Hiểu để điều trị bệnh tiểu đường loại 2 dễ dàng hơn

hieu-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-2-de-dang-hon-1

 

Bạn đọc thân mến!

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu ăn uống được tăng lên và kéo theo đó là tỉ lệ mắc những căn bệnh ngày càng tăng theo và tăng nhanh chóng. Bệnh tiểu đường loại 2 theo đó cũng tăng nhanh, nhưng phương pháp điều trị căn bệnh này còn hạn chế. Bạn cần tìm hiểu những phương pháp trị liệu tốt nhất để bảo vệ bạn và người thân bạn khỏi những khó khăn mà căn bệnh tiểu đường loại 2 gây ra. Và những phương pháp nào là tốt thì Pocaco xin đề cập ở bài viết dưới đây.

Điều trị tiểu đường kịp thời cải thiện hiện tại và tương lai

Liệu pháp hiệu quả và kịp thời giúp giảm nguy cơ biến chứng đáng sợ như đau tim, đột quỵ, rối loạn tuần hoàn ở chân, rối loạn thị giác, tổn thương thần kinh và thận và mất trí nhớ sớm. Một bệnh nhân 55 tuổi bị  tiểu đường týp 2 có tuổi thọ thấp hơn bảy năm so với bệnh nhân cùng tuổi không mắc bệnh tiểu đường. Liệu pháp hiệu quả không chỉ mang đến cho bệnh nhân cơ hội cho một tương lai tốt hơn, mà họ còn được hưởng lợi từ hiện tại, bởi vì kiểm soát lượng đường trong máu tốt sẽ làm giảm các triệu chứng như mệt mỏi và kiệt sức.

Bệnh tiểu đường loại 2 không còn là "tiểu đường liên quan đến tuổi"

Gần 90% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trái ngược với bệnh tiểu đường loại 1, xu hướng bệnh tiểu đường loại 2 được di truyền, do đó cha mẹ thường được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, thường được gọi là "bệnh tiểu đường người lớn" vì người già thường bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong khi đó, những người trẻ tuổi cũng ngày càng bị bệnh tiểu đường loại 2. Ngay cả thanh thiếu niên và trẻ em cũng có thể bị ảnh hưởng. và thiếu tập thể dục có thể được giải quyết.

Vẫn còn đủ insulin lúc ban đầu, nhưng nó không hoạt động

hieu-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-2-de-dang-hon-2

Trái ngược với bệnh tiểu đường loại 1, việc thiếu insulin ban đầu không phải là nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu, nhưng tác dụng của insulin trong các tế bào cơ thể bị giảm. Là một phản ứng ngược, tình trạng kháng insulin này làm tăng sản xuất insulin trong tuyến tụy một cách ồ ạt và nó được nạp đến mức tuyến tụy không còn có thể giải phóng insulin "như một quả chanh vắt". Ngoài ra, chất đối kháng của insulin, glucagon, được sản xuất quá nhiều và sự tiết incretin trong ruột non bị giảm. Tất cả điều này cùng nhau sau đó dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường loại 2 thường được công nhận quá muộn

Sự cạn kiệt của tuyến tụy là từ từ, do đó bệnh nhân thường không nhận thấy bệnh và bệnh tiểu đường chỉ được công nhận nhiều năm sau đó. Mỗi bệnh nhân thứ ba mắc bệnh tiểu đường không biết gì về bệnh của mình. Các chuyên gia tin rằng bệnh tiểu đường loại 2 thường được chẩn đoán muộn mười năm, bởi vì các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, khó tập trung và giảm hiệu suất bị bệnh nhân hiểu sai là kiệt sức chung (hội chứng kiệt sức).

Bệnh tiểu đường không được xem xét cho đến khi các triệu chứng như khát nước quá mức và đi tiểu thường xuyên được thêm vào.

>>> Xem thêm: Nồng độ glucose trong máu - Các giá trị quan trọng trong bệnh tiểu đường & quản lý insulin

Bệnh tiểu đường loại 2 thường liên quan đến huyết áp cao và nồng độ lipid máu tăng cao, Sự xuất hiện đồng thời của các bệnh này được gọi là hội chứng chuyển hóa.

Chế độ ăn cho bệnh  tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 không phải là một căn bệnh định mệnh phải tuân thủ. Một lối sống lành mạnh thường đủ để điều trị đầy đủ bệnh tiểu đường loại 2. Trên hết, điều này bao gồm một sự thay đổi trong chế độ ăn kiêng với giảm cân và hoạt động thể chất nhiều hơn. Một chế độ ăn kiêng tiểu đường đặc biệt là không cần thiết. Bệnh nhân tiểu đường nên ăn uống lành mạnh như mọi người khác. Điều tương tự cũng áp dụng cho bệnh nhân tiểu đường rằng về nguyên tắc tất cả các loại thực phẩm đều được phép, chỉ có số lượng là quan trọng. Với trọng lượng giảm 5-10 kg, bệnh tiểu đường biến mất ở một phần ba số bệnh nhân. Nếu có thể giảm 15 kg, lượng đường trong máu sẽ bình thường hóa ở 2 trong số 3 bệnh nhân. Do đó, bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh có thể được chữa khỏi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của bạn.

hieu-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-2-de-dang-hon-3

Sự gia tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 không phải do ăn uống mà vì sau khi ăn, hormone insulin đối kháng, glucagon, tăng lên. Sự gia tăng glucagon này không làm giảm sản xuất đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 sau khi ăn. Ở những người khỏe mạnh, một bữa ăn làm giảm đáng kể việc sản xuất đường trong gan. Do đó, sự gia tăng lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 không phải do ăn uống mà do rất nhiều đường tiếp tục được sản xuất trong gan, mặc dù điều này sẽ giảm sau bữa ăn. Bệnh nhân tiểu đường loại 2 không cần phải đếm đơn vị bánh mì (BE) (trái ngược với bệnh nhân mắc bệnh loại 1). Do đó, đào tạo chế độ ăn uống phức tạp cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 là không cần thiết. Chỉ khi tiêm insulin tiểu đường loại 2, anh ta mới có thể ước tính lượng carbohydrate để ngăn ngừa hạ đường huyết. Sự trao đổi chất bị ảnh hưởng tích cực bởi chế độ ăn Địa Trung Hải. Khuyến cáo chế độ ăn uống này cũng áp dụng cho người không mắc bệnh tiểu đường, vì nó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tác dụng chống oxy hóa của thực phẩm được sử dụng trong chế độ ăn Địa Trung Hải, như dầu ô liu và các loại hạt có tỷ lệ cao axit béo không bão hòa, vitamin, polyphenol và carotenoids, dẫn đến giảm đáng kể các gốc tự do. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như glucose, gạo trắng, bánh mì trắng hoặc khoai tây chiên nên tránh. Thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình như bánh mì nguyên hạt, muesli, Gạo nguyên hạt hoặc dứa. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chẳng hạn như đậu lăng, sữa chua, khoai tây luộc hoặc các loại hạt, đặc biệt được khuyến khích. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng 15g whey protein trước khi ăn sáng giúp cải thiện quá trình chuyển hóa đường và tăng cảm giác no. Cái gọi là ngày yến mạch của người Hồi giáo thường được sử dụng như một liệu pháp cho bệnh nhân kháng insulin rõ rệt. Hai hoặc ba ngày của bữa ăn được thay thế bằng 60g bột yến mạch, hòa tan trong ½ lít nước hoặc trong nước súp súp ít chất béo. Hiệu quả tích cực của phương pháp chữa bệnh yến mạch như vậy được quy cho chất xơ ß-glucan có trong yến mạch. ß-Glucan làm giảm sự hấp thụ đường trong ruột. Việc tiêu thụ cà phê cũng có tác động tích cực đến chuyển hóa đường. Với mỗi tách cà phê bổ sung bạn uống mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm 6%. Tác dụng tích cực này được quy cho các chất chống viêm có trong cà phê và cũng được áp dụng cho cà phê khử caffein.

Thuốc trị  tiểu đường

hieu-de-dieu-tri-benh-tieu-duong-loai-2-de-dang-hon-4

Nếu thay đổi lối sống không thể đạt được lượng đường trong máu đầy đủ, bệnh tiểu đường loại 2 có thể được điều trị bằng thuốc viên, được gọi là thuốc trị  tiểu đường đường uống. Đặc biệt trong những năm gần đây đã có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này với các chất ức chế DPP-4 và SGLT-2, do đó chúng ta hiện có rất nhiều loại thuốc có sẵn, phương thức hoạt động khác nhau. Một số ức chế sự hấp thụ đường từ ruột và tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin của cơ thể, một số khác làm tăng sự bài tiết đường qua nước tiểu hoặc tăng sản xuất insulin ở tuyến tụy. Hiện nay có các hoạt chất dung nạp rất tốt cũng có thể được kết hợp. Ví dụ, liệu pháp ba với metformin,

Huyết áp và tiểu đường

Giá trị huyết áp nên dưới 140/90 hoặc tốt hơn vẫn dưới 120/80.

Thuốc ức chế men chuyển hoặc thuốc ức chế thụ thể AT1 được ưu tiên. Nếu điều này là không đủ, bạn kết hợp nó với chất đối kháng canxi, sau đó thuốc lợi tiểu và có thể là thuốc chẹn beta. Spironolactone cũng có thể.

Cholesterol và tiểu đường

Cholesterol LDL trên dưới 100 hoặc, nếu có biến chứng thứ phát, thậm chí dưới 70 hoặc giảm ít nhất 50% giá trị ban đầu. Giá trị cholesterol không HDL cũng rất quan trọng. Ngoài cholesterol LDL, giá trị này cũng bị ảnh hưởng bởi cái gọi là cholesterol còn sót lại, có liên quan đến các lipoprotein giàu triglyceride và do đó gián tiếp chỉ ra tăng triglyceride máu.

Cholesterol không HDL là cholesterol toàn phần trừ cholesterol HDL. Giá trị mục tiêu của cholesterol không HDL cao hơn 30 so với giá trị mục tiêu cholesterol LDL, tức là 130 và 100 tương ứng.

Axit uric và bệnh tiểu đường

Để ngăn ngừa tổn thương thận, nồng độ axit uric nên dưới 6 mg nếu có thể. Allopurinol có tác dụng bảo vệ thận và có thể được sử dụng sớm.

Việc điều trị, kiểm soát một căn bệnh không phải là điều dễ dàng đối với mỗi người bệnh và người thân bệnh nhân. Nhưng bạn có thể kiểm soát nó bằng chính những phương pháp trị liệu tốt nhất và bạn phải thực hiện nó hằng ngày mới đem lại được hiệu quả cho bạn. Vì vậy bạn nên thực hiện những phương pháp trên đây hằng ngày và đều đặn. Điều đó có thể giúp bạn và người thân bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm soát căn bệnh này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 158
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol