Đo lượng đường trong máu: Phương pháp giúp bạn điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả hơn

do-luong-duong-trong-mau-phuong-phap-giup-ban-dieu-tri-benh-tieu-duong-hieu-qua-hon-1

 

Bạn đọc thân mến

 

Để nhận biết bệnh tiểu đường loại 1, các triệu chứng điển hình và thường mạnh thường là đủ. Nhưng việc đo lượng đường trong máu là điều quan trọng trong việc nhận biết chính xác căn bệnh tiểu đường có trong bạn hay không, hay nó thuộc loại gì, điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm soát và điều trị căn bệnh tiểu đường. Bạn hãy cùng chúng tôi làm sáng tỏ vấn đề trên ở bài viết dưới đây.

Đo lượng đường trong máu khác nhau

Đơn vị đo lường lượng đường trong máu của bạn  mmol / l hoặc mg / dl và mức độ của các giá trị giới hạn có thể khác nhau tùy thuộc vào việc mẫu máu đến từ một đầu ngón tay hoặc tĩnh mạch. Đường huyết lúc đói (đường huyết lúc đói, đường huyết lúc đói) được đo sau giai đoạn nhịn ăn ít nhất tám giờ. Trong thời gian này, đối tượng thử nghiệm không được phép tiêu thụ calo - tức là không phải thực phẩm cũng không phải đồ uống ngọt hay bổ dưỡng. Do đó, việc đo lường hầu như luôn luôn là vào buổi sáng trước khi ăn sáng.

Đối với giá trị đường trong máu hai giờ (glucose hai giờ, glucose huyết tương hai giờ), phép đo được thực hiện hai giờ sau khi uống một lượng glucose được xác định chính xác. Đây là xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, trong đó đối tượng thử nghiệm uống một dung dịch chứa 75 gram glucose. Sau đó, thường có một vài phép đo lượng đường trong máu trong khoảng thời gian nhất định trong hai giờ. Đối tượng thử nghiệm phải nhịn ăn khi bắt đầu thử nghiệm, vì vậy họ không được tiêu thụ calo từ tám đến mười hai giờ trước đó.

 

do-luong-duong-trong-mau-phuong-phap-giup-ban-dieu-tri-benh-tieu-duong-hieu-qua-hon -2

Các bác sĩ gọi giá trị HbA1c là lượng đường trong máu trung bình. Đằng sau điều này là một dạng của sắc tố máu đỏ mà một loại đường đã được gắn vào. Vì kết nối này ổn định và các tế bào hồng cầu sống trung bình trong tám tuần, các bác sĩ có thể sử dụng giá trị HbA1c để xem lượng đường đã có trong máu trong vài tuần qua: Giá trị HbA1c tương ứng với lượng đường trong máu trung bình trong tám đến mười hai tuần qua. Được sử dụng để điều chỉnh lượng đường trong máu, việc đo lường có thể diễn ra bất kể thời gian trong ngày. Kết quả không chính xác có thể là kết quả của một số rối loạn máu, mất máu nghiêm trọng, truyền máu, bệnh gan, suy thận , thiếu sắt và mang thai . Hầu hết các giá trị HbA1c được tính theo phần trăm, mặc dù đơn vị chính thức là milimol trên mỗi mol (mmol / mol).

Các giá trị đo sau đây được áp dụng làm giá trị giới hạn cho bệnh tiểu đường:

   Đường huyết lúc đói: ≥ 7,0 mmol / l (126 mg / dl)

  Lượng đường trong máu thường xuyên: 11,1 mmol / l (200 mg / dl)

  Lượng đường trong máu hai giờ (oGTT), mao mạch: ≥ 11,1 mmol / l (200 mg / dl)

  Lượng đường trong máu trung bình (HbA1c): ≥ 6,5% (48 mmol / mol)

Điều trị tiểu đường - mục tiêu và thuốc

do-luong-duong-trong-mau-phuong-phap-giup-ban-dieu-tri-benh-tieu-duong-hieu-qua-hon-3

Các mục tiêu của trị liệu được xác định riêng và chung bởi bác sĩ và bệnh nhân. Một mặt, việc điều trị phải làm giảm lượng đường trong máu đến mức làm giảm sự khó chịu, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tăng lên, không có biến chứng và nguy cơ mắc các bệnh thứ phát giảm đến mức tối thiểu. Đồng thời, điều quan trọng là ngăn chặn lượng đường trong máu giảm quá thấp và đe dọa hạ đường huyết. Do đó, trị liệu phải tránh các giá trị quá cao và quá thấp: lượng đường trong máu chỉ có thể dao động trong một phạm vi nhất định. Đó là lý do tại sao lượng insulin phải được điều chỉnh theo lượng tiêu thụ và lượng carbohydrate.

Các bác sĩ thường đề nghị đào tạo cho bệnh nhân. Nó cung cấp thông tin toàn diện về những gì ảnh hưởng tiêu cực đến bệnh, những gì cần được xem xét trong trị liệu, những sai lầm mà nhiều bệnh nhân mắc phải và làm thế nào cuộc sống hàng ngày với bệnh tiểu đường có thể được thực hiện đơn giản nhất có thể. Thông qua đào tạo, bệnh nhân tự trở thành chuyên gia về bệnh tật của họ. Kiến thức truyền đạt và những lời khuyên thiết thực cho phép họ có trách nhiệm hơn đối với trị liệu và sức khỏe của chính họ. Thuốc trị bệnh tiểu đường uống chỉ được sử dụng trong các trường hợp ngoại lệ với tiểu đường loại 1 , ví dụ như lúc đầu với LADA. Thuốc giả định rằng cơ thể ít nhất vẫn sản xuất một ít insulin.

do-luong-duong-trong-mau-phuong-phap-giup-ban-dieu-tri-benh-tieu-duong-hieu-qua-hon-4

Hầu hết các loại thuốc đều thúc đẩy sản xuất insulin hoặc cải thiện tác dụng của insulin. Nhóm thuốc bao gồm nhiều hoạt chất để uống qua đường miệng từ nhiều họ chất khác nhau như biguanide, sulfonylureas, glinides, glitazone, thuốc ức chế alpha-glucosidase và thuốc ức chế DDP-4.Insulins và chất tương tự insulin là phương tiện được lựa chọn cho việc điều trị bệnh tiểu đường loại 1. Chúng thay thế insulin của cơ thể khi không thể sản xuất được. Điều trị bằng insulin người được sản xuất công nghệ sinh học, insulin có nguồn gốc động vật hoặc tương tự insulin.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh nhân loại 1 phải thay thế insulin cả đời vì cơ thể họ bị thiếu. Về cơ bản có hai khái niệm trị liệu cho việc này. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên đào tạo bệnh nhân để những người bị ảnh hưởng có thể biết tất cả các trường hợp có ảnh hưởng thuận lợi hoặc bất lợi đối với bệnh của họ.

Hầu hết bệnh nhân bị tiểu đường loại 1 thực hiện liệu pháp insulin chuyên sâu. Bạn tiêm các chế phẩm insulin bằng bút insulin hoặc, hiếm hơn, bằng ống tiêm dùng một lần. Bút Insulin là dụng cụ tiêm có kích thước bằng bút dày hơn. Các thiết bị phổ biến nhất trong số chúng ta làm việc với các ống có thể hoán đổi cho nhau. Số lượng chuẩn bị có thể được thiết lập trước khi tiêm. So với ống tiêm dùng một lần, bút được coi là dễ sử dụng và ít gây chú ý hơn khi sử dụng. Đối với chăm sóc cơ bản, bệnh nhân tiêm một chế phẩm dài hạn một hoặc vài lần một ngày. Ngoài ra, họ tiêm các chế phẩm tác dụng ngắn khi cần thiết,Vì vậy, với các bữa ăn hoặc để bù cho lượng đường tăng.

do-luong-duong-trong-mau-phuong-phap-giup-ban-dieu-tri-benh-tieu-duong-hieu-qua-hon-5

Các liệu pháp bơm insulin làm việc độc quyền với insulin hoặc chất tương tự insulin rằng hành động ngắn. Một máy bơm lập trình liên tục cung cấp cho cơ thể lượng insulin cần thiết. Đối với các nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn như với bữa ăn, bệnh nhân có thể tăng liều bằng bàn phím nhỏ. Nhờ điều này và lập trình phối hợp chính xác, liều lượng có thể được đặt chính xác và chính xác hơn so với ống tiêm. Máy bơm insulin thông thường có kích thước bằng điện thoại di động. Bệnh nhân mặc chúng trên người mọi lúc, nhưng có thể tạm thời cởi chúng ra nếu cần thiết. Insulin đi vào cơ thể từ máy bơm thông qua một loại ống (ống thông) và kim tiêm. Có những mô hình dùng một lần nhỏ hơn không cần vòi.

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 1 không cần tuân theo bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, vì vậy họ không phải từ bỏ đường hoặc một số thực phẩm khác. Nhưng họ phải điều chỉnh liều lượng insulin của họ với lượng carbohydrate. Hoạt động thể chất có thể có tác động tích cực đến bệnh, nhưng nó cải thiện sức khỏe nói chung. Do đó tập thể dục đầy đủ và ăn uống lành mạnh không có nghĩa là không quan trọng. Bởi vì ngoài bệnh tiểu đường loại 1, nhiều bệnh nhân còn có các yếu tố nguy cơ khác đối với các bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất ở bệnh nhân tiểu đường.

Việc theo dõi đường huyết thường xuyên luôn là ưu tiên hàng đầu cho việc chẩn đoán căn bệnh tiểu đường. Sẽ tốt hơn nếu bạn có sử dụng máy đo đường huyết ngay tại nhà. Hy vọng bài viết trên đây đã đem lại cho bạn những kiến thức thực tế nhất về đường huyết và cách điều trị nếu bạn không may mắc phải giúp bạn kiểm soát và đối phó tốt nhất đối với căn bệnh phiền toái này.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 111
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol