Nguyên nhân - Triệu chứng – Cách chẩn đoán & Phòng ngừa bệnh gút

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-chan-doan-phong-ngua-benh-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một dạng viêm khớp gây viêm có thể gây ra các cơn đau cực kỳ ở các khớp, thường là ở ngón chân và ngón tay. Tìm hiểu về các triệu chứng, nguy cơ và nguyên nhân của bệnh gút, cũng như cách phòng ngừa và điều trị tình trạng này ở bài viết dưới đây.

Các triệu chứng bệnh gút

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-chan-doan-phong-ngua-benh-gut-2

Nhiều dạng viêm khớp xảy ra dần dần và trong giai đoạn đầu, một người có thể chỉ bị đau nhẹ thỉnh thoảng. Ngược lại, bệnh gút tấn công nhanh chóng, nghiêm trọng và không có dấu hiệu báo trước. Trên thực tế, cơn đau gút có thể nghiêm trọng đến mức một số người cho rằng một vấn đề y tế nghiêm trọng hơn đang xảy ra, điều này có thể trì hoãn việc chẩn đoán chính xác.

Các triệu chứng bệnh gút điển hình là:

+ Đau . Triệu chứng đáng chú ý nhất của bệnh gút là cực kỳ đau tại khớp bị ảnh hưởng. Những người bị gút đã so sánh cảm giác đau đớn với việc liên tục bị những con dao nhỏ và nóng đâm.

Thông thường, sẽ rất khó chịu nếu một người không thể đặt trọng lượng lên bàn chân hoặc đầu gối bị ảnh hưởng.

+ Khởi phát nhanh chóng. Bệnh gút cấp tính có thể phát triển đột ngột và không có dấu hiệu báo trước, chỉ sau vài giờ để trở thành cơn đau dữ dội. 7 (Mặc dù không thường xuyên như vậy, nhưng các triệu chứng bệnh gút có thể xuất hiện dần dần)

Lý do các cơn gút thường tấn công vào ban đêm là do nhiệt độ cơ thể giảm nhẹ khi ngủ, và sự giảm nhiệt độ này xúc tác hình thành các tinh thể axit uric trong khớp. Yếu tố này cũng giúp giải thích tại sao bệnh gút thường ảnh hưởng đến các khớp ở bàn chân và ngón tay - những bộ phận này có xu hướng duy trì nhiệt độ thấp hơn phần còn lại của cơ thể.

Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ bệnh gút

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-chan-doan-phong-ngua-benh-gut-3

Mặc dù các chuyên gia không hiểu đầy đủ lý do tại sao một số người mắc bệnh gút và những người khác thì không, nhưng nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh gút đã được xác định rõ ràng.

+ Chế độ ăn uống. Nguy cơ mắc bệnh gút tăng lên do thường xuyên tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều purin, bao gồm thịt, hải sản, một số loại rau và đậu, và thực phẩm có chứa đường fructose. Sử dụng nhiều bia rượu

Sử dụng rượu . Uống rượu làm giảm khả năng đào thải axit uric của cơ thể. Ngoài ra, bia được làm bằng men bia, có hàm lượng purin cao.

+ Giới tính. Đàn ông có nhiều khả năng bị bệnh gút. Phụ nữ ít có nguy cơ mắc bệnh gút hơn, tuy nhiên, nguy cơ phát triển bệnh gút của họ tăng lên sau khi mãn kinh.

+ Tuổi tác. Nhiều người mắc bệnh gút đầu tiên ở độ tuổi từ 30 đến 50, và nguy cơ mắc bệnh gút tiếp tục tăng theo tuổi tác. Người ta ước tính rằng gần 12% nam giới từ 70 đến 79 tuổi đã mắc bệnh gút trong khi dưới 3% nam giới dưới 50 tuổi mắc bệnh này.

+ Tiền sử gia đình. Di truyền có vai trò khiến cơ thể một số người dễ bị tích tụ axit uric và hình thành các tinh thể axit uric dẫn đến bệnh gút. Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu tại sao một số người có một số yếu tố nguy cơ và không bao giờ bị bệnh gút trong khi những người khác có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ và mắc bệnh gút.

Một số loại thuốc . Dùng một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Một số loại thuốc này bao gồm:

•       Thuốc lợi tiểu, đôi khi được gọi là "thuốc nước"

•       Aspirin

•       Cyclosporine, một chất ức chế miễn dịch đôi khi được kê đơn cho những người bị viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh vẩy nến, hoặc những người đã cấy ghép nội tạng

•       Levodopa, thường được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson

+ Suy thận mãn tính. Một người bị suy thận mãn tính không còn chức năng đầy đủ của thận. Khi khả năng đào thải axit uric của thận bị tổn hại, bệnh gút có thể phát triển.

+ Tiếp xúc với chì. Những người tiếp xúc với chì trong môi trường có tỷ lệ mắc bệnh gút cao hơn. Mặc dù ngày nay ít phổ biến hơn nhiều, nhưng bệnh gút do tiếp xúc với chì rất phổ biến cách đây nhiều năm khi mọi người vô tình uống phải đồ thủy tinh pha lê pha chì.

Chẩn đoán bệnh gút

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-chan-doan-phong-ngua-benh-gut-4

Bác sĩ sẽ muốn loại trừ các tình trạng có thể xảy ra khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự như bệnh gút, chẳng hạn như viêm khớp nhiễm trùng và bệnh giả . Khám và phỏng vấn bệnh nhân cùng với (các) xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể xác nhận hoặc bác bỏ chẩn đoán bệnh gút:

+ Khám sức khỏe. Bác sĩ sẽ kiểm tra khớp bị ảnh hưởng của bệnh nhân, lưu ý các điểm sưng, đau và phạm vi cử động. Bác sĩ cũng sẽ tìm kiếm sự hiện diện của các vết sưng màu trắng hoặc hơi vàng dưới da. Đây là những tập hợp các tinh thể axit uric (tinh thể monosodium urat) được gọi là tophi. Tophi là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy một người bị bệnh gút mãn tính.

+ Phân tích dịch khớp. Cách đáng tin cậy nhất để chẩn đoán bệnh gút là kiểm tra dịch khớp dưới kính hiển vi và tìm kiếm các tinh thể axit uric. Để lấy mẫu dịch khớp, bác sĩ sẽ dùng kim và ống tiêm để hút dịch từ khớp bị ảnh hưởng. Nếu tinh thể axit uric được tìm thấy trong mẫu chất lỏng, thì bệnh gút được xác nhận.

+ Xét nghiệm máu hoặc nước tiểu. Bác sĩ có thể xét nghiệm mẫu máu hoặc nước tiểu để tìm nồng độ axit uric. Nồng độ axit uric cao bất thường, được gọi là tăng axit uric máu, cho thấy có thể bị bệnh gút. Tuy nhiên, nồng độ axit uric trong máu có thể trở lại bình thường sau khi cơn gút tấn công, do đó, không có tăng axit uric máu không hoàn toàn loại trừ chẩn đoán bệnh gút.

+ Chụp X-quang. Chụp X-quang khớp có thể thấy sự lắng đọng của các tinh thể axit uric. Tuy nhiên, chụp X-quang có thể bình thường ngay cả khi bị bệnh gút.

Phòng ngừa bệnh gút

nguyen-nhan-trieu-chung-cach-chan-doan-phong-ngua-benh-gut-4

Những người dễ bị bệnh gút muốn tránh cơn đau gút tấn công ngay từ đầu. Có một số thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Khi những thay đổi này không đủ để ngăn chặn các đợt gút, bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc theo toa hàng ngày.

+ Tránh hoặc hạn chế rượu. Rượu làm cản trở khả năng bài tiết axit uric của cơ thể. Tuy nhiên, không phải tất cả đồ uống có cồn đều giống nhau. Bia và một số loại rượu vang đỏ đặc biệt có hàm lượng purin cao và nên tránh hoặc rất hạn chế. Mặt khác, rượu vang trắng không liên quan nhiều đến bệnh gút và thỉnh thoảng uống một hoặc hai ly không gây ra vấn đề gì đối với một số người dễ bị bệnh gút.

+ Uống nhiều nước. Tăng cường uống nước sẽ giúp thận khỏe mạnh và đào thải axit uric ra khỏi cơ thể. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước 8 ounce mỗi ngày.

+ Giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý. Có được và duy trì cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Tuy nhiên, những người đang cố gắng giảm cân nên làm như vậy dần dần, vì giảm cân quá mức có thể gây ra cơn gút.

+ Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, ít purin. Những người dễ mắc bệnh gút có thể ngăn ngừa sự tích tụ axit uric trong máu bằng cách tránh thực phẩm chứa nhiều purin . Thực phẩm có hàm lượng purin cao bao gồm hải sản, thịt, một số loại rau, đậu lăng và đậu khô. Hầu hết các loại rau, sữa ít béo, trứng, protein thực vật và carbohydrate phức hợp, chẳng hạn như trái cây, có ít purin và thậm chí có thể làm giảm sản xuất axit uric.

Ăn một chế độ ăn ít purin và thực hiện các bước phòng ngừa khác, chẳng hạn như uống nhiều nước, tránh rượu và duy trì cân nặng hợp lý, có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh gút, cũng như các loại viêm khớp và bệnh tim khác.
Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 125
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa