Chanh có tốt cho bệnh tiểu đường không? Lợi ích của chanh bạn không thể bỏ qua

chanh-co-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Chanh không chỉ là một trong những loại gia vị được yêu thích làm cho bữa ăn của gia đình bạn thêm ngon miệng, mà còn được sử dụng nhiều trong việc điều trị các loại bệnh chẳng hạn cảm cúm, ho,…và bệnh tiểu đường cũng không ngoại lệ. Vậy đó có phải là sự thật? Dưới đây là câu trả lời đầy đủ nhất dành cho bạn.

Lợi ích của chanh đối với bệnh tiểu đường

1. Vitamin C trong chanh có thể giúp giảm mức đường huyết

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa hàm lượng vitamin C trong cơ thể và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Họ cũng phát hiện ra rằng ăn trái cây và rau quả ở một mức độ nào đó làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, làm nổi bật tầm quan trọng của chế độ ăn nhiều thực phẩm tươi. Nhờ hàm lượng vitamin C cao, cung cấp cho bạn gần 50% giá trị hàng ngày cho vitamin, chanh là một ứng cử viên lý tưởng để giúp tăng mức độ của vitamin này.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra việc sử dụng vitamin C cùng với các loại thuốc như metformin để giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng thử nghiệm uống vitamin C cùng với metformin trong thời gian 12 tuần đã thấy giảm mức đường huyết lúc đói và sau bữa ăn cũng như hemoglobin glycosyl hóa (HbA1c). Đây là những thước đo mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Việc bổ sung vitamin C có thể tiềm ẩn những tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá nhiều, vì vậy bạn nên dùng các nguồn tự nhiên như nước chanh.

2. Điều chỉnh đường huyết và giảm nguy cơ bệnh tim

chanh-co-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-2

Chanh chứa 2,4 gam chất xơ quý trong thịt của nó, tức là khoảng 9,6% DV. Đối với bệnh nhân tiểu đường, việc tăng cường lượng chất xơ rất quan trọng do nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng cao. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết, giảm nhu cầu insulin của bạn, giảm mức chất béo trung tính và thậm chí giúp giảm cân. Chế độ ăn như vậy cũng có thể giúp cải thiện kiểm soát trao đổi chất cho bệnh nhân tiểu đường và thậm chí làm giảm mức huyết áp. Thực phẩm giàu chất xơ cũng có xu hướng làm giảm chỉ số đường huyết, khiến lượng đường trong máu của bạn dao động ít hơn và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, ngăn ngừa tình trạng say xỉn.

Kali trong chanh có thể làm giảm huyết áp của bạn và giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim - tất cả các vấn đề mà bệnh nhân tiểu đường có thể dễ mắc phải hơn do tình trạng của họ. Một lý do có thể giải thích cho lợi ích sức khỏe tim mạch của nó là nó làm giảm xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch) do tích tụ canxi.11 Nó cũng cân bằng tác động của chế độ ăn nhiều natri, điều mà nhiều người trong chúng ta mắc phải ngày nay do tiêu thụ thực phẩm chế biến.

3. Chanh đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng

chanh-co-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-3

Là một bệnh nhân tiểu đường, đôi khi bạn có thể đấu tranh với việc tìm cách để có được dinh dưỡng mà không tiêu thụ quá nhiều đường, carbs hoặc calo. Chanh là một trong những loại thực phẩm ít béo và ít calo mà bạn có thể thoải mái dùng làm nước sốt trộn salad thay vì mayo nhiều đường béo ngậy hoặc làm cơ sở cho nước chanh tự làm thay cho soda có đường.

Nghe có vẻ không giống nhưng chanh có rất nhiều vitamin và khoáng chất như hầu hết các loại trái cây họ cam quýt.

- Phần thịt của quả chanh 84 gm chứa 44,5 mg vitamin C (49,4% DV), 2,4 g chất xơ (9,6% DV), 22 mg canxi (1,7% DV), 116 mg kali (2,5% DV) và 9 mcg folate (2,3% DV).  Chanh chứa 7,8 g carbohydrate và 2 g đường.

- Nước ép của một quả chanh chỉ có 3,3 g carbohydrate, 1,2 g đường và 11 calo. Mặc dù hầu như không có chất xơ, nó có 18,6 mg vitamin C (20,7% DV), 10 mcg folate (2,5% DV), 49 mg kali (1% DV). thực phẩm và đồ uống, chỉ vì yêu thích hương vị thơm của nó hoặc vì những lợi ích sức khỏe mà nó có thể mang lại.

Cách sử dụng chanh trong chế độ ăn uống của bạn

Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng chanh trong chế độ ăn uống của mình. Bạn sẽ thấy rằng trái cây họ cam quýt khá linh hoạt và thực sự làm tươi mới bất kỳ bữa ăn nào với hương vị thơm ngon của nó.

- Chọn nước chanh đơn giản nhất hoặc nước chanh ấm.

- Sử dụng nó để nêm và tạo hương vị cho thịt, cá hoặc gia cầm nướng - nó có lượng calo thấp hơn nhiều và hầu như không có chất béo so với nước sốt thịt nướng.

Tác dụng phụ của chanh

chanh-co-tot-cho-benh-nhan-tieu-duong-khong-4

Như với bất kỳ biện pháp tự nhiên nào, chanh cũng phải được sử dụng một cách điều độ, vì có thể có một số tác dụng phụ. Dưới đây là một số tác dụng phụ của chanh bạn cần để ý:

- Quá nhiều chanh có thể gây ra chứng ợ nóng cho một số người mặc dù không có bằng chứng khoa học chứng minh điều này. Tiêu chảy và buồn nôn nhẹ có liên quan đến việc bổ sung vitamin C, mặc dù chanh có thể không dẫn đến điều tương tự.

- Dị ứng với trái cây họ cam quýt cũng không phải là hiếm, vì vậy hãy kiểm tra để biết bạn không có bất kỳ phản ứng phụ nào với nước trái cây hoặc trái cây.

- Tính axit của chanh cũng có thể khiến men răng bị bào mòn, vì vậy nếu bạn ăn chanh thường xuyên, hãy rửa sạch bằng nước ngay sau đó hoặc uống nước chanh pha loãng.

- Tiêu thụ một lượng lớn vitamin C có liên quan đến việc tăng nguy cơ hình thành sỏi thận ở những người có nguy cơ hình thành sỏi canxi oxalat.

- Vitamin C tăng cường hấp thụ sắt, vì vậy nếu bạn có nguy cơ bị thừa sắt (quá nhiều sắt trong cơ thể), bạn có thể hạn chế ăn hoặc tránh hoàn toàn chanh, tùy thuộc vào những gì bác sĩ đề xuất.     

Trên đây là những lợi ích của chanh đối với bệnh tiểu đường và một số tác dụng phụ bạn cần lưu ý khi sử dụng. Hy vọng có thể giúp bạn áp dụng được phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tại nhà nhưng mang lại hiệu quả cao. Và bạn cần nhớ rằng, chanh không thể dùng để thay thế thuốc điều trị tiểu đường mà bạn cần kết hợp sử dụng để mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 370
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol