Dấu Hiệu Cho Thấy Bệnh Gút Của Bạn Ngày Càng Tệ Hơn & Những Loại Thuốc Điều Trị Phổ Biến

 

Bạn đọc thân mến!

Khi bạn bị bệnh gút, máu của bạn có quá nhiều axit uric, một chất mà cơ thể bạn tạo ra khi phân hủy thức ăn. Theo thời gian, axit uric hình thành thành tinh thể, thu thập xung quanh khớp. Bạn có thể không có triệu chứng lúc đầu. Nhưng nếu khu vực bị viêm, một cuộc tấn công bệnh gút xảy ra, với sưng, đỏ và đau dữ dội.

Cùng POCACO tìm hiểu xem liệu bệnh của bạn có trở nên tệ hơn qua bài viết "Dấu Hiệu Cho Thấy Bệnh Gút Của Bạn Ngày Càng Tệ Hơn & Những Loại Thuốc Điều Trị Phổ Biến"

Khi Gout trở thành một vấn đề dài hạn

dau-hieu-cho-thay-benh-gut-cua-ban-ngay-cang-nang

Khi nồng độ axit uric trong máu của bạn quá cao, ngày càng nhiều tinh thể hình thành xung quanh khớp của bạn. Nó có thể biến thành một tình trạng lâu dài, dẫn đến đau khớp và hư hỏng.

Bệnh gút sẽ xảy ra khác nhau đối với mọi người. Nhưng những dấu hiệu cho thấy nó có thể trở nên tồi tệ hơn bao gồm:

• Pháo sáng (cơn bùng phát) xảy ra thường xuyên hơn và kéo dài hơn. Theo thời gian, tình trạng viêm gây tổn thương lâu dài cho xương và sụn.

• Cơn đua gút tấn công ở các bộ phận khác của cơ thể bạn. Khoảng một nửa số người bị bệnh gút có cuộc tấn công đầu tiên vào khớp ở gốc ngón chân cái. Khi bệnh gút trở nên tồi tệ hơn, nó có thể ảnh hưởng đến các khớp khác, bao gồm mắt cá chân và đầu gối.

• Các vết sưng hình thành dưới da. Các tinh thể axit uric có thể bắt đầu thu thập trong mô mềm, hình thành các cục gọi là tophi. Chúng thường xuất hiện trên bàn tay, ngón tay, khuỷu tay và tai, nhưng chúng có thể xuất hiện hầu hết mọi nơi trên cơ thể.

• Vấn đề về thận. Thận của bạn thường loại bỏ axit uric trong cơ thể. Nhưng quá nhiều cũng có thể làm hỏng các cơ quan. Các vấn đề về thận liên quan đến bệnh gút - và các dấu hiệu cho thấy bệnh gút đang trở nên tồi tệ hơn - bao gồm bệnh gút thận, sỏi thận và suy thận.

Và Bạn có thể làm gì đề ngăn ngừa sự diễn biến này?

Nếu bạn nghĩ rằng tình trạng của bạn đang trở nên tồi tệ hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ sẽ cho bạn thuốc để giữ mức axit uric của bạn ở mức thấp và cố gắng ngăn chặn các cuộc tấn công và biến chứng trong tương lai. Allopurinol (Aloprim, Lopurin, Zyloprim ) điều trị bệnh gút mãn tính bằng cách hạ thấp axit uric được sản xuất trong cơ thể bạn.

Febuxostat (Uloric ) cũng làm giảm sản xuất axit uric nhưng sẽ được sử dụng thận trọng nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc mạch máu.

Khi bạn bắt đầu dùng các loại thuốc này, bạn sẽ cần dùng chúng suốt đời để axit uric của bạn ở mức phù hợp.

Probenecid và lesinurad (Zurampic) giúp cơ thể loại bỏ nhiều axit uric trong nước tiểu của bạn. Pegloticase (Krystexxa) và rasburicase ( Elitek ) có thể phân hủy axit uric thành một chất mà cơ thể bạn có thể loại bỏ. Chúng chỉ dành cho bệnh gút rất nặng mà không đỡ hơn bằng các phương pháp điều trị thông thường.

Các nhà khoa học cũng đang thử nghiệm phương pháp điều trị mới cho bệnh gút mãn tính. Đồng thời, các nhà nghiên cứu đang hiểu rõ hơn về cách cơ thể tạo ra và phá vỡ axit uric. Những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị mới trong tương lai.

Điểm qua Những loại thuốc điều trị bệnh gút?

dau-hieu-cho-thay-benh-gut-cua-ban-ngay-cang-nang

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn bệnh gút, nhưng tin tốt là bệnh gút có thể được kiểm soát. Thuốc giúp theo hai cách: Chúng làm giảm đau trong một cuộc tấn công, và có thể làm giảm sự tích tụ axit uric gây ra tình trạng này.

Khi axit uric tích tụ trong cơ thể bạn, nó có thể tạo thành các tinh thể gây kích thích khớp của bạn.

Cơn đau do cơn gút thường trở nên tốt hơn sau 3 đến 10 ngày. Nhưng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhanh hơn nếu bệnh gút được điều trị. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có nó, liên hệ với bác sĩ của bạn. Một bài kiểm tra và xét nghiệm sẽ cho thấy nếu đó là bệnh gút hay thứ gì khác, như nhiễm trùng.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các loại thuốc tốt nhất cho bạn. Loại này sẽ phụ thuộc vào việc thận của bạn hoạt động tốt như thế nào, các tác dụng phụ có thể xảy ra và các vấn đề sức khỏe khác.

Thuốc không cần kê toa

NSAID giúp giảm đau và sưng ở khớp trong cơn gút. Các loại phổ biến là ibuprofen và naproxen. Nếu bạn dùng NSAID trong 24 giờ đầu tiên, nó có thể giúp rút ngắn cuộc tấn công. Các cách khác để giảm đau là băng, nghỉ ngơi và nâng cao khớp.

Thuốc theo toa

Bác sĩ của bạn có thể đề nghị một trong những loại thuốc mà bạn không thể mua qua quầy:

• Allopurinol (Aloprim, Zyloprim)làm giảm sản xuất axit uric.

Colchicine (Colcrys) làm giảm viêm.

• Febux điều hòa (Uloric) làm giảm sản xuất axit uric.

• Indomethacin (Indocin) là một thuốc giảm đau NSAID mạnh hơn.

• Lesinurad giúp cơ thể bạn loại bỏ axit uric khi bạn đi tiểu.

• Pegloticase (Krystexxa) phá vỡ axit uric.

• Probenecid (Benemid) giúp thận bài tiết axit uric ra khỏi cơ thể bạn.

• Steroid (còn được gọi là corticosteroid) chống viêm.

Biện pháp phòng ngừa bạn cần biết

dau-hieu-cho-thay-benh-gut-cua-ban-ngay-cang-nang

Cùng với thuốc, bác sĩ có thể đề xuất các cách khác để ngăn chặn một cuộc tấn công khác:

• Tập thể dục và ăn một chế độ ăn uống cân bằng để kiểm soát cân nặng của bạn .

• Uống nhiều nước.

• Tránh xa đồ uống có đường.

• Tránh sử dụng quá nhiều rượu, đặc biệt là bia.

• Ăn ít thịt, đặc biệt là gan và bánh ngọt, và hải sản. Nhận protein của bạn từ thực phẩm như sữa ít béo. các sản phẩm như sữa chua, phô mai và sữa.

Những loại thuốc và thay đổi lối sống này có thể giúp bạn vượt qua một cuộc tấn công và ngăn chặn các cuộc tấn công khác.

Với sự nhận biết được tình trạng bệnh gút của mình dựa trên các dấu hiệu trên đây, và sự hiểu biết về các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường và cách phòng ngừa, mong rằng bạn có thể vượt qua được những ảnh hưởng và phiền toái mà bệnh tiểu đường gây ra.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

4 | ★ 125
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa