Chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường - chế độ ăn không có thịt làm giảm nguy cơ

che-do-an-kieng-cho-benh-tieu-duong-che-do-khong-co-thit-lam-giam-nguy-co-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một trong những bệnh phổ biến nhất trên thế giới. Các rối loạn chuyển hóa có thể có hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Những người bị kháng insulin cần theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu của họ. Một chế độ ăn chay thuần chay cân bằng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tương ứng với các nguyên tắc của liệu pháp tiểu đường chế độ ăn uống. Mời bạn cùng chúng tôi làm rõ vấn đề trên ở bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh đái tháo đường týp 2 là do kháng insulin trong cơ thể. Độ nhạy của các tế bào với insulin bị hạn chế và dẫn đến chúng hấp thụ ít đường (glucose). Điều này dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao mãn tính.  Ở một người khỏe mạnh, khi lượng đường trong máu tăng lên, insulin nội tiết tố được hình thành trong tuyến tụy, vận chuyển glucose từ thức ăn hoặc gan vào các tế bào, nơi nó được chuyển hóa. Khoảng 90% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh tiểu đường loại 2. Mặt khác, bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn, trong đó có sự thiếu hụt insulin vì hệ thống miễn dịch phá hủy các tế bào beta sản xuất insulin.

che-do-an-kieng-cho-benh-tieu-duong-che-do-khong-co-thit-lam-giam-nguy-co-2

Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường

Theo ước tính của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), khoảng 8,5% dân số trưởng thành trên thế giới bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường trong năm 2014. Bệnh tiểu đường không chỉ là căn bệnh mà nhiều người mắc phải mà còn khiến nhiều người phải trả giá. Khoảng 1,5 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vào năm 2012 là do bệnh tiểu đường. Đây là loại 2 bệnh tiểu đường với một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống theo nguyên tắc điều trị dinh dưỡng của bệnh tiểu đường thường có thể chữa được.

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường

Nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 được xác định bởi sự kết hợp của các yếu tố di truyền và chuyển hóa. Trên hết, béo phì, ăn uống không lành mạnh, thiếu tập thể dục và hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ.  Hơn 80% bệnh nhân tiểu đường loại 2 bị thừa cân.  Do tình trạng kháng insulin phổ biến, cơ thể không còn phản ứng đủ với insulin, khiến lượng đường trong máu tăng cao. Tuyến tụy cố gắng chống lại điều này bằng cách sản xuất nhiều insulin hơn. Theo thời gian, tuyến tụy trở nên cạn kiệt và không cung cấp insulin. Tăng tuổi và tiểu đường thai kỳ cũng có thể kích hoạt bệnh tiểu đường loại 2 trong những năm sau khi sinh.

Triệu chứng bệnh tiểu đường

che-do-an-kieng-cho-benh-tieu-duong-che-do-khong-co-thit-lam-giam-nguy-co-2

Bệnh tiểu đường thường phát triển dần dần và các dấu hiệu không phải lúc nào cũng rõ ràng. Điển hình cho cái gọi là bệnh tiểu đường là khát nước tăng lên, xuất phát từ thực tế là glucose dư thừa trong máu lấy chất lỏng từ mô. Một triệu chứng khác là đi tiểu mạnh. Ví dụ, đường bị thiếu trong các tế bào của cơ và các cơ quan, thường góp phần làm cạn kiệt các chất này. Bởi vì cơ thể phải hấp thụ năng lượng thông qua thức ăn, một cảm giác đói sẽ xuất hiện. Glucose bị thiếu trong các tế bào, đóng vai trò là nhiên liệu, cũng được cảm nhận bởi người bệnh - họ mệt mỏi nhanh hơn. Giảm cân cũng là một trong những triệu chứng của bệnh tiểu đường. Vì glucose không thể được chuyển hóa trong bệnh tiểu đường, cơ thể sử dụng dự trữ như chất béo hoặc khối lượng cơ bắp.

Chẩn đoán bệnh tiểu đường

Nếu bạn nghi ngờ bệnh tiểu đường, nên có một chẩn đoán y tế được thực hiện. Đối với mục đích này, ví dụ, mức đường huyết lúc đói được đo. Giá trị dưới 100 mg / dl được coi là bình thường. Với giá trị đường trong máu từ 100 đến 125 mg / dl, giai đoạn sơ bộ của bệnh tiểu đường đã có mặt. Với cái gọi là tiền tiểu đường này, bệnh tiểu đường có thể được ngăn chặn bằng một lối sống lành mạnh. Nếu xét nghiệm máu cho thấy 126 mg / dl trở lên, bệnh tiểu đường được chứng minh.

Rủi ro và thiệt hại lâu dài từ bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu như đau tim hoặc đột quỵ. Tổn thương thần kinh thường bắt đầu ở tay và chân. Bạn có thể cảm thấy tê, cảm giác nóng rát hoặc đau. Lượng đường trong máu được điều chỉnh kém thậm chí có thể dẫn đến mất cảm giác ở tứ chi. Do lưu thông máu kém, ngay cả những vết thương nhỏ cũng lành rất kém và có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng, do đó có thể phải cắt cụt chi. Các vấn đề về tiêu hóa, tổn thương thận, cũng như các vấn đề về thính giác và da cũng là hậu quả muộn của bệnh tiểu đường không được điều trị hoặc điều trị kém.

che-do-an-kieng-cho-benh-tieu-duong-che-do-khong-co-thit-lam-giam-nguy-co-4

Phòng ngừa và điều trị: chế độ ăn trong bệnh tiểu đường

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bạn nên chọn chế độ ăn ít chất béo bão hòa và calo nhưng nhiều chất xơ. Nhờ chất xơ, carbohydrate vào máu chậm hơn và lượng đường trong máu tăng chậm hơn. Do đó, trái cây và rau quả giàu chất xơ nên có trong thực đơn hàng ngày. Bánh mì nguyên hạt, mì ống và các loại tương tự cũng thích hợp hơn các sản phẩm bột mì trắng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và gây ra sự gia tăng thấp hơn và chậm hơn lượng đường trong máu. Một trọng lượng khỏe mạnh và tập thể dục đầy đủ có thể ngăn ngừa bệnh chuyển hóa và đồng thời làm giảm lượng đường trong máu.

Tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường, bệnh phải được điều trị bằng thuốc. Theo quy định, bệnh nhân tiêm insulin để điều chỉnh lượng đường trong máu. Có các chế phẩm insulin ngắn và tác dụng dài. Nếu insulin được thêm vào cơ thể, sẽ rất hợp lý khi kiểm tra lượng đường trong máu nhiều lần trong ngày, bởi vì tập thể dục, dinh dưỡng, rượu, bệnh hoặc các loại thuốc khác có thể thay đổi hàm lượng đường trong máu.

Tiêu thụ thực phẩm động vật có thể làm tăng bệnh tiểu đường

che-do-an-kieng-cho-benh-tieu-duong-che-do-khong-co-thit-lam-giam-nguy-co-5

Việc tiêu thụ protein động vật (protein) có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.  Sản phẩm cuối Glycation tiên tiến (AGEs) là các hợp chất có hại trong thực phẩm động vật gây ra stress oxy hóa và viêm và do đó làm giảm độ nhạy insulin. Vì AGEs cũng được sản xuất trong cơ thể và những người mắc bệnh tiểu đường ngày càng sản xuất ra chúng, việc giảm AGEs từ thực phẩm là đặc biệt quan trọng. Một lượng lớn axit béo bão hòa - đặc biệt được tìm thấy trong các sản phẩm động vật và thực phẩm chế biến - cũng có thể có tác động tiêu cực đến độ nhạy insulin.

Ăn chay cho bệnh tiểu đường

Nhìn chung, nguy cơ mắc đái tháo đường týp 2 khá thấp ở những người ăn chay. Một nghiên cứu đã xem xét những người có chế độ ăn khác nhau và đưa ra kết luận rằng tiêu thụ sản phẩm động vật càng cao thì bệnh tiểu đường sẽ càng phát triển. Những người tham gia giảm tiêu thụ thịt có thể giảm 38% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nhóm đã loại bỏ hoàn toàn thịt khác khỏi chế độ ăn kiêng của họ, nhưng vẫn tiếp tục ăn cá, có nguy cơ thấp hơn 51% và những người ăn chay đã giảm 78% khả năng mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu khác nhau đã đi đến kết quả rất giống nhau. Nhóm người ăn chay luôn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp nhất.

Nó cũng đã được chứng minh rằng chế độ ăn uống dựa trên thực vật không chỉ phù hợp để phòng ngừa mà còn điều trị bệnh tiểu đường. Trong các nghiên cứu, cả trọng lượng và lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường đều có thể được cải thiện với chế độ ăn thuần chay lành mạnh - ngay cả thuốc cũng có thể giảm. Một nghiên cứu khác cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường ăn chế độ ăn không có thịt có thể duy trì hoặc giảm lượng đường trong máu trong phạm vi bình thường. Các axit béo không bão hòa đa, thường là một phần của lối sống dựa trên thực vật đa dạng, góp phần làm giảm đáng kể lượng đường trong máu. Ví dụ, quả óc chó, hạt lanh và hạt hướng dương là những nhà cung cấp tốt các axit béo không bão hòa đa.  Chế độ ăn giàu chất xơ đi đôi với lượng đường trong máu thấp hơn và cải thiện độ nhạy insulin. Ngoài ra, chất xơ giúp bạn no lâu và do đó hỗ trợ điều chỉnh cân nặng. Một chế độ ăn toàn rau có nhiều chất xơ và cũng có tác động tích cực đến hệ thực vật đường ruột.

Thịt là những món ăn yêu thích trên bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình nhưng nó cũng chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn nếu bạn mắc phải một số căn bệnh, đặc biệt là bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường không phải là căn bệnh khiến bạn phải từ bỏ hẳn thực phẩm từ thịt nhưng bạn cần sử dụng hợp lí để tránh những tác nhân xấu do ăn quá nhiều thịt. Trên đây là những lưu ý về chế độ ăn kiêng tiểu đường hy vọng sẽ giúp bạn nhiều hơn trong việc kiểm soát căn bệnh tiểu đường dễ dàng hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 196
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol