Dinh dưỡng hợp lý là một thành phần thiết yếu trong việc điều trị bệnh tiểu đường

dinh-duong-hop-ly-la-mot-phan-thiet-yeu-trong-dieu-tri-benh-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Trong một thời gian dài, các quy định chế độ ăn kiêng rất nghiêm ngặt đã tồn tại đối với bệnh nhân tiểu đường, điều mà nhiều người mắc bệnh khó tuân thủ. Điều này đặc biệt đúng đối với những bệnh nhân có kế hoạch hàng ngày khó lập kế hoạch - ví dụ vì lý do chuyên môn. Việc lựa chọn điều trị bằng dinh dưỡng là một liệu pháp mang lại hiệu quả đối với bệnh nhân tiểu đường. Dưới đây là một số lưu ý có thể giúp bạn thực hiện liệu pháp dinh dưỡng đạt hiệu quả hơn.

Trọng lượng cơ thể và phân phối chất béo đóng vai trò gì?

dinh-duong-hop-ly-la-mot-phan-thiet-yeu-trong-dieu-tri-benh-tieu-duong-2

Trong phần lớn các trường hợp, bệnh nhân tiểu đường bị thừa cân. Việc mất số kg thừa là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong điều trị bệnh: mục tiêu là đạt được chỉ số khối cơ thể dưới 25. Nhưng không chỉ có lượng mỡ trong cơ thể, phân phối của nó cũng rất quan trọng để đánh giá nguy cơ sức khỏe: Ví dụ, phân phối chất béo căng thẳng ở bụng (loại táo) thường đi đôi với tăng huyết áp và rối loạn chuyển hóa lipid, mà các bác sĩ gọi là hội chứng chuyển hóa . Các giá trị giới hạn cho chu vi bụng là 102 cm đối với nam và 88 cm đối với nữ.

Cả trọng lượng cơ thể và chu vi bụng đều có thể giảm nhờ cân bằng năng lượng âm. Cách tốt nhất để đạt được điều này là thông qua lượng năng lượng thấp hơn (hạn chế calo) và tăng mức tiêu thụ năng lượng do hoạt động thể chất và thể thao. Việc giảm cân, nên được thực hiện từ từ (0,5 đến 1 kg mỗi tuần), dẫn đến tăng tác dụng của insulin và do đó kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Chế độ ăn uống nên được thực hiện như thế nào?

Ba nguồn năng lượng là carbohydrate, chất béo và protein. Tầm quan trọng của chúng trong bối cảnh chế độ ăn uống thân thiện với bệnh tiểu đường được thảo luận dưới đây.

Carbohydrate và chất xơ

dinh-duong-hop-ly-la-mot-phan-thiet-yeu-trong-dieu-tri-benh-tieu-duong-3

45 đến 60 phần trăm lượng năng lượng được đề nghị nên được tiêu thụ ở dạng carbohydrate. Carbonhydrate là nguồn năng lượng chính; tuy nhiên, chúng cũng có tác động đáng kể đến lượng đường trong máu. Do đó, bệnh nhân tiểu đường phải học cách ước tính chính xác lượng carbohydrate họ đã ăn vào. Để đơn giản hóa vấn đề, đôi khi hàm lượng carbohydrate được tính theo đơn vị bánh mì (BE): 1 BE = 12 g carbohydrate.

 

Sử dụng các bảng đặc biệt, thực phẩm có chứa carbohydrate có thể được "trao đổi" với nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng: Ví dụ: nếu bạn muốn ăn khoai tây, cà rốt hoặc trái cây thay vì một lượng mì ống xác định. Tuy nhiên, hàm lượng carbohydrate được khuyến nghị hiện chỉ được cung cấp trong các đơn vị bánh mì cho bệnh nhân tiêm insulin. Đối với những bệnh nhân tiểu đường "phụ thuộc insulin" này, điều quan trọng là phải phối hợp lượng carbohydrate và lượng insulin.

 

Tuy nhiên, nó không chỉ là lượng carbohydrate quan trọng, mà còn ảnh hưởng của chúng đến lượng đường trong máu. Hiệu ứng này được mô tả bằng thuật ngữ chỉ số đường huyết (GI): Nó cho biết mức độ mạnh mẽ và nhanh chóng của một loại thực phẩm có chứa carbohydrate làm cho mức đường trong máu tăng lên. Chỉ số đường huyết phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau - chẳng hạn như chế biến (ví dụ: sống hoặc nấu chín), tiêu thụ đồng thời các thực phẩm khác (ví dụ: chất béo) và không ít nhất là hàm lượng chất xơ của thực phẩm được đề cập. Bánh mì trắng, khoai tây, mật ong và gạo, ví dụ, có GI cao; Táo, sữa, các loại đậu hoặc mì spaghetti nguyên hạt thấp. Bệnh nhân tiểu đường nên thích thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

 

Đường hộ gia đình (sucrose) có thể được tiêu thụ với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ không được vượt quá 10 phần trăm của tổng năng lượng. Đường nên được chia thành nhiều phần và tiêu thụ ở dạng "đóng gói" - trong các thực phẩm như bánh ngọt hoặc món tráng miệng.

Hàm lượng chất xơ của thực phẩm không chỉ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, mà còn giúp điều chỉnh tiêu hóa. Nói chung, một lượng chất xơ hàng ngày là 40g (hoặc 20g / 1.000 kcal) được khuyến nghị. Rau và trái cây, cũng là nguồn cung cấp vitamin quan trọng, rất giàu chất xơ tự nhiên.

Chất béo và axit béo

dinh-duong-hop-ly-la-mot-phan-thiet-yeu-trong-dieu-tri-benh-tieu-duong-3

Chất béo là nhà cung cấp năng lượng và chất mang hương vị. Tuy nhiên, một gram chất béo cung cấp 9 kcal, trong khi một gram protein hoặc carbohydrate cung cấp 4 kcal mỗi loại. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường có thể giảm năng lượng một cách hiệu quả nhất bằng cách giảm tiêu thụ chất béo. Điều này lần lượt hoạt động tốt nhất bằng cách trao đổi thực phẩm giàu chất béo cho những người ít chất béo. Tỷ lệ năng lượng tiêu thụ từ chất béo mỗi ngày không được vượt quá 35% tổng lượng năng lượng.

 

Một điều cũng quan trọng là phải chú ý đến chất lượng của chất béo ăn vào: tối đa 10 phần trăm lượng calo hàng ngày nên bao gồm các axit béo bão hòa, chẳng hạn như các chất béo có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Các chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và triglyceride , ủng hộ sự phát triển của xơ vữa động mạch và do đó đau tim và đột quỵ . Thoạt nhìn, không phải lúc nào cũng dễ dàng xác định chất béo trong thực phẩm: hai phần ba chất béo hàng ngày được giấu trong phô mai, xúc xích và bánh ngọt hoặc khoai tây chiên.

Ngoài chất béo bão hòa, còn có các axit béo không bão hòa thân thiện với sức khỏe. Chúng xảy ra trong dầu thực vật, các loại hạt và cá nước lạnh giàu chất béo (cá hồi, cá trích, cá ngừ). Dầu ô liu và dầu hạt cải được đặc biệt khuyến khích vì chúng có tỷ lệ cao các axit béo không bão hòa đơn. Những chất béo lành mạnh này làm giảm cholesterol và có tác dụng bảo vệ bổ sung cho hệ thống tim mạch .

Protein

dinh-duong-hop-ly-la-mot-phan-thiet-yeu-trong-dieu-tri-benh-tieu-duong-5

Tỷ lệ protein trong năng lượng thực phẩm hàng ngày nên nằm trong khoảng từ 10 đến 20 phần trăm. Một lượng protein cao hơn có thể bất lợi, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận. Vì protein từ các nguồn động vật chủ yếu kết hợp với chất béo bão hòa, nên sử dụng các nhà cung cấp protein thực vật như đậu, đậu lăng và đậu Hà Lan.

Vitamin, khoáng chất, đồ uống

dinh-duong-hop-ly-la-mot-phan-thiet-yeu-trong-dieu-tri-benh-tieu-duong-4

Nếu bạn làm theo các khuyến nghị về dinh dưỡng và thích một chế độ ăn hỗn hợp đa dạng, hãy uống đủ vitamin và khoáng chất. Nguồn tốt là trái cây, rau, dầu ép lạnh và các loại hạt. Muối phải được sử dụng một cách tiết kiệm, vì tiêu thụ cao thúc đẩy sự phát triển của huyết áp cao (tăng huyết áp). Nên dùng ít hơn 6g muối ăn mỗi ngày, tương ứng với một muỗng cà phê. Các loại thảo mộc và gia vị có thể là một lựa chọn tốt.

Chúng ta nên uống khoảng hai lít chất lỏng mỗi ngày. Nước khoáng ít natri và trà không đường được đặc biệt khuyến khích. Nước ép trái cây phải được pha loãng rất nhiều do hàm lượng đường. Các chất thay thế đường - trong đồ uống "nhẹ" và làm chất ngọt - tùy ý có thể được sử dụng thay thế cho đường. Cà phê cũng được phép cho bệnh nhân tiểu đường.

 

Trong trường hợp rượu, mặt khác, cần chú ý đến hàm lượng calo tương ứng: rượu ban đầu có thể làm tăng lượng đường trong máu thông qua hàm lượng carbohydrate (ví dụ như bia), nhưng sau một thời gian, nó có thể dẫn đến hạ đường huyết , do sản xuất đường trong gan bị ức chế. Bệnh nhân tiểu đường tiêm insulin đặc biệt chỉ nên tiêu thụ rượu kết hợp với bữa ăn và kiểm tra lượng đường trong máu trước khi đi ngủ. Nếu giá trị quá thấp (dưới 120 mg / dl), carbohydrate phải được thêm vào để ngăn ngừa hạ đường huyết.

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh xuất phát từ lối sống của bản thân, trong đó việc ăn uống sai lầm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh phiền toái này. Nhưng chế độ ăn uống cũng là một trong những liệu pháp để điều trị bệnh tiểu đường, vì vậy bạn nên áp dụng một cách đúng đắn để điều trị bệnh tiểu đường tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên sử dụng các sản phẩm từ thảo dược từ thiên nhiên để điều trị hiệu quả hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 478
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol