Thuốc chữa bệnh gout cấp tính - Bạn nên lưu ý điều gì khi sử dụng?

luu-y-khi-su-dung-thuoc-dieu-tri-benh-gout-cap-tinh-1

 

Bạn đọc thân mến!

Hiện nay, số người mắc bệnh gout ngày càng ngày càng tăng nhanh trên toàn thế giới và ở Việt Nam và căn bệnh này khiến bệnh nhân luôn phải chịu cảm giác đau đớn thường xuyên chính vì vậy họ luôn tìm những loại thuốc để kiểm soát nỗi đau đó. Nắm rõ được điều đó nên trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị bệnh gout được bán ra như thuốc giảm đau NSAID, cortisone, colchicine hoặc allopurinol…. Nhưng nhiều bệnh nhân không biết thuốc hoạt động như thế nào trong bệnh gout? Thuốc chữa bệnh gout nào thực sự hữu ích? Trong bài viết này, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ về thuốc điều trị bệnh gout cấp tính tuyệt đối bạn không nên bỏ qua.

Thuốc điều trị cơn gout cấp tính

luu-y-khi-su-dung-thuoc-dieu-tri-benh-gout-cap-tinh-2

Điều trị bệnh gout bùng phát (cấp tính) khác với liệu pháp điều trị bệnh gout dài hạn (mãn tính). Khi bị bệnh gout tấn công, khớp vô cùng đau, nóng, đỏ, sưng tấy khiến bệnh nhân đau đớn. Đây là những dấu hiệu cổ điển của tình trạng viêm ở khớp.

Theo đó, mục tiêu điều trị cơn gout cấp là:

- Giảm đau

- Ức chế viêm

- Rút ngắn thời gian của cơn gout

Nhưng bạn nên nhớ điều này không giúp chống lại nguyên nhân gây ra bệnh gout, tăng axit uric trong máu, mà trước hết chỉ là điều trị các triệu chứng tạm thời khi cơn đau bệnh Gout xuất hiện.

Sau đây là những loại thuốc điều trị cơn gout được các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng nhưng cũng có một số lưu ý dành cho bạn.

Thuốc chống viêm cấp tính: cortisone

luu-y-khi-su-dung-thuoc-dieu-tri-benh-gout-cap-tinh-3

Khi bạn sử dụng loại thuốc này, hiệu quả xảy ra nhanh chóng trong vòng vài giờ. Nhưng bạn phải sử dụng thường xuyên và liều lượng giảm trong vài ngày tức là mỗi ngày giảm đi một viên. Sẽ mất vài ngày để tình trạng viêm giảm bớt hoàn toàn. Trong vô số tác dụng của viên cortisone, tác dụng chống viêm là quyết định đối với bệnh gout .

Cortisone được biết đến như một loại thuốc chữa nhiều bệnh và thường gây rất nhiều tranh cãi, nó là sự bắt chước của chính hormone cortisol của cơ thể. Có rất nhiều biến thể của hoạt chất này, được tóm tắt dưới thuật ngữ kỹ thuật là glucocorticoid (glucocorticoid).

Prednisolone là một phiên bản cortisol được sản xuất nhân tạo, thường được kê đơn cho bệnh gout. So với các glucocorticoid khác, prednisolon có thời gian tác dụng ngắn và hiệu lực khá yếu. Nhưng nó vẫn hiệu quả hơn gấp 4 lần so với cortisol của cơ thể và do đó được cung cấp với lượng thấp hơn.

Thuốc Cortisone có tác dụng phụ không?

Trong trường hợp cơn gout bùng phát cấp tính, chỉ dùng thuốc trong vài ngày và giảm liều từ ngày thứ hai thì sẽ không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bạn dùng quá nhiều trong thời gian dài, các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra (hội chứng Cushing). Vì vậy: không nên tự ý uống viên cortisone lâu hơn!

Cũng có một số tình trạng bệnh sẵn có mà bác sĩ gia đình sẽ có xu hướng từ chối điều trị bệnh gout bằng thuốc viên cortisone ví dụ như bệnh tiểu đường và nhiễm trùng. Bởi vì quá trình chuyển hóa đường và hệ thống miễn dịch sẽ bị rối loạn thêm bởi cortisone.

Liều lượng thuốc cortisone cho các cơn gout:

Bác sĩ sẽ xác định liều lượng chính xác trong trường hợp cơn gout tấn công theo các khuyến nghị hoặc điều chỉnh theo trọng lượng cơ thể. Nếu bạn rất thừa cân, liều lượng có thể phải cao hơn. Một hướng dẫn cho các bác sĩ đa khoa khuyến cáo, ví dụ, 40 mg prednisolone dạng viên nén vào ngày đầu tiên cùng với sự kết hợp thuốc giảm đau, sau đó trong ba ngày, mỗi lần giảm 10 mg.

Ngoài ra, thay vì kết hợp, bác sĩ gia đình của bạn chỉ có thể kê đơn 40 mg prednisolone trong năm ngày, ví dụ: nếu bạn muốn hoặc phải làm mà không có thuốc giảm.

Trong bệnh gout, không được tiêm cortisone vào khớp để tránh nguy cơ nhiễm trùng thêm. Tiêm cortisone được dành riêng cho các chứng đau khớp khác và các bác sĩ chuyên khoa khác.

Khi dùng viên cortisone, điều quan trọng là bạn phải luôn uống vào buổi sáng. Mức cortisol tự nhiên cao nhất vào sáng sớm, trong khi càng ngày càng giảm vào buổi tối. Để không làm cơ thể mất nhịp điệu mà còn để hỗ trợ, bạn nên dùng thuốc càng sớm càng tốt (ví dụ: trước 8 giờ sáng).

> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh gout tốt nhất hiện nay

Thuốc giảm đau cấp tính: NSAID

luu-y-khi-su-dung-thuoc-dieu-tri-benh-gout-cap-tinh-4

Cơn đau gout có thể trở nên cực kỳ nghiêm trọng, khiến bạn phải dùng thuốc giảm đau sớm. Thuốc giảm đau thuộc nhóm NSAID (thuốc chống thấp khớp không steroid) được khuyến khích. Những loại thuốc giảm đau này có ưu điểm là chúng cũng có tác dụng chống viêm.

Có nhiều lựa chọn NSAID và nhãn hiệu có sẵn, nhiều loại thuốc không kê đơn tại các hiệu thuốc. Nhưng thuốc giảm đau tốt nhất cho bệnh gout là gì? Trên thực tế, các loại thuốc có tác dụng không chênh lệch nhau nhiều. Người ta quyết định nhiều hơn đến tác dụng phụ và thời gian tác dụng.

Khi nói đến việc lựa chọn và liều lượng, bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ gia đình. Liều tối đa hàng ngày thay đổi tùy thuộc vào loại thuốc giảm đau và chức năng thận.

Thuốc giảm đau nổi tiếng nhất trong nhóm NSAID là aspirin, nhưng không nên dùng aspirin cho bệnh gout . Một tên khác của thành phần hoạt chất tương tự là ASA, có thể được tìm thấy dưới tên “ASA 100” trong tủ thuốc của nhiều người. Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout vì nó ngăn cản axit uric được đào thải qua thận.

Tác dụng của thuốc giảm đau đối với bệnh gout:

Chính xác thì thuốc giảm đau giúp chống lại các cơn gout như thế nào? Trong cơn gout cấp tính, hệ thống miễn dịch chống lại khớp nếu các tinh thể axit uric nhỏ bị lắng đọng ở đó do nồng độ axit uric tăng cao kéo dài. Các cặn cứng, nhọn, còn được gọi là tinh thể urat, gây kích ứng khớp và gây ra tình trạng viêm nặng. Tác dụng của thuốc giảm đau NSAID trong bệnh gout dựa trên sự ức chế của một loại enzyme quan trọng chịu trách nhiệm khuếch đại các tín hiệu viêm và đau.

Thuốc giảm đau không chống lại nguyên nhân gây ra cơn gout (tăng axit uric), mà là ngăn chặn tình trạng viêm cực kỳ đau đớn ở khớp.

Bài thuốc nào có tác dụng cũng có tác dụng phụ. Đối với thuốc giảm đau như ibuprofen, diclofenac hoặc naproxen, đây là:

- Các vấn đề về đường tiêu hóa, ví dụ như buồn nôn, tăng nguy cơ loét dạ dày.

- Tổn thương thận.

Vì vậy, bạn không nên dùng những loại thuốc này nếu bạn đã biết các vấn đề về thận. Trong trường hợp có vấn đề về dạ dày hoặc kết hợp với cortisone người ta nên luôn dùng “thuốc bảo vệ dạ dày” dưới dạng cái gọi là thuốc ức chế bơm proton.

Sử dụng và liều lượng thuốc giảm đau cho bệnh gout:

Khi dùng và cách dùng thuốc, tốt nhất bạn nên tham khảo tờ hướng dẫn sử dụng thuốc. Tại hiệu thuốc, bạn cũng sẽ được tư vấn cá nhân rất tốt nếu bạn phải dùng các loại thuốc khác cùng lúc và có thắc mắc về việc dùng chúng cùng lúc (ví dụ: vào buổi sáng hoặc buổi tối, sau bữa ăn hoặc lúc bụng đói).

Cuối cùng, một điều khá rõ ràng cho những ai sợ bị lệ thuộc vào thuốc giảm đau: Loại thuốc giảm đau (NSAID) này không gây nghiện. Khi mọi người nói trên phương tiện truyền thông về việc nghiện thuốc giảm đau, họ thường ám chỉ đến opioid.

Những cơn đau ập đến bất ngờ luôn là những nỗi lo của bệnh nhân Gout, chính vì vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng cho bản thân những loại thuốc đặc trị cơn đau để đối phó với bệnh Gout. Nhưng bạn cũng nên cẩn thận vì những tác dụng phụ của nó gây nên. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên sử dụng những loại thuốc điều trị bằng thảo dược thiên nhiên để tránh được những tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 366
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa