Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến bệnh nhân Gout?

che-do-dinh-duong-anh-huong-nhu-the-nao-den-benh-nhan-Gout-?-1

 

Bạn đọc thân mến!

Chế độ ăn uống đóng vai trò trung tâm trong bệnh Gout. Bệnh Gout phát triển khi có quá nhiều axit uric trong máu - và điều này có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự lựa chọn thực phẩm có ý thức. Điều chính là tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin - ví dụ như thịt. Vì purin phân hủy thành axit uric và tích tụ quá mức trong cơ thể trong trường hợp bệnh Gout. Đọc tất cả mọi thứ bạn cần biết về dinh dưỡng bệnh Gout ở đây.

Gout: Dinh dưỡng hàng ngày

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh rất quan trọng đối với cơ thể - và không chỉ đối với bệnh Gout . Dinh dưỡng và sức khỏe nói chung có liên quan chặt chẽ. Vitamin, nguyên tố vi lượng và các chất quan trọng khác được hấp thụ với thực phẩm. Một chế độ ăn uống cân bằng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh - bao gồm huyết áp cao và các bệnh tim mạch. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các thành phần sau đây cho lượng thức ăn hàng ngày

  - 50 phần trăm carbohydrate

  - 30 phần trăm chất béo , trong đó tối đa một phần ba là chất béo bão hòa

  - 20 phần trăm protein

Các khuyến nghị chung cho chế độ ăn uống cân bằng áp dụng cho tất cả mọi người, kể cả những người bị bệnh Gout. Những ý kiến cho rằng bạn phải tuân theo chế độ ăn kiêng với bệnh Gout là không đúng. Về cơ bản, bạn có thể ăn bao nhiêu tùy thích với bệnh Gout. Bạn chỉ nên chú ý đến những thực phẩm bạn ăn.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân của bệnh Gout - điều trị với chế độ ăn uống & dinh dưỡng

Ăn gì với bệnh Gout?

Trong bệnh Gout, nồng độ axit uric trong máu tăng lên. Nồng độ axit uric tăng có thể phát sinh nếu sản xuất quá nhiều axit uric hoặc nếu quá ít được bài tiết. Trong nhiều trường hợp, cả hai cơ chế cũng góp phần vào quá trình bệnh. Axit uric phát sinh từ sự phân hủy của purin xảy ra khi các tế bào bị phá vỡ khỏi cơ thể. Ngoài ra, purin được ăn qua một số loại thực phẩm.

Không có thực phẩm bị cấm đúng cách trong bệnh Gout. Tuy nhiên, có những thực phẩm nên có trong thực đơn ít hơn những loại khác như một phần của chế độ ăn kiêng. Nếu có thể, bệnh Gout nên được cho ăn theo cách mà một vài purin bổ sung được hấp thụ qua chế độ ăn uống. Bạn có thể tìm hiểu có bao nhiêu purine trong thực phẩm, trong bảng dinh dưỡng bệnh Gout dưới đây.

Cẩn thận với purine

che-do-dinh-duong-anh-huong-nhu-the-nao-den-benh-nhan-Gout-?-2

Giới hạn trên của lượng purine là khoảng 500 miligam mỗi ngày. Thông tin này thay đổi tùy thuộc vào mức độ axit uric cá nhân và trọng lượng cơ thể. Đặc biệt là trong và sau một cơn đau bệnh Gout, nên giảm lượng purine một lần nữa. Các bác sĩ khuyên bạn nên uống tối đa 200 miligam mỗi ngày và không quá hai gram purin mỗi tuần. Thông tin về hàm lượng purine của từng loại thực phẩm có thể khác nhau trong các bảng thực phẩm khác nhau. Điều này là do thực tế là hàm lượng purine cũng phụ thuộc vào việc chuẩn bị sản phẩm (ví dụ thịt chiên có chứa nhiều purin hơn thịt sống). Công thức sau đây áp dụng để chuyển đổi hàm lượng purine thành axit uric được hình thành từ nó: Một miligam purine được chuyển thành 2,4 miligam axit uric.

Làm thế nào để tiết kiệm purine?

Về cơ bản, tất cả các loại thực phẩm trong bệnh Gout nên chứa càng ít purin càng tốt. Thực phẩm chứa ít hoặc không có purin bao gồm sữa, sữa chua và phô mai sữa đông. Những người bị ảnh hưởng có thể ăn nhiều thực phẩm như họ muốn mà không làm tăng nồng độ axit uric. Trứng và phô mai cứng cũng có hàm lượng purine rất thấp. Khoai tây, mì trứng, bánh mì trắng và gạo cũng có thể có trong chế độ ăn kiêng hàng ngày. Lươn hun khói và cá chim được coi là cá. Bạn cũng có thể ăn trái cây, dưa chuột, ớt và cà chua với bệnh Gout mà không phải lo lắng.

Công thức gout được phục vụ trên bàn mỗi ngày nên chứa càng nhiều loại thực phẩm này càng tốt. Hàm lượng purine được giữ ở mức thấp và những người bị ảnh hưởng bởi bệnh Gout không phải tiết kiệm lượng thức ăn. Vitamin C (có trong nước ép trái cây và trái cây) cũng có tác dụng hạ axit uric. Tuy nhiên, không có sử dụng trong việc tiêu thụ vitamin C vượt quá. Quá nhiều vitamin C không được cơ thể sử dụng và chỉ đơn giản là bài tiết.

Một số thực phẩm có hàm lượng purine rất cao được liệt kê trong bảng thực phẩm bệnh Gout. Nên tránh những thực phẩm này càng xa càng tốt với bệnh Gout. Điều này chủ yếu bao gồm thịt, đặc biệt là thịt lợn và thịt ngỗng cũng như nội tạng. Ham, đậu lăng và các loại cá khác nhau như cá hồi, cá trích, cá mòi dầu và rau mầm cũng không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng.

Bàn ăn cho bệnh nhân gút cũng liệt kê những thực phẩm có hàm lượng purine tương đối cao, nhưng thỉnh thoảng vẫn có thể được tiêu thụ. Đáng ngạc nhiên, xúc xích có hàm lượng purine thấp nhất trong những thực phẩm này. Đồ uống như spritzer táo, đồ uống cola và bia đã có hàm lượng tinh khiết cao hơn bratwurst. Các sản phẩm thịt có thể được tiêu thụ theo thời gian bao gồm xúc xích, thang cuốn gà tây và nước dùng. Bạn cũng có thể ăn cá que và cá tuyết với số lượng có thể quản lý.

Dinh dưỡng bệnh Gout thích hợp nên được bổ sung với một lượng chất lỏng đủ cao. Các bác sĩ khuyên nên uống ít nhất hai lít mỗi ngày. Nước khoáng, nước ép và trà không đường đặc biệt dễ tiêu hóa. Quá trình hydrat hóa làm tan máu và khiến axit uric được bài tiết tốt hơn. Đồ uống có cồn nên tránh.

Măng tây & bệnh Gout

che-do-dinh-duong-anh-huong-nhu-the-nao-den-benh-nhan-Gout-?-3

Măng tây từ lâu đã là một chủ đề gây tranh cãi trong bối cảnh chế độ ăn kiêng gút. Một mặt, măng tây có tiếng tốt về bệnh Gout vì tác dụng lợi tiểu của nó - vì nước tiểu xả axit uric ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, vì nó chứa khoảng mười miligam trên 100 gram purine so với các loại rau khác, nên nó chỉ được khuyến cáo ở một mức độ hạn chế như là một phần của chế độ ăn kiêng gút. Trên thực tế, có những loại rau chứa nhiều purine hơn - ví dụ, cải Brussels với 25 miligam trên 100 gram. Ớt chuông, cà chua và dưa chuột, tuy nhiên, tất cả các loại trái cây làm tốt hơn nhiều với bệnh Gout. Măng tây do đó ở giữa cánh đồng với hàm lượng purine của nó. Nó có thể được điều trị như các thực phẩm khác cho bệnh Gout như là một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Chế độ ăn kiêng với chất béo

Chất béo nói chung không phải là vấn đề đặc biệt với bệnh Gout. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo gây hại cho cơ thể và gây ra béo phì . Những yếu tố này có thể lần lượt ủng hộ bệnh Gout. Vì lý do này, cũng cần chú ý đến hàm lượng chất béo của thực phẩm trong chế độ ăn kiêng. Điều quan trọng cần lưu ý là hàm lượng purine trong thực phẩm không liên quan gì đến hàm lượng chất béo. Hai giá trị này phải được xem xét riêng biệt.

che-do-dinh-duong-anh-huong-nhu-the-nao-den-benh-nhan-Gout-?-5

Lượng chất béo hàng ngày được kiểm soát bởi mức tiêu thụ thịt vừa phải trong chế độ ăn kiêng. Phô mai, thành phẩm và các sản phẩm nhẹ cũng chứa rất nhiều chất béo. Lượng chất béo hàng ngày cũng có thể bị ảnh hưởng bằng cách chuẩn bị thức ăn. Thay vì rang hoặc chiên sâu, nướng và hấp, ví dụ, được coi là lựa chọn thay thế tiết kiệm chất béo.

Chế độ ăn kiêng

Trọng lượng cơ thể quá cao được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh Gout. Bạn nên giảm cân nếu bạn có chỉ số khối cơ thể từ 25 trở lên. Khi giảm cân, bạn nên tiến hành từ từ và không giảm quá hai đến ba kg mỗi tháng. Trong chế độ ăn kiêng, cái gọi là cơ thể ketone ngày càng được hình thành bởi cơ thể. Những chất này ức chế sự bài tiết axit uric. Giảm cân quá nhanh , đặc biệt là thông qua chế độ ăn kiêng và không ăn kiêng, cũng có thể kích hoạt các cơn gút. Do đó, chế độ ăn kiêng và giảm cân nên luôn luôn được thảo luận với bác sĩ trong trường hợp cá nhân và tốt nhất dưới sự giám sát y tế.

Kế hoạch dinh dưỡng cá nhân

Trong nhiều trường hợp, bệnh Gout không phải là rối loạn chuyển hóa duy nhất mà bệnh nhân mắc phải. Sau đó, điều quan trọng là phải xem xét các quy tắc dinh dưỡng hơn nữa. Hầu như tất cả các bệnh chuyển hóa được đặc trưng bởi thực tế là một số loại thực phẩm không được dung nạp, không thể tiêu hóa hoặc có thể gây ra thiệt hại. Nếu bệnh nhân gút mắc các bệnh chuyển hóa khác, điều này phải được thông báo cho bác sĩ trước khi điều trị. Cùng nhau, sau đó có thể xác định loại thực phẩm nào phù hợp và loại nào không. Một kế hoạch dinh dưỡng cá nhân có thể giúp đỡ với bệnh Gout, trong đó chính xác những gì có thể ăn và với số lượng. Một kế hoạch dinh dưỡng cá nhân như vậy cũng có thể hữu ích nếu những người bị ảnh hưởng lần đầu tiên phát hiện ra rằng.

Gout: ăn kiêng và uống rượu

che-do-dinh-duong-anh-huong-nhu-the-nao-den-benh-nhan-Gout-?-4

Một yếu tố có lợi khác cho bệnh Gout là khi quá ít axit uric được bài tiết. Do đó, nên tránh uống rượu trong bối cảnh chế độ ăn kiêng gút. Các thành phần của rượu ngăn chặn axit uric được bài tiết và do đó đẩy nhanh quá trình tích tụ trong máu. Tiêu thụ rượu quá mức có thể gây ra một cơn đau cấp tính của bệnh Gout.

Những cơn đau của bệnh Gout khiến bạn phải chịu những đau đớn mà không muốn nó đến với mình một giây. Bạn có thể giảm những cơn đau tạm thời nhưng không thể giảm cơn đau cả đời. Việc áp dụng chế độ dinh duỡng cho bệnh nhân Gout là một biện pháp hiệu quả trong việc điều trị bệnh Gout. Trên đây là những lưu ý dành cho bạn để thực hiện một chế độ dinh dưỡng cho bạn và cho người thân của bạn, hy vọng bài viết này sẽ là một quân sư về dinh dưỡng giúp bạn tránh những cơn đau đớn do bệnh Gout mang lại.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 245
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa