Những gì có thể và không thể ăn đối với bệnh Gout?

nhung-gi-co-the-va-khong-the-an-doi-voi-benh-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gout kết quả từ sự tích tụ của các tinh thể axit uric trong khớp và các mô khác, là kết quả của quá trình dị hóa toàn thân của các cơ sở purin nitơ của axit nucleic. Những người được chẩn đoán mắc bệnh này nên biết những gì bạn có thể và không thể làm với bệnh gout đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Vì vậy, những gì có thể và không thể được thực hiện với việc ăn bệnh gout? Các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn ở bài viết dưới đây.

Bệnh nhân gout có thể ăn thịt gà không?

nhung-gi-co-the-va-khong-the-an-doi-voi-benh-gout-2

Thịt gà có tiếng là một sản phẩm ăn kiêng, nhưng nó chỉ liên quan đến chất béo, nhưng hàm lượng purin trong nó vượt quá 122mg/100g sản phẩm; với số lượng này, do tiêu hóa, cơ thể sẽ nhận được tới 170mg axit uric. Nhưng khi trả lời câu hỏi liệu có thể ăn thịt gà với bệnh gout hay không, nên nhớ rằng khi nấu thịt, các chất nitơ vẫn còn hơn một nửa trong nước dùng. Và việc sử dụng 150g thịt gà luộc một lần trong hai hoặc ba ngày (ngoài tình trạng bệnh trầm trọng hơn).

Bên cạnh đó, thịt gà có thể được thay thế bằng thực phẩm khác với hàm lượng purine thấp hơn.

Và về mức độ purine trong thực phẩm chỉ ra rằng WHO xem xét mức purin thấp 50 - 100 mg trên 100 g môi trường sản phẩm - 100-150 mg và bất cứ thứ gì trên 150 mg trên 100 g - cao (không thể chấp nhận được khi bị bệnh gout).

Trứng có tốt cho bệnh Gout không?

Hàm lượng protein trong một quả trứng sống trung bình 5-6mg và trong cùng một lượng trứng luộc - với thêm 0,3 gram. Mặc dù axit uric được hình thành tự nhiên trong quá trình chuyển hóa protein của trứng và trứng là thực phẩm có tính oxy hóa cao, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu ăn nhiều trứng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Đó là, trứng nên được hạn chế trong chế độ ăn kiêng, và chỉ nên sử dụng chúng trong luộc (không có trứng chiên!). Sau đó cơ thể bạn sẽ nhận được vitamin nhóm B, cũng như canxi, phốt pho, kẽm, đồng, sắt và mangan.

Có thể ăn chất béo với bệnh gout?

Đối với niềm vui của những người yêu thích chất béo, sản phẩm protein tự nhiên có thành phần chính của nó là chất béo, mà các nhà hóa học gọi là triglyceride.

Một lượng chất béo nặng 50 g cho 450 kcal; chứa khoảng 48 mg cholesterol; gần 20 g axit béo bão hòa; hơn 22 g axit béo không bão hòa đơn (olein và palmitolein); 5 g axit linoleic không bão hòa đa, cũng như selen và kẽm.

Vì chất béo bão hòa làm tăng tỷ lệ cholesterol xấu và giảm tốt. Khi được tiêu hóa, triglyceride sẽ phân tách thành ketone và điều này ngăn thận thận bài tiết axit uric, vì trước tiên cần phải loại bỏ ketone khỏi cơ thể.

Tôi có thể ăn mực với bệnh gout không?

nhung-gi-co-the-va-khong-the-an-doi-voi-benh-gout-3

Ngoài hầu hết các loài cá, hải sản như trai, sò và tôm là chống chỉ định thực phẩm để phá vỡ sự trao đổi chất của các cơ sở purine.

Đối với mực, 100 g thịt của chúng chứa 16-18 g protein, 62 mg bazơ purin và 224 mg phốt pho (có đặc tính oxy hóa). Phức hợp chất thúc đẩy tăng lợi tiểu, làm cho việc giải phóng sinh vật ra khỏi các sản phẩm trao đổi chất dễ dàng hơn, nhưng điều này không phải lúc nào cũng có thể xảy ra với bệnh gout. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng phương cho biết đôi khi bạn có thể ăn một ít mực với bệnh gout, bởi vì một lượng purin vừa phải trong thịt của chúng có thể không làm tăng nguy cơ làm trầm trọng bệnh.

Câu hỏi đặt ra là có thể ăn tôm càng cho bệnh gout hay không. Và câu trả lời chính xác cho điều đó sẽ cho bạn biết chỉ số về hàm lượng purin (25 mg trên 100 g thịt cua nấu chín) và axit uric thu được (60 mg). Ngoài ra, tất cả các loài giáp xác là chất oxy hóa thực phẩm rất mạnh.

Có thể ăn cà tím cho bệnh gout?

Cà tím được công nhận bề ngoài là yếu tố kích hoạt của bệnh gout do hàm lượng purine cao. Nhưng các chất nitơ trong 100 gram các loại rau này chỉ có 8 mg, gây ra sự hình thành 20mg axit uric. Trong trường hợp cà tím, chỉ có điều tất cả các loại rau củ đêm đều có chất bảo vệ (glycoalkaloids) gây đau khớp trong các vấn đề về khớp.

Một trong những ưu điểm của cà tím là hàm lượng kali cao (100 g 238 mg), nghĩa là sản phẩm có tính kiềm. Ngoài tác động tích cực đến sự cân bằng axit-bazơ của cơ thể, loại rau này giúp loại bỏ muối axit uric khỏi cơ thể.

Bao gồm cà tím trong chế độ ăn uống của bạn nên cẩn thận và không gây nghiện: loại rau này cũng chứa một lượng axit nicotinic (vitamin PP) vừa đủ, thay đổi trong cùng một loại nước tiểu trong quá trình trao đổi chất.

Những loại trái cây và quả mọng có với bệnh gout?

Trái cây và quả mọng là một nguồn lành mạnh của vitamin, flavonoid, chất chống oxy hóa và các nguyên tố vi lượng. Vì vậy, vitamin C thúc đẩy sự phục hồi của các tế bào bị bệnh gout và flavanoids có đặc tính chống viêm mạnh. Quả mọng và chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, để lại ít axit uric là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa protein.

Nhưng quả mọng và trái cây cũng chứa fructose. Tại sao đường trái cây có tiếng xấu? Bởi vì nó là một monosacarit với nhóm ketone, các chất chuyển hóa gây cản trở quá trình chuyển hóa nitơ trong cơ thể, làm chậm bài tiết axit uric ở thận, làm tăng nồng độ trong máu và nước tiểu. Theo một số báo cáo, đường trái cây làm tăng 74% nguy cơ mắc bệnh gout. Và axit uric trong máu càng cao, người bị bệnh gout càng nhạy cảm với tác dụng của fructose.

Tôi có thể ăn nho cho bệnh gout không?

nhung-gi-co-the-va-khong-the-an-doi-voi-benh-gout-3

Đến nay, dinh dưỡng đã công nhận một phần nho là một sản phẩm không phù hợp cho bệnh nhân mắc bệnh gout. Trước hết, do hàm lượng calo cao của các loại quả mọng này và một lượng lớn glucose dễ hấp thu, bằng chứng là thực hành lâm sàng, trong số mười bệnh nhân bị bệnh gout ở tám người bị béo phì.

Trong cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân gout, thực phẩm đóng một vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của bệnh gout. Nó có thể hạn chế những cơn đau bệnh Gout trong bạn hoặc cũng có thể khiến các cơn đau xuất hiện dày đặc hơn. Chính vì thế, lưu ý những thực phẩm có thể ăn và không thể ăn là điều rất quan trọng đối với bệnh nhân gout. Hy vọng những liệt kê trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về những thực phẩm hằng ngày để bạn có thế để điều hòa bệnh gout cách hiệu quả nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 172
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa