Bệnh tiểu đường: Dấu hiệu ít ai biết và một số lời khuyên về lối sống kiểm soát bệnh

dau-hieu-cua-benh-tieu-duong-va-loi-somg-kiem-soat-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Có thể nói rằng, bệnh tiểu đường là căn bệnh phát triển cách âm thầm và khó có thể nhận ra, hơn nữa căn bệnh này còn nhiều triệu chứng ít người nhận ra được vì nó ít đề cập đến. Chính vì thế nó khiến cho quá trình kiểm soát căn bệnh tiểu đường trở nên khó khăn hơn. Vậy những dấu hiệu đó là gì? Cách kiểm soát ra sao?  Mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Dấu hiệu bệnh tiểu đường

Vì có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn nên đôi khi có thể phát sinh các vấn đề cần được chăm sóc ngay lập tức, chẳng hạn như:

Đường huyết cao (tăng đường huyết)

dau-hieu-cua-benh-tieu-duong-va-loi-somg-kiem-soat-benh-tieu-duong-2

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng đe dọa tính mạng này bao gồm chỉ số đường huyết trên 600 mg / dL (33,3 mmol / L), khô miệng, cực kỳ khát, sốt, buồn ngủ, lú lẫn, giảm thị lực và ảo giác. Hội chứng tăng đường huyết là do lượng đường trong máu cao khiến máu trở nên đặc và có màu như sirô.

Hội chứng tăng đường huyết thường thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Lượng đường trong máu của bạn có thể tăng lên vì nhiều lý do, bao gồm ăn quá nhiều, bị ốm hoặc không dùng đủ thuốc hạ đường huyết. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn theo chỉ dẫn của bác sĩ và theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng của lượng đường trong máu cao như đi tiểu thường xuyên, tăng cảm giác khát, khô miệng, mờ mắt, mệt mỏi và buồn nôn. Nếu bạn bị tăng đường huyết, bạn sẽ cần điều chỉnh kế hoạch ăn uống, thuốc men hoặc cả hai.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay.

Nhiễm toan ceton do tiểu đường

Nếu các tế bào của bạn bị thiếu năng lượng, cơ thể bạn có thể bắt đầu phân hủy chất béo điều này tạo ra các axit độc hại được gọi là ceton. Khi đó bạn sẽ thấy trạng chán ăn, suy nhược, nôn mửa, sốt, đau dạ dày và hơi thở thơm ngọt.

Bạn có thể kiểm tra lượng xeton dư thừa trong nước tiểu bằng bộ dụng cụ thử ceton không kê đơn. Nếu bạn có dư thừa ceton trong nước tiểu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức hoặc đi cấp cứu. Tình trạng này phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1.

Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết)

dau-hieu-cua-benh-tieu-duong-va-loi-somg-kiem-soat-benh-tieu-duong-2

Nếu lượng đường trong máu của bạn giảm xuống dưới phạm vi mục tiêu, nó được gọi là lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết). Nếu bạn đang dùng thuốc làm giảm lượng đường trong máu, bao gồm cả insulin, lượng đường trong máu của bạn có thể giảm vì nhiều lý do, bao gồm bỏ bữa và hoạt động thể chất nhiều hơn bình thường. Lượng đường trong máu thấp cũng xảy ra nếu bạn dùng quá nhiều insulin hoặc dư thừa thuốc hạ đường huyết để thúc đẩy tuyến tụy bài tiết insulin.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay.

Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên và theo dõi các dấu hiệu và triệu chứng của lượng đường trong máu thấp - đổ mồ hôi, run rẩy, suy nhược, đói, chóng mặt, nhức đầu, mờ mắt, tim đập nhanh, khó chịu, nói lắp, buồn ngủ, lú lẫn, ngất xỉu và co giật. Đường huyết thấp được điều trị bằng các loại carbohydrate hấp thu nhanh, chẳng hạn như nước hoa quả hoặc viên nén glucose.

Lối sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nguy hiểm vì vậy nên tuân thủ kế hoạch điều trị trong thời gian dài . Kiểm soát cẩn thận bệnh tiểu đường có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng thậm chí đe dọa tính mạng của bạn.

Chọn thực phẩm lành mạnh và duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn thừa cân, chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể có thể tạo ra sự khác biệt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu nếu bạn bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2. Một chế độ ăn uống lành mạnh là một chế độ ăn uống có nhiều trái cây, rau quả, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, với một lượng chất béo bão hòa hạn chế.

Hoạt động thể chất

dau-hieu-cua-benh-tieu-duong-va-loi-somg-kiem-soat-benh-tieu-duong-4

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2, và nó có thể giúp những người đã mắc bệnh tiểu đường duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Ít nhất 30 phút tập thể dục vừa phải chẳng hạn như đi bộ nhanh hầu hết các ngày trong tuần được khuyến khích.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay.

Sự kết hợp của các bài tập - các bài tập thể dục nhịp điệu, chẳng hạn như đi bộ, kết hợp với tập luyện sức bền, chẳng hạn như cử tạ hoặc yoga hai lần một tuần - thường giúp kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả hơn so với chỉ tập thể dục một mình.

Bạn cũng nên dành ít thời gian ngồi yên một chỗ. Cố gắng đứng dậy và đi lại trong vài phút, ít nhất 30 phút một lần khi bạn thức dậy.

Lối sống cho bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2

Ngoài ra, nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh cho bản. Ngoài ra, bạn nên làm những điều sau:

Lên lịch khám sức khỏe định kỳ hàng năm

Việc kiểm tra bệnh tiểu đường thường xuyên của bạn không có nghĩa là thay thế cho việc khám sức khỏe hàng năm hoặc khám mắt định kỳ. Trong quá trình khám sức khỏe, bác sĩ của bạn sẽ tìm kiếm bất kỳ biến chứng nào liên quan đến bệnh tiểu đường và sàng lọc các vấn đề y tế khác. Chuyên gia chăm sóc mắt của bạn sẽ kiểm tra các dấu hiệu tổn thương võng mạc, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Các hướng dẫn gần đây nhất của CDC khuyên nên tiêm phòng càng sớm càng tốt sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2. Nếu bạn từ 60 tuổi trở lên, mắc bệnh tiểu đường và trước đó chưa được chủng ngừa, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để biết liệu nó có phù hợp với bạn hay không.

Chú ý đến bàn chân của bạn

dau-hieu-cua-benh-tieu-duong-va-loi-somg-kiem-soat-benh-tieu-duong-5

Rửa chân hàng ngày trong nước ấm. Lau khô bàn chân, đặc biệt là giữa các ngón chân. Dưỡng ẩm bằng kem dưỡng da, nhưng không dưỡng ẩm giữa các ngón chân. Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày để tìm các vết phồng rộp, vết cắt, vết loét, mẩn đỏ hoặc sưng tấy. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn bị đau hoặc các vấn đề khác ở chân không tự chữa khỏi kịp thời.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay.

Kiểm soát huyết áp và cholesterol của bạn. Ăn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp cao và cholesterol.

Chăm sóc răng của bạn

Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng nướu răng nghiêm trọng hơn. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa ít nhất hai lần một ngày. Và nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, hãy lên lịch khám răng thường xuyên. Tham khảo ý kiến nha sĩ ngay lập tức nếu nướu của bạn bị chảy máu hoặc có màu đỏ hoặc sưng.

Từ bỏ rượu bia

Rượu có thể gây ra lượng đường trong máu cao hoặc thấp, tùy thuộc vào lượng bạn uống và nếu bạn ăn cùng một lúc. Nếu bạn chọn uống rượu, hãy chỉ uống có chừng mực - một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới - và luôn luôn với thức ăn.

Trên đây là những liệt kê về triệu chứng và một số cách kiểm soát bệnh tiểu đường, hy vọng bạn sẽ nhận ra được những dấu hiệu bất thường trong bạn, và thực hiện biện pháp kiểm soát đường huyết để có thể có cuộc sống tốt hơn với bệnh tiểu đường.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 419
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol