Biến Chứng Thần Kinh Ngoại Biên Tiểu Đường: Bạn Biết Gì Về Nó?

 https://pocaco.vn/bien-chung-ngoai-bien-than-kinh-tieu-duong-t1413.html

Bạn thân mến!

Nếu bạn là người tiểu đường, có lẽ bạn hiểu hơn ai hết về việc điều chỉnh đường huyết ổn định để không gặp phải biến chứng. Và một trong số các biến chứng mà bạn hay người thân của bạn đang lo lắng đó chính là biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường.

Và làm thế nào để bạn có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả? Để giúp bạn trong vấn đề này, POCACO xin mời các độc giả cùng tham khảo nội dung chi tiết bài chia sẻ sau đây.

1. Biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường: Nó là gì?

Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các dây thần kinh ngoại biên của bạn, những cơ quan giúp bạn cảm thấy đau, nóng và lạnh. Được gọi là DPN, tình trạng này thường ảnh hưởng đến bàn chân và chân của bạn. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến tay và cánh tay của bạn. Nó gây ra cảm giác kỳ lạ trên da và cơ bắp của bạn, cũng như tê có thể dẫn đến những tổn thương mà bạn không nhận ra mình có.

2. Biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường: Điều gì gây ra nó?

Một số người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng có lượng glucose và triglyceride (một loại chất béo) cao trong máu. Theo thời gian, những thứ này làm tổn thương các dây thần kinh gửi tín hiệu đau đến não của bạn, cũng như các mạch máu nhỏ cung cấp chất dinh dưỡng cho dây thần kinh. Cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc trì hoãn DPN là kiểm soát lượng đường và huyết áp của bạn.

3. Biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường: Ai có được nó?

Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường có một số loại tổn thương thần kinh. Hai trong số 10 người đã bị DPN khi họ được chẩn đoán, mặc dù nó phổ biến hơn khi bạn mắc bệnh lâu hơn. Một người béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường hoặc hội chứng chuyển hóa (sự kết hợp không lành mạnh của huyết áp cao, đường huyết cao, cholesterol cao và mỡ bụng) cũng có nhiều khả năng mắc DPN hơn.

4. Biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường: Triệu chứng của nó là gì? 

Bàn chân hoặc ngón tay của bạn có thể bắt đầu ngứa ran hoặc bỏng rát, như "ghim và kim đâm". Cái chạm nhẹ nhất, có lẽ từ tấm trải giường của bạn, có thể đau. Trong thời gian, cơ bắp của bạn có thể trở nên yếu, đặc biệt là xung quanh mắt cá chân của bạn. Bạn có thể thấy khó khăn hơn để giữ thăng bằng hoặc đau đớn khi đi bộ.

Nhưng bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, mặc dù có tổn thương thần kinh.

5. Cách phòng ngừa Biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường

Được kiểm tra thường xuyên:

Khi bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là gặp bác sĩ để cố gắng bắt DPN sớm. Bao lâu? Mỗi năm nếu bạn có loại 2. Đối với loại 1, bạn nên được kiểm tra hàng năm, bắt đầu sau tuổi dậy thì hoặc sau 5 năm nếu bạn được chẩn đoán khi bạn già.

Hỏi bác sĩ về việc kiểm tra DPN nếu bạn chưa mắc bệnh tiểu đường nhưng có nguy cơ mắc bệnh này.

Khám bác sĩ:

Vì DPN thường bắt đầu ở bàn chân và chân, bác sĩ sẽ xem xét các vết cắt, vết loét và các vấn đề lưu thông. Họ sẽ kiểm tra các chỉ số dư của bạn và xem bạn đi bộ. Họ sẽ muốn tìm hiểu xem bạn cảm nhận được sự thay đổi của nhiệt độ và những cú chạm tinh tế như rung động. Họ có thể đặt một đoạn dây mỏng hoặc một cái nĩa điều chỉnh trên ngón chân và bàn chân của bạn để xem bạn có cảm thấy nó không.

Xét nghiệm máu và nước tiểu:

Những thứ này giúp bác sĩ theo dõi lượng đường và chất béo trung tính trong máu của bạn. Các xét nghiệm có thể giúp loại trừ các nguyên nhân gây bệnh thần kinh khác như bệnh thận, các vấn đề về tuyến giáp, nồng độ B12 thấp, nhiễm trùng, ung thư, HIV và lạm dụng rượu, có thể cần phải được điều trị khác nhau.

Sử dụng thuốc:

Thuốc trị trầm cảm (citalopram, desipramine, nortriptyline, paroxetine) và co giật (gabapentin, pregabalin) có thể làm cho DPN của bạn giảm đau, nhưng thuốc giảm đau không kê đơn có thể không. Các sản phẩm bạn bôi lên da để làm tê nó, như lidocaine, cũng có thể giúp ích. Không có gì sẽ đảo ngược các tổn thương thần kinh. Bác sĩ có thể đề nghị các bài tập đặc biệt (vật lý trị liệu) để giúp bạn cảm thấy tốt hơn và giữ cho bạn di chuyển.

Chăm sóc đôi chân của bạn:

Mỗi ngày, tìm kiếm vết cắt, vết loét hoặc vết bỏng mà bạn có thể không cảm thấy. Một chiếc gương có thể giúp với những nơi khó nhìn. Đừng quên kiểm tra giữa các ngón chân của bạn. Rửa chân hàng ngày trong nước ấm (Sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ.) Khi bạn nghỉ ngơi, ngọ nguậy ngón chân và đặt chân lên để giúp máu di chuyển. Gọi cho bác sĩ của bạn về bất kỳ vấn đề không rõ ràng trong một vài ngày.

Mang giày:

Chúng bảo vệ bàn chân của bạn khỏi mặt đất, cho dù nó đang nóng, lạnh băng giá hay được bao phủ trong các cạnh gồ ghề. Hãy chắc chắn rằng đôi giày của bạn thoải mái và có nhiều chỗ cho ngón chân của bạn. Bạn có thể cần giày đặc biệt hoặc chèn khi bạn có vấn đề về chân.

6. Những ảnh hưởng Biến chứng thần kinh ngoại biên tiểu đường có thể gây ra cho bạn là gì?

Sự nhiễm trùng:

Một tác dụng phụ của DPN là bạn có thể không nhận thấy những vết cắt nhỏ, vết phồng rộp, vết bỏng hoặc vết thương khác vì đơn giản là bạn không cảm thấy chúng. Vì bệnh tiểu đường làm cho những vết thương này chậm lành hơn, chúng có thể trở nên rất nghiêm trọng trước khi bạn tìm thấy chúng. Họ có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh. Nếu không được chăm sóc đúng cách, bạn có thể bị mất ngón chân, bàn chân hoặc thậm chí là một phần của chân.

Bàn Chân Charcot:

Bệnh thần kinh nghiêm trọng có thể làm suy yếu xương ở bàn chân của bạn. Chúng có thể nứt hoặc vỡ, làm cho bàn chân của bạn đỏ, đau, sưng hoặc ấm khi chạm vào. Nhưng bởi vì bạn không thể cảm nhận được nó, bạn có thể tiếp tục đi bộ và làm biến dạng nó. Ví dụ, vòm có thể sụp đổ và phình ra về mặt đất. nếu phát hiện sớm, bác sĩ có thể điều trị bàn chân Charcot bằng cách nghỉ ngơi, niềng răng và sử dụng giày đặc biệt. Trường hợp nghiêm trọng có thể cần phẫu thuật.

Các loại bệnh lý thần kinh khác:

Bệnh tiểu đường cũng có thể gây ra các vấn đề về thần kinh ở những nơi khác trong cơ thể bạn.

Tự chủ là các dây thần kinh bị tổn thương giúp kiểm soát bàng quang, dạ dày, mắt, mạch máu và các chức năng khác của cơ thể.

Tiêu điểm làm tổn thương các dây thần kinh đơn lẻ, thường ở chân, tay, đầu hoặc ngực và bụng của bạn.

>>> 20 Lý Do Cho Sự Thay Đổi Lượng Đường Trong Máu: Những Gì Bạn Cần Phải biết

5 | ★ 228
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol