng có thể làm sai lệch kết quả đo đường huyết, gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Vitamin C cũng có sẵn ở dạng tự nhiên và được dung nạp tốt, ví dụ: B. như bột anh đào acerola . Với ít hơn 5 gam mỗi ngày, bạn đã tiêu thụ hơn 500 mg vitamin C tự nhiên. Các nguồn vitamin C tự nhiên khác là nước ép cây hắc mai biển , bột tầm xuân.

Vitamin E cho bệnh nhân tiểu đường

nhung-loai-vitamin-benh-nhan-tieu-duong-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-5

Vitamin E bao gồm một nhóm 4 dạng vitamin. Quan trọng nhất là alpa-tocopherol và gamma-tocopherol. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa đặc biệt và do đó ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và các loại oxy phản ứng (stress oxy hóa) - đặc biệt, nó ngăn chặn quá trình oxy hóa vitamin A và các axit béo không bão hòa trong cơ thể.

Theo các nghiên cứu, bệnh nhân tiểu đường có nhu cầu tăng cao đối với chất chống oxy hóa , vì bệnh tiểu đường - cũng như bất kỳ bệnh mãn tính nào - làm tăng căng thẳng oxy hóa.

Kết quả là bệnh nhân tiểu đường cũng dự trữ lượng vitamin E cao hơn so với người khỏe mạnh. Do đó, mức vitamin E của nó trong mô cao hơn, nhưng không phải trong máu.

Ở đó nó thấp hơn nhiều (đặc biệt là trong tiểu cầu trong máu), đó là lý do tại sao nó có thể hữu ích để tăng mức vitamin E trong máu bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E.

Các nghiên cứu sau đó cũng chỉ ra rằng uống vitamin E có thể cải thiện lượng đường trong máu nhất định. Ví dụ, vitamin làm giảm mức HbA1.

Ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, sức đề kháng insulin của tế bào giảm xuống nhờ vào việc tăng cường cung cấp vitamin E.

Vitamin E cũng ngăn ngừa các tiểu cầu kết tụ lại với nhau và do đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch, vốn được coi là biến chứng điển hình của bệnh tiểu đường. Vitamin E cũng có thể ngăn ngừa tổn thương thận và thần kinh hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược bổ sung vitamin thúc đẩy kiểm soát đường huyết hiệu quả nhất

Vitamin E, giống như vitamin C, lý tưởng nhất nên được dùng ở dạng tự nhiên. Trong một số trường hợp, điều này đạt được thông qua chế độ ăn uống, ví dụ: B. thông qua các loại hạt (khoảng 25 mg vitamin E trên 100 g), dầu mầm lúa mì (18 mg trên 10 gam) hoặc chùm ngây trong sinh tố xanh (4-8 gam trên 10 gam).

Nếu bạn cũng muốn dùng thực phẩm chức năng (để đạt được 100 IU cần thiết (= khoảng 60 - 90 mg)), bạn nên chú ý đến dạng vitamin E tự nhiên, vì vitamin E tổng hợp bị nghi ngờ làm tăng nguy cơ ung thư. Trong mô tả sản phẩm tương ứng, cần đề cập rõ ràng rằng đó là dạng vitamin E tự nhiên độc quyền

Vitamin luôn đem lại hiệu quả cho cơ thể, nhưng không vì thế mà bạn chỉ sử dụng một mình vitamin để nạp vào cơ thể vì nó có thể gây nên nhiều tình trạng nguy hiểm khác nếu lượng vitamin dư thừa nhiều. Để kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn, bạn nên kết hợp vitamin với những liệu pháp điều trị khác nhau như thay đổi lối sống, chế độ ăn uống và sử dụng những loại thuốc điều chế từ thảo dược để mang lại hiệu quả đáng mong muốn hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 351
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol