BIẾN CHỨNG BỆNH GÚT – Bệnh Gút Và Xói Mòn Xương

 bien-chung-benh-gut-benh-gut-va-xoi-mon-xuong

Bạn thân mến!

Những người mắc bệnh gút đều quá quen thuộc với các triệu chứng. Những cơn đau dữ dội, sưng tấy, đỏ. Không khó để nhận ra rằng những gì bạn đang có là một cơn gút. Nhưng điều mà hầu hết những người mắc bệnh có thể không biết là thiệt hại xảy ra khi họ không đau đớn. Điều này được gọi là xói mòn xương và nó có thể từ từ ảnh hưởng đến khả năng vận động của bạn mà bạn không biết.

Điều gì xảy ra khi tiền gửi tinh thể tương tác với các tế bào xương và khớp? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết cụ thể như thế nào nhé!

Chẩn đoán xói mòn xương

Rất may, có rất nhiều công nghệ để giúp phát hiện xói mòn xương. X-quang là công cụ cơ bản nhất có thể xác định xói mòn xương nhưng có những máy móc tiên tiến khác cũng như siêu âm, MRI và CT scan có thể phát hiện chính xác sự ăn mòn xương. Nếu bạn đến phòng khám, bạn có thể được kiểm tra bằng siêu âm vì đây là máy có sẵn có thể được vận hành bởi bác sĩ X quang của bạn.

Rủi ro ăn mòn xương

bien-chung-benh-gut-benh-gut-va-xoi-mon-xuong

Không có nhiều nghiên cứu tập trung vào nguy cơ xói mòn xương ở bệnh nhân gút. Lần gần đây nhất được tiến hành bởi bác sĩ Mian Wu từ Bệnh viện Nhân dân thứ sáu thuộc Đại học Jiao Tong. Trước khi nghiên cứu, mỗi người tham gia được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi ghi lại tuổi tác, giới tính, thời gian mắc bệnh, bệnh đi kèm, thuốc men, tần suất pháo sáng và điểm đau, Nghiên cứu bao gồm 980 bệnh nhân sau đó đã siêu âm để kiểm tra sự ăn mòn xương. Trong số 980, 431 hoặc 44% được phát hiện có dấu hiệu xói mòn xương. Trong số 431, có 339 sự xói mòn ở khớp metatarsophalangeal đầu tiên. Đây là khớp nối ngón chân của bạn với bàn chân của bạn.

Hơn nữa, họ thấy rằng 62,4% bệnh nhân có thể phát hiện được hạt tophi. Những người có nhiều hơn 2 tophi tăng nguy cơ của họ lên gấp 15 lần. Kích thước của tophi không ảnh hưởng đến rủi ro của một người. Tophi là một dạng bệnh gút tiên tiến trong đó sự tích tụ của các tinh thể axit uric rõ ràng đến mức nó hình thành các cục trên da. Nó đã nghiêm trọng đến mức trong một số trường hợp, cần phải phẫu thuật để loại bỏ các hạt tophi.

Trong nghiên cứu, họ cũng thấy rằng tuổi tác có một yếu tố rất lớn trong rủi ro của một người. Bệnh nhân càng lớn tuổi, nguy cơ xói mòn xương càng cao. Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân trên 40 tuổi có nguy cơ bị xói mòn xương gấp đôi. Những người trên 60 tuổi có nguy cơ bị xói mòn gần gấp ba lần.

Dựa trên dữ liệu thu thập được từ nghiên cứu, chúng tôi có thể kết luận rằng nguy cơ xói mòn xương liên quan đến bệnh gút có thể bắt nguồn từ bốn yếu tố: thời gian mắc bệnh gút, tuổi, số lượng tophi xung quanh bệnh gút và sự tồn tại của khớp.

Những người bị xói mòn xương cũng có tình trạng tương tự bao gồm huyết áp cao, đường huyết cao và bệnh thận. Nếu bạn có bất kỳ điều kiện nào trong số này, bạn cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe xương của mình.

Bệnh gút cũng có thể dẫn đến kích thích xương. Điều này là do viêm trên khớp có thể kích thích niêm mạc xương bên cạnh nó phát triển. Phần nhô ra này có thể dài tới 5cm gây đau và tê ở khu vực này. Điều đáng sợ là hầu hết các gai xương này không được chẩn đoán để bạn có thể tiếp tục phát triển một xương bất thường cho đến khi nó làm hỏng dây thần kinh của bạn.

Nếu bác sĩ của bạn phát hiện ra một cơn đau xương, họ sẽ cho bạn trải qua một thao tác đơn giản để đục nó ra. Sau đó, bạn sẽ được khuyên dùng allopurinol để dây thần kinh có thể phục hồi và sự tăng trưởng bất thường không quay trở lại.

>>> Thuốc Cho Bệnh Gút- Thuốc Chống Viêm Không Steroid (NSAIDs)

Làm thế nào để tránh xói mòn xương

bien-chung-benh-gut-benh-gut-va-xoi-mon-xuong

Xói mòn xương liên quan đến bệnh gút có thể tránh được. Chẩn đoán càng sớm thì càng tốt vì điều này cho phép bạn thực hiện các bước thích hợp để ngăn ngừa bệnh gút trở nên tồi tệ hơn. Bác sĩ sẽ khuyên bạn nên giảm axit uric bằng nhiều chiến lược bao gồm uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên, ăn chế độ ăn ít purine và uống thuốc hạ urate.

Thuốc trị gút có thể được chia thành hai loại: ngắn hạn và dài hạn. Thuốc ngắn hạn chỉ được sử dụng khi bị bệnh gút trong khi thuốc dài hạn được sử dụng vĩnh viễn. Điều này giúp những người mắc bệnh kiểm soát nồng độ axit uric của họ để nó không đạt đến điểm mà bệnh nhân trải qua một đợt bùng phát khác.

Nói về pháo sáng, bạn cần tránh để pháo sáng càng nhiều càng tốt. Điều đó cực kỳ khó chịu và đó là dấu hiệu cho thấy nồng độ axit uric của bạn cao. Không chỉ vậy mà một số loại thuốc được sử dụng để điều trị ngọn lửa thường dẫn đến những rủi ro lâu dài cho sức khỏe xương của bạn. Corticosteroid và colchicine là ví dụ về các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến xương dẫn đến loãng xương, nhiễm trùng và không có khả năng sản xuất các tế bào máu.

Nếu bạn đã tốt với lối sống của mình, bạn có thể muốn ngừng thuốc. Nhưng làm như vậy chỉ có thể làm cho axit uric tích tụ nhiều hơn. Tốt nhất là bạn nên dùng thuốc điều trị bệnh gút lâu dài vì đó là cách chắc chắn duy nhất mà axit uric của bạn vẫn ở mức thấp và bạn có thể ngăn ngừa tổn thương xương. Nó không được vượt quá 6.0mg / dL. Nếu có, hãy xem xét điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn. Nói chuyện với bác sĩ và bác sĩ dinh dưỡng nếu bạn phải vì họ có thể cho bạn lời khuyên về cách giảm axit uric của bạn.

>>> Trị liệu an toàn dành cho bạn: Thảo dược cho người bệnh gút. Sự lựa chọn hiệu quả hơn cho bạn

Ăn mòn xương có thể được đảo ngược?

Ở những người trẻ tuổi, thật dễ dàng để đảo ngược sự xói mòn xương vì cơ thể họ tạo ra xương mới nhanh hơn. Tuy nhiên, càng lớn tuổi, bạn sẽ càng khó thực hiện vì cơ thể tạo ra ít xương mới và hấp thụ chất dinh dưỡng từ xương cũ không còn thực sự tuyệt vời nữa. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì sức khỏe tốt cho tuổi già, việc tái tạo xương mới có thể dễ dàng hơn mặc dù nó sẽ ở tốc độ chậm hơn nhiều.

Điều quan trọng là cung cấp cho cơ thể bạn các khoáng chất hỗ trợ sức khỏe xương. Rõ ràng nhất là canxi giúp tạo xương mới và giữ cho chúng chắc khỏe. Khi bổ sung canxi, hãy đảm bảo bổ sung vitamin D để cơ thể hấp thụ canxi. Đồng thời thêm thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống của bạn như sữa, phô mai và sữa chua. Chúng không chỉ tuyệt vời cho xương của bạn, mà còn giúp giảm axit uric.

Tập thể dục cũng là một cách tuyệt vời khác để chống lại tác động khó chịu của xói mòn xương. Một số bài tập như tập tạ và tăng cường cơ bắp giúp cải thiện mật độ xương, kích thích sản xuất các tế bào mới trong xương và làm chậm quá trình mất xương. Bạn có thể chọn từ một loạt các bài tập bao gồm đi bộ nhanh, chạy bộ, khiêu vũ, nâng tạ và chống đẩy.

Bạn đã trải qua biến chứng xương do bệnh gút? Chia sẻ câu chuyện của bạn trong các ý kiến dưới đây.

4 | ★ 369
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa