Chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân Gout

che-do-an-kieng-danh-cho-benh-nhanh-gout-1

 

Bạn đọc thân mến!

Trong quá khứ, bệnh gout được coi là căn bệnh của những người giàu có và quý phái. Do sự thịnh vượng ngày càng tăng và chế độ ăn uống không thuận lợi, nó hiện đang lan rộng trong tất cả các tầng lớp trong xã hội ngày nay. Nhưng chúng ta cũng có thể điều trị các cơn gout đau đớn nếu bạn thực hiện cho mình chế độ ăn kiêng hợp lý. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số điều về chế độ ăn kiêng để bạn có thể kiểm soát được những cơn đau do bệnh gout gây nên.

Ăn ít purin trong chế độ ăn uống của bạn

che-do-an-kieng-danh-cho-benh-nhanh-gout-2

Để giảm nồng độ axit uric tăng, cần hạn chế lượng purin tiêu thụ trong chế độ ăn. Vì purin được tìm thấy trong nhân tế bào, tất cả các loại thực phẩm có chứa nhiều tế bào đều giàu purine. Điều này chủ yếu bao gồm nội tạng như bánh ngọt, thận và gan cũng như thịt cơ và xúc xích. Những loài động vật mà thịt đến từ hầu như không có bất kỳ ảnh hưởng đến nội dung purine. Tương đối nhiều purin được giấu trong da gia cầm và cá cũng như trong vỏ thịt lợn. Một số loại cá như cá trích, phao, cá cơm hoặc cá hồi và động vật biển như tôm hùm và trai cũng rất giàu purine. Để giảm mức axit uric, do đó, nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm này hoặc ngừng hoàn toàn chúng.

Đối với những người bị ảnh hưởng, chế độ ăn chay ovo-lacto có trứng và sữa nhưng không có thịt, hoặc chế độ ăn toàn thực phẩm là lý tưởng. Nhưng ở đây cũng có những hạn chế: Bởi vì một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng chứa một lượng lớn purin. Đặc biệt là các loại đậu như đậu, đậu nành và đậu Hà Lan và các sản phẩm làm từ chúng nên tránh người bị bệnh gout. Các loại rau khác nhau như súp lơ, rau bina hoặc bông cải xanh và nấm cung cấp ít purin hơn so với thực phẩm động vật. Tuy nhiên, vì chúng được ăn với số lượng lớn hơn, nên chúng cũng nên được hạn chế. Ví dụ, tinh bột, sữa, các sản phẩm sữa, chất béo và dầu, mật ong, bí ngô và một số loại trái cây không chứa purine. Vì nó thực tế hơn cho những người bị ảnh hưởng, nên hàm lượng purine trong các bảng thực phẩm được cung cấp trong axit uric.

Tổng quan về bệnh gout

che-do-an-kieng-danh-cho-benh-nhanh-gout-3

Gout, còn được gọi là tăng axit uric máu, là một rối loạn chuyển hóa purine. Purin là thành phần của nhân tế bào. Cả hai đều được hình thành bởi chính cơ thể và được nuôi bằng thức ăn. Cơ thể người tạo ra khoảng 300-400 miligam purine mỗi ngày; với thực phẩm, từ 300 đến 600 miligam được thêm vào hàng ngày. Trong quá trình trao đổi chất, các purin bị phân hủy thành axit uric. Điều này chủ yếu được bài tiết qua thận và một phần qua phân. Ở những người bị bệnh gout, sự bài tiết axit uric thường bị suy yếu và axit tích tụ trong máu. Nếu các giá trị tăng lên hơn 6,5 miligam axit uric trên mỗi decilít huyết thanh, axit có thể kết tinh thành natri uretate. Các tinh thể chủ yếu được lắng đọng trong các khớp, nhưng cũng một phần ở thận. Trong viêm khớp do gout, các khớp sưng lên - tốt nhất là ở ngón chân cái - và cực kỳ nhạy cảm khi chạm vào. Nếu các cuộc tấn công bệnh gout xảy ra thường xuyên và trong khoảng thời gian ngắn, sụn và xương bị tổn thương và khả năng di chuyển bị hạn chế nghiêm trọng. Nếu thận bị ảnh hưởng bởi tiền gửi, sỏi axit uric có thể dẫn đến suy thận và huyết áp cao trong thời gian dài. Chỉ trong những trường hợp hiếm hoi, các tinh thể axit uric mới gây ra vấn đề trên các xương khác hoặc các phần mềm như dái tai. sỏi axit uric lâu dài có thể dẫn đến suy thận và huyết áp cao. Chỉ trong những trường hợp hiếm hoi, các tinh thể axit uric mới gây ra vấn đề trên các xương khác hoặc các phần mềm như dái tai. sỏi axit uric lâu dài có thể dẫn đến suy thận và huyết áp cao. Chỉ trong những trường hợp hiếm hoi, các tinh thể axit uric mới gây ra vấn đề trên các xương khác hoặc các phần mềm như dái tai.

Nấu ăn tốt hơn rang

Độ tinh khiết của thực phẩm bị ảnh hưởng bởi việc lưu trữ, chuẩn bị và chế biến thực phẩm. Do đó, lượng axit uric được đưa ra trong các bảng chỉ là giá trị trung bình. Ví dụ, thịt và cá được lưu trữ làm tăng mức axit uric trong máu nhiều hơn so với hàng tươi sống. Điều này là do một số hợp chất chứa purine bị phá vỡ trong quá trình lưu trữ. Các hợp chất trọng lượng phân tử thấp được hấp thụ dễ dàng hơn bởi ruột và do đó làm tăng nồng độ axit uric trong máu nhiều hơn. Nói chung, thực phẩm nấu ăn rẻ hơn so với rang, vì một phần của purin truyền vào nước nấu trong khi nấu. Hàm lượng purine có thể giảm khoảng 10 đến 20 phần trăm. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng nếu nước nấu không được sử dụng để chế biến thực phẩm.

Các phương pháp phân tích gần đây đã chỉ ra rằng các hợp chất purine khác nhau ảnh hưởng đến nồng độ axit uric ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, điều này không có hậu quả cho các khuyến nghị về dinh dưỡng, vì luôn có các hợp chất chứa purine khác nhau trong các loại thực phẩm riêng lẻ. Điều quan trọng hơn nhiều là phải tính đến độ tinh khiết của từng kích thước phục vụ. Ví dụ, chiết xuất thịt khô có chứa nhiều purin, nhưng vì nó chỉ có một lượng nhỏ, nên nó không có vai trò trong nồng độ axit uric.

Rượu là điều cấm kỵ ở giá trị cao

che-do-an-kieng-danh-cho-benh-nhanh-gout-4

Rượu cũng làm tăng mức axit uric trong máu. Do đó, những người bị bệnh gout nên hạn chế uống rượu. Rượu ức chế bài tiết axit uric và do đó làm tăng nồng độ axit uric. Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, bia chứa một lượng purin đáng kể. Bia không cồn có cùng số lượng purin như bia bình thường, nhưng hầu như không có cồn và do đó rẻ hơn cho bệnh nhân gout. Điều ngược lại cũng đúng với rượu vang: nó không chứa purin, nhưng nó có nồng độ cồn cao hơn bia. Trước đây, bệnh nhân gout thường bị cấm uống trà đen, cà phê và ca cao. Ngày nay người ta biết rằng đồ uống có chứa purin, nhưng chúng không bị phân hủy thành axit uric trong cơ thể và do đó không gây gánh nặng cho mức axit uric.

Hạn chế uống rượu giảm béo phì

Khoảng hai trong số ba bệnh nhân gout bị thừa cân khi bắt đầu điều trị. Vì việc bình thường hóa trọng lượng cơ thể đã có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu, giảm cân là một trụ cột quan trọng trong điều trị bệnh gout. Bệnh nhân béo phì nên cố gắng giảm dần trọng lượng trong thời gian dài. Với mục đích này, một loại thực phẩm hỗn hợp giảm calo, chế độ ăn chay ovo-lacto hoặc thực phẩm toàn phần được khuyến nghị, cũng có tính đến các khuyến nghị dinh dưỡng khác cho bệnh gout. Đồng thời, nó có ý nghĩa để tăng hoạt động thể chất. Bệnh nhân gout cũng nên sử dụng chất béo một cách tiết kiệm. Bởi vì chế độ ăn nhiều chất béo không chỉ góp phần vào sự phát triển của trọng lượng dư thừa mà còn thúc đẩy sự hình thành cơ thể ketone. Các hợp chất này cũng làm giảm bài tiết axit uric. Ngay cả khi nhịn ăn, cơ thể ngày càng hình thành cơ thể ketone. Do đó, bệnh nhân gout không nên nhịn ăn mà không cần chăm sóc y tế, vì có thể cần phải dùng thuốc hạ axit uric. Mặt khác, một phương pháp chữa bệnh nhịn ăn được quản lý tốt chắc chắn có thể giúp bình thường hóa nồng độ axit uric.

che-do-an-kieng-danh-cho-benh-nhanh-gout-5

Purine thấp hoặc purine thấp nghiêm ngặt?

Tùy thuộc vào giá trị axit uric cao như thế nào, bệnh nhân được khuyến nghị chế độ ăn ít purine hoặc chế độ ăn ít purine. Với chế độ ăn ít purine, nên tiêu thụ ít hơn 3000 miligam axit uric mỗi tuần. Người bị ảnh hưởng đạt được điều này bằng cách ăn thịt, xúc xích hoặc cá chỉ một lần một ngày với khẩu phần tối đa 100 gram và không uống nhiều hơn một ly rượu hoặc bia mỗi ngày. Nội tạng, cá giàu purine, động vật giáp xác, các loại đậu và một lượng lớn rượu không được phép. Chế độ ăn này thường là đủ để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gout. Một chế độ ăn kiêng purine thấp nghiêm ngặt chỉ cần thiết trong những trường hợp đặc biệt, ví dụ khi bệnh nhân không thể dùng thuốc làm giảm axit uric. Trong biến thể nghiêm ngặt, bệnh nhân không nên dùng quá 300 miligam axit uric mỗi ngày (2100 mg / tuần). Việc tiêu thụ thịt, xúc xích và cá được giới hạn ở một hoặc hai lần một tuần và 100 gram mỗi khẩu phần. Bộ phận nội tạng, một số loại cá, động vật giáp xác và các loại đậu cũng là điều cấm kỵ trong chế độ ăn kiêng này. Ngoài ra, không giống như chế độ ăn nghèo purine, bệnh nhân gout nên tránh uống rượu hoàn toàn. Nếu chế độ ăn uống phù hợp được tuân thủ, nồng độ axit uric có thể giảm một cách hiệu quả. Bác sĩ điều trị quyết định liệu bệnh nhân cũng phải dùng thuốc hạ axit uric. Trong mọi trường hợp, các biện pháp nêu trên có thể làm giảm lượng thuốc uống hoặc thậm chí làm cho nó không cần thiết. Điều trị chế độ ăn uống được hiểu là liệu pháp vĩnh viễn, có nghĩa là chế độ ăn uống nên được thay đổi cho cuộc sống. Theo quy định, điều này cũng có tác dụng thuận lợi đối với bệnh đi kèm. Để tránh các cơn gout hoặc sỏi thận, bệnh nhân gout nên tránh ăn quá nhiều thức ăn và rượu.

Nếu bạn không còn thành công trong việc bài tiết axit uric qua thận, các tinh thể axit uric tích tụ trong các nút gout điển hình trên khớp. Những biến dạng này chậm, mòn do viêm xương khớp và thậm chí cứng khớp. Nếu bệnh gout không được điều trị, các triệu chứng cũng lan sang các cơ quan khác, thường là thận và thậm chí có thể dẫn đến suy thận. Vì vậy thực hiện chế độ ăn kiêng cho bệnh gout là điều rất cần thiết đối với mỗi bệnh nhân gout.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 125
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa