Điều gì gây nên bệnh tiểu đường? Biểu hiện của căn bệnh này là gì?

nguyen-nhan-trieu-chung-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Hiện nay, có khoảng 7 triệu người mắc bệnh tiểu đường ở Việt Nam, và con số này tăng lên mỗi ngày. Vậy đâu là nguyên nhân khiến điều đó trở nên đáng báo động như vậy? Và làm sao để nhận biết triệu chứng của căn bệnh này? Mời bạn cùng xem ở bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa: Bệnh tiểu đường là gì?

Đái tháo đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa đường mãn tính nó còn gọi là bệnh tiểu đường. Có nhiều dạng khác nhau của bệnh đái tháo đường có nguyên nhân và triệu chứng khác nhau và đòi hỏi các phương pháp điều trị khác nhau. Các dạng phổ biến nhất là bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, với bệnh tiểu đường loại 2 chiếm khoảng 90 đến 95% các trường hợp. Hormone insulin đóng một vai trò quan trọng trong cả hai bệnh .

Insulin ảnh hưởng đến đường huyết như thế nào?

Đường là một trong những loại carbohydrate và là một nguồn năng lượng quan trọng. Chúng ta không chỉ tiêu thụ đường qua đồ ngọt, mà hơn hết là dưới dạng tinh bột, ví dụ như trong ngũ cốc hoặc khoai tây. Trong quá trình tiêu hóa, cơ thể chúng ta phá vỡ carbohydrate và glucose được tạo ra và điiều này làm tăng lượng đường trong máu trong cơ thể.

Để lượng đường này có thể đi từ máu vào các tế bào cơ thể, nơi cần cung cấp năng lượng, cần có hormone insulin riêng của cơ thể. Khi nồng độ đường trong máu tăng, insulin được giải phóng vào máu từ một số tế bào trong tuyến tụy (gọi là tế bào Langerhans), sau đó giúp vận chuyển đường vào các tế bào và do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, khi tuyến tụy không còn sản xuất đủ insulin hoặc nếu các tế bào không còn đáp ứng đúng với insulin, thì glucose sẽ không thể đi từ máu đến các tế bào được nữa. Trong khi các cơ quan “chết đói” vì không có đường vào thì nồng độ đường trong máu rất cao.

Một số lượng đường dư thừa được bài tiết qua nước tiểu. Điều này làm cho nước tiểu có vị ngọt – điều này được sử dụng để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh tiểu đường có những loại nào?

nguyen-nhan-trieu-chung-benh-tieu-duong-2

Đái tháo đường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy thuộc vào nguyên nhân, sự phân biệt được thực hiện giữa các dạng sau của bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường loại 1

Các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy (tế bào beta) thường bị phá hủy bởi một quá trình miễn dịch (tức là một bệnh tự miễn) ở thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên - sự xuất hiện sớm này còn được gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên. Ở dạng bệnh tiểu đường này, có một sự thiếu hụt insulin tuyệt đối.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh tiểu đường loại 2

Nguyên nhân chủ yếu là kết quả của việc thừa cân, ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh. Hình thức này dần dần phát triển từ tình trạng kháng insulin và còn được gọi là bệnh tiểu đường ở người lớn một cách tầm thường. Tuy nhiên, điều đó không nên che giấu thực tế rằng những người trẻ tuổi cũng có thể phát triển dạng bệnh tiểu đường này.

Bệnh tiểu đường MODY

Bệnh này bao gồm một nhóm rất đa dạng các dạng bệnh tiểu đường khác nhau và rất hiếm. Nguyên nhân là:

o    Khiếm khuyết di truyền trong tế bào beta cản trở việc giải phóng insulin (dạng MODY)

o    Khiếm khuyết di truyền trong hoạt động của insulin (ví dụ như hội chứng Rabson-Mendenhall)

o    Rối loạn tuyến tụy (ví dụ, viêm tụy mãn tính hoặc xơ nang)

o    Rối loạn nội tiết tố

o    Thuốc hoặc hóa chất (ví dụ, corticosteroid hoặc hormone tuyến giáp ăn vào)

o    Nhiễm trùng (chẳng hạn như tế bào to )

o    Các dạng bất thường của bệnh tiểu đường qua trung gian miễn dịch (chẳng hạn như hội chứng tự miễn insulin)

o    Các nguyên nhân di truyền khác 

Tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là bệnh tiểu đường này được chẩn đoán lần đầu tiên trong thời kỳ mang thai, bất kể bệnh chưa được phát hiện trước đó. Đây hầu hết là bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh tiểu đường LADA

LADA (bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn ở người lớn) là một dạng đặc biệt của bệnh tiểu đường loại 1, xảy ra sau một thời gian trì hoãn và chỉ xảy ra ở người lớn. Nó thường bị nhầm lẫn với bệnh tiểu đường loại 2 trong giai đoạn đầu và chỉ dần dần phát triển các đặc điểm điển hình của bệnh tiểu đường loại 1.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường loại 2?

nguyen-nhan-trieu-chung-benh-tieu-duong-3

Bệnh tiểu đường loại 2 là loại bệnh đái tháo đường phổ biến nhất. Trong nhiều trường hợp, sự phát triển của nó bị ảnh hưởng bởi lối sống của mỗi người: Nguyên nhân thường là sự kết hợp của chế độ ăn uống không lành mạnh, tập thể dục quá ít và thừa cân.

Thừa cân có nghĩa là các cơ quan ngày càng cần nhiều insulin hơn cho đến khi chúng đưa đường huyết vào tế bào. Người ta nói đến tình trạng kháng insulin, một dấu hiệu quan trọng của bệnh đái tháo đường. Đồng thời, những năm sản xuất quá nhiều insulin, kéo theo nhu cầu tăng cao, dẫn đến một loại "cạn kiệt" các tế bào sản xuất insulin. Điều này có nghĩa là insulin vẫn được sản xuất, nhưng không đủ. Do đó, các chuyên gia nói về sự thiếu hụt insulin tương đối.

Ngoài các yếu tố đã nêu, các yếu tố nguy cơ còn bao gồm hút thuốc lá, tăng huyết áp và tăng lipid máu. Tuy nhiên, khuynh hướng di truyền, tuổi già hoặc một số loại thuốc ( ví dụ như cortisone ) cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Các triệu chứng và dấu hiệu của bệnh tiểu đường

nguyen-nhan-trieu-chung-benh-tieu-duong-4

Việc phát hiện sớm bệnh tiểu đường là rất quan trọng để bắt đầu điều trị thích hợp và tránh các bệnh thứ phát. Nhưng làm thế nào để bạn nhận ra bệnh tiểu đường?

Các dấu hiệu hoặc triệu chứng có thể có của bệnh tiểu đường bao gồm:

•   Khát nước

•   Đi tiểu thường xuyên và thải một lượng lớn nước tiểu - đặc biệt là vào ban đêm

•   Xu hướng nhiễm trùng, ví dụ nhiễm trùng đường tiết niệu

•   Thèm ăn

•   Mệt mỏi, kiệt sức và giảm hiệu suất

•   Vết thương khó lành

•   Da khô và ngứa

•   Đổ mồ hôi nhiều

Bệnh tiểu đường loại 2 thường phát triển chậm trong nhiều năm, trong khi bệnh tiểu đường loại 1 có xu hướng phát bệnh trong vòng vài tuần. Dạng bệnh này cũng có thể dẫn đến giảm cân không rõ nguyên nhân và các vấn đề về đường tiêu hóa.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Điều gì xảy ra nếu bệnh tiểu đường không được phát hiện?

Nếu bệnh tiểu đường không được chú ý hoặc không được điều trị thích hợp, đường huyết cao vĩnh viễn có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Ví dụ, thiếu insulin có thể dẫn đến hôn mê tiểu đường với buồn nôn, nôn mửa và bất tỉnh.

Do hàm lượng đường trong máu cao, tổn thương mạch phát triển theo thời gian, đôi khi có thể gây tổn thương mắt, bàn chân, tim, thận hoặc các cơ quan khác không thể phục hồi. Do đó, bệnh nhân tiểu đường có nhiều nguy cơ mắc các bệnh như tổn thương thần kinh, đột quỵ, đau tim, suy thận, huyết áp cao hoặc rối loạn cương dương.

Bệnh tiểu đường thai kỳ chủ yếu khiến đứa trẻ gặp rủi ro, và nó cũng có thể dẫn đến cái gọi là bệnh thai nghén.

Vấn đề của bệnh tiểu đường thường là sự phát triển chậm do kháng insulin. Nhiều cơ quan nội tạng bị ảnh hưởng trong khi bệnh chưa được phát hiện hoặc các triệu chứng và dấu hiệu chưa rõ ràng.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2: Bạn có thể làm gì?

nguyen-nhan-trieu-chung-benh-tieu-duong-4

Không phải tất cả các dạng bệnh tiểu đường đều có thể được ngăn ngừa. Tuy nhiên, đối với dạng phổ biến nhất, bệnh tiểu đường loại 2, lối sống có ý thức về sức khỏe là biện pháp quan trọng nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Những lời khuyên sau đây phù hợp để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2:

1. Tránh thừa cân.

2.  Vận động: chỉ cần tập thể dục 30-60 phút mỗi ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

3.  Ăn uống lành mạnh. Trên hết, hãy giảm tiêu thụ chất béo (đặc biệt là mỡ động vật), đường, muối , nước ngọt và rượu và thay vào đó sử dụng chất xơ (ví dụ như trong trái cây, rau và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt), cá và axit béo omega-3 (ví dụ như trong dầu hạt lanh hoặc cá trích ).

4.  Ngủ đủ giấc và thư giãn, vì thiếu ngủ và căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu.

5.  Tránh huyết áp cao, vì điều này kết hợp với bệnh tiểu đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thứ phát.

6.  Hạn chế hút thuốc vì nó có tác động tiêu cực đến sự trao đổi chất của bạn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh tiểu đường không chỉ làm giảm giá trị cuộc sống hằng ngày của bạn, mà khiến bạn mắc những biến chứng nguy hiểm đến tính mạnhg. Chính vì vậy, việc nhận ra nguyên nhân để phòng ngừa và triệu chứng sớm để điều trị là một điều quan trọng hàng đầu. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể sẽ nhận ra bạn bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường và tìm biện pháp điều trị tốt nhất nhằm tránh những điều tồi tệ nhất do căn bệnh tiểu đường gây nên.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 247
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol