Chế Độ Ăn Keto Và Bệnh Gút: Tốt hay Xấu Và Điểm Mấu Chốt là gì?

che-do-an-keton-va-benh-gut

Bạn thân mến!

Có vẻ như chế độ ăn keto đang dần trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp y tế chính thống. Đương nhiên, bạn có thể tò mò về chế độ ăn kiêng này là gì và vai trò của nó đối với người bị bệnh gút. Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về chế độ ăn keto và bệnh gút.

Chế độ ăn keto là gì?

Chế độ ăn keto là chế độ ăn ít carb, protein vừa phải và chất béo cao ban đầu được thiết kế để điều trị bệnh động kinh ở trẻ em. Người ta tin rằng keto cho phép bạn đốt cháy chất béo thay vì carbohydrate, sau đó dẫn cơ thể vào trạng thái ketosis. Điều này đã được tìm thấy để giảm tỷ lệ co giật động kinh ở trẻ em.

Và trong thời gian gần dây, chế độ ăn uống này không chỉ có vậy. Những người theo chế độ ăn keto khen ngợi nó vì lợi ích sức khỏe của nó, hiệu quả của nó bao gồm là giảm cân, kiểm soát sự thèm ăn, hạ đường huyết, năng lượng tốt hơn và tinh thần minh mẫn.

Có nhiều lợi ích tiềm năng hơn, nhưng chúng vẫn chưa được nghiên cứu sâu. Tuy nhiên, có những người khác hoài nghi về chế độ ăn keto vì tính chất hạn chế của nó. Những người khác ví nó như chế độ ăn kiêng Atkins theo nghĩa đó chỉ là một xu hướng vượt qua sẽ không tồn tại lâu.

Vì vậy, một chế độ ăn keto điển hình trông như thế nào?

che-do-an-keton-va-benh-gut

Chế độ ăn keto tiêu chuẩn chỉ nên có 5% carbs, 20% protein và 75% chất béo.

Chất béo có thể đến từ thịt mỡ, trứng và cá có dầu. Protein có thể đến từ trứng và cá có dầu. Carbs là một câu chuyện khác. Và rau, trái cây được khuyến khích, nhưng bạn phải coi chừng những loại carb cao; bao gồm chuối, khoai tây, đậu Hà Lan.

Thực hiện chế độ ăn kiêng này thay đổi cách cơ thể bạn chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Khi bạn ăn carbs, cơ thể bạn chuyển đổi thành glucose. Nhưng vì cơ thể không nhận đủ glucose từ chế độ ăn keto, nên nó sử dụng chất béo làm nhiên liệu thay thế. Vì vậy, về cơ bản, bạn đang đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay vì carbohydrate.

Chế độ ăn keto có tốt cho bệnh gút?

Có và không. Hiện tại, có bằng chứng mâu thuẫn về chế độ ăn keto và bệnh gút. Một số người nói rằng nó có thể tốt cho bệnh gút, trong khi những người khác nghĩ rằng đó là điều không nên.

Tại sao Keto có thể tốt ?

Có một nghiên cứu tại Đại học Yale chỉ ra rằng ketosis giúp ảnh hưởng đến một tình trạng viêm nhiễm cụ thể góp phần gây ra bệnh gút. Nó cũng cho thấy chế độ ăn uống giúp giảm viêm ở khớp.

Ngoài ra, keto có thể giúp giảm cân. Với bệnh gút, việc duy trì cân nặng khỏe mạnh là vô cùng quan trọng. Những người thừa cân có xu hướng có nồng độ axit uric cao hơn trong cơ thể.

Những bệnh nhân đã thử chế độ ăn keto có nguy cơ mắc bệnh gút trong sáu tuần đầu. Việc thiếu carbs ăn kiêng buộc cơ thể tăng phân hủy protein để lấy năng lượng. Tuy nhiên, một khi cơ thể bắt đầu thích nghi với trạng thái ketosis, nguy cơ mắc bệnh gút sẽ giảm và các tác động vẫn ở mức trung tính và đôi khi còn tích cực.

Một tác dụng phụ khác của keto là cơ thể thèm ăn ít đường. Ít thèm đồ ngọt có nghĩa là ít nguy cơ bạn gặp phải cơn gút, vì đường là một loại thực phẩm có hàm lượng purin cao được biết đến.

Tuy nhiên, để keto có lợi cho bệnh gút, cần có sự nhất quán. Nếu bạn áp dụng chế độ ăn keto thường xuyên, bạn sẽ gặp phải sự thay đổi mạnh mẽ trong axit uric, điều này có thể dẫn đến một cuộc tấn công bệnh gút.

Tại sao Keto có thể xấu ?

Mặt khác, có những người chống lại keto vì chế độ ăn uống bao gồm các loại thực phẩm có hàm lượng purine cao như thịt đỏ và hải sản. Khi tiêu thụ, chúng phân hủy thành axit uric có thể tích tụ và dẫn đến một cuộc tấn công bệnh gút.

Đã có sự gia tăng báo cáo về sỏi thận ở những người chuyển sang chế độ ăn keto. Kết hợp ăn nhiều thịt với lượng chất lỏng không đủ và bạn có cho mình một công thức hoàn hảo cho sỏi thận!

Chế độ ăn keto cũng có thể bị hạn chế, có nghĩa là, bạn sẽ có một chút khó khăn trong việc tìm kiếm sự thay thế cho thực phẩm bạn đã quen ăn. Cuối cùng, bạn có thể không ăn đúng lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, để đáp ứng các chế độ ăn kiêng.

Nó đã đủ khó để bạn phải từ bỏ đường và rượu trong chế độ ăn kiêng gút thông thường. Thậm chí còn khó hơn nếu bạn phải hạn chế một số loại trái cây và rau quả; chỉ có ý chí mạnh mẽ thành công.

Chắc chắn không có gì sai khi không đủ kỷ luật. Nhưng trong thế giới phát triển nhanh ngày nay, điều cuối cùng bạn muốn lo lắng là một đầu bông cải xanh có bao nhiêu carb và liệu bạn có thể có nó hay không.

Cuộc sống quá ngắn ngủi. Tốt hơn là nên tuân thủ quy tắc đơn giản là ăn ngũ cốc nguyên hạt, carbohydrate phức tạp, và protein và chất béo vừa phải.

Chế độ ăn keto có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút?

che-do-an-keton-va-benh-gut

Vâng, nó có thể. Một lần nữa, vì nó có hàm lượng purin rất cao, nên có tiềm năng để bạn phát triển bệnh gút sau này. Nhưng sau đó, một lần nữa, các yếu tố khác xuất hiện như di truyền, giới tính và cân nặng của bạn cũng là yếu tố liên quan.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh gút, là nam giới và thừa cân, bất kể bạn có tuân theo chế độ ăn keto hay không, rất có thể bạn sẽ phát triển bệnh gút sau này trong cuộc sống.

Rất may, có những biện pháp phòng ngừa bạn có thể thực hiện như duy trì cân nặng khỏe mạnh và ăn chế độ ăn toàn thực phẩm lành mạnh.

>>> 8 bước bạn có thể thực hiện để bệnh nhân gút giảm nguy cơ ung thư ?

Tôi có nên áp dụng chế độ ăn Keto?

Nghiên cứu mở rộng vẫn chưa được thực hiện về tác dụng của chế độ ăn keto đối với bệnh gút, vì vậy tốt nhất bạn nên tuân thủ chế độ ăn ít purine. Nó đã được thử và kiểm tra và sẽ không khiến bạn có nguy cơ bị bệnh gút nhiều hơn.

Không có chế độ ăn giàu protein động vật có thể tốt cho bạn. Chắc chắn, với chế độ ăn keto, bạn sẽ giảm cân trên đường đi vì cơ thể bạn cơ bản biến thành một cỗ máy đốt mỡ!

Đối với những người vẫn quan tâm đến chế độ ăn keto, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng trước. Họ có thể cung cấp cho bạn các khuyến nghị và thay thế phù hợp, vì vậy bạn giữ nguyên chế độ ăn keto và đồng thời không thỏa hiệp nhu cầu của bạn để hạn chế các sản phẩm có độ tinh khiết cao.

Bạn có thể thực hiện nghiên cứu của riêng bạn với bác sĩ dinh dưỡng của bạn và cho chúng tôi biết suy nghĩ của bạn về chế độ ăn keto và ảnh hưởng của nó đối với bệnh gút.

5 | ★ 279
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa