Nguyên nhân của bệnh Gout - điều trị với chế độ ăn uống & dinh dưỡng

nguyen-nhan-cua-bẹnh-gout-dieu-tri-voi-che-do-an-uong-va-dinh-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu ăn uống của mỗi người đều được nâng cao, chúng ta luôn sống giữa những buổi tiệc tùng và những ngày sinh hoạt không lành mạnh. Và điều đó dẫn tới căn bệnh Gout – căn bệnh gây nhiều đau đớn. Chúng ta cần biết đến nguyên nhân và cách điều trị cũng như chế độ ăn uống qua bài viết này.

Tổng quan về bệnh Gout

Di truyền thường là nguyên nhân gây ra  bệnh Gout  viêm, với dinh dưỡng và rượu thường đóng một vai trò quan trọng. Một cuộc tấn công  bệnh Gout  thường đến qua đêm. Các khớp sưng và đau phát triểnnóng và đỏ, nhạy cảm với áp lực và cảm ứng, và bị hạn chế nghiêm trọng trong vận động. Ngoài khớp ngón tay và ngón chân, khớp mắt cá chân và mắt cá chân, cổ tay hoặc khớp gối và khuỷu tay cũng có thể bị ảnh hưởng. Nhưng  bệnh Gout  cũng có thể trở thành mãn tính. Sau đó là viêm khớp vĩnh viễn với biến dạng và nút thắt trên khớp tay và chân. Sức mạnh, tính di động và do đó chức năng của các khớp bị hạn chế đáng kể. Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng liệu pháp  bệnh Gout  sớm! Nếu khiếu nại chung xảy ra, những người bị ảnh hưởng do đó nên tham khảo ý kiến ​​chuyên gia trong thời gian tốt. Điều này là để xác định nguyên nhân của  bệnh Gout  và bắt đầu điều trị và chế độ ăn uống hoặc dinh dưỡng phù hợp.

Gout là một người quen cũ và luôn gây đau đớn cho bạn

nguyen-nhan-cua-bẹnh-gout-dieu-tri-voi-che-do-an-uong-va-dinh-duong-2

Trong những thế kỷ trước, bệnh Gout  là căn bệnh của những người giàu có và giàu có. Trong nhiều bức tranh, các nhà cai trị nổi tiếng và hoàng tử nhà thờ với khuôn mặt đau đớn và khớp sưng có thể được nhận ra. Là một nguyên nhân của  bệnh Gout , những thú vui ẩm thực quá mức đã khiến những người đàn ông này bị nhiễm trùng khớp cực kỳ đau đớn (cơn Gout  cấp tính).

Từ quan điểm y học,  bệnh Gout  là một bệnh viêm khớp và mô mềm, nguyên nhân là do sự lắng đọng của các tinh thể axit uric trong mô. Đó là một tình trạng thấp khớp viêm điển hình. Đồng thời,  bệnh Gout  cũng là một trong những bệnh chuyển hóa, do sự hình thành axit uric trong cơ thể chúng ta tăng lên dẫn đến sự hình thành các tinh thể, sau đó gây ra chứng viêm khớp đau đớn.

Bệnh Gout  đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới

Mức sống cao, đặc biệt là ở các quốc gia công nghiệp phương tây, nhưng ngày càng tăng ở các nền kinh tế đang bùng nổ như Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil với tình trạng thừa cung thực phẩm, đã dẫn đến sự gia tăng rất lớn bệnh nhân Gout  trong 20 năm qua là nguyên nhân của  bệnh Gout . Ở nam giới,  bệnh Gout  đã trở thành nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm khớp. Nhưng phụ nữ đang bắt kịp nhanh chóng: tỷ lệ  bệnh Gout  đã tăng gấp đôi. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người trẻ bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.

Ngoài di truyền, dinh dưỡng và tiêu thụ rượu đóng vai trò lớn nhất là nguyên nhân gây ra  bệnh Gout . Nếu chúng ta ăn thực phẩm giàu protein như thịt, xúc xích, cá, hải sản hoặc các loại đậu, chúng sẽ được tiêu hóa và chế biến trong cơ thể. Một trong những sản phẩm cuối cùng của quá trình chế biến này là axit uric, sau đó được đào thải qua thận. Nếu chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm này, thận sẽ không thể theo kịp bài tiết. Nồng độ axit uric trong máu tăng. Axit uric dư thừa cũng được lắng đọng dưới dạng tinh thể trong khớp và các cơ quan, gây viêm nặng.

Cuộc tấn công cấp tính của  bệnh Gout

Hậu quả trực tiếp của sự lắng đọng các tinh thể axit uric trong khớp là sự tấn công cấp tính của  bệnh Gout . Hầu hết thời gian ngoài sức khỏe hoàn toàn, có sưng khớp rất đau, thường vào ban đêm hoặc sáng sớm. 

Khớp ngón chân cái thường bị ảnh hưởng nhất, với tần số giảm các mắt cá chân khác, khớp gối và mắt cá chân và khớp ngón tay nhỏ. bệnh Gout  cũng dẫn đến viêm ở những phần mềm như vỏ gân và bursa. Một cuộc tấn công  bệnh Gout  cấp tính kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Càng tấn công  bệnh Gout  thường xuyên, chúng càng kéo dài và dữ dội hơn.

Bệnh Gout  có thể trở thành mãn tính

Bất cứ ai đã bị một cơn Gout  đau đớn sẽ không muốn một giây. Nhưng đây chính xác là những gì xảy ra trong hầu hết các trường hợp nếu bạn không làm gì đó kịp thời. Với mỗi đợt viêm, các khớp ngày càng bị phá hủy và mòn. Chúng biến dạng và sau đó không còn có thể được di chuyển đúng. Trước đây bạn thường thấy giai đoạn cuối của  bệnh Gout  với khớp ngón tay và ngón chân, nhưng nhờ các lựa chọn điều trị tốt, ngày nay nó đã trở nên ít phổ biến hơn. Trong giai đoạn mãn tính, các nốt Gout  cũng xuất hiện ở gân, bursa, sụn tai và thận. Bạn phải chăm sóc đặc biệt cho thận của mình, vì  bệnh Gout  được điều trị kém dẫn đến sỏi thận và phá hủy cơ quan này, ngay đến quả thận đang co lại.

Gout  là do nồng độ axit uric tăng

Việc xác định thường xuyên axit uric trong máu là một xét nghiệm quan trọng để xác định bệnh nhân có nguy cơ trong thời gian tốt và kiểm tra liệu pháp. Thông thường bạn có thể tìm thấy tới 5,5 mg trong 100 ml máu ở phụ nữ và lên đến 6 mg ở nam giới của axit uric. Nồng độ axit uric tăng khi bài tiết qua thận bị xáo trộn hoặc axit uric tích tụ do sự phân hủy protein mạnh trong cơ thể.

nguyen-nhan-cua-bẹnh-gout-dieu-tri-voi-che-do-an-uong-va-dinh-duong-3

Chế độ ăn uống không hợp lý và rượu là nguyên nhân của  bệnh Gout

Thực phẩm giàu protein như các loại đậu, đậu nành, nội tạng, thịt, xúc xích, hải sản và cá làm tăng axit uric. Tiêu thụ rượu tăng (đặc biệt là bia!), Hạn chế uống nước hoặc nhịn ăn và căng thẳng nghiêm ngặt cũng là những nguyên nhân có thể gây ra  bệnh Gout . Các nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng fructose cũng đóng một vai trò thiết yếu trong  bệnh Gout . Điều này là do sự tiêu thụ nước trái cây tăng lên và việc bổ sung fructose trong các loại thực phẩm khác nhau.

nguyen-nhan-cua-bẹnh-gout-dieu-tri-voi-che-do-an-uong-va-dinh-duong-3

Bệnh nhân Gout  thường có nồng độ axit uric tăng. Tuy nhiên, trong trường hợp cơn Gout  cấp tấn công ở khoảng 30% những người bị ảnh hưởng, các giá trị nằm trong phạm vi bình thường, điều này thường gây khó khăn cho chẩn đoán. Một điều cũng quan trọng là phân biệt bệnh Gout  với các bệnh thấp khớp khác như viêm khớp dạng thấp, đó là tình trạng viêm mãn tính của khớp do sự xáo trộn trong hệ thống miễn dịch của chúng ta, hoặc sự hao mòn khớp, viêm khớp.

Điều trị  bệnh Gout  phòng ngừa và cấp tính

nguyen-nhan-cua-bẹnh-gout-dieu-tri-voi-che-do-an-uong-va-dinh-duong-5

Trong điều trị, phải phân biệt giữa điều trị các cơn cấp tính của  bệnh Gout  và liệu pháp phòng ngừa để tránh các cơn Gout  mới.

Thuốc chống viêm và giảm đau (thuốc chống viêm) giúp giảm các cơn Gout  cấp tính đau đớn. Ngoài việc uống, truyền hỗn hợp chống viêm với phức hợp vitamin B và C liều cao đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích. Tiêm vào các khớp bị ảnh hưởng với một lượng nhỏ cortisone cũng dẫn đến giảm đau nhanh chóng. Ngoài ra, liệu pháp lạnh cục bộ (túi nước đá, gói lạnh, phô mai sữa đông lạnh) và nghỉ ngơi tại giường ngắn rất hữu ích.

Một nhóm thuốc mới, sinh học, đã được sử dụng thành công trong nhiều năm để điều trị viêm khớp mãn tính ở khớp và cột sống (viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vẩy nến), hiện cũng được sử dụng trong điều trị  bệnh Gout . Thuốc đối kháng interleukin1 canakinumab được sử dụng hiệu quả để điều trị các cơn Gout  nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cũng quan trọng như liệu pháp giảm đau là hạ thấp vĩnh viễn nồng độ axit uric và tránh các cơn Gout  mới. Các biện pháp ăn kiêng là cơ sở của bất kỳ điều trị cho  bệnh Gout . Thuốc chỉ được sử dụng khi axit uric không thể giảm thông qua chế độ ăn uống thích hợp. Đây là những chất có tác dụng ức chế sự hình thành axit uric trong cơ thể.

Sự kết hợp của lesinurad và allopurinol gần đây đã được phê duyệt. Sự kết hợp của các hoạt chất này có tác dụng mạnh hơn đối với tăng axit uric máu ở người trưởng thành so với tác nhân gây Gout  nổi tiếng allopurinol.

Chế độ ăn uống cho bệnh Gout

Tổng quan về chế độ ăn uống cho  bệnh Gout

· Thịt và xúc xích rất nguy hiểm:

· Tránh nội tạng (não, gan, phổi, v.v.)

· Thịt và xúc xích không quá hai đến ba lần một tuần

· Loại bỏ da từ gia cầm và cá trước khi chuẩn bị

· Cá, cá đóng hộp và hải sản cung cấp rất nhiều axit uric

· Trứng an toàn

· Sữa và các sản phẩm sữa

· Sữa, bơ sữa, sữa chua và phô mai hầu như không cung cấp axit uric và nên được sử dụng để đáp ứng nhu cầu protein

* Rau và trái cây:

Các loại đậu như đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng tạo thành một lượng lớn axit uric, cũng như các sản phẩm từ đậu nành và đậu nành như đậu phụ hoặc thịt đậu nành

Bạn nên cẩn thận với các loại rau sau: atisô, bông cải xanh, salsify, tỏi tây, rau bina, bắp cải đỏ, bắp và mầm bắp cải

Đường trái cây dẫn đến tăng nồng độ axit uric: bệnh nhân Gout  nên tránh nước ép trái cây, nói chung là trái cây ngọt với số lượng lớn và thành phẩm với đường trái cây (sữa chua trái cây, nước sốt, nước sốt)

* Ngũ cốc, các sản phẩm ngũ cốc và khoai tây:

Crispbread, que Pretzel, bánh mì trắng và hỗn hợp với số lượng lớn làm tăng nồng độ axit uric

* Đồ ăn ngọt:

Đường trái cây trong trái cây và đường trong món tráng miệng có thể làm tăng axit uric. 

Rượu là một nguyên nhân của  bệnh Gout . Tránh uống rượu vì uống rượu dẫn đến tăng nhanh axit uric, đặc biệt là bia. Điều quan trọng là phải có một lượng chất lỏng (nước, trà, nước ép trái cây) ít nhất hai lít phân bổ đều trong ngày.Béo phì là một nguyên nhân của  bệnh Gout . Béo phì và  bệnh Gout  thường được liên kết. Khi giảm cân, nồng độ axit uric trong máu sẽ thấp hơn.

Bệnh Gout là căn bệnh gây nhiều đau đớn cho những ai mắc phải và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Chúng ta muốn loại bỏ những nguyên nhân gây ra bệnh Gout nêu trên thì nên đặt ra cho bản thân kế hoạch cũng như chế độ ăn uống hợp lý, an toàn nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 356
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa