Làm sao để chế độ dinh dưỡng là liệu pháp hiệu quả của việc điều trị bệnh Gout

lam-sao-de-che-do-dinh-duong-la-lieu-phap-hieu-qua-cua-viec-dieu-tri-benh-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Bệnh gout , một trong những bệnh phổ biến hiện nay, có liên quan đến chế độ ăn uống không cân bằng, thịt và tiêu thụ rượu. Cùng với các bệnh khác, bệnh gout là một trong những dạng thấp khớp. Một chế độ ăn uống lành mạnh có mục tiêu có thể ảnh hưởng tích cực đến quá trình bệnh gout và thậm chí làm giảm các triệu chứng của bệnh thấp khớp này. Nhưng còn bệnh gout thì sao? Ở đây bạn sẽ tìm thấy lời khuyên và thông tin về chế độ ăn uống phù hợp.

Tác hại của axit uric đối với bệnh gout

Gout là một căn bệnh không có hậu quả không đáng kể - điều này bao gồm các cơn gout đau đớn và các vấn đề nghiêm trọng về thận. Do đó, các biện pháp phòng ngừa nên được thực hiện ở giai đoạn đầu - cũng trong lĩnh vực dinh dưỡng.

Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân chính của bệnh gout là do rối loạn chuyển hóa di truyền. Thận sau đó không bài tiết đủ axit uric, dẫn đến tăng nồng độ axit uric trong máu. Đây là lý do tại sao bệnh gout còn được gọi là tăng axit uric máu.

lam-sao-de-che-do-dinh-duong-la-lieu-phap-hieu-qua-cua-viec-dieu-tri-benh-gout-2

Một số loại thực phẩm có thể thúc đẩy sản xuất axit uric trong cơ thể hoặc cản trở sự bài tiết của nó qua thận. Sau đây chúng tôi trình bày khuyến nghị dinh dưỡng hiện tại cho thực phẩm phù hợp cho bệnh gout. Sản phẩm động vật được phép trong chừng mực.

Thực phẩm có nguồn gốc động vật thúc đẩy sản xuất axit uric trong cơ thể, thường dẫn đến tăng mức axit uric. Do đó, các sản phẩm động vật không nên có trong thực đơn hàng ngày của bệnh nhân gout nếu có thể. Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến thịt, xúc xích và cá.

Nếu bạn không muốn loại bỏ hoàn toàn những thực phẩm này khỏi kế hoạch ăn uống của mình, bạn nên xem xét các mẹo sau:

               Nên ăn kiêng để ăn khoảng 100 gram thịt hoặc cá được chọn tối đa một lần một ngày .

               Nếu cá có trong thực đơn, các loại cá ít chất béo như cá chim, đế và cá tuyết là lý tưởng.

               Có một khao khát cho thịt, trò chơi có thể là lựa chọn tốt nhất của chế độ ăn uống trong bệnh gout.

Tránh thực phẩm có nhiều purin trong bệnh gout

Một số loại cá, chẳng hạn như cá hồi, cá mòi hoặc cá trích, có chứa rất nhiều purin. Đây là những thành phần tự nhiên của thực phẩm, nhưng làm tăng axit uric trong máu thông qua quá trình trao đổi chất và có tác động tiêu cực đến quá trình bệnh gout.

Thực phẩm giàu purine cũng bao gồm:

               Cơm hoặc giáp xác

               da cá hoặc gia cầm

               Thịt lợn và thịt ngỗng, đặc biệt là vỏ

               cá hun khói hoặc các sản phẩm thịt

Bệnh nhân bị bệnh gout nên tránh ăn hoàn toàn , đặc biệt là bánh ngọt.

Ăn ít chất béo trong bệnh gout

lam-sao-de-che-do-dinh-duong-la-lieu-phap-hieu-qua-cua-viec-dieu-tri-benh-gout-3

Với bệnh gout, thường nên giảm cân hoặc tránh thừa cân. Trọng lượng cơ thể quá cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình và hình thức của bệnh gout. Do đó, nên ăn ít chất béo trong bệnh gout.

Các sản phẩm động vật khác ngoài thịt và cá, chẳng hạn như sữa , bơ, phô mai và sữa chua, được chấp nhận ở mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn kiêng. Chúng không ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình của bệnh gout, mà là trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên , không có gì sai với sữa ít béo hoặc các sản phẩm sữa - trái lại: sữa chua tự nhiên giảm béo thậm chí có thể làm giảm tần suất động kinh ở bệnh nhân gout. Ngay cả trứng là thuộc danh mục thực phẩm được cho phép trong bệnh gout.

Bệnh nhân gout không nên hoàn toàn làm mà không có chất béo, nhưng chú ý đến loại chất béo: Việc bổ sung axit béo omega-3 lành mạnh chắc chắn là điều nên làm. Điều này có thể được thực hiện với các loại dầu thực vật như dầu hạt lanh hoặc dầu hạt cải. Tùy thuộc vào khả năng chịu đựng cá nhân của bạn, cá giàu omega-3 như cá thu hoặc cá hồi cũng có thể được tiêu thụ đôi khi.

Fructose có thể làm tăng nồng độ axit uric

Fructose, tức là fructose, cũng có thể có tác động tiêu cực đến mức độ axit uric trong máu. Đường này được tìm thấy tự nhiên trong các loại trái cây như táo hoặc dưa mật . Do đó, những người bị ảnh hưởng bởi bệnh gout không nên làm mà không có trái cây: những lợi thế của chế độ ăn giàu trái cây vượt xa những nhược điểm của bệnh gout.

Điều quan trọng hơn nhiều đối với bệnh nhân gout là tránh các đồ uống được làm ngọt bằng fructose công nghiệp như nước ngọt, nước chanh hoặc một số loại nước ép trái cây. Nhiều đồ ngọt, thanh granola, sữa chua trái cây và các loại thực phẩm khác được làm ngọt bằng xi-rô fructose hoặc fructose.

Nói chung, việc tiêu thụ đường bình thường cũng nên được hạn chế, vì điều này không chỉ thúc đẩy béo phì, mà một nửa lượng đường cũng bao gồm fructose.

Những loại trái cây và rau quả phù hợp cho bệnh gout?

Về cơ bản, hầu như tất cả các loại trái cây và rau quả có thể được ăn mà không do dự và vui vẻ mỗi ngày. Tuy nhiên, người ta nên để mắt đến hàm lượng fructose và ăn không quá hai phần trái cây mỗi ngày.

Cảnh báo nghiêm ngặt trước đây đối với các cây họ đậu như đậu nành, đậu Hà Lan, đậu và đậu lăng, cũng như bắp cải , rau bina , măng tây và đại hoàng hiện được coi là lỗi thời. Những nguồn purine thực vật này có thể được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, tức là lên đến hai lần một tuần. Thận trọng với cà chua: chúng bị nghi ngờ gây ra các cơn gout.

Đối với bệnh gout: uống nhiều nước có tác dụng gì!

lam-sao-de-che-do-dinh-duong-la-lieu-phap-hieu-qua-cua-viec-dieu-tri-benh-gout-5

Như đã đề cập, thận đóng vai trò đặc biệt trong bệnh gout. Cái gọi là phương pháp điều trị thận và giải độc thận thường xuyên có thể có tác động tích cực đến quá trình và sự phát triển của bệnh gout. Về cơ bản, nên uống nhiều với bệnh gout. Uống ít nhất hai đến ba lít nước hoặc trà thảo dược mỗi ngày . Uống rượu có tác dụng giải độc cho thận, đẩy axit uric ra khỏi cơ thể tốt hơn và cũng giúp cải thiện sức khỏe nói chung. Do đó, là một người bị ảnh hưởng bởi bệnh gout, không chỉ chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh và thực phẩm phù hợp với bệnh gout, mà còn phải uống đủ. Trái ngược với những cảnh báo trước đó, cà phê thậm chí còn được khuyên dùng cho bệnh gout với số lượng vừa phải hiện nay. Bạn nên thận trọng với nước ép trái cây hoặc nước ngọt như mô tả.

Rượu và bệnh gout - có tương thích không?

Uống rượu cũng ức chế sự bài tiết axit uric qua thận. Do đó, tiêu thụ quá nhiều rượu, đặc biệt là bia, nên tránh trong bệnh gout.

Tuy nhiên, lệnh cấm cứng nhắc trước đây đối với rượu trong bệnh gout không còn được áp dụng ngày nay. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người mắc bệnh có thể uống một ly rượu vang mỗi ngày mà không ảnh hưởng xấu đến quá trình bệnh gout của họ - rượu nên càng khô càng tốt.

Tuy nhiên, bia hoặc rượu mạnh vẫn được coi là có hại - chỉ một ly bia mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh gout tấn công thêm 30%. Bia không cồn cũng nên tránh do hàm lượng purine của nó.

Ngũ cốc, các loại hạt và men

lam-sao-de-che-do-dinh-duong-la-lieu-phap-hieu-qua-cua-viec-dieu-tri-benh-gout-5

Hạt rất ít purine. Các sản phẩm ngũ cốc giàu protein hoặc mảnh ngũ cốc thậm chí còn được khuyên dùng cho bệnh gout. Tuy nhiên, lúa mạch đen và mầm lúa mì là không phù hợp. Các sản phẩm bột mì nên tránh để giảm trọng lượng. Khi ăn bánh mì, đặc biệt thích bánh mì ngũ cốc nguyên hạt. Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt cũng là một lựa chọn tốt hơn cho gạo và mì ống.

Các loại hạt cũng được khuyên dùng cho bệnh gout vì chúng có thể có tác động tích cực đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Hạnh nhân, quả phỉ và quả óc chó đặc biệt phù hợp.

Mặt khác, nên tránh sử dụng men nếu có thể, vì men có chứa một lượng lớn purin. Là một loại nước ép , sinh tố , trong món tráng miệng hoặc trong món salad, ít nhất một trong những thành phần này có thể được tích hợp tối ưu vào thực đơn hàng ngày. Nước ép từ quả nam việt quất có tác động tích cực đến cơ thể và đặc biệt là trên đường tiết niệu. Nước trái cây trực tiếp 100%, còn được gọi là nước ép mẹ, từ cửa hàng thực phẩm sức khỏe là phù hợp nhất. Một nguồn cung cấp đủ vitamin C cũng đặc biệt quan trọng đối với bệnh gout : trong một nghiên cứu, việc bổ sung vitamin hàng ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh gout. Hơn nữa bạn nên chú ý đến việc sử dụng thuốc có nguồn gốc từ thảo dược, đó sẽ là liệu pháp tối ưu nhất và nhanh nhất trong việc điều trị cơn gout.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 159
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa