Lưu ý ăn uống cho bệnh nhân Gout

luu-y-an-uong-cho-benh-nhan-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Gout là một rối loạn chuyển hóa đi kèm với viêm và đau dữ dội ở khớp. Điều này được kích hoạt bởi sự gia tăng lượng axit uric trong máu. Đôi khi nhiều axit uric được hình thành. Thường xuyên hơn không, cơ thể bài tiết quá ít axit uric do trục trặc thận. Vì vậy chúng ta cần có những biện pháp phù hợp cho việc ăn uống của mình. Chúng tôi xin gợi ý một vài điều ở bài viết dưới đây.

Loại thực phẩm bạn không nên hoặc ít dùng

 

♣ Thịt

luu-y-an-uong-cho-benh-nhan-gout-2

Tiêu thụ thịt cao là nguyên nhân phổ biến nhất và phổ biến nhất của bệnh gout. Lý do cho điều này là hàm lượng purine cao. Ngoài ra, thịt thường rất giàu axit béo bão hòa, ảnh hưởng xấu đến chuyển hóa lipid và góp phần tăng sức đề kháng insulin - làm tăng thêm nồng độ axit uric trong máu . Trái với những gì thường được đề xuất trước đó, về nguyên tắc, việc giảm lượng protein động vật và thực vật không còn nữa; ngược lại, các loại hạt và cây họ đậu được đặc biệt khuyến cáo, vì thành phần của chúng cũng có tác động tích cực đến nguy cơ tim mạch ở bệnh nhân gout.

 

♣ 

luu-y-an-uong-cho-benh-nhan-gout-3

Giống như thịt, nhiều loại cá rất giàu purin và làm tăng khả năng bị tấn công ở bệnh nhân gout. Mặt khác, cá có dầu đặc biệt rất giàu axit béo omega-3, từ đó bệnh nhân gout có tác dụng bảo vệ tim mạch cũng có thể có lợi ở một mức độ cụ thể. Do đó, tiêu thụ vừa phải cá béo (mỗi tuần một lần; cá thu, cá hồi hoặc cá trích) có thể hoàn toàn có thể và có ý nghĩa nếu áp dụng các biện pháp ăn kiêng khác. Tuy nhiên, nếu các cơn gout xảy ra sau khi tiêu thụ cá thường xuyên, việc tăng lượng axit béo omega-3 cũng có thể được đảm bảo bằng dầu thực vật (ví dụ dầu hạt lanh, dầu hạt cải) hoặc bằng các chất bổ sung.

 

♣ Rượu

luu-y-an-uong-cho-benh-nhan-gout-4

Từ lâu, người ta đã biết rằng đồ uống có cồn cũng như thực phẩm động vật giàu purine góp phần vào sự phát triển của chứng tăng axit uric máu. Một ly bia mỗi ngày làm tăng 30% nguy cơ co giật ở bệnh nhân gout; với mức tiêu thụ rượu cao hơn, tốc độ động kinh tăng mạnh hơn nữa. Acetate là sản phẩm cuối cùng của sự thoái hóa rượu sinh lý đóng vai trò là tiền chất của adenosine, cũng đi vào sự thoái hóa purin. Rượu cũng thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose kỵ khí và ức chế bài tiết axit uric ở ống thận gần. Những tác dụng thúc đẩy bệnh gout này của rượu áp dụng trên tất cả đối với việc tiêu thụ rượu thường xuyên hoặc uống rượu quá mức thường xuyên, sau đó có thể kích hoạt các cuộc tấn công bệnh gout trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ ràng về loại đồ uống có cồn: Tác dụng của bia đặc biệt không thuận lợi, vì ngoài tác dụng của rượu không thuận lợi, còn có những nhược điểm của tải lượng purine cao (đặc biệt là guanosine) trong phần men Do nồng độ cồn cao, rượu mạnh cũng không thuận lợi. Ngược lại, tiêu thụ rượu vang vừa phải thường xuyên (tối đa một ly / ngày, rượu càng khô càng tốt) không hoặc chỉ làm tăng tối thiểu nguy cơ mắc bệnh gout. Đôi khi, ngay cả ý kiến cũng cho rằng bệnh nhân gout nói riêng không nên kiêng rượu nghiêm ngặt để không từ bỏ tác dụng bảo vệ tim mạch của một lượng nhỏ rượu vang đỏ thường xuyên - vì tăng axit uric máu đã là một yếu tố nguy cơ tim mạch.

 

♣ Fructose

luu-y-an-uong-cho-benh-nhan-gout-5

Đối với nhiều người - ngay cả trong các ngành nghề y tế - bệnh gout là một căn bệnh được cho là "lỗi thời" mà mọi thứ đều được biết đến. Nó xuất hiện như một biểu tượng của sự háu ăn và tiêu thụ thịt và bia không kiềm chế trong thời gian trước đó. Nguyên nhân của sự gia tăng này từ lâu đã không rõ ràng, bởi vì tiêu thụ thịt và rượu không tăng theo trong những năm gần đây. Bây giờ có nhiều dấu hiệu cho thấy rằng việc tiêu thụ fructose tăng lên rất nhiều là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh gout. Trái với những gì người ta có thể nghĩ, tiêu thụ trái cây hàng ngày không phải là nguồn dinh dưỡng chính của fructose, mà là sử dụng công nghiệp của fructose như một chất làm ngọt trong nước ngọt có đường và nước ép vitamin tổng hợp, chiếm tỷ lệ đáng kể trong lượng calo hàng ngày. Hầu như không biết rằng đồ uống ngọt được làm ngọt nhiều hơn và thường xuyên hơn với fructose hoặc với một xi-rô ngô làm giàu fructose (si-rô ngô cao fructose, HFCS), vì năng lượng làm ngọt cao hơn và chi phí sản xuất thấp hơn so với đường. Một nguồn chính khác của fructose là thanh granola, các sản phẩm sữa chua, kem và đồ ngọt.

 

Ngoài ra còn có một xu hướng tiếp tục loại bỏ glucose là đường chính từ thực phẩm gia dụng và công nghiệp và thay thế nó bằng chất được cho là tốt cho sức khỏe hơn, bởi vì nó bảo vệ răng và fructose "tự nhiên" hơn. Fructose là carbohydrate duy nhất có tác dụng trực tiếp với axit uric: Đã vài phút sau khi uống đồ uống có chứa fructose, nồng độ axit uric trong máu và nước tiểu tăng. Lý do cho điều này là sự chuyển hóa sinh lý của fructose trong cơ thể: Điều này diễn ra khi adenosine triphosphate (ATP) được tiêu thụ, theo cách đơn giản dẫn đến sự gia tăng tổng hợp purine của cơ thể. Ngoài ra, adenosine monophosphate (AMP) do tăng tiêu thụ ATP được đưa vào phân hủy purine thường xuyên. Tương tự như rượu, fructose cũng ức chế bài tiết axit uric ở thận. Một thức uống ngọt có chứa fructose mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout lên 45% ở những người khỏe mạnh; Bệnh nhân gout hoặc những người bị tăng axit uric máu trước đó nên tránh những đồ uống có chứa fructose thậm chí nhiều hơn. Nhưng fructose cũng có tác động bất lợi gián tiếp đến tiên lượng bệnh gout: Tăng lượng fructose tự động có nghĩa là tăng lượng calo, dẫn đến tăng mức độ insulin, kháng insulin và tăng cân - tất cả các yếu tố, cũng góp phần làm tăng nồng độ axit uric. Tất nhiên, hàm lượng fructose cao cũng có trong trái cây chín, nhưng không giống như khi tiêu thụ nước ngọt có chứa fructose được sản xuất công nghiệp, những lợi thế của chế độ ăn giàu trái cây để ngăn ngừa nhiều bệnh tật vượt trội hơn so với việc tăng lượng đường fructose.

Bạn nên sử dụng những gì để hạn chế cơn đau Gout?

 

♣ Cà phê

luu-y-an-uong-cho-benh-nhan-gout-6

Trong những năm gần đây, các khuyến nghị về chế độ ăn uống cho bệnh nhân gout đã tập trung vào các loại thực phẩm có thành phần được cho là có đặc tính bảo vệ. Một ví dụ về điều này là cà phê. Chất caffeine chứa là một xanthine, cũng là một nguồn purine; do đó, bệnh nhân gout thường được khuyên dùng cà phê trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong thời gian đó, người ta đã chứng minh rằng điều này là không cần thiết, ngược lại: các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê cao có liên quan đến mức axit uric thấp. Trên lâm sàng, các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông thường xuyên uống bốn đến năm tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm 40% nguy cơ mắc bệnh gout so với những người đàn ông không uống cà phê. Quan sát này đã dẫn đến giả thuyết rằng caffeine, như allopurinol, có thể ức chế xanthine oxyase và do đó làm chậm quá trình sản xuất axit uric sinh lý. Mặt khác, có một lập luận chống lại thực tế là nguy cơ mắc bệnh gout cũng giảm ở những người uống cà phê chỉ uống cà phê không chứa caffeine, trong khi ngược lại trà có chứa caffeine không có tác dụng bảo vệ. Điều này chỉ ra rằng đó không phải là caffeine, mà là các thành phần cà phê khác - chẳng hạn như axit chlorogen - chịu trách nhiệm cho tác dụng hạ axit uric. ngược lại, trà có chứa caffeine không có tác dụng bảo vệ. Điều này chỉ ra rằng đó không phải là caffeine, mà là các thành phần cà phê khác - chẳng hạn như axit chlorogen - chịu trách nhiệm cho tác dụng hạ axit uric. ngược lại, trà có chứa caffeine không có tác dụng bảo vệ. Điều này chỉ ra rằng đó không phải là caffeine, mà là các thành phần cà phê khác - chẳng hạn như axit chlorogen - chịu trách nhiệm cho tác dụng hạ axit uric.

 

♣ Sản phẩm sữa.

luu-y-an-uong-cho-benh-nhan-gout-7

Tần suất động kinh ở bệnh nhân gout có thể giảm đáng kể khi tiêu thụ hàng ngày các sản phẩm sữa tách kem; điều này áp dụng cho sữa chua giảm béo và rất có ý nghĩa đối với lượng 250 ml sữa tách kem mỗi ngày. Tác dụng hạ axit uric có lẽ là do các protein có chứa casein và lactalbumin, trong đó tác dụng uricosuric đã được chứng minh. Tuy nhiên, trong trường hợp sữa chua giảm chất béo, tác dụng tích cực này thường chỉ có trong sữa chua tự nhiên, vì các chế phẩm từ trái cây bao gồm hàm lượng fructose cao chống lại tác dụng hạ axit uric của protein sữa và nói chung, có tác dụng khá bất lợi.

 

Bên cạnh những hướng điều trị bằng thực phẩm, việc điều trị và kiểm soát cơn đau gout hiện nay là những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên dành cho bệnh nhân gout, thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hơp lý. Sản phẩm đọc quyền từ Mỹ GOUT CLEAR - KIDENEY bộ đôi hỗ trợ trị bệnh gout tốt nhất hiện nay, được nhiều người tin dùng và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 105
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa