Nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh gút: Có thể bệnh nhân gút không biết đến điều này!

nguyen-nhan-khien-ban-mac-benh-gut-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một tình trạng viêm khớp phổ biến do sự tăng axit uric gây nên, và gây nhiều đau đớn cho những ai mắc căn bệnh này. Vậy bạn có biết đâu là nguyên nhân khiến bạn mắc căn bệnh này không? Mời bạn tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân chính gây bệnh gút

Tăng axit uric

Để hiểu được nguyên nhân gây ra bệnh gút, do đó cũng rất hữu ích khi biết cơ chế nào có thể dẫn đến tăng hoặc giảm axit uric trong máu.

Vì axit uric là một sản phẩm phân hủy trao đổi chất, nó không còn cần thiết cho cơ thể và phải được bài tiết trực tiếp qua thận và phân. Do đó, chỉ có hai cơ chế có thể dẫn đến sự gia tăng axit uric trong máu: tăng sản xuất hoặc giảm bài tiết axit uric. Một nồng độ cao của axit uric lần lượt ủng hộ sự hình thành các tinh thể axit uric. Các tinh thể được công nhận là ngoại lai bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể và gây viêm và đau đặc trưng ở khớp.

Chế độ ăn kiêng qúa khắt khe

nguyen-nhan-khien-ban-mac-benh-gut-2

Purin là các hợp chất nitơ thực hiện các chức năng khác nhau trong cơ thể. Trong số những thứ khác, chúng là một thành phần quan trọng của DNA (vật liệu di truyền) của con người, động vật và thực vật. Vì cơ thể liên tục phá vỡ các tế bào cũ và các tế bào mới hình thành, một lượng purin nhất định luôn được giải phóng khỏi các tế bào. Nếu sau đó chúng bị phân hủy ngày càng nhiều, sản phẩm phân hủy của chúng, axit uric, tích tụ trong máu.

Điều này xảy ra, ví dụ, trong bối cảnh tế bào bị phá vỡ mạnh trong một số bệnh, chẳng hạn như thiếu máu, bệnh bạch cầu, ung thư hạch... Hơn nữa, cũng có thể có sự giải phóng tăng purin nếu chỉ tiêu thụ rất ít calo. Lý do cho điều này là cơ thể thay đổi sự trao đổi chất với lượng calo giảm đáng kể.

Ở trạng thái bình thường, cơ thể có được năng lượng chủ yếu từ đường và chất béo được lưu trữ hoặc lấy từ thực phẩm. Mặt khác, một nguồn năng lượng khác đang ngày càng được sử dụng trong việc nhịn ăn: protein. Vì vậy, nếu có sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa thành năng lượng từ protein, các tế bào cơ ngày càng bị phá vỡ và purin được giải phóng khỏi chúng. Do đó, chế độ ăn kiêng có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ axit uric và do đó gây ra các cơn gút.

Chế độ ăn quá nhiều purin

nguyen-nhan-khien-ban-mac-benh-gut-3

Nồng độ axit uric trong máu có thể tăng lên từ bên ngoài bằng cách ăn thực phẩm giàu purine . Thông thường, chế độ ăn uống cân bằng dẫn đến 80% lượng purin từ quá trình chuyển hóa purin của cơ thể. Tuy nhiên, một số purin đến từ thực phẩm và do đó có thể có ảnh hưởng đáng kể đến nồng độ axit uric tùy thuộc vào lượng thực phẩm.

Thịt và cá đặc biệt giàu purin. Ngược lại, thực phẩm giàu vitamin C làm tăng sự bài tiết axit uric của thận và do đó làm giảm nồng độ axit uric trong máu.

Sự tích tụ axit uric trong cơ thể không chỉ xảy ra thông qua việc tăng sản xuất mà còn ở 90% tất cả những người bị ảnh hưởng bởi bệnh gút chủ yếu thông qua việc giảm bài tiết axit uric. Nó xảy ra hai phần ba qua thận và một tỷ lệ nhỏ qua ruột. Nguyên nhân của sự bài tiết giảm do đó có thể là một sự cố của thận. Thuốc và thuốc cũng có thể làm suy yếu hoặc thậm chí làm hỏng chức năng thận.

Hormone giới tính ảnh hưởng đến nồng độ axit uric

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ axit uric ở trẻ em thấp hơn so với người lớn. Ở nam giới, nó tăng lên ở tuổi dậy thì, ở phụ nữ xảy ra khi bắt đầu mãn kinh. Những khác biệt về tuổi tác và giới tính cho thấy hormone giới tính có liên quan đến việc điều chỉnh nồng độ axit uric trong máu.

Các nghiên cứu ở phụ nữ đã chỉ ra rằng hormone estrogen thực sự làm tăng sự bài tiết axit uric qua thận.  

Gen cũng đóng một vai trò

nguyen-nhan-khien-ban-mac-benh-gut-4

 

Trong một số ít trường hợp, nồng độ axit uric tăng cũng có thể do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Đây là những gen đóng vai trò trong việc sản xuất hoặc bài tiết axit uric.

Trục trặc của một số enzyme nhất định, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa purin, có thể dẫn đến sự tích tụ axit uric trong cơ thể. Trong hội chứng Lesh-Nyhan, ví dụ, enzyme HGPRT bị khiếm khuyết. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chức năng của enzyme này trong khiếm khuyết di truyền này, biểu hiện của các triệu chứng cũng khác nhau. Ngoài các cơn gút, các vấn đề về thần kinh và rối loạn chức năng thận có thể xảy ra.

Người ta ước tính rằng có tới 10% tất cả những người bị bệnh gút ở châu Á có thể gặp trục trặc với chất vận chuyển axit uric ABCG2. Vận chuyển này rất quan trọng để bài tiết axit uric qua thận. Nếu nó không còn hoạt động đúng do một số đột biến nhất định trong gen, axit uric được sản xuất không được bài tiết đầy đủ.

Các tác nhân có thể khác của các cuộc tấn công bệnh gút

Hội chứng ly giải khối u

Một nguyên nhân khác làm tăng sản xuất axit uric có thể là điều trị khối u. Ở đây hóa trị dẫn đến cái chết của một số lượng lớn các tế bào. Các loại thuốc ngăn chặn sự phát triển của tế bào và kích hoạt sự chết tế bào được lập trình từ các tế bào thoái hóa trong cơ thể. Điều này dẫn đến việc giải phóng một lượng lớn purin, từ đó dẫn đến sự gia tăng axit uric và có thể gây ra một cuộc tấn công bệnh gút.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Rượu, bia

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có thể làm tăng nồng độ axit uric có một số cơ chế chịu trách nhiệm cho việc này. Một mặt, purin được yêu cầu để phân hủy rượu trong sinh vật. Khi uống rượu, quá trình chuyển hóa purin được tăng cường và do đó nồng độ axit uric tăng lên một cách gián tiếp. Mặt khác, axit uric được bài tiết kém hơn do mất nước qua rượu. Cuối cùng, độ tinh khiết của một số đồ uống có cồn cũng đóng một vai trò. Bia nói riêng có tỷ lệ purin cao và do đó không nên tiêu thụ trong các bệnh gút.

Thuốc

Thuốc lợi tiểu được kê toa để điều trị huyết áp cao và bệnh tim. Từ lâu, người ta đã biết rằng một số thuốc lợi tiểu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút lên tới 20 lần. Ngoài ra, thuốc ức chế calcineurin cyclosporin , ức chế hệ thống phòng thủ của cơ thể và được sử dụng trong các bệnh tự miễn khác nhau, làm giảm sự bài tiết axit uric qua thận và do đó làm tăng giá trị axit uric.

Tìm ra nguyên nhân của bệnh gút sẽ giúp bạn tìm ra cho bản thân những phương pháp điều trị kịp thời. Nếu bạn cảm thấy bạn có khả năng mắc căn bệnh, hãy tránh xa những nguyên nhân mà chúng tôi liệt kê trên đây.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 339
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa