Biến chứng tiểu đường: Những vấn đề liên quan về mắt và mù lòa

bien-chung-tieu-duong-van-de-ve-mat-va-mu-loa

Bạn có biết?

Khi cơ thể bạn không tạo ra hoặc sử dụng insulin đúng cách, glucose có thể tích tụ trong máu và gây hại cho dây thần kinh và mạch máu của bạn. Tổn thương ở mắt do lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến các vấn đề về thị lực và mù lòa. Điều này có thể xảy ra với bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến mắt của bạn như thế nào? Cùng xem bài viết sau đây để hiểu cụ thể hơn nhé.

Đừng chờ đợi triệu chứng

Khi lượng đường trong máu của bạn cao hoặc khi bạn bắt đầu sử dụng insulin, bạn có thể bị mờ mắt. Nhưng đôi mắt của bạn có thể bị tổn thương ngay cả khi bạn không nhìn thấy gì khác. Đó là lý do tại sao bạn nên đi khám mắt ít nhất một lần mỗi năm.

Bệnh võng mạc tiểu đường

Bác sĩ mắt hay còn gọi theo chuyên môn là bác sĩ nhãn khoa của bạn sẽ sử dụng một loại thuốc nhuộm đặc biệt để tìm kiếm các mạch máu bị rò rỉ. Chúng có thể gây sưng ở võng mạc của bạn (nơi hình ảnh tập trung bên trong mắt bạn) và làm giảm thị lực của bạn. Tuần hoàn kém có thể khiến các mạch máu mới, yếu phát triển trên võng mạc. Đây là những người rất dễ bị chảy máu, cũng có thể dẫn đến mất thị lực cũng như bong võng mạc.

Phẫu thuật bằng tia la-ze

Trong giai đoạn đầu của bệnh võng mạc tiểu đường, bác sĩ có thể thực hiện một thủ thuật gọi là quang hóa võng mạc bằng laser để phá hủy các khu vực lớn của võng mạc nơi các mạch máu bất thường phát triển. Điều trị đầu mối ít phổ biến hơn cũng sử dụng tia laser. Nó niêm phong các mạch máu và ngăn chặn chúng rò rỉ và phát triển. Những ca phẫu thuật này sẽ không đưa tầm nhìn của bạn trở lại, nhưng với sự chăm sóc theo dõi, bạn có thể giảm 90% khả năng bị mù.

Liệu pháp chống VEGF

Một phương pháp điều trị mới hơn có thể tốt hơn để tiết kiệm và cải thiện thị lực, đặc biệt đối với những người bị phù hoàng điểm do tiểu đường, đó là sưng ở chính giữa võng mạc của bạn. Bạn tiêm thuốc vào thạch trong mắt. Nó sẽ dừng một loại protein cần thiết để phát triển các mạch máu. Nhưng nó không phải là một phương pháp chữa bệnh. Bạn sẽ cần phải tiếp tục chụp ảnh. Việc điều trị và tác dụng lâu dài của nó vẫn đang được nghiên cứu.

Cắt bỏ tử cung

Trong giai đoạn cuối của bệnh võng mạc tiểu đường - nếu võng mạc của bạn bị bong ra hoặc có nhiều máu chảy vào mắt - bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật này để loại bỏ mô sẹo, máu và dịch đục từ bên trong mắt bạn. Cắt bỏ tử cung có thể cải thiện tầm nhìn của bạn.

Ai mắc bệnh võng mạc tiểu đường?

Cuối cùng, gần như tất cả mọi người mắc bệnh tiểu đường sẽ gặp phải trường hợp này. Bạn càng mắc bệnh lâu thì càng có nhiều khả năng. Tỷ lệ cược của bạn sẽ cao hơn khi bạn không kiểm soát tốt lượng đường trong máu hoặc bạn bị huyết áp cao hoặc cholesterol. Bạn cũng có thể giúp ngăn ngừa nó bằng cách không hút thuốc.

>>> Cùng tìm hiểu: Hiểu nhanh về: Bệnh thần kinh đái tháo đường 

Bệnh tăng nhãn áp

bien-chung-tieu-duong-van-de-ve-mat-va-mu-loa

Mặc dù bệnh tăng nhãn áp có thể gây ra quầng sáng hoặc vòng màu xung quanh ánh sáng, nhưng nó thường không có triệu chứng. Bạn có thể giảm áp lực bên trong mắt bằng thuốc nhỏ hoặc bằng laser hoặc phẫu thuật thông thường. Nếu bạn không điều trị, áp lực có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác của bạn, dẫn đến mất thị lực và mù lòa. Trong khi bất cứ ai trên 40 tuổi có nguy cơ cao hơn, những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 40%. Và cơ hội của bạn tăng lên khi bạn bị tiểu đường lâu hơn.

Đục thủy tinh thể

Tình trạng đục thủy tinh thể làm cho ống kính trong mắt bạn có mây. Điều này ngăn chặn ánh sáng, và mọi thứ có vẻ mơ hồ. Kiểm soát lượng đường trong máu kém có thể đẩy nhanh quá trình. Bạn có nhiều khả năng bị đục thủy tinh thể mắc bệnh tiểu đường hơn 60% - và có thể bạn sẽ mắc chúng ở độ tuổi trẻ hơn. Phẫu thuật có thể thay thế ống kính nhiều mây bằng một nhân tạo rõ ràng, nhưng đôi khi bệnh võng mạc tiểu đường trở nên tồi tệ hơn sau đó.

Gặp bác sĩ khi cần thiết

bien-chung-tieu-duong-van-de-ve-mat-va-mu-loa

Chăm sóc khẩn cấp cho bất kỳ sự thay đổi thị lực đột ngột (bao gồm cả "bức màn" chiếu xuống tầm nhìn của bạn), đèn nhấp nháy, nhìn đôi, hoặc đau mắt hoặc áp lực nghiêm trọng. Đối với những triệu chứng này, hãy hẹn gặp bác sĩ nhãn khoa ngay khi bạn có thể:

• Tầm nhìn lờ mờ hoặc mờ

• Điểm, phao hoặc bóng xuất hiện trong tầm nhìn của bạn

• Bạn thường thấy các đường thẳng cong, hình dán của vật thay đổi hình dáng

Đó là những vấn đề mà bạn cần lưu tâm và đi gặp bác sĩ kịp thời để có sự kiểm tra và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời. Tránh gây ra tình trạng mù vĩnh viễn.

Giải pháp an toàn hơn cho những người tiểu đường( ĐTĐ)!

POCACO là thương hiệu nhập khẩu và cung cấp trực tiếp đến với khách hàng bộ đôi thảo dược  cao cấp hỗ trợ KIỂM SOÁT ĐƯỜNG HUYẾT NHANH HƠN, BỀN VỮNG HƠN của tập đoàn Nature's Way Mỹ (USA), là bộ đôi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả vượt trội và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng.

4 | ★ 468
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol