[ Bệnh Gout] Nguyên nhân – triệu chứng – cách điều trị và phòng ngừa

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-gout-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gout luôn là mối quan tâm hàng đầu ở mỗi người trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Những thông tin về bệnh gout luôn là vấn đề được mọi người tìm kiếm hằng ngày. Nếu như bạn là một trong số họ thì bài viết này sẽ giải đáp mọi thứ về căn bệnh gout quái ác.

Nguyên nhân: Nguyên nhân nào gây ra bệnh gout?

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-gout-2

Bệnh gout là một bệnh thấp khớp và gây ra bởi mức axit uric quá cao. Chỉ riêng mức axit uric trong máu cao quá mức (tăng axit uric trong máu) không nhất thiết phải gây ra các triệu chứng. Tuy nhiên, cơn đau gout đột ngột có thể xảy ra ở các khớp. Về lâu dài, các khớp có thể bị thay đổi, biến dạng. Khoảng một đến hai phần trăm dân số trưởng thành, chủ yếu là nam giới.

Sự kết hợp giữa khuynh hướng di truyền (khiếm khuyết về trao đổi chất) và thói quen ăn uống sai lầm là lý do phổ biến nhất dẫn đến nồng độ axit uric cao và các cơn gout. Axit uric là sản phẩm phân hủy của purin, được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm. Nội tạng (ví dụ như gan, thận, cá ngọt), cá béo (ví dụ như cá mòi), thịt và đậu đặc biệt giàu purine. Các nguyên nhân hiếm gặp của bệnh gout bao gồm bệnh thận, thuốc men và các bệnh khác. Tác nhân cổ điển gây ra cơn gout là ăn và uống quá nhiều, nhưng nhịn ăn quá độ cũng có thể gây ra cơn gout.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout hiệu quả

Bệnh gout biểu hiện như thế nào?

Axit uric (urat) trong máu tăng cao sẽ lắng đọng trong khớp và các bộ phận khác của cơ thể và kết tinh ra ngoài (hạt tophi). Các khớp ngón tay, ngón chân, đầu gối và khuỷu tay bị ảnh hưởng đặc biệt, ngoài ra còn có dái tai, gân hoặc các cơ quan như thận. Các hạt tophi kết tinh, sắc nhọn dẫn đến viêm nhiễm gây đau đớn. Khớp, chẳng hạn như khớp xương cổ chân thường bị ảnh hưởng nhất, bị đau, tấy đỏ, quá nóng và khó có thể cử động được. Các cơn gout thường đến đột ngột, thường vào buổi sáng hoặc ban đêm. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng sẽ tự biến mất sau vài ngày hoặc vài tuần.

Chẩn đoán: Làm thế nào để chẩn đoán bệnh gout?

Bác sĩ có thể xác định mức độ axit uric trong máu. Ở các giá trị trên 7,0 mg / dl được gọi là tăng axit uric máu , do đó mức axit uric tăng cao. Ngoài ra,  có thể xét nghiệm nước tiểu . Với sự trợ giúp của chụp X-quang các khớp bị ảnh hưởng, bất kỳ chất lắng đọng nào (tophi axit uric) có thể được phát hiện. Các thủ tục khác, ví dụ như khám siêu âm (siêu âm) hoặc lấy chất lỏng ra khỏi khớp (chọc khớp), có thể hữu ích.

Điều trị: Làm thế nào có thể điều trị bệnh gout?

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-gout-3

Một lối sống lành mạnh là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn có nồng độ axit uric cao. Điều này bao gồm một chế độ ăn uống cân bằng, ít purin, tránh rượu và tập thể dục đầy đủ. Ai thừa cân thì nhất định phải giảm cân. Nếu nồng độ axit uric tăng lên đến 9 mg / dl, các biện pháp này thường là đủ nếu không có triệu chứng.

Trong cơn gout cấp, khớp được làm mát và điều trị viêm. Các chất chống viêm (thuốc chống viêm) thích hợp cho việc này. Sau khi các triệu chứng cấp tính thuyên giảm, có thể sử dụng liệu pháp dài hạn hơn để hạ nồng độ axit uric và làm tan các tinh thể axit uric.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout hiệu quả

Các loại thuốc sau đây thích hợp để điều trị tăng nồng độ axit uric và các cơn gout:

- Thuốc chống viêm không steroid (NSAIR), chẳng hạn như diclofenac, giúp chống lại cơn đau và viêm trong cơn gout .

- Colchicine làm giảm nhanh chóng và hiệu quả tình trạng viêm ở khớp. Tuy nhiên, nó có tác dụng phụ mạnh (ví dụ như buồn nôn, tiêu chảy , rụng tóc (rụng tóc) , thay đổi công thức máu) và chỉ được dùng trong thời gian ngắn với liều lượng thấp.

- Allopurinol , một chất được gọi là chất kìm hãm nước tiểu, được sử dụng để điều trị lâu dài chứng tăng axit uric máu hoặc bệnh gout . Nó khiến cơ thể tạo ra ít axit uric hơn. Ở đây, người ta cũng nên xem xét các tác dụng phụ có thể xảy ra, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai và cho con bú.

- Các phương tiện dẫn đến tăng bài tiết axit uric được gọi là uricosurics . Chúng chủ yếu được sử dụng khi người liên quan không dung nạp allopurinol.

Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ thường xuyên trong quá trình điều trị.

Phòng ngừa: làm thế nào để ngăn ngừa bệnh gout

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-va-phong-ngua-benh-gout-4

Có một số điều bạn có thể làm để tránh bị bệnh gout tấn công ngay từ đầu. Vì thói quen sinh hoạt và ăn uống sai lầm đặc biệt là nguyên nhân làm tăng nồng độ axit uric, nên một lối sống lành mạnh hơn được khuyến khích. Dưới đây là một số lời khuyên về cách ngăn ngừa các cơn gout:

- Không ăn thực phẩm giàu purin, hoặc chỉ ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như tránh nội tạng, thịt, cá béo và các loại hạt (ngay cả các bữa ăn chế biến sẵn, chẳng hạn như súp làm sẵn và nước sốt làm sẵn, thường chứa nhiều purin)!

- Tốt hơn nên sử dụng trái cây, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, gạo, khoai tây và các sản phẩm từ sữa!

- Uống đủ chất lỏng, tốt nhất là nước - nếu không có gì chống lại nó (ví dụ như suy tim nặng (suy tim) ), ít nhất hai đến ba lít mỗi ngày!

- Tránh đồ uống có chứa đường fructose ("nước ngọt" và "đồ uống chăm sóc sức khỏe")!

- Không uống rượu!

- Tập thể dục nhiều, ví dụ đi bộ, đạp xe hoặc bơi lội thường xuyên!

- Đối với những người thừa cân, họ nên giảm trọng lượng cơ thể, lý tưởng nhất là thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống lâu dài và vận động nhiều. Mặt khác, các phương pháp chữa trị triệt để có thể gây ra cơn gout do quá đói.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout hiệu quả

Trên đây là tất cả thông tin về bệnh gout và một số cách phòng ngừa điều trị. Hy vọng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với sức khỏe của bạn và người thân của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 413
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa