Bệnh tiểu đường & vấn đề tình dục: Nam giới và phụ nữ bị ảnh hưởng như thế nào?

nam-gioi-va-phu-nu-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-1

 

Bạn đọc thân mến!

Các vấn đề về tình dục và bàng quang thường phổ biến khi mọi người già đi, nhưng bệnh tiểu đường làm cho điều này tồi tệ hơn và xuất hiện sớm hơn. Thực chất, ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với đời sống tình dục như thế nào?

Mời bạn cùng POCACO tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân tiểu đường dễ mắc các vấn tình dục

nam-gioi-va-phu-nu-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-2

Bệnh nhân có nhiều khả năng phát triển các vấn đề về bàng quang hoặc tình dục nếu họ bị tiểu đường và:

•   Lượng đường trong máu cao mà không được kiểm soát tốt, còn được gọi là đường huyết cao

•   Bị tổn thương thần kinh, còn được gọi là bệnh thần kinh

•   Bị huyết áp cao không được điều trị

•   Có cholesterol cao mà không được điều trị

•   Thừa cân hoặc béo phì

•   Không hoạt động thể chất

•   Đang dùng một số loại thuốc

•   Uống quá nhiều đồ uống có cồn

•   Hút thuốc

Nghiên cứu cũng cho thấy một số gen nhất định có thể làm cho mọi người có nhiều khả năng phát triển bệnh thần kinh do tiểu đường.

Nam giới mắc bệnh tiểu đường có thể gặp những vấn đề tình dục nào?

nam-gioi-va-phu-nu-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-3

Những thay đổi trong mạch máu, dây thần kinh, hormone và sức khỏe cảm xúc trong thời gian mắc bệnh tiểu đường có thể khiến nam giới gặp khó khăn trong việc quan hệ tình dục thỏa mãn. Ngoài ra, bệnh tiểu đường và những thách thức liên quan của nó có thể khiến họ khó có con hơn.

Rối loạn cương dương

Bệnh nhân bị rối loạn cương dương nếu anh ta không thể đạt được hoặc duy trì được sự cương cứng đủ để có cuộc giao hợp thỏa mãn. Hơn một nửa số nam giới mắc bệnh tiểu đường sẽ bị rối loạn cương dương. Nam giới mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao hơn 3 lần so với nam giới không mắc bệnh tiểu đường. Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường  có thể giúp ngăn ngừa và điều trị rối loạn cương dương do tổn thương dây thần kinh và các vấn đề về tuần hoàn. Bác sĩ có thể giúp điều trị rối loạn cương dương bằng thuốc hoặc thay đổi kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn.

Mức testosterone thấp

Nồng độ testosterone NIH  đàn ông giảm tự nhiên theo tuổi tác. Tuy nhiên, ở một số nam giới, nồng độ testosterone thấp hơn mức bình thường này có thể là nguyên nhân gây ra rối loạn cương dương, hoặc có thể giải thích tại sao một số nam giới thường cảm thấy mệt mỏi, chán nản  NIH hoặc ham muốn tình dục thấp. Nam giới mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người lớn tuổi và thừa cân, có nhiều khả năng có IH với testosterone thấp. Một số nghiên cứu cho thấy, cùng với việc kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, liệu pháp testosterone có thể làm giảm các vấn đề tình dục ở nam giới. Tuy nhiên, liệu pháp testosterone có thể có những rủi ro nghiêm trọng  và có thể không an toàn cho tất cả nam giới. Bệnh nhân nên hỏi ý kiến bác sĩ về tác dụng phụ của liệu pháp testosterone và liệu nó có phù hợp với mình hay không.

Vấn đề sinh sản

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới mắc bệnh tiểu đường có thể gặp vấn đề với tinh trùng của họ, khiến việc thụ thai khó hơn. Tinh trùng có thể di chuyển chậm hoặc hoàn toàn không, hoặc không thể thụ tinh với trứng được. Làm việc chặt chẽ với bạn đời của bạn và với một chuyên gia chăm sóc sức khỏe sinh sản có thể hữu ích.

Nếu cặp vợ chồng muốn thụ thai một đứa trẻ, bác sĩ có thể điều trị xuất tinh ngược do tiểu đường bằng thuốc hoặc bằng cách thay đổi kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường. Cặp đôi cũng có thể nói chuyện với một chuyên gia tiết niệu chuyên gia sinh sản, người có thể thu thập tinh trùng từ nước tiểu của bệnh nhân và sau đó sử dụng nó để làm thụ tinh nhân tạo.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể gặp những vấn đề tình dục nào?

nam-gioi-va-phu-nu-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-4

Thiếu ham muốn và đáp ứng tình dục, khô âm đạo và giao hợp đau có thể do tổn thương dây thần kinh, giảm lưu lượng máu đến cơ quan sinh dục và thay đổi nội tiết tố. Các điều kiện khác cũng có thể gây ra những vấn đề này, bao gồm cả mãn kinh. Nếu bệnh nhân nhận thấy sự thay đổi trong đời sống tình dục của mình, thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Khám sức khỏe, bao gồm khám vùng chậu, xét nghiệm máu và nước tiểu có thể giúp bác sĩ xác định nguyên nhân của vấn đề.

Thiếu ham muốn tình dục

Thiếu ham muốn tình dục và phản ứng có thể bao gồm:

•   Không thể có được hoặc luôn bị kích thích

•   Không có đủ chất bôi trơn âm đạo

•   Có ít hoặc không có cảm giác ở bộ phận sinh dục

•   Không thể hoặc hiếm khi đạt cực khoái

Với bệnh tiểu đường, cơ thể và tâm trí của bạn có thể sẽ trải qua nhiều thay đổi. Ví dụ, mức đường huyết cao và thấp có thể ảnh hưởng đến mức độ hưng phấn của bệnh nhân, liệu cô ấy có bị kích thích hay có thể khiến cô ấy cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường hoặc trầm cảm và lo lắng  NIH , khiến cô ấy ít quan tâm đến tình dục.

Nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn có thể giúp bạn thực hiện các thay đổi đối với kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường để bạn có thể kiểm soát được. Những phụ nữ giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của họ ít có nguy cơ bị tổn thương thần kinh, có thể gây ra sự thiếu ham muốn và phản ứng tình dục.

Giao hợp đau đớn

Một số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cho biết họ quan hệ tình dục không thoải mái hoặc đau đớn. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các dây thần kinh bảo âm đạo bôi trơn trong quá trình kích thích. Thuốc bôi trơn âm đạo không kê đơn hoặc kê đơn có thể hữu ích nếu bệnh nhân bị khô âm đạo. Kiểm soát tốt lượng đường trong máu trong khoảng thời gian nhiều tuần, nhiều tháng và nhiều năm có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh.

Nhiễm nấm Candida âm đạo và bàng quang

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nấm âm đạo, bởi vì các sinh vật nấm men có thể phát triển dễ dàng hơn khi mức đường huyết cao hơn. Nhiễm trùng nấm âm đạo có thể gây khó chịu hoặc đau đớn và ngăn cản bạn tận hưởng các hoạt động, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Mặc dù một số bệnh nhiễm trùng nấm âm đạo có thể được điều trị tại nhà, nhưng trước tiên bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế về các triệu chứng của mình. Một số triệu chứng của nhiễm trùng nấm âm đạo tương tự như các loại nhiễm trùng khác, bao gồm cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Làm thế nào để bệnh nhân có thể ngăn ngừa và điều trị các vấn đề về tình dục?

nam-gioi-va-phu-nu-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-nhu-the-nao-4

Kiểm soát bệnh tiểu đường  có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh và các vấn đề khác . Tiểu đường có thể gây ra các vấn đề về tình dục và bàng quang. Bệnh nhân có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các vấn đề về tình dục hoặc kiểm soát bàng quang bằng những cách sau:

•   Giữ lượng đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol của bạn gần với con số lý tưởng

•   Duy trì hoạt động thể chất

•   Duy trì cân nặng hợp lý

Quan hệ tình dục là một hoạt động thể chất, vì vậy người bệnh nên kiểm tra lượng đường huyết trước và sau khi giao hợp, đặc biệt là nếu họ dùng insulin. Cả mức đường huyết cao và mức đường huyết thấp  (hạ đường huyết) đều có thể gây ra các vấn đề trong khi quan hệ tình dục.

Người bệnh nên biết rằng một đời sống tình dục lành mạnh và một bàng quang khỏe mạnh có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, vì vậy hãy hành động ngay nếu những vấn đề này làm phiền bạn.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 168
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol