Đặt mục tiêu như thế nào để tạo hiệu quả cho việc quản lý bệnh tiểu đường?

dat-muc-tieu-nhu-the-nao-de-tao-hieu-qua-cho-viec-quan-ly-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Mỗi bệnh nhân tiểu đường được cung cấp một kế hoạch điều trị cá nhân, trong đó xác định các mục tiêu của điều trị. Các mục tiêu được đặt cho cả ngắn hạn và dài hạn, tùy thuộc vào tình trạng cuộc sống của một người, cùng với bệnh nhân tiểu đường. Việc chuẩn bị một kế hoạch điều trị về cơ bản bị ảnh hưởng bởi loại tiểu đường, lịch sử y tế, tuổi tác, và cuộc sống học tập hoặc công việc. Mục tiêu của chăm sóc bệnh tiểu đường cho tất cả bệnh nhân tiểu đường là có sự cân bằng điều trị tốt nhất có thể và một cuộc sống chất lượng mà không có biến chứng của bệnh tiểu đường. Ở bài viết này, chúng tôi xin gợi ý một số điều bạn có thể cân nhắc để đạt được mục tiêu của bạn.

Bệnh tiểu đường và tự chăm sóc

dat-muc-tieu-nhu-the-nao-de-tao-hieu-qua-cho-viec-quan-ly-benh-tieu-duong-2

Vai trò của bệnh nhân tiểu đường rất có ý nghĩa trong điều trị bệnh tiểu đường. Khi dạy tự chăm sóc, cần có sự giúp đỡ và lời khuyên của chuyên gia. Kỹ năng điều dưỡng phát triển cùng với bệnh tật và bệnh nhân tiểu đường trở thành chuyên gia tốt nhất trong việc chăm sóc bản thân.

Đôi khi, động lực điều trị có thể suy giảm hoặc thay đổi. Theo cách này, những cách mới để thúc đẩy và giải quyết các vấn đề về chăm sóc bản thân sẽ được xem xét với các chuyên gia đã quen với việc tự chăm sóc bản thân.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân tiểu đường

Chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường được khuyến nghị có chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh như phần còn lại của phương pháp trị bệnh. Các phương pháp điều trị hiện tại cho phép bệnh nhân tiểu đường điều chỉnh chế độ ăn uống theo sở thích và sự linh hoạt của họ.

Thật tốt khi có chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Bao gồm rau, trái cây, quả mọng và các sản phẩm ngũ cốc. Chế độ ăn uống được khuyến nghị cho mọi người là ít chất béo tốt, đường và muối.

Mục tiêu của quản lý bệnh tiểu đường là giữ cho lượng đường trong máu của bạn bình thường nhất có thể. Với chế độ ăn uống lành mạnh, bệnh nhân tiểu đường vừa thúc đẩy hạnh phúc vừa ngăn ngừa các bệnh thêm. Chế độ ăn uống tốt có ảnh hưởng đến cholesterol trong máu và huyết áp. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đối với các bệnh động mạch và các bệnh mạch máu khác.

Một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh, cùng với nhịp điệu bữa ăn và kích thước phần ăn phù hợp, sẽ giúp ngăn ngừa béo phì và giúp kiểm soát cân nặng và, nếu cần thiết, giảm cân. Một nhịp điệu bữa ăn đều đặn giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát sự thay đổi đường huyết sau ăn.

dat-muc-tieu-nhu-the-nao-de-tao-hieu-qua-cho-viec-quan-ly-benh-tieu-duong-3

Tập thể dục giúp gì cho bệnh tiểu đường ?

Theo nhiều cách, tập thể dục là hữu ích trong điều trị bệnh tiểu đường. Tập thể dục cải thiện thể lực, tăng khoái cảm và tiêu thụ năng lượng. Đây là một phần thiết yếu của điều trị đặc biệt đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2. Lợi ích lớn nhất đối với sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường là tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục vừa phải rất quan trọng đối với những người chưa tập thể dục trước đây.

Hàng ngày trong ít nhất nửa giờ hoạt động thể thao (ví dụ đi bộ nhanh, chạy bộ ánh sáng, hoặc tương tự) là một khởi đầu tốt đối với lối sống vận động. Điều này cũng đã được chứng minh là làm giảm và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường loại 2, khả năng các mô sử dụng đường để tạo năng lượng và giảm huyết áp và tổng lượng cholesterol.

Ngoài ra, tác động của việc tập thể dục trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh phần lớn không phụ thuộc vào chế độ ăn kiêng và giảm cân. Do đó, tập thể dục đã hoạt động như một loại thuốc trong điều trị và phòng ngừa bệnh tiểu đường. Những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao nhất sẽ có lợi nhất.

Tập thể dục sức bền kết hợp với tập tạ là hình thức tập thể dục hiệu quả nhất để có tác dụng cân bằng đường, hấp thụ oxy và thành phần cơ thể. Hiệu quả của việc tập tạ đối với việc tăng khối lượng cơ bắp là đặc biệt quan trọng; mô cơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường khi nó đốt cháy và dự trữ đường. Thuốc không thể thay thế tác dụng của tập thể dục.

Tập thể dục làm tăng độ nhạy insulin, hấp thụ insulin và tiêu thụ glucose trong máu. Điều này nên được tính đến khi dùng carbohydrate hoặc khi dùng insulin, để lượng đường trong máu của bạn không giảm quá thấp. Theo dõi đường trước và sau khi tập thể dục dạy cho mỗi người những biện pháp đúng đắn.

dat-muc-tieu-nhu-the-nao-de-tao-hieu-qua-cho-viec-quan-ly-benh-tieu-duong-4

Vật lý trị liệu áp dụng nghiên cứu và kiến ​​thức từ nhiều ngành và trọng tâm chính là khả năng hoạt động của con người và khả năng vận động của họ. Lập kế hoạch tập thể dục và thực hiện dựa trên khả năng di chuyển cá nhân, khả năng chức năng, hạn chế và tài nguyên của khách hàng. Hướng dẫn và tư vấn vật lý trị liệu nhằm mục đích đạt được sức khỏe tối ưu cho khách hàng. Chuyên gia vật lý trị liệu hợp tác với các chuyên gia khác liên quan đến việc chăm sóc khách hàng và làm việc như một chuyên gia trong lĩnh vực của mình trong một nhóm đa ngành.

Tìm đúng cách và phù hợp để tập thể dục là điều kiện tiên quyết để phát triển tập thể dục thường xuyên. Chuyên gia vật lý trị liệu có thể cho bạn biết về tác động của các lựa chọn tập thể dục khác nhau và các yếu tố căng thẳng. Trong điều trị bệnh tiểu đường, nhà vật lý trị liệu, với kiến ​​thức về sinh lý và giải phẫu, cũng có thể đề xuất các bài tập cụ thể cho những người đã bị biến chứng tiểu đường hoặc các bệnh khác.

Cùng với khách hàng, nhà vật lý trị liệu tạo ra một chương trình tập thể dục cá nhân và hoạt động như một người cố vấn cá nhân để tập thể dục. Mục đích là để cung cấp theo dõi lâu dài và hỗ trợ cho một lối sống tích cực hơn để tăng cường sức khỏe thông qua các chuyến thăm không liên tục.

Phong cách sống cho bệnh nhân tiểu đường

Tiêu thụ rượu vừa phải không gây nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường hơn những người khác. Tuy nhiên, rượu có năng lượng cao và khi được sử dụng rộng rãi, sẽ vỗ béo và làm suy yếu việc quản lý cân nặng. Lạm dụng rượu cũng có thể làm tăng huyết áp và gây khó khăn cho việc tìm thuốc đường huyết thích hợp.

Đó là một ý tưởng tốt cho bệnh nhân tiểu đường ngừng hút thuốc. Hút thuốc cản trở việc quản lý tốt bệnh tiểu đường và làm tăng nguy cơ của tất cả các biến chứng tiểu đường. Hút thuốc làm nặng thêm tổn thương mạch máu liên quan đến bệnh tiểu đường đến thận, màng cứng và dây thần kinh. Bởi vì nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cho bệnh tim mạch cao hơn bất kỳ loại nào khác, hút thuốc đặc biệt có hại cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi rất quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Thiếu ngủ có thể tự nhiên làm tăng lượng đường trong máu và cản trở quá trình trao đổi chất của cơ thể. Khi mệt mỏi, tự chăm sóc dinh dưỡng và tập thể dục dễ bị.

Thuốc điều trị bệnh tiểu đường

dat-muc-tieu-nhu-the-nao-de-tao-hieu-qua-cho-viec-quan-ly-benh-tieu-duong-5

Bệnh tiểu đường loại 1 dựa trên liệu pháp insulin được điều chỉnh riêng. Ngoài việc thay đổi lối sống, thuốc đóng vai trò chính trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Thuốc trị tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 dựa trên liệu pháp insulin được điều chỉnh riêng. Trong đó, bài tiết insulin của cơ thể được thay thế bằng cách tiêm insulin. Việc điều trị bao gồm một hoặc hai lần insulin hàng ngày và insulin tác dụng ngắn.

Thuốc trị tiểu đường tuýp 2

Ngoài những thay đổi lối sống được mô tả ở trên, điều trị bằng thuốc đóng vai trò chính trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Đặc biệt trong giai đoạn đầu, điều trị được thực hiện với máy tính bảng. Có nhiều cơ chế hoạt động khác nhau có thể được thực hiện.

Ngoài máy tính bảng, thuốc tiêm mạnh hơn có sẵn. Trong giai đoạn sau của bệnh, điều trị bằng insulin thường được bao gồm. Ngoài ra, thuốc để điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác, như huyết áp và cholesterol, là một phần thiết yếu của điều trị.

Bệnh tiểu đường và sức khỏe răng miệng

dat-muc-tieu-nhu-the-nao-de-tao-hieu-qua-cho-viec-quan-ly-benh-tieu-duong-6

Bệnh tiểu đường tự nó không gây ra bất kỳ bệnh hoặc triệu chứng trong miệng. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường có nhiễm trùng miệng phổ biến hơn và có nhiều khả năng trở nên tồi tệ và tồi tệ hơn những người khác.

Nhiễm trùng mãn tính hoặc cấp tính của miệng có thể làm tổn hại đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường cũng là bệnh chữa lành vết thương được biết đến nhiều nhất. Niêm mạc, mô cứng răng và mô đính kèm nên được xem xét để chữa bệnh bằng miệng.

Các nghiên cứu cho thấy bệnh tiểu đường khiến bạn bị sâu răng. Cảm giác khô miệng và giảm tiết nước bọt, đau miệng, rối loạn vị giác và nhiễm nấm miệng cũng rất phổ biến. Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ của rối loạn bám dính răng ở bệnh nhân có sự cân bằng quản lý kém, bệnh tiểu đường lâu dài, vệ sinh răng miệng kém và các biến chứng tiểu đường tiến triển.

Bệnh tiểu đường có liên quan đến một số phòng thủ trong hệ thống phòng thủ. Khi nồng độ glucose trong máu tăng lên, khả năng các tế bào bạch cầu đến được vị trí viêm giảm dần và chức năng tế bào ung thư được phát hiện là tồi tệ hơn ở những người không mắc bệnh tiểu đường. Một yếu tố quan trọng khác trong bảo vệ miễn dịch là hệ thống đại thực bào đơn bào, đó là chuyển các tế bào ung thư máu thành tế bào ung thư của mô. Các nghiên cứu ở bệnh nhân tiểu đường đã cho thấy sự hiếu động trong nhóm tế bào này, dẫn đến tăng sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh gây viêm.

Mô nướu chủ yếu chứa collagen. Lượng đường trong máu cao làm suy yếu quá trình tổng hợp collagen, trưởng thành và tái tạo. Glucose liên kết chéo các phân tử collagen, làm suy giảm quá trình chuyển hóa collagen. Hoạt động của enzyme phân hủy collagen cũng tăng lên. Vì những lý do này, việc chữa lành vết thương bị chậm lại.

Bệnh tiểu đường không chỉ gây nhiều phiền toái khiến cho giá trị cuộc sống cũng giảm dần mà nó còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về sau cho những ai không may mắc phải. Nhưng nó cũng không phải là một căn bệnh chỉ chữa trị bằng thuốc, nó còn phụ thuộc vào cách sống và mục tiêu của bạn để bạn thực hiện mỗi ngày. Trên đây là những điều chúng tôi gợi ra cho bạn, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn cho bạn trong việc kiểm soát cũng như phòng ngừa căn bệnh tiểu đường phiền toái này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 213
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol