Hiểu về bệnh tiểu đường – Cách điều trị & Kiểm soát bệnh tiểu đường

hieu-ve-cach-dieu-tri-va-kiem-soat-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Bác sĩ có thể nghi ngờ bạn mắc bệnh tiểu đường nếu bạn có một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hoặc nếu bạn có lượng đường trong máu cao trong nước tiểu. Lượng đường trong máu của bạn (còn gọi là đường huyết) có thể cao nếu tuyến tụy của bạn sản xuất ít hoặc không có insulin (bệnh tiểu đường loại 1) hoặc nếu cơ thể không đáp ứng bình thường với insulin (bệnh tiểu đường loại 2).

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nghiêm trọng mà bạn không thể tự điều trị. Bác sĩ sẽ giúp bạn lập một kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường phù hợp với bạn - và bạn có thể hiểu được. Bạn cũng có thể cần các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trong nhóm điều trị bệnh tiểu đường của bạn, bao gồm bác sĩ chân, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ mắt và chuyên gia về bệnh tiểu đường (được gọi là bác sĩ nội tiết).

Cùng tìm hiểu Cách điều trị & Kiểm soát bệnh tiểu đường trong nội dung bài viết sau đây.

Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nghiêm trọng mà bạn không thể tự điều trị. Bác sĩ sẽ giúp bạn lập một kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường phù hợp với bạn - và bạn có thể hiểu được. Bạn cũng có thể cần các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác trong nhóm điều trị bệnh tiểu đường của bạn, bao gồm bác sĩ chân, chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ mắt và chuyên gia về bệnh tiểu đường (được gọi là bác sĩ nội tiết).

Điều trị bệnh tiểu đường đòi hỏi phải theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của bạn (và giữ chúng ở mục tiêu do bác sĩ đặt ra) với sự kết hợp của thuốc, tập thể dục và chế độ ăn uống. Bằng cách chú ý đến những gì và khi bạn ăn, bạn có thể giảm thiểu hoặc tránh "hiệu ứng bập bênh" của việc thay đổi nhanh chóng lượng đường trong máu, có thể cần thay đổi nhanh chóng về liều lượng thuốc, đặc biệt là insulin.

Thuốc trị tiểu đường:

hieu-ve-cach-dieu-tri-va-kiem-soat-benh-tieu-duong

Nếu bạn bị tiểu đường loại 1, tuyến tụy của bạn không còn tạo ra insulin mà cơ thể bạn cần để sử dụng đường trong máu để tạo năng lượng. Bạn sẽ cần insulin dưới dạng tiêm hoặc thông qua sử dụng máy bơm liên tục. Học cách tiêm thuốc cho bản thân hoặc cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ của bạn thoạt đầu có vẻ là phần khó khăn nhất trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường, nhưng nó dễ hơn nhiều so với bạn nghĩ.

Một số người mắc bệnh tiểu đường sử dụng máy bơm vi tính - được gọi là máy bơm insulin - cung cấp insulin trên cơ sở định sẵn. Bạn và bác sĩ của bạn lập trình máy bơm để cung cấp một lượng insulin nhất định trong suốt cả ngày (liều cơ bản). Ngoài ra, bạn lập trình máy bơm để cung cấp một lượng insulin nhất định dựa trên mức đường trong máu của bạn trước khi bạn ăn (liều bolus).

Insulin tiêm có năm loại:

• Tác dụng nhanh (có hiệu lực trong vòng vài phút và kéo dài 2-4 giờ)

• Tác dụng thường xuyên hoặc ngắn (có hiệu lực trong vòng 30 phút và kéo dài 3-6 giờ)

• Tác dụng trung gian (có hiệu lực trong 1-2 giờ và kéo dài đến 18 giờ)

• Tác dụng kéo dài (có hiệu lực trong 1-2 giờ và kéo dài hơn 24 giờ)

• Tác dụng siêu dài (có hiệu lực trong 1-2 giờ và kéo dài 42 giờ)

Một loại insulin hít tác dụng nhanh (Afrezza) cũng được FDA chấp thuận cho sử dụng trước bữa ăn. Nó phải được sử dụng kết hợp với insulin tác dụng dài ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và không nên được sử dụng bởi những người hút thuốc hoặc mắc bệnh phổi mãn tính. Insulin trộn sẵn cũng có sẵn cho những người cần sử dụng nhiều hơn một loại insulin.

Insulin degludec (Tresiba ) là một loại insulin tác dụng kéo dài một lần mỗi ngày, cung cấp một liều insulin cơ bản kéo dài hơn 42 giờ. (Đây là loại insulin cơ bản duy nhất được chấp thuận cho cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 ở bệnh nhân trẻ từ 1 tuổi.) Nó cũng có sẵn kết hợp với insulin tác dụng nhanh (Ryzodeg 70/30).

Mỗi kế hoạch điều trị được thiết kế riêng cho từng người và có thể được điều chỉnh dựa trên những gì bạn ăn và số lượng bạn tập thể dục, cũng như những lúc căng thẳng và bệnh tật.

Bằng cách kiểm tra lượng đường trong máu của chính bạn, bạn có thể theo dõi nhu cầu thay đổi insulin của cơ thể và làm việc với bác sĩ để tìm ra liều insulin tốt nhất. Những người mắc bệnh tiểu đường kiểm tra lượng đường trong máu lên đến nhiều lần trong ngày bằng một dụng cụ gọi là máy đo đường huyết. Máy đo đường huyết đo nồng độ glucose trong một mẫu máu của bạn nhúng trên một dải giấy được xử lý.

Ngoài ra, hiện nay có các thiết bị, được gọi là hệ thống theo dõi glucose liên tục (CGMS), có thể được gắn vào cơ thể bạn để đo lượng đường trong máu của bạn mỗi vài phút trong tối đa một tuần. Nhưng những máy này kiểm tra nồng độ glucose từ da chứ không phải máu và chúng kém chính xác hơn so với máy đo đường huyết truyền thống.

Đối với một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2, chế độ ăn uống và tập thể dục là đủ để kiểm soát bệnh. Những người khác cần dùng thuốc, có thể bao gồm insulin và thuốc uống.

>>> Liệu pháp bổ sung cho điều trị bệnh tiểu đường – Những đánh giá liên quan

Thuốc cho bệnh tiểu đường loại 2 hoạt động theo những cách khác nhau để đưa lượng đường trong máu trở lại bình thường. Chúng bao gồm:

• Thuốc làm tăng sản xuất insulin của tuyến tụy, bao gồm chlorpropamide (Diabinese ), glimepiride ( Amaryl ), glipizide ( Glucotrol ), glyburide ( DiaBeta , Glynase ), nateglinide ( Starlix ), và repaglinide ( Prandin )

• Các loại thuốc cải thiện cách cơ thể sử dụng insulin, chẳng hạn như pioglitazone ( Actos ) và rosiglitazone ( Avandia )

• Thuốc làm giảm sản xuất đường của gan và cải thiện tình trạng kháng insulin, như metformin ( Glucophage ). Metformin gây giảm cân và đây là một trong những cách giúp đưa đường trong máu trở lại bình thường.

• Các loại thuốc làm tăng sản xuất insulin bởi tuyến tụy hoặc nồng độ trong máu và / hoặc giảm sản xuất đường từ gan, bao gồm alogliptin (Nesina), dulaglutide (Trulomatic), exenatide (Byetta, Bydureon), linagliptin (Tradjenta), linagliptin (Tradjenta) lixisenatide (Adlyxin), saxagliptin (Onglyza), semaglutide ( Ozempic ) và sitagliptin (Januvia)

• Thuốc ngăn chặn sự tái hấp thu glucose của thận và tăng bài tiết glucose qua nước tiểu, được gọi là chất ức chế đồng vận chuyển natri-glucose 2 (SGLT2). Chúng cũng kích hoạt giảm cân giúp đưa đường trong máu trở lại bình thường.

• Pramlinitide (symlin ) là một loại hormone tổng hợp có thể tiêm được. Nó giúp hạ đường huyết sau bữa ăn ở những người mắc bệnh tiểu đường sử dụng insulin.

Thời gian dinh dưỡng và bữa ăn cho bệnh tiểu đường:

hieu-ve-cach-dieu-tri-va-kiem-soat-benh-tieu-duong

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường, vì vậy hãy làm việc với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để thiết lập một kế hoạch thực đơn. Nếu bạn bị tiểu đường lọa 1, thời gian của liều insulin được xác định bởi hoạt động và chế độ ăn uống. Khi bạn ăn và bạn ăn bao nhiêu cũng quan trọng như những gì bạn ăn. Thông thường, các bác sĩ khuyên bạn nên ăn ba bữa nhỏ và ba đến bốn bữa ăn nhẹ mỗi ngày để duy trì sự cân bằng hợp lý giữa đường và insulin trong máu.

Một sự cân bằng lành mạnh của carbohydrate, protein và chất béo trong chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp giữ cho đường huyết của bạn ổn định. Bao nhiêu trong số đó sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cân nặng và sở thích cá nhân của bạn. Theo dõi carbohydrate của bạn - biết bạn cần bao nhiêu và ăn bao nhiêu - là chìa khóa để kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu bạn thừa cân, chế độ ăn ít carbohydrate, ít chất béo / ít calo có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cân nặng. Không quá 7% chế độ ăn uống của bạn nên đến từ chất béo bão hòa, và bạn nên cố gắng tránh chất béo chuyển hóa hoàn toàn.

>>> 5 loại thực phẩm tồi tệ nhất cho bệnh tiểu đường loại 2: Thông tin dành cho bệnh nhân tiểu đường

Tập thể dục cho bệnh tiểu đường:

Một yếu tố quan trọng khác trong một chương trình điều trị bệnh tiểu đường là tập thể dục. Với một trong hai loại bệnh tiểu đường, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục. Tập thể dục cải thiện việc sử dụng insulin của cơ thể và có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Để ngăn chặn lượng đường trong máu của bạn giảm xuống mức thấp nguy hiểm, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn và, nếu cần thiết, hãy ăn một bữa ăn nhẹ carbohydrate khoảng nửa giờ trước khi tập thể dục. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp (được gọi là hạ đường huyết), hãy ngừng tập thể dục và có một bữa ăn nhẹ hoặc thức uống carbohydrate. Đợi 15 phút và kiểm tra lại. Có một bữa ăn nhẹ nữa nếu nó vẫn còn quá thấp.

Tập thể dục giúp một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hạ thấp mức đường huyết và có thể giúp ngăn ngừa bệnh ở những người có nguy cơ.

Đối với những người mắc một trong hai loại bệnh tiểu đường, tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ và có thể cải thiện lưu thông. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cần giảm cân có thể được hưởng lợi từ việc tập thể dục vừa phải. Hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường được khuyến khích để có ít nhất 150 phút mỗi tuần hoạt động thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải, như đi bộ. Tập luyện sức mạnh thường được đề nghị ít nhất hai lần một tuần. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về loại bài tập phù hợp với bạn.

>>>> CÙNG XEM: Bệnh nhân tiểu đường nên tập thể dục như thế nào? Các vấn đề liên quan ảnh hưởng ra sao?

Thuốc thay thế cho bệnh tiểu đường

Vitamin và các khoáng chất:

hieu-ve-cach-dieu-tri-va-kiem-soat-benh-tieu-duong

Thuốc thay thế không bao giờ nên được sử dụng một mình để điều trị bệnh tiểu đường. Nhưng có những điều bạn có thể làm - ngoài việc dùng thuốc, chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục - có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Vitamin B6 và B12 có thể giúp điều trị đau dây thần kinh tiểu đường nếu bạn có lượng vitamin này thấp và điều đó góp phần gây đau dây thần kinh. Nhưng nếu không, không có bằng chứng nào cho thấy việc uống các vitamin này sẽ giúp ích.

Vitamin C có thể bù cho lượng insulin trong máu thấp, thường hoạt động để giúp các tế bào hấp thụ vitamin. Lượng vitamin C thích hợp có thể giúp cơ thể duy trì mức cholesterol tốt và kiểm soát lượng đường trong máu. Nhưng quá nhiều có thể gây sỏi thận và các vấn đề khác. Kiểm tra với bác sĩ của bạn để xem bổ sung vitamin C là phù hợp với bạn.

Vitamin E có thể giúp hạn chế thiệt hại cho các mạch máu và giúp bảo vệ chống lại bệnh thận và mắt. Nhưng quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như nguy cơ đột quỵ cao hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi thêm bổ sung này.

Magiê giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Một số người mắc bệnh tiểu đường bị thiếu magiê nghiêm trọng. Bổ sung magiê, trong trường hợp này, có thể cải thiện hoạt động của insulin.

Tâm trí / Y học cơ thể:

Hình ảnh hướng dẫn, phản hồi sinh học, thiền, liệu pháp thôi miên và yoga làm giảm hormone gây căng thẳng, do đó có thể giúp ổn định lượng đường trong máu. Phản hồi sinh học cũng có thể giúp giảm huyết áp, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để khám phá vai trò của nó trong điều trị bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Thảo dược:

Dầu hoa anh thảo buổi tối được cho là giúp giảm đau thần kinh tiểu đường, nhưng chưa có bằng chứng thuyết phục nào được tìm thấy.

Gừng, tỏi, lá húng quế thánh, hạt cây hồ đào, nhân sâm và táo gai là những loại thảo dược khác đã được một số người khuyến khích như là phương thuốc cho các triệu chứng tiểu đường. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xem, nếu có, vai trò của các loại thảo mộc này có thể đóng vai trò gì. Kiểm tra với bác sĩ trước khi thử bất kỳ sản phẩm thảo dược.

Sử dụng Bộ đôi thảo dược POCADIA cho bệnh tiểu đường:

Bộ Đôi thảo dược trị bệnh tiểu đường POCADIA thế hệ mới là sự kết hợp độc đáo của nền y học cổ truyền kết hợp với hiện đại cùng với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã tạo ra một sản phẩm chuyên biệt có tác dụng kép trong điều trị bệnh tiểu đường, giúp bạn kiểm soát tốt lượng đường huyết của mình một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Với mong muốn tìm được một giải pháp hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường thoát những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, những nhà nghiên cứu đã quyết định bắt tay vào công cuộc nghiên cứu một loại sản phẩm an toàn giúp ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT VÀ PHÒNG TRÁNH BIẾN CHỨNG TIỂU ĐƯỜNG. Và đó là lý do tại sao Bộ Đôi Thảo Dược POCADIA được ra đời.

Bộ Đôi Thảo Dược POCADIA là thành quả tuyệt vời của sự kết tinh đặc biệt với 20 loại thảo mộc tự nhiên và một số vi khoáng chọn lọc. Những loại thảo mộc từ thiên nhiên này có khả năng điều trị bệnh tiểu đường một cách hiệu quả hơn so với các phương pháp thông thường khác.

Bộ Đôi Thảo Dược POCADIA ra đời đã đánh dấu một sự cải tiến mới trong hướng điều trị bệnh tiểu đường hiện nay. Đây là một loại thuốc tự nhiên được chiết xuất và pha trộn của các thành phần tự nhiên có tác dụng trên bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn điều chỉnh lượng đường một cách AN TOÀN & HIỆU QUẢ NHẤT.

Không những vậy, với thành phần 100% tự nhiên - Bộ Đôi Thảo Dược POCADIA còn mang lại một trải nghiệm mới cho người bệnh mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào. Điều này không khó để hiểu rằng, đây là sản phẩm được giới chuyên gia và người sử dụng đánh giá cao hơn so với những loại sản phẩm khác trên thị trường hiện nay.

10 LÝ DO HÀNG ĐẦU ĐỂ BẠN LỰA CHỌN SỬ DỤNG

BỘ ĐÔI THẢO DƯỢC NÀY

Bộ đôi thảo dược POCADIA hoạt động dựa trên nguyên nhân gốc rễ của bệnh tiểu đường trong cơ thể. Vì vậy, đây là những lý do để chọn Bộ Đôi Thảo Dược POCADIA như một thực phẩm bổ sung:

thuoc-tri-tieu-duong Sản phẩm được nhập khẩu 100/% từ Mỹ.

thuoc-tri-tieu-duong Sản phẩm thảo dược thiên nhiên 100%.

thuoc-tri-tieu-duong Dựa trên công thức ayurvedic cổ đại. 

thuoc-tri-tieu-duong Giúp tái tạo tế bào beta của các đảo nhỏ của tuyến tụy.

thuoc-tri-tieu-duong Nó giúp tăng sự hấp thu glucose của các tế bào.

thuoc-tri-tieu-duong Thực hiện hành động giống như Insulin.

thuoc-tri-tieu-duong  Nó giúp tái tạo cơ chế lipid.

thuoc-tri-tieu-duong Giúp ngăn ngừa tổn thương vi mạch.

thuoc-tri-tieu-duong Giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường.

thuoc-tri-tieu-duong Nó giúp ngăn ngừa thiệt hại oxy hóa.

 

4 | ★ 249
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol