Mẹo quản lý bệnh tiểu đường một cách tự nhiên bạn nên áp dụng ngay từ bây giờ

meo-quan-ly-benh-tieu-duong-mot-cach-tu-nhien-ban-nen-ap-dung-ngay-tu-bay-gio-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là tình trạng lượng đường có thể tăng lên khi các tế bào trong cơ thể không thể hấp thụ glucose từ máu một cách hiệu quả hoặc do thiếu hụt insulin. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và tử vong của hàng triệu người trên toàn cầu. Để tránh những điều tồi tệ nhất do căn bệnh tiểu đường gây nên, bạn nên có những biện pháp quản lý căn bệnh tiểu đường. Vậy làm thế nào để bạn có thể điều trị căn bệnh này cách tự nhiên và mang lại hiệu quả cao? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường

Sự xuất hiện của các triệu chứng sau có thể xác định sự hiện diện của bệnh tiểu đường trong hệ thống của bạn:

+ Mệt mỏi và kiệt sức

+ Giảm cân (mặc dù vẫn ăn theo chế độ bình thường)

+ Khát quá mức và khô miệng, đi tiểu nhiều

+ Nhìn mờ

+ Buồn nôn và ói mửa

+ Đau đầu

+ Tăng nhịp tim

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể gặp một số triệu chứng khác bao gồm:

+ Nhiễm trùng da thường xuyên

+ Chậm chữa lành vết thương, vết bầm tím và vết cắt

+ Cảm giác ngứa ran hoặc tê ở bàn chân và bàn tay

Chẩn đoán bệnh tiểu đường

meo-quan-ly-benh-tieu-duong-mot-cach-tu-nhien-ban-nen-ap-dung-ngay-tu-bay-gio-2

Một trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường có thể được xác nhận thông qua các đánh giá trong phòng thí nghiệm sau đây.

Mức đường huyết lúc đói (FPG)

Xét nghiệm đường huyết lúc đói cung cấp thước đo lượng đường trong máu sau khi nhịn ăn 8 giờ, thường được thực hiện vào buổi sáng sớm.

Kết quả xét nghiệm FPG trên 126mg / dL trong hai lần trở lên cho thấy bạn bị tiểu đường.

 Xét nghiệm A1c (Hemoglobin A1C, hoặc HbA1C)

Xét nghiệm A1c là một xét nghiệm chẩn đoán xác định mức đường huyết trung bình của bạn trong vài tháng qua. Không cần phải làm nhanh cho bài kiểm tra này. Nó cũng có thể giúp những bệnh nhân đã được chẩn đoán trước đó xác định liệu phương pháp điều trị của họ có hiệu quả với họ hay không.

Kết quả của bài kiểm tra A1c được tính theo giá trị phần trăm. Phần trăm A1c càng cao, thì càng cao là phép đo mức đường trung bình trong máu của bạn. Mức A1c> 6,5% là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Kiểm tra đường huyết tương ngẫu nhiên (RPG)

Xét nghiệm máu này thường được khuyến nghị khi có các triệu chứng rõ ràng của bệnh tiểu đường ở mỗi người và bác sĩ của bạn muốn xem xét ngay lập tức.

Không cần phải nhịn ăn qua đêm cho thử nghiệm này. Đường huyết ngẫu nhiên> 200 mg / dL gợi ý bệnh tiểu đường và cần xét nghiệm thêm.

Các cách quản lý bệnh tiểu đường một cách tự nhiên

Không có cách chữa trị dứt điểm bệnh tiểu đường, nhưng với mức đường huyết được kiểm soát, bạn có thể sống một cuộc sống bình thường và khỏe mạnh.

Nhiều cách tự nhiên khác nhau có thể được kết hợp trong cuộc sống hàng ngày của bạn để giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu ở mức tối ưu.

Dưới đây là một số cách để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn một cách tự nhiên.

Thay đổi trong lối sống và chế độ ăn uống

meo-quan-ly-benh-tieu-duong-mot-cach-tu-nhien-ban-nen-ap-dung-ngay-tu-bay-gio-3

Thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường ở mức độ khá.

Những thay đổi này tập trung vào việc loại bỏ các hoạt động có khả năng gây hại cho sức khỏe của bạn và thay thế chúng bằng các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giữ lượng đường trong máu của bạn ổn định . Những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nên lưu ý đến những gì họ ăn, duy trì khẩu phần ăn phù hợp và hạn chế tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Chỉ số đường huyết là thước đo mức độ nhanh chóng mà một loại thực phẩm cụ thể làm tăng lượng đường trong máu. Tránh thực phẩm chế biến sẵn và hướng đến thực phẩm toàn phần có nhiều chất xơ là một số cách để đơn giản hóa bữa ăn của bạn.

Các can thiệp về lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày được khuyến nghị cho một người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường bao gồm những điều sau đây:

+ Hạn chế uống rượu ở mức tối thiểu .

+ Nếu bạn đang có thói quen hút thuốc , hãy bỏ ngay. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 50% so với những người không hút thuốc và có nguy cơ bị các biến chứng cao hơn.

+ Theo dõi lượng đường trong máu , cân nặng, huyết áp và mức cholesterol của bạn một cách thường xuyên.

+ Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Bắt đầu bằng cách hỏi bác sĩ của bạn mức cân nặng hợp lý để phấn đấu và đặt ra các mục tiêu gia tăng để đạt được điều đó.

+ Hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu tinh bột có chỉ số đường huyết cao như mì ống, mì sợi, bánh mì, gạo, bột yến mạch chế biến, khoai tây trắng, thực phẩm có đường và đồ uống.

+ Giảm lượng thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt gia cầm, trứng , thịt đỏ và sữa. Chọn thịt nạc, cá, đậu phụ và đậu lăng làm nguồn protein và kết hợp chúng với nhiều loại rau màu sắc. Cân nhắc chuyển sang chế độ ăn thuần chay, dù chỉ một ngày trong tuần, để bổ sung lượng chất xơ dồi dào và carbs lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn.

+ Ăn thực phẩm giàu chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, rau củ nhiều màu sắc và trái cây như việt quất, dâu tây, táo . Tuy nhiên, nên ăn hoa quả điều độ .

+ Hạn chế ăn chất béo đã qua chế biến (chất béo chuyển hóa, chất béo đã được xác định và bơ thực vật) Hạn chế ăn nhiều muối. Chọn dầu ô liu được ép từ bên ngoài và kết hợp các chất béo lành mạnh như bơ, quả hạch, bơ hạt, hạt lanh và dầu hạt lanh, và hạt chia.

+ Vitamin D có liên quan tích cực đến việc sản xuất insulin trong cơ thể. Dành một chút thời gian hàng ngày dưới ánh sáng mặt trời để gặt hái những lợi ích của nó hoặc uống thuốc bổ sung theo khuyến cáo của bác sĩ.

+ Giữ cho mình đủ nước. Tránh nước ngọt và nước trái cây đóng gói có thêm đường.

+ Một số nghiên cứu trên động vật đã ủng hộ việc bổ sung đậu bắp vào chế độ ăn uống của bạn với mục đích làm giảm lượng đường. Đậu bắp có thể được tiêu thụ toàn bộ, bằng cách rang hạt và ngâm qua đêm để tạo ra nước đậu bắp giống như trà. Đậu bắp có rất nhiều đặc tính dưới dạng vitamin và khoáng chất; Nó chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, cần phải có các nghiên cứu trên đối tượng con người để xác định tác dụng có lợi của nó và cách nó hoạt động để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

+ Sử dụng gừng theo phương pháp y học đã được chứng minh là có hiệu quả trong một số ngẫu nhiên nhỏ để cải thiện lượng đường trong máu lúc đói và giảm A1C.

Liều lượng của gừng rất quan trọng và cần có nhiều nghiên cứu hơn trên các đối tượng con người để hiểu sâu hơn về công dụng lâm sàng của nó đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Tham gia hoạt động thể chất

meo-quan-ly-benh-tieu-duong-mot-cach-tu-nhien-ban-nen-ap-dung-ngay-tu-bay-gio-4

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ổn định lượng đường bằng cách cho phép tế bào hấp thu glucose, do đó làm giảm lượng đường trong máu.

Ngoài ra, hoạt động thể chất giúp điều chỉnh các biến số khác nhau được quan tâm hàng đầu trong sự tiến triển của bệnh tiểu đường, chẳng hạn như duy trì trọng lượng cơ thể và giảm huyết áp, chất béo trung tính và lượng đường trong máu.

Thực hiện một chế độ tập thể dục thường xuyên cũng giúp chống lại căng thẳng và cải thiện tỷ lệ cholesterol xấu và cholesterol tốt.

Tham gia vào các hoạt động thể chất làm giảm tình trạng kháng insulin và giảm nguy cơ béo phì / tăng cân và các biến chứng tim mạch có thể phát sinh do bệnh tiểu đường không kiểm soát được.

Kết hợp chế độ tập thể dục trong cuộc sống của bạn khoảng 30 phút mỗi ngày ít nhất 5 ngày trong tuần. Bạn cũng có thể chia nhỏ thành một buổi tập 10 - 15 phút hai đến ba lần một ngày.

Chẩn đoán sớm đóng một vai trò thiết yếu trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và thay đổi lối sống tích cực có thể duy trì lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi bình thường mà không cần dùng thuốc và có thể trì hoãn sự tiến triển của bệnh tiểu đường. Hy vọng những điều trên đây sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết một cách tự nhiên nhất nhằm tránh những điều tồi tệ nhất do căn bệnh này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 428
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol