Những điều cấm kỵ và phương pháp dinh dưỡng dành cho bệnh nhân tiểu đường

nhung-dieu-cam-ky-va-phuong-phap-dinh-duong-danh-cho-benh-nhan-tieu-duog-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường gây nên những ngăn trở trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt nhất là vấn đề ăn uống. Bởi vì chế độ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu, và đó cũng đó là nỗi lo của bệnh nhân tiểu đường. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phần nào tránh được lo đó.

Điều cấm kỵ đối với bệnh tiểu đường

Hạn chế ăn muối (ít muối và nhiều chất xơ)

 

nhung-dieu-cam-ky-va-phuong-phap-dinh-duong-danh-cho-benh-nhan-tieu-duog-2

Một chế độ ăn nhiều natri có thể làm tăng thể tích máu, gây tăng huyết áp, tăng gánh nặng cho tim, gây xơ vữa động mạch và làm trầm trọng thêm các biến chứng tiểu đường. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường nên thực hiện chế độ ăn ít natri, và lượng muối hàng ngày nên được kiểm soát trong vòng 3 gram . Các cellulose hòa tan có lợi để cải thiện sự chuyển hóa chất béo, cholesterol và đường, và có thể giảm cân, bạn có thể ăn nhiều thực phẩm này trong chừng mực.

 

Hạn chế thực phẩm giàu tinh bột và tránh thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm giàu tinh bột (gạo, mì trắng, khoai tây, đậu, ngũ cốc), sau khi vào cơ thể con người, chủ yếu được phân hủy thành carbohydrate. . Nếu không, điều kiện sẽ không được kiểm soát. Bệnh nhân tiểu đường đang tránh đường (đường trắng, đường nâu, glucose, đường trái cây, maltose, đường sữa, sô cô la, mật ong), các sản phẩm đường (trái cây kẹo, trái cây đóng hộp, đồ uống có đường khác nhau, bánh ngọt có đường, mứt, trái cây được bảo quản). Bởi vì những thực phẩm này có thể khiến lượng đường trong máu tăng nhanh, trực tiếp làm nặng thêm tình trạng và can thiệp vào việc điều trị bệnh tiểu đường. Do đó, nó phải bị cấm.

 

Hạn chế chất béo và kiểm soát lượng protein vừa phải

nhung-dieu-cam-ky-va-phuong-phap-dinh-duong-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-3

Bệnh tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa đường, chất béo và protein do bài tiết insulin tuyệt đối hoặc tương đối không đủ. Do bệnh tiểu đường, rất dễ kết hợp xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch và mạch máu não. Do đó, chúng ta phải hạn chế nghiêm ngặt việc ăn nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, trứng, mỡ, mực, tôm, lòng đỏ cua và các thực phẩm giàu chất béo và cholesterol cao khác, để không làm trầm trọng thêm rối loạn chuyển hóa lipid và tăng lipid máu. Bệnh tiểu đường dễ bị bệnh thận đái tháo đường, và việc hấp thụ quá nhiều protein sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến cáo rằng lượng protein hàng ngày của bệnh nhân tiểu đường nên được giới hạn ở mức 0,8 gram mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Thứ hai, chế độ ăn của bệnh tiểu đường

 

Món ăn có ít dầu và ít muối (hấp nhiều hơn và ít chiên hơn)

Những người mắc bệnh tiểu đường nên chọn thực phẩm nhẹ với ít dầu và ít muối. Các món ăn nên được hấp, luộc, trộn lạnh, rửa sạch, hầm và hầm. Dầu thực vật nên được sử dụng để nấu ăn, và bữa tối nên được giảm thiểu. Khi bạn đi dự tiệc, hãy cố gắng chọn các bữa ăn theo số lượng bạn thường ăn ở nhà và sự sắp xếp giữa các món ăn.

 

Ăn ít nội tạng và ít thịt

nhung-dieu-cam-ky-va-phuong-phap-dinh-duong-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-4

Một số người nghĩ rằng thịt là protein và gạo là đường, vì vậy ăn nhiều thịt sẽ không làm cho lượng đường trong máu tăng lên. Trên thực tế, thịt cũng có thể được chuyển đổi thành đường và cung cấp chất béo vào cơ thể. Bệnh nhân tiểu đường thường có không quá 150 gram thịt mỗi ngày, nghĩa là, một lượng sữa, trứng và thịt nạc nhất định nên được ăn hàng ngày, lượng cholesterol nên dưới 200 mg, và nên hạn chế chất béo động vật và axit béo bão hòa Ăn nhiều chất béo, ăn ít đồ chiên, thực phẩm chiên và thức ăn nội tạng động vật như lợn, gà, vịt, hoa thận, gan, thận, v.v. Nó nên được dựa trên các axit béo không bão hòa như dầu thực vật.

 

Thời gian thường xuyên của bữa ăn (ăn ít bữa, 4-5 bữa mỗi ngày)

Hãy chú ý đến mô hình ăn uống, ăn ít nhất ba bữa một ngày, và nó nên đều đặn và định lượng, với 4-5 giờ giữa các bữa ăn. Bệnh nhân tiêm insulin hoặc những người dễ bị hạ đường huyết cũng nên thêm 2-3 lần giữa ba bữa ăn chính và một số thực phẩm có thể được đưa ra khỏi ba bữa ăn chính cho bữa ăn thêm, đây là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa hạ đường huyết .

 

Giảm tổng calo trong ngày

Điều này có nghĩa là những người mắc bệnh tiểu đường phải ngăn chặn lượng calo quá mức. Tổng lượng calo này không chỉ bao gồm thực phẩm chủ yếu, mà cả thực phẩm không chính yếu hoặc đồ ăn nhẹ. Thực phẩm chủ yếu hàng ngày thường không quá nhiều, không quá 400 gram. Nhưng tốt hơn là có ít hơn, nói chung 200 đến 400 gram mỗi ngày là phù hợp hơn.

Đề nghị 7 loại thực phẩm phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường

nhung-dieu-cam-ky-va-phuong-phap-dinh-duong-danh-cho-benh-nhan-tieu-duong-5

♦ Bí ngô: Khi bí ngô được ăn cùng với thức ăn chứa tinh bột, nó sẽ làm tăng độ nhớt của nội dung dạ dày và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Pectin tạo thành một chất giống như gel sau khi hấp thụ hoàn toàn nước trong ruột, có thể làm chậm đường ruột Hấp thu, hạ đường huyết sau bữa ăn. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng trong bí ngô rất giàu coban. Coban là một nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự tổng hợp insulin của các tế bào đảo người, có thể thúc đẩy sự tiết insulin trong cơ thể và làm giảm lượng đường trong máu.

♦ Mướp đắng: Mướp đắng được gọi là "insulin thực vật". Thử nghiệm dược lý cho thấy balsam lê lê balsam có trong lê balsam không chỉ có tác dụng tương tự insulin, mà còn có thể kích thích giải phóng insulin, và có tác dụng hạ đường huyết rất rõ ràng. Một số người sử dụng các chế phẩm saponin mướp đắng để điều trị bệnh tiểu đường bằng đường uống. Do đó, việc ăn đúng vị đắng của bệnh nhân tiểu đường có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

♦ Hành tây: Nó có vị cay và ấm, ngọt và trắng, và là một loại rau yêu thích của mọi người. Hành tây không chỉ chứa các chất kích thích sự tổng hợp và bài tiết insulin, nó có tác dụng điều trị bổ trợ đối với bệnh tiểu đường, mà còn có chứa chất kháng tuyến tiền liệt A và axit thiamine có trong nó có thể làm giãn mạch máu, điều hòa lipid máu và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. Do đó, nó phù hợp nhất cho những người mắc bệnh tiểu đường kèm theo rối loạn lipid máu. Phương pháp là sử dụng 100 gram hành tây, ngâm trong nước và thêm nước tương, mỗi ngày một lần.

♦ Dưa chuột: ngọt và mát, ngọt và giòn, với tác dụng loại bỏ nhiệt và làm dịu cơn khát. Các nghiên cứu dược lý hiện đại đã chỉ ra rằng dưa chuột chỉ chứa 1,6% đường, đây là thực phẩm thay thế thường được sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường và có thể lấy vitamin C, carotene, cellulose và khoáng chất từ nó. Axit malonic có trong dưa chuột có thể ức chế chuyển đổi carbohydrate thành chất béo. Bệnh nhân tiểu đường béo phì bị huyết áp cao, ăn 100 gram dưa chuột mỗi ngày, rất có lợi.

♦ Rau cải bó xôi: vị ngọt và lạnh, làm dịu cơn khát và giữ ẩm, nó là loại rau tốt nhất để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và khát nước. Phương pháp phổ biến là rửa với 60 gram rau bina, 15 gram vàng gà, 20 gram nấm trắng, thêm lượng nước vừa phải, ăn rau và súp sau khi nấu, hai lần một ngày.

♦ Đậu lăng: Đậu lăng rất giàu cellulose hòa tan và có tác dụng hạ glucose, triglyceride và cholesterol có hại. Nấu với đậu lăng 30-50 gram, mỗi ngày một lần, có tác dụng tốt đối với bệnh tiểu đường với rối loạn lipid máu.

♦ Hạt coix: vị ngọt và hơi lạnh, nó là một loại thực phẩm và thuốc sử dụng kép cho phổi và lá lách, lợi tiểu và hút ẩm. Các nghiên cứu dược lý hiện đại đã chỉ ra rằng hạt coix có tác dụng hạ đường huyết, và đặc biệt thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường béo phì bị tăng huyết áp.

Để lượng đường trong máu luôn duy trì ở mức ổn định bạn cần tuân thủ một chế độ ăn uống nhất định, ép mình để thực hiện chế độ ăn kiêng, và chọn cho mình những thực phẩm phù hợp nhất. Hy vọng những điều chúng tôi nêu ra trên đây sẽ là những chú ý vàng để giúp bạn ổn định đường huyết ổn định nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 436
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol