Nguyên nhân - triệu chứng & cách điều trị căn bệnh tiểu đường bạn cần biết

nguyen-nhan-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-can-benh-tieu-duong-ban-can-biet-1

Bạn đọc thân mến!

Ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường rất cao so với dân số. Căn bệnh tiểu đường gây ra rất nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Để tránh những khó khăn mà căn bệnh phiền toái này gây nên chúng ta cần tìm hiểu rõ về cáh phòng bệnh, nguyên nhân, triệu chứng của nó. Và những điều đó chúng tôi sẽ thể hiện rõ ở bài viết này.

Tổng quan về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường hiện được hiểu là một nhóm các bệnh chuyển hóa đa dạng liên quan đến lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian dài . Lượng đường trong máu tăng là do khiếm khuyết trong sản xuất insulin tuyến tụy hoặc suy giảm tác dụng của insulin. Tính năng nguy hiểm nhất của bệnh tiểu đường là không có triệu chứng - hầu hết mọi người đều thấy bệnh tiểu đường hoàn toàn bất ngờ, ví dụ, khi kiểm tra định kỳ. Ngôn ngữ phổ biến cũng nói về bệnh tiểu đường, đó là bởi vì trước đây người ta nghĩ rằng bệnh tiểu đường chỉ liên quan đến lượng đường trong máu cao. Ngày nay, người ta hiểu rằng đây là một sự chuyển hóa năng lượng rộng lớn hơn nhiều, ví dụ như sự cân bằng cholesterol không thuận lợi và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tiểu đường là thông thường chia thành hai loại: tiểu đường loại 1, đái tháo đường hoặc insulin thiếu , và loại 2 bệnh đái tháo đường, các bệnh tiểu đường cái gọi là người lớn bắt đầu. Trong bệnh tiểu đường loại 1, việc sản xuất insulin tuyến tụy dừng lại, trong khi đặc điểm nổi bật của bệnh tiểu đường loại 2 là kháng insulin, thiếu hụt insulin trong các mô. Tuy nhiên, dưới ánh sáng của kiến ​​thức hiện tại, hai loại bệnh tiểu đường này chỉ là phần cuối cùng của một loạt các bệnh. Giữa chúng, có nhiều dạng bệnh có một cái gì đó nằm giữa hai thái cực.

Bệnh tiểu đường loại 2 đang trở nên phổ biến hơn trên toàn thế giới và cả ở Việt Nam

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Đái tháo đường Thế giới, năm 2017, thế giới có khoảng 425 triệu người mắc bệnh tiểu đường. Con số này ước tính sẽ tăng lên 629 triệu người vào năm 2045. Đặc biệt, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường đang tăng nhanh chóng ở các nước chưa phát triển và đang phát triển. Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người sống chung với bệnh tiểu đường vào  năm 2017 và con số này vẫn tăng lên ngày càng nhiều. Chăm sóc bệnh tiểu đường nên được bắt đầu càng sớm càng tốt và lối sống lành mạnh đóng vai trò chính trong việc điều trị bệnh này.

>>> Xem thêmĐặt mục tiêu như thế nào để tạo hiệu quả cho việc quản lý bệnh tiểu đường?

Triệu chứng của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường loại 2 thường không có triệu chứng hoặc nhẹ ở giai đoạn đầu và do đó thường được coi là một bất ngờ. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường phát triển chậm, vì vậy cơ thể thích nghi với chúng. Đối với phần lớn bệnh nhân, bệnh tiểu đường được chẩn đoán vô tình, ví dụ, sau vài năm bị bệnh, ví dụ, trong một đánh giá ngang hàng về chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp. Trung bình, chẩn đoán dự kiến ​​sẽ bị trì hoãn đến năm năm, chính xác là do các điều kiện không có triệu chứng. Trong bệnh tiểu đường thiếu insulin, các triệu chứng phát triển nhanh hơn và nếu không được đáp ứng kịp thời, nhiễm toan ceto sẽ phát triển .

Triệu chứng tiểu đường điển hình:

       -    Luôn cảm thấy mệt mỏi

       -    Khát nước liên tục và khô miệng

       -    Lượng nước tiểu tang

       -    Giảm cân không giải thích được

       -    Viêm da ở nhiều vùng cơ thể

Ngoài lượng đường trong máu cao, bệnh tiểu đường thường đi kèm với huyết áp cao, nồng độ cholesterol và xu hướng máu đóng cục, làm tăng tốc độ vôi hóa và tắc nghẽn động mạch. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bị đau tim, đột quỵ hoặc lưu lượng máu chi dưới (đi bộ không liên tục) cao hơn nhiều lần so với người không bị tiểu đường. Hút thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ cho tất cả mọi người, nhưng thậm chí còn nhiều hơn cho bệnh nhân tiểu đường.

Điều trị tiểu đường nên được bắt đầu càng sớm càng tốt và không được theo dõi. Nếu lượng đường của bạn cao, ngay cả khi chúng chưa đạt đến ngưỡng bệnh tiểu đường của bạn, việc giải quyết chúng bằng cách thay đổi lối sống của bạn để khỏe mạnh hơn là điều quan trọng. Ngay từ đầu, thay đổi lối sống thành công có thể trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường trong nhiều năm hoặc thậm chí ngăn chặn sự khởi đầu của một dạng bệnh rất nhẹ.

Yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

nguyen-nhan-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-can-benh-tieu-duong-ban-can-biet-3

Các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bao gồm:

      -   Thừa cân, đặc biệt là ở eo

      -   Hội chứng chuyển hóa

      -   Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

      -   Đôi khi, thậm chí nồng độ đường trong máu tăng nhẹ đã được báo cáo

      -   Tiểu đường thai kỳ

     -   Tăng huyết áp, bệnh tim hoặc bệnh tuần hoàn như bệnh tim mạch vành, đột quỵ hoặc bệnh động mạch chi dưới

      -   Không hút thuốc, hoạt động thể chất nhỏ hoặc thiếu ngủ

Bạn có thể xác định nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách thực hiện bài kiểm tra rủi ro của Hiệp hội Tiểu đường tập trung vào các vấn đề như di truyền, tuổi tác, vòng eo và lối sống.

Biến chứng tiểu đường

Bệnh tiểu đường có liên quan đến các bệnh bổ sung dần dần phát triển qua nhiều năm. Các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường bổ sung bao gồm:

      - Bệnh thận hoặc bệnh thận

      - Thay đổi ở mắt hoặc bệnh võng mạc

      - Tăng cholesterol

      - Tim và đột quỵ

      - Bệnh tim mạch

      - Tổn thương dây thần kinh nhỏ hoặc bệnh thần kinh tiểu đường

      -  Vấn đề về chân và vết thương

      -  Bệnh răng miệng

Một người mắc bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ so với người không bị tiểu đường. Trong điều trị bệnh tiểu đường, bệnh thận, thay đổi cơ bản và các vấn đề về chân thường xuyên được kiểm tra. Huyết áp và mức cholesterol được theo dõi thường xuyên. Tổn thương dây thần kinh nhỏ dẫn đến tê chân của bệnh nhân tiểu đường. Các vấn đề về chân và loét khác cũng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường. Chữa lành vết loét chân là phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường và tệ nhất là dẫn đến cắt cụt chân.

nguyen-nhan-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-can-benh-tieu-duong-ban-can-biet-4

Bệnh tiểu đường ở trẻ

Bệnh tiểu đường ở trẻ em thường được gọi là 'tiểu đường thiếu insulin', hay 'tiểu đường loại 1'. Bệnh tiểu đường hạng hai cũng có thể ở trẻ em, nhưng rõ ràng ít phổ biến hơn. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở trẻ em được đặc trưng bởi nhiễm toan ceto đột ngột, hoặc thiếu insulin, phát triển nhanh chóng và phải nhập viện khẩn cấp. Một đứa trẻ bị tiểu đường thường được điều trị và theo dõi trong chăm sóc y tế chuyên khoa.

Khám để phát hiện bệnh tiểu đường

Đánh giá rủi ro bệnh tiểu đường có thể được thực hiện mà không cần xét nghiệm, nhưng xét nghiệm đường huyết là cần thiết để phát hiện bệnh tiểu đường. Nếu bạn có xu hướng béo phì vừa phải và mắc bệnh tiểu đường trong gia đình ngay lập tức của bạn, có thể đáng để kiểm tra mức đường trong máu của bạn và thảo luận với bác sĩ của bạn theo thời gian, ví dụ như khi kiểm tra sức khỏe hoặc kiểm tra định kỳ.

nguyen-nhan-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-can-benh-tieu-duong-ban-can-biet-5

Cách tốt nhất để tìm hiểu tình trạng chuyển hóa đường của bạn là làm bài kiểm tra căng thẳng đường. Nó cũng được tìm thấy là một rối loạn nhỏ của chuyển hóa đường thậm chí nhiều năm trước khi bắt đầu bệnh tiểu đường. Chỉ cần đo đường lúc đói, phần lớn bệnh tiểu đường sẽ không được tìm thấy. Mặt khác, đường dài hạn là đường huyết trung bình trong ba tháng và do đó không đủ nhạy cảm để phát hiện bệnh khởi phát hoặc tiểu đường nhẹ.

Điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường được điều trị bằng cả thuốc và thay đổi lối sống. Bệnh tiểu đường là một bệnh tiến triển tiến triển riêng lẻ - một số nhanh hơn, một số chậm hơn. Do đó, sự xuất hiện của các triệu chứng của lượng đường trong máu cao hoặc bệnh bổ sung có thể không nên được dự đoán mà nên tìm cách điều trị phòng ngừa.

Nền tảng của quản lý bệnh tiểu đường là tự chăm sóc và thay đổi lối sống - chìa khóa thành công của bệnh tiểu đường là tự chăm sóc. Thay đổi lối sống cần phải chậm và đi theo từng bước nhỏ thay vì thực hiện những thay đổi lớn cùng một lúc, điều này thường không vĩnh viễn. Để thành công, bệnh nhân tiểu đường cần có thông tin tự chăm sóc, hướng dẫn, hỗ trợ và các công cụ mà một nhóm chăm sóc đa chuyên nghiệp phải cung cấp. Các công cụ là truyền thông nghiên cứu, đánh giá rủi ro cá nhân, hỗ trợ thay đổi lối sống và lập kế hoạch điều trị thuốc cần thiết.

nguyen-nhan-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-can-benh-tieu-duong-ban-can-biet-6

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường đã phát triển rất mạnh trong những năm gần đây. Cả thuốc tiêm và thuốc viên đều có sẵn. Thiếu insulin vẫn là thuốc chủ yếu trong bệnh tiểu đường thiếu insulin, nhưng nói chung không còn là lựa chọn đầu tiên trong các loại bệnh tiểu đường khác. Cùng với bác sĩ, một loạt các lựa chọn thuốc được lựa chọn cho bệnh nhân tiểu đường. Điều trị bằng thuốc ngày nay nhằm mục đích không chỉ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, mà còn ảnh hưởng đến mức cholesterol, huyết áp và các yếu tố chuyển hóa. Aspirin hiện không được khuyến cáo cho tất cả bệnh nhân tiểu đường khi điều trị dự phòng, nhưng dựa trên đánh giá rủi ro cá nhân nếu bệnh động mạch đã được thiết lập hoặc nguy cơ mắc bệnh động mạch tăng cao đáng kể. Điều trị lối sống có thể làm giảm lượng thuốc cần thiết.

Mỗi căn bệnh đều có thể phòng ngừa và có những biện pháp chữa trị riêng, bệnh tiểu đường cũng không ngoại lệ. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ những kiến thức về bệnh tiểu đường và dễ dàng hơn trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh phiền toái này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 154
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol