Bệnh tim & Bệnh tiểu đường - Nguy Cơ Nào Dành Cho Bạn?

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tim (bệnh tim mạch, hoặc CVD) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Bệnh tim mạch có thể xảy ra khi các động mạch cung cấp máu và oxy cho cơ tim và các cơ quan khác (như não và thận) bị tắc nghẽn với chất béo gọi là mảng bám hoặc mảng xơ vữa. Quá trình này được gọi là xơ vữa động mạch. Nó có thể bắt đầu khi bạn còn trẻ và tiến bộ tốt khi bạn đến tuổi trung niên.

Nếu các động mạch của bạn trở nên quá hẹp, ít máu có thể đến cơ tim của bạn. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như đau thắt ngực (đau ngực). Nếu cục máu đông hình thành trong động mạch bị thu hẹp và chặn hoàn toàn nguồn cung cấp máu đến một phần trái tim của bạn, nó có thể gây ra cơn đau tim.

Một số yếu tố rủi ro gây ra bệnh tim mạch

Không có nguyên nhân duy nhất cho CVD, nhưng có những yếu tố rủi ro làm tăng cơ hội phát triển nó. Có các yếu tố rủi ro có thể thay đổi (những yếu tố mà bạn có thể thay đổi) và các yếu tố rủi ro không thể sửa đổi (những yếu tố mà bạn không thể thay đổi).

* Các yếu tố nguy cơ bệnh tim mà bạn có thể thay đổi bao gồm:

• Ăn uống không lành mạnh

• Thừa cân hoặc béo phì

• Không hoạt động thể chất

• Hút thuốc

• Cholesterol cao

• Huyết áp cao

• Bệnh tiểu đường

• Phiền muộn

• Tuổi tác

• Bạn là nam giới và có tiền sử gia đình mắc bệnh tim

Các yếu tố rủi ro mà bạn không thể thay đổi bao gồm tăng tuổi, là nam và có tiền sử gia đình mắc bệnh tim. Thổ dân và dân đảo Torres St Eo cũng có nguy cơ mắc bệnh CVD.

Tin tốt là bạn có thể giảm nguy cơ phát triển CVD bằng cách có lối sống lành mạnh và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

*  Hiểu điểm số rủi ro về tim và đột quỵ của bạn

Trước đây, bác sĩ của bạn có thể đã đo và điều trị từng yếu tố nguy cơ bệnh tim của bạn. Hiện tại, bạn nên đánh giá rủi ro tổng thể để xác định bệnh tim cá nhân và điểm rủi ro đột quỵ.

Điểm rủi ro của bạn đặt nhiều yếu tố rủi ro với nhau. Điều này giống như đặt tất cả các mảnh ghép lại với nhau để bạn có thể nhìn thấy toàn bộ bức tranh. Bằng cách nhìn vào toàn bộ bức tranh, bác sĩ có thể thảo luận về những cách bạn có thể giảm nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim .

Tuy nhiên, nếu bạn đã có nguy cơ cao (ví dụ, nếu bạn bị đau tim hoặc đột quỵ trước đó, bạn bị bệnh thận nặng, huyết áp rất cao hoặc bạn bị tiểu đường và bạn đã trên 60 tuổi), một điểm rủi ro sẽ không cần phải tính toán. Chiến lược giảm thiểu rủi ro bao gồm thuốc, phẫu thuật và thay đổi lối sống.

Hút thuốc và nguy cơ mắc bệnh tim

Cũng như gây ung thư, hút thuốc ảnh hưởng đến các động mạch cung cấp máu cho tim và các bộ phận khác của cơ thể. Nó làm giảm lượng oxy trong máu và làm hỏng thành động mạch của bạn. Hút thuốc làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên (có thể dẫn đến cắt cụt chi và hoại tử).

Hút thuốc làm cho máu của bạn 'dính hơn', khiến các tế bào máu tụ lại với nhau. Điều này làm chậm lưu lượng máu qua các động mạch của bạn và làm cho tắc nghẽn phổ biến hơn. Sự tắc nghẽn có thể gây ra cơn đau tim và đột quỵ.

Hút thuốc cũng làm cho thành động mạch của bạn bị dính, khiến chúng bị tắc với chất béo gọi là mảng bám hoặc mảng xơ vữa. Những người hút thuốc thường có bàn tay hoặc bàn chân lạnh do hậu quả của các động mạch bị tắc, điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như hoại thư.

Nếu động mạch vành của bạn bị tắc, nó có thể gây đau thắt ngực. Nếu cục máu đông hình thành trong động mạch vành bị hẹp và chặn hoàn toàn nguồn cung cấp máu đến một phần của trái tim bạn, nó có thể gây ra cơn đau tim.

Nguy cơ mắc bệnh cholesterol và bệnh tim

benh-tieu-duong-va-benh-tim-mach-nguy-co-nao-danh-cho-ban

Cholesterol là một chất béo được sản xuất tự nhiên bởi cơ thể của bạn (cholesterol trong máu). Nó được sử dụng cho nhiều thứ khác nhau trong cơ thể bạn, nhưng là một vấn đề khi có quá nhiều chất đó trong máu.

Tổng lượng cholesterol cao khiến chất béo tích tụ dần trong các động mạch vành, khiến máu khó đi qua hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Tổng lượng cholesterol của bạn bao gồm hai loại cholesterol, đó là:

• Lipoprotein mật độ thấp (LDL) - còn được gọi là cholesterol "xấu" vì nó có thể thêm vào sự tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn và làm tăng nguy cơ mắc CVD

• Lipoprotein mật độ cao (HDL) còn được gọi là cholesterol "tốt" vì nó giúp bảo vệ bạn chống lại CVD.

Hầu hết tổng số cholesterol trong máu của bạn được tạo thành từ cholesterol LDL "xấu". Chỉ một phần nhỏ được tạo thành từ cholesterol HDL "tốt".

Bạn nên nhắm đến mức cholesterol LDL thấp và cholesterol HDL cao hơn.

 >>> Hôn Mê Do Đái Tháo Đường – Mối Nguy Hại Của Bệnh Tiểu Đường

Huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim

Huyết áp là áp lực của máu trong các động mạch của bạn (các mạch máu mang oxy và chất dinh dưỡng đến cơ thể của bạn) khi nó được bơm xung quanh cơ thể bởi trái tim của bạn. Huyết áp phụ thuộc vào hai điều chính: lượng máu được bơm bởi tim của bạn và máu có thể dễ dàng chảy qua các động mạch của bạn như thế nào.

Huyết áp của bạn sẽ tăng và giảm trong suốt cả ngày, tùy thuộc vào thời gian trong ngày và những gì bạn đang làm. Tuy nhiên, huyết áp cao là tình trạng huyết áp của bạn luôn cao.

Lịch sử gia đình của bạn, chế độ ăn uống, uống rượu, cân nặng và mức độ hoạt động thể chất có ảnh hưởng mạnh mẽ đến huyết áp. Ở một số người, các loại thuốc, bao gồm thuốc tránh thai đường uống, steroid (thuốc giống như cortisone) và thuốc viêm khớp, cũng có thể làm tăng huyết áp.

Huyết áp cao có thể làm quá tải tim và động mạch vành của bạn, và đẩy nhanh quá trình tắc nghẽn động mạch. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như đau tim và đột quỵ.

Huyết áp cao cũng có thể ảnh hưởng đến các động mạch đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như mắt, thận và chân.

Nếu huyết áp cao không được điều trị, tim của bạn có thể yếu đi do nhu cầu thêm liên tục. Điều này có thể gây ra ' suy tim ', một tình trạng nghiêm trọng với các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở và sưng bàn chân và mắt cá chân.

Bệnh tiểu đường và nguy cơ mắc bệnh tim

benh-tieu-duong-va-benh-tim-mach-nguy-co-nao-danh-cho-ban

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ đau tim, đau thắt ngực và đột quỵ cao hơn. Tương tự, những người bị CVD dễ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đối với những người mắc cả hai bệnh, nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn so với những người không mắc bệnh.

Sự gia tăng bệnh tiểu đường được báo cáo ở Úc được cho là có liên quan đến việc nhiều người không hoạt động thể chất, có thói quen ăn uống xấu và thừa cân. Hai loại bệnh tiểu đường chính là:

Loại 1 - trước đây gọi là tiểu đường khởi phát phụ thuộc insulin hoặc thiếu niên

Loại 2 - trước đây được gọi là bệnh tiểu đường khởi phát không phụ thuộc insulin hoặc trưởng thành.

Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là bạn phải kiểm soát tình trạng của mình bằng cách hoạt động thể chất, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, bạn có thể cần dùng thuốc để giúp bạn duy trì mức đường huyết bình thường, cũng như thay đổi lối sống.

Điều quan trọng là phải ngừng hút thuốc, giảm tổng lượng cholesterol, kiểm soát huyết áp và thường xuyên gặp bác sĩ để đánh giá bệnh tiểu đường.

>>> Tăng Đường Huyết Và Những Vấn Đề Người Bệnh Tiểu Đường Nên Hiểu Rõ

Thừa cân và nguy cơ mắc bệnh tim

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe, bao gồm:

• CVD

• Bệnh tiểu đường

• Huyết áp cao

• Cholesterol cao

• Bệnh túi mật

• Các vấn đề về khớp, chẳng hạn như bệnh gút, viêm khớp và đau khớp

• Vấn đề giấc ngủ, chẳng hạn như ngưng thở khi ngủ

• Một số loại ung thư.

Mang thêm trọng lượng ở khoảng giữa của bạn (phần mỡ bụng dày đặc) có nhiều nguy cơ về sức khỏe, do đó, điều đặc biệt quan trọng đối với bạn là giảm cân nếu đây là trường hợp.

Để đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, hãy cân bằng năng lượng đi vào cơ thể bạn thông qua thực phẩm và đồ uống, với năng lượng được cơ thể bạn sử dụng thông qua hoạt động thể chất thường xuyên.

Ăn uống lành mạnh và nguy cơ mắc bệnh tim

benh-tieu-duong-va-benh-tim-mach-nguy-co-nao-danh-cho-ban

Ăn nhiều loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe và có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả bệnh tim. Điểm khởi đầu tốt nhất là ăn nhiều loại thực phẩm từ mỗi trong năm nhóm thực phẩm, với số lượng được khuyến nghị. Điều này giúp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thú vị, đồng thời cung cấp một loạt các chất dinh dưỡng khác nhau cho cơ thể.

Năm nhóm thực phẩm là:

• Trái cây

• Rau và đậu

• Thịt nạc và thịt gia cầm, cá, trứng, đậu phụ, các loại hạt và hạt, các loại đậu

• Thực phẩm ngũ cốc (ngũ cốc), chủ yếu là nguyên hạt và các loại chất xơ cao

• Sữa, sữa chua, phô mai và các chất thay thế, chủ yếu là giảm chất béo.

* Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, Quỹ Tim mạch khuyến cáo:

• Ăn nhiều loại thực phẩm từ năm nhóm thực phẩm, và hạn chế các bữa ăn và đồ ăn nhẹ có đường, béo và mặn

• Bao gồm rau, nguyên hạt, trái cây, các loại hạt và hạt mỗi ngày

• Chọn chất béo và dầu lành mạnh hơn như dầu ô liu hoặc dầu hạt cải, các loại hạt, hạt, cá và bơ

• Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị cho hương vị thay vì muối

• Uống nước chủ yếu.

Hoạt động thể chất và nguy cơ mắc bệnh tim

Hoạt động thể chất là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh CVD. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ:

• Cải thiện sức khỏe lâu dài của bạn

• Giảm nguy cơ đau tim

• Cung cấp cho bạn thêm năng lượng

• Giúp bạn kiểm soát cân nặng

• Giúp bạn đạt được cholesterol toàn phần khỏe mạnh

• Hạ huyết áp

• Làm cho xương và cơ bắp của bạn mạnh mẽ hơn

• Làm cho bạn cảm thấy tự tin, hạnh phúc và thoải mái hơn

• Giúp bạn ngủ ngon hơn

Nếu bạn đã bị đau tim, hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn. Nếu bạn bị tiểu đường, nó cũng sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Hoạt động thể chất không phải vất vả. Hoạt động thể chất cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện 30 phút 45 phút hoạt động thể chất cường độ vừa phải trên hầu hết các ngày, nếu không phải tất cả các ngày trong tuần. Bạn có thể làm điều này trong những cơn nhỏ hơn, chẳng hạn như ba lần đi bộ 10 phút, nếu việc này dễ dàng hơn.

>>> SỐC INSULIN: Khi không được điều trị - Bạn sẽ gặp phải tình trạng gì?

Trầm cảm và nguy cơ mắc bệnh tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị trầm cảm, những người bị cô lập về mặt xã hội và những người không có hỗ trợ xã hội chất lượng có nguy cơ mắc bệnh CVD cao hơn.

Trầm cảm có thể được điều trị bằng các liệu pháp y tế và phi y tế. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị trầm cảm, nói chuyện với chuyên gia sức khỏe của bạn là bước đầu tiên tốt nhất.

Tiền sử gia đình và nguy cơ mắc bệnh tim

Tiền sử gia đình của một người về bệnh (gen của họ) có thể làm tăng xu hướng phát triển của họ:

• Huyết áp cao

• Cholesterol cao

• Bệnh tiểu đường

• Một hình dạng cơ thể cụ thể.

Mặc dù có tiền sử gia đình về CVD là một yếu tố rủi ro, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn chắc chắn sẽ phát triển nó. Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh CVD, điều quan trọng là giảm hoặc loại bỏ các yếu tố rủi ro khác của bạn. Ví dụ, hạn chế lượng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bạn ăn, không hút thuốc và có lối sống năng động, lành mạnh.

Giới tính, tuổi tác và nguy cơ mắc bệnh tim

benh-tieu-duong-va-benh-tim-mach-nguy-co-nao-danh-cho-ban

Thông thường, đàn ông có nguy cơ cao hơn phụ nữ phát triển CVD ở tuổi trung niên. Nguy cơ tăng lên khi họ già đi.

Tuy nhiên, nguy cơ phát triển CVD là một vấn đề quan trọng đối với phụ nữ, đặc biệt là khi họ già đi. Không rõ tại sao phụ nữ có xu hướng mắc CVD ở độ tuổi muộn hơn nam giới, mặc dù có khả năng thay đổi nội tiết tố sau mãn kinh, kết hợp với thay đổi các yếu tố nguy cơ của họ, đóng một vai trò.

Mặc dù giới tính và tuổi tác của bạn, bạn có thể giảm nguy cơ phát triển CVD nếu bạn thực hiện lối sống lành mạnh và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Bệnh tim mạch được biết đến là các vấn đề nguy hại tới sức khỏe của người bệnh và cộng đồng. nhận biết rõ các nguy cơ và đưa ra các biện pháp phòng ngừa giúp bạn phòng tránh hiệu quả hơn.

4 | ★ 286
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol