[ Bệnh tiểu đường] Những phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh dành cho bạn

chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Nhiều khi bạn nhận ra những triệu chứng bất thường trong cơ thể bạn nhưng bạn không thể nhận ra đó là triệu chứng của bệnh tiểu đường vì căn bệnh này thường có những triệu chứng không rõ ràng. Vậy làm sao để bạn có thể chắc chắn bạn bị mắc căn bệnh tiểu đường? Mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Các xét nghiệm cho bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 và tiền tiểu đường

Xét nghiệm HbA1c

chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-2

Xét nghiệm máu này, không cần nhịn ăn, cho biết mức đường huyết trung bình của bạn trong hai đến ba tháng qua. Nó đo phần trăm lượng đường trong máu gắn với hemoglobin, protein vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu.

Lượng đường trong máu của bạn càng cao, bạn càng có nhiều hemoglobin kèm theo đường. Mức HbA1c từ 6,5 phần trăm trở lên trong hai lần kiểm tra riêng biệt cho thấy bạn bị tiểu đường. HbA1c từ 5,7 đến 6,4 phần trăm cho thấy tiền tiểu đường. Dưới 5,7 được coi là bình thường.

Nếu kết quả xét nghiệm HbA1c không nhất quán, xét nghiệm không có sẵn hoặc bạn mắc một số bệnh nhất định có thể làm cho xét nghiệm HbA1c không chính xác - chẳng hạn như nếu bạn đang mang thai hoặc có một dạng hemoglobin không phổ biến (được gọi là một biến thể của hemoglobin ) - bác sĩ của bạn có thể sử dụng các xét nghiệm sau để chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Những cách chẩn đoán khác

chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-3

 Kiểm tra lượng đường trong máu ngẫu nhiên. Một mẫu máu sẽ được lấy vào một thời điểm ngẫu nhiên. Bất kể bạn ăn lần cuối là khi nào, mức đường huyết ngẫu nhiên 200 miligam trên decilit (mg / dL) - 11,1 milimol mỗi lít (mmol / L) - hoặc cao hơn cho thấy bệnh tiểu đường.

 Kiểm tra đường huyết lúc đói. Một mẫu máu sẽ được lấy sau một đêm nhịn ăn. Mức đường huyết lúc đói dưới 100 mg / dL (5,6 mmol / L) là bình thường. Mức đường huyết lúc đói từ 100 đến 125 mg / dL (5,6 đến 6,9 mmol / L) được coi là tiền tiểu đường. Nếu nó là 126 mg / dL (7 mmol / L) hoặc cao hơn trong hai lần kiểm tra riêng biệt, bạn bị tiểu đường.

 Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống. Đối với xét nghiệm này, bạn nhịn ăn qua đêm và lượng đường trong máu lúc đói được đo. Sau đó, bạn uống chất lỏng có đường và lượng đường trong máu được kiểm tra định kỳ trong hai giờ tiếp theo.

Mức đường huyết thấp hơn 140 mg / dL (7,8 mmol / L) là bình thường. Chỉ số hơn 200 mg / dL (11,1 mmol / L) sau hai giờ cho thấy bệnh tiểu đường. Chỉ số từ 140 đến 199 mg / dL (7,8 mmol / L và 11,0 mmol / L) cho thấy tiền tiểu đường.

Nếu nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường loại 1, nước tiểu của bạn sẽ được xét nghiệm để tìm kiếm sự hiện diện của một sản phẩm phụ được tạo ra khi cơ và mô mỡ được sử dụng làm năng lượng vì cơ thể không có đủ insulin để sử dụng glucose (ceton) có sẵn. Bác sĩ của bạn cũng có thể sẽ tiến hành xét nghiệm để xem liệu bạn có bị các tế bào của hệ thống miễn dịch phá hủy liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1 được gọi là tự kháng thể hay không.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược KIỂM SOÁT bệnh tiểu đường TỐT NHẤT hiện nay

Xét nghiệm bệnh tiểu đường thai kỳ

chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-4

Bác sĩ của bạn có thể sẽ đánh giá các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sớm trong thai kỳ của bạn:

 Nếu bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ - ví dụ, nếu bạn bị béo phì khi bắt đầu mang thai; bạn bị tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước đó; hoặc bạn có mẹ, cha, anh chị em ruột hoặc con bị bệnh tiểu đường - bác sĩ có thể xét nghiệm bệnh tiểu đường trong lần khám tiền sản đầu tiên của bạn.

 Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ ở mức trung bình, bạn có thể sẽ phải làm xét nghiệm tầm soát bệnh tiểu đường thai kỳ vào một thời điểm nào đó trong tam cá nguyệt thứ hai - thường là từ 24 đến 28 tuần của thai kỳ.

Bác sĩ của bạn có thể sử dụng các xét nghiệm sàng lọc sau:

 Kiểm tra thử thách glucose ban đầu. Bạn sẽ bắt đầu bài kiểm tra thử thách glucose bằng cách uống một dung dịch glucose dạng siro. Một giờ sau, bạn sẽ được xét nghiệm máu để đo lượng đường trong máu. Mức đường huyết dưới 140 mg / dL (7,8 mmol / L) thường được coi là bình thường trong xét nghiệm thử glucose, mặc dù điều này có thể thay đổi tại các phòng khám hoặc phòng thí nghiệm cụ thể.

Nếu lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường, điều đó chỉ có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn. Bác sĩ sẽ yêu cầu một xét nghiệm tiếp theo để xác định xem bạn có bị tiểu đường thai kỳ hay không.

 Tiếp theo xét nghiệm dung nạp glucose. Đối với bài kiểm tra tiếp theo, bạn sẽ được yêu cầu nhịn ăn qua đêm và sau đó đo mức đường huyết lúc đói. Sau đó, bạn sẽ uống một dung dịch ngọt khác - dung dịch này chứa nồng độ glucose cao hơn - và lượng đường trong máu của bạn sẽ được kiểm tra mỗi giờ trong khoảng thời gian ba giờ.

Nếu ít nhất hai trong số các chỉ số đường huyết cao hơn giá trị bình thường được thiết lập cho mỗi ba giờ của cuộc kiểm tra, bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược KIỂM SOÁT bệnh tiểu đường TỐT NHẤT hiện nay

Điều trị tất cả các loại bệnh tiểu đường

Một phần quan trọng của việc kiểm soát bệnh tiểu đường - cũng như sức khỏe tổng thể của bạn - là duy trì cân nặng hợp lý thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh và kế hoạch tập thể dục:

Ăn uống lành mạnh

chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-5

Trái ngược với nhận thức phổ biến, không có chế độ ăn kiêng cụ thể cho bệnh tiểu đường. Bạn sẽ cần tập trung chế độ ăn uống của mình vào nhiều trái cây, rau, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt - những thực phẩm giàu dinh dưỡng và chất xơ, ít chất béo và calo - đồng thời cắt giảm chất béo bão hòa, carbohydrate tinh chế và đồ ngọt. Trên thực tế, đó là kế hoạch ăn uống tốt nhất cho cả gia đình. Thực phẩm có đường thỉnh thoảng cũng được, miễn là chúng được tính là một phần trong kế hoạch ăn uống của bạn.

Tuy nhiên, hiểu những gì và bao nhiêu để ăn có thể là một thách thức. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn lập một kế hoạch ăn uống phù hợp với mục tiêu sức khỏe, sở thích ăn uống và lối sống của bạn. Điều này có thể sẽ bao gồm việc đếm carbohydrate, đặc biệt nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược KIỂM SOÁT bệnh tiểu đường TỐT NHẤT hiện nay

Hoạt động thể chất

chan-doan-va-dieu-tri-benh-tieu-duong-6

Mọi người đều cần tập thể dục nhịp điệu thường xuyên, và những người mắc bệnh tiểu đường cũng không ngoại lệ. Tập thể dục làm giảm lượng đường trong máu của bạn bằng cách di chuyển đường vào các tế bào, nơi nó được sử dụng để tạo năng lượng. Tập thể dục cũng làm tăng độ nhạy cảm của bạn với insulin, có nghĩa là cơ thể bạn cần ít insulin hơn để vận chuyển đường đến các tế bào.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược KIỂM SOÁT bệnh tiểu đường TỐT NHẤT hiện nay

Được sự đồng ý của bác sĩ để tập thể dục. Sau đó chọn các hoạt động bạn thích, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp. Điều quan trọng nhất là biến hoạt động thể chất trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn.

Hãy tập thể dục nhịp điệu ít nhất 30 phút trở lên vào hầu hết các ngày trong tuần. Các đợt hoạt động có thể chỉ trong 10 phút, ba lần một ngày.

Bệnh tiểu đường sẽ gây nên biến chứng nguy hiểm đối với các bộ phận trên cơ thể nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Chính vì thế, bạn nên nhanh chóng thực hiện những biện pháp chẩn đoán chúng tôi vừa nêu trên đây nếu bạn gặp phải những triệu chứng bất thường và quyết tâm điều trị để tránh được những ảnh hưởng xấu do bệnh tiểu đường gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 260
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol