Nguyên nhân – các giai đoạn & giải pháp phòng ngừa bệnh Gout

nguyen-nhan-giai-doan-giai-phap-phong-ngua-benh-gout

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gout là một trong những bệnh lý về xương khớp với tỉ lệ người mắc nhiều nhất hiện nay và cũng là căn bệnh khó chữa trị nhất. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên căn bệnh này? Và làm sao để bạn có thể điều trị được? Mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

 

Các tác nhân gây ra cơn đau trong bệnh gout

nguyen-nhan-giai-doan-giai-phap-phong-ngua-benh-gout-1

Purine được cung cấp từ thực phẩm hoặc do cơ thể tự sản xuất. Có một lượng lớn purin đặc biệt trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Ở đó, chúng có thể được tìm thấy với nồng độ cao trong da và nội tạng.

Axit uric có thể hình thành các tinh thể sắc nhọn như kim, đặc biệt lắng đọng ở các khớp. Các tinh thể axit uric lắng đọng này tạo ra sưng, đỏ, nóng, đau và cứng khớp. Mặc dù các khớp bị ảnh hưởng thường xuyên nhất, các chất lắng đọng tinh thể cũng có thể hình thành dưới da và trong thận (sỏi thận) hoặc ở các bộ phận khác của đường tiết niệu.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Axit uric thường được hòa tan trong máu và được lọc qua thận trước khi thải qua nước tiểu. Những người bị bệnh gout thường do cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc thận của họ có vấn đề trong việc đào thải. Tình trạng này được gọi là tăng axit uric máu và được chẩn đoán như vậy khi axit uric trong máu vượt quá 7 mg / dL.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người bị tăng axit uric máu đều nhất thiết phải phát triển bệnh gout . Ngược lại, có những người bị gout mặc dù họ có nồng độ axit uric bình thường. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân của bệnh gout là không rõ (vô căn).

Các yếu tố nguy cơ và nguyên nhân của bệnh gout

Tăng axit uric máu thường liên quan đến các bệnh lý khác như tiểu đường, huyết áp cao , bệnh tim, béo phì , bệnh thận và mức lipid trong máu cao.

Cơn gout cấp có thể được kích hoạt bởi nhiều yếu tố như căng thẳng, chấn thương nhẹ, uống nhiều rượu hoặc phẫu thuật. Nghiên cứu cho thấy thời tiết nóng và ẩm ướt, cũng như mất nước , có thể dẫn đến co giật.

Các chuyên gia y tế đã xác định các yếu tố nguy cơ sau của bệnh gout:

Tiền sử gia đình: một số người được sinh ra với một khiếm khuyết về enzym khiến purin không được chuyển hóa đúng cách. Khoảng 18% bệnh nhân gout có nguyên nhân từ gia đình.

Giới tính và tuổi tác: Bệnh gout phổ biến hơn ở nam giới, đặc biệt là độ tuổi từ 30 đến 50. Phụ nữ thường không phát triển bệnh gout cho đến khi mãn kinh .

Uống quá nhiều rượu: quá nhiều rượu, đặc biệt là bia, dẫn đến cơ thể bị nhiễm purin và cũng có thể cản trở cơ thể đào thải axit uric.

Đồ uống chứa đường: Một số nghiên cứu cũng cho thấy việc tiêu thụ nhiều đồ uống có đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout .

Thực phẩm nhiều purin: Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có hàm lượng purin cao, chẳng hạn như thịt, nội tạng và hải sản.

Sử dụng lâu dài một số loại thuốc: nhiều loại thuốc ảnh hưởng đến cơ thể trong việc đào thải axit uric, vì những loại thuốc này thường ảnh hưởng đến chức năng thận. Chúng bao gồm thuốc lợi tiểu, thuốc giảm đau, thuốc ức chế miễn dịch

Hóa trị: Hóa trị làm tăng sự phá vỡ các tế bào bất thường, giải phóng một lượng lớn purin vào cơ thể. Những chất này sau đó làm cho nồng độ axit uric trong máu tăng lên.

Thiếu máu: số lượng hồng cầu và nồng độ huyết sắc tố hồng cầu thấp hơn bình thường

Tiếp xúc với chì : một số nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa sự xuất hiện của bệnh gout và tiếp xúc với chì

Sự phát triển của bệnh gout

nguyen-nhan-giai-doan-giai-phap-phong-ngua-benh-gout-3

Giai đoạn đầu của bệnh gout

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân bị tăng axit uric trong máu (tăng axit uric máu), nếu không thì không có triệu chứng gì thêm. Giai đoạn này được gọi là tăng acid uric máu không triệu chứng và hiếm khi được điều trị bằng thuốc.

Ngay cả khi không điều trị, giai đoạn đầu thường tự biến mất trong vòng 3 đến 11 ngày. Khi điều trị bằng thuốc, cơn đau có thể bị gián đoạn trong vòng vài giờ. Ngay cả khi hết sưng và đau trước, trong đại đa số trường hợp, viêm khớp do gout tái phát ở cùng một khớp hoặc ở một khớp khác. Hầu hết thời gian, bệnh nhân hết đau trong một khoảng thời gian.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Giai đoạn thứ hai của bệnh gout

Giai đoạn thứ hai được gọi là viêm khớp gout cấp tính. Người bệnh đột ngột thấy nóng, đỏ và sưng khớp do các tinh thể axit uric tích tụ. Trong hầu hết các trường hợp, khớp ngón chân cái hoặc đầu gối bị ảnh hưởng. Những cơn động kinh này thường được kích hoạt bởi một số yếu tố, chẳng hạn như bệnh mãn tính (tiểu đường, cao huyết áp), chấn thương, phẫu thuật, rượu, thực phẩm có hàm lượng purin cao hoặc một số loại thuốc nhất định.

Các Cơn đau của bệnh gout thường bắt đầu vào ban đêm ở một khớp. Ớn lạnh và sốt nhẹ cũng có thể xảy ra.

Giai đoạn thứ ba của bệnh gout

Trong giai đoạn thứ ba, bệnh nhân không có triệu chứng và các khớp hoạt động bình thường. Cơn đau tiếp theo của bệnh gout thường xảy ra trong vòng 2 năm tới, sau đó là các Cơn đau khác.

Nếu không được điều trị, khoảng thời gian giữa các cơn có thể trở nên ngắn hơn, đau hơn và kéo dài hơn. Theo thời gian, các cơn co giật có thể lan sang các khớp khác, thường ảnh hưởng đến các chi trên, chẳng hạn như các ngón tay. Các Cơn đau này cũng có thể đi kèm với nhiễm trùng khớp (viêm khớp nhiễm trùng).

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Bệnh gout mãn tính

Nếu bệnh gout vẫn không được điều trị trong vài năm, nó có thể phát triển thành bệnh gout mãn tính. Trong giai đoạn cuối cùng này, các phản ứng viêm và đau mãn tính xảy ra. Các khớp bị ảnh hưởng bị tổn thương vĩnh viễn do lượng lớn tinh thể axit uric lắng đọng. Điều này dẫn đến dày lên dạng nốt, thường ở gần mắt cá chân hoặc khớp ngón tay, được gọi là cục tophi gout. Chúng cũng lắng đọng trong xương và sụn, chẳng hạn như trong tai.

Phòng ngừa bệnh gout

nguyen-nhan-giai-doan-giai-phap-phong-ngua-benh-gout-4

Về cơ bản, điều quan trọng là phải giữ mức axit uric trong máu ở mức bình thường (dưới 7 mg / dl). Điều này có thể đạt được thông qua các biện pháp sau, trong số những biện pháp khác:

Giảm cân: Duy trì trọng lượng cơ thể bình thường thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh, có tính kiềm và tập thể dục thường xuyên

Tránh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu purin. Thực phẩm đặc biệt giàu purine bao gồm: cá và hải sản, nội tạng, thịt xông khói, thịt, các loại đậu và men. Nói chung, một chế độ ăn uống có lượng kiềm dư thừa được khuyến khích.

Hạn chế hoặc tránh uống rượu. Uống quá nhiều rượu, đặc biệt là bia, có thể cản trở quá trình bài tiết axit uric và do đó dẫn đến bệnh gout. Ví dụ, nên tránh uống rượu, đặc biệt trong trường hợp cơn gout cấp tính

Uống nước: Uống nhiều nước tốt (2,5 đến 3 lít mỗi ngày). Nước giúp pha loãng và đào thải axit uric trong máu và nước tiểu.

Tắm kiềm (ngâm chân và / hoặc ngâm tay, cũng như tắm toàn bộ) đảm bảo rằng axit uric được thải qua da. Kiềm nén lên các khớp bị ảnh hưởng sẽ làm tan từ từ các tinh thể để sau đó chúng có thể dễ dàng đào thải qua nước tiểu hơn.

Ngoài ra, nó có ý nghĩa để hỗ trợ cơ thể bên trong bằng cách cung cấp các khoáng chất chất lượng cao trong việc trung hòa axit.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout NHANH CHÓNG - HIỆU QUẢ nhất

Bệnh gout ngày càng xuất hiện và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh này. Hiểu đường nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hợp lý là điều rất cần thiết đối với mỗi người. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho bạn thật nhiều trong việc bảo vệ bản thân tránh được căn bệnh gout quái ác.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 390
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol