Bệnh tiểu đường & bệnh gút có liên quan như thế nào?

benh-tieu-duong-va-benh-gut-co-lien-quan-nhu-the-nao

 

Bạn đọc thân mến!

Một nghiên cứu năm 2014 đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh gút có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những người không mắc bệnh gút.

Vậy mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh gút là gì? Chúng có liên quan với nhau như thế nào? Liệu thực sự chúng có liên quan không? Đó là những gì chúng ta sẽ xem xét ngày hôm nay.

Nhưng trước tiên, hãy xem xét từng điều kiện ở mức độ cao để giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách chúng có thể được liên kết.

Bệnh gút (gout) là gì? 

Gút là một dạng viêm khớp gây ra do nồng độ axit uric trong máu quá cao (một tình trạng gọi là tăng axit uric máu) trong đó các tinh thể urate monosodium có thể hình thành trong các khớp và mô xung quanh - phần lớn các ở khớp ngón chân cái.

Axit uric là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa purin. Purin là các hợp chất hóa học tự nhiên tồn tại trong các tế bào của cơ thể chúng ta và trong các tế bào của thực phẩm chúng ta ăn. Khi phân hủy purin, chúng tạo ra axit uric.

Cao hơn nồng độ axit uric bình thường trong máu thường xảy ra do sự bài tiết axit uric kém hoặc sản xuất quá mức, tức là thận không thải ra đủ qua nước tiểu hoặc cơ thể sản xuất nhiều axit uric hơn thận có thể xử lý.

Phản ứng của cơ thể đối với cơ thể đối với các tinh thể urate đơn tinh thể là một phản ứng viêm làm tràn ngập các tế bào bạch cầu và các chất trung gian gây viêm, tạo ra các triệu chứng gút điển hình của sưng, viêm, cứng, đỏ và dĩ nhiên là đau.

Bệnh tiểu đường loại 2 là gì? 

Bệnh tiểu đường loại 2 là dạng tiểu đường phổ biến nhất (khoảng 90% - 95% trường hợp), một tình trạng mãn tính xuất phát từ việc cơ thể không thể sản xuất đủ hoặc sử dụng đủ insulin, một loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu (glucose) để mức độ không bao giờ quá cao (tăng đường huyết) hoặc quá thấp (hạ đường huyết), cả hai đều rất nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng.

Các tế bào của cơ thể bạn cần glucose làm nhiên liệu để tạo ra năng lượng, glucose đến từ carbohydrate trong thực phẩm bạn ăn. Khi thức ăn của bạn được tiêu hóa, lượng đường trong máu của bạn tăng lên và kích hoạt tuyến tụy giải phóng protein insulin vào máu, chúng tự gắn vào các tế bào của cơ thể và hướng chúng hấp thụ đường. Các tế bào không thể hấp thụ glucose trực tiếp từ máu. Họ cần insulin đó.

Nhưng nếu cơ thể bạn không sử dụng insulin đúng cách (kháng insulin) thì có nghĩa là các tế bào không thể hấp thụ đường mà sau đó vẫn còn trong máu. Và khi nhiều thức ăn được tiêu hóa, lượng đường tăng cao hơn nữa, và nhiều insulin được giải phóng vào máu để đối phó với nó. Đó là một vòng luẩn quẩn cuối cùng có thể làm quá tải tuyến tụy và cản trở khả năng sản xuất đủ insulin.

Các triệu chứng tiểu đường loại 2 thường gặp là đi tiểu thường xuyên, khát nước quá mức, mệt mỏi, buồn ngủ, mờ mắt, ngứa bộ phận sinh dục, tưa lưỡi, và vết thương chậm lành.

Thật thú vị khi lưu ý rằng khoảng 25% những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không biết rằng họ mắc bệnh này. Vì vậy, nếu bạn bị bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.

Liên kết giữa bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh gút là gì? 

benh-tieu-duong-va-benh-gut-co-lien-quan-nhu-the-nao

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bị bệnh gút khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao, các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao.

Chúng tôi biết rằng axit uric cao gây ra bệnh gút và ít nhất một nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit uric huyết thanh cao có thể gây ra tình trạng kháng insulin, một tác nhân gây ra bệnh tiểu đường.

Người ta cũng biết rằng bệnh gút gây viêm trong cơ thể và một số nhà nghiên cứu tin rằng viêm có thể đóng vai trò trong bệnh tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ không thể nói chắc chắn rằng có một cái thực sự gây ra cái kia. Cho đến nay, họ đã không thể chứng minh bất kỳ mối quan hệ nhân quả. Tất cả những gì họ có thể chỉ ra là những gì có vẻ giống như một hiệp hội rõ ràng về mối quan hệ giữa bệnh gút và bệnh tiểu đường.

Nhưng, cả hai điều kiện có một số yếu tố rủi ro cao.

Nguy cơ cho cả hai điều kiện tăng với:

• Thừa cân hoặc béo phì

• Uống quá nhiều rượu

• Tiêu thụ quá nhiều đường

• Bị huyết áp cao (tăng huyết áp)

Chúng ta hãy xem làm thế nào từng yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến từng điều kiện

benh-tieu-duong-va-benh-gut-co-lien-quan-nhu-the-nao

1. Thừa cân hoặc béo phì:

* Bệnh Gout

Những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh gút cao gấp 4 lần so với người có cân nặng bình thường. Và càng thừa cân thì nguy cơ càng cao. Vì vậy, thừa cân là một yếu tố nguy cơ chính cho bệnh gút.

• Thừa cân cung cấp nhiều mô cơ thể hơn và do đó nhiều purin tạo ra nhiều axit uric hơn.

• Và, vì cá nhân có lẽ đang ăn quá nhiều thực phẩm giàu purine, điều này càng thêm axit uric vào máu.

• Ngoài ra, thừa cân cũng cản trở khả năng xử lý và loại bỏ axit uric của cơ thể ra khỏi cơ thể, dẫn đến nồng độ axit uric trong máu tăng cao.

* Bệnh tiểu đường loại 2

Khoảng 90% những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 là thừa cân hoặc béo phì. Vì vậy, thừa cân là một yếu tố chính quyết định bệnh tiểu đường loại 2.

• Người ta nghĩ rằng thừa cân / béo phì gây ra căng thẳng bên trong các tế bào của cơ thể bằng cách làm quá tải chúng với quá nhiều chất dinh dưỡng thông qua việc ăn quá nhiều.

• Để chống lại điều này, các tế bào cố gắng giảm hấp thụ glucose bằng cách cản trở các thụ thể insulin trên bề mặt của chúng. Nói cách khác, gây ra tình trạng kháng insulin dẫn đến mức đường huyết cao và bệnh tiểu đường.

2. Uống quá nhiều rượu, bia 

 * Bệnh Gout

Uống nhiều rượu - đặc biệt là bia - là tác nhân chính gây ra bệnh gút.

• Rượu làm gián đoạn khả năng quản lý và bài tiết axit uric của thận, dẫn đến axit uric trong máu cao.

• Rượu gây mất nước và tinh thể urate có thể hình thành dễ dàng hơn nhiều trong cơ thể mất nước.

• Đường trong đồ uống có cồn có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

• Các men trong bia là một loại thực phẩm có hàm lượng purine cao. Vì vậy, lượng purine nhiều hơn - sản xuất nhiều axit uric.

* Bệnh tiểu đường loại 2

Uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 theo một số cách:

• Nó có thể gây kháng insulin, như bạn thấy ở trên, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

• Nó có thể gây viêm tụy mãn tính (viêm tuyến tụy), cản trở khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy.

• Rượu, đặc biệt là bia và một số loại rượu vang, thường chứa rất nhiều đường có thể dẫn đến thừa cân; một yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tiểu đường loại 2.

3. Tiêu thụ quá nhiều đường

* Bệnh Gout

Tiêu thụ fructose cao có liên quan đến tăng axit uric.

• HFCS (xi-rô ngô hàm lượng cao fructose) là chất ngọt được lựa chọn trong nước ngọt và nhiều thực phẩm chế biến.

• Tiêu thụ quá nhiều fructose có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

• Người ta đã phát hiện ra rằng khi gan phải xử lý quá nhiều fructose, nó sẽ dẫn đến tăng axit uric.

• Tiêu thụ fructose cao làm tăng trọng lượng cơ thể, một trong những yếu tố nguy cơ cao nhất làm tăng nồng độ axit uric và bệnh gút.

* Bệnh tiểu đường loại 2

Theo một nghiên cứu năm 2010, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 26% đối với những người uống một hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày.

• Người ta tin rằng việc tiêu thụ thường xuyên nước ngọt có đường làm tăng sự không dung nạp glucose và kháng insulin.

• Và tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên cũng dẫn đến tăng cân không mong muốn, một yếu tố nguy cơ cao đối với bệnh tiểu đường loại 2.

Lưu ý: Tiêu thụ thường xuyên thực phẩm chế biến có chứa đường và carbs tinh chế làm tăng nguy cơ của cả hai tình trạng giống như đồ uống có đường.

4. Bị huyết áp cao (tăng huyết áp)

* Bệnh Gout

Theo một nghiên cứu năm 2014 tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ chính cho bệnh gút.

• Khoảng 75% bệnh nhân gút bị huyết áp cao.

• Và thuốc lợi tiểu, dùng để chống huyết áp cao, có thể làm tăng nồng độ axit uric trong máu.

• Vì vậy, cả tình trạng và thuốc dùng để giảm bớt đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

* Bệnh tiểu đường loại 2

Một nghiên cứu năm 2015 đã kết luận rằng những người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

• Khoảng 80% những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có huyết áp cao.

• Nhưng các nhà nghiên cứu không biết tại sao lại có mối quan hệ hấp dẫn như vậy giữa hai điều kiện.

• Có quan điểm cho rằng tình trạng viêm trong cơ thể phát sinh do tăng huyết áp có thể đóng một vai trò.

Cách giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nếu bạn bị bệnh gút 

benh-tieu-duong-va-benh-gut-co-lien-quan-nhu-the-nao

Nếu bạn bị bệnh gút, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cũng như kiểm soát bệnh gút của mình, bằng cách đối mặt với các yếu tố nguy cơ phổ biến của cân nặng, rượu, đường và tăng huyết áp.

Và điều này rất quan trọng vì có cả hai điều kiện cùng làm tăng đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

Bây giờ, khi bạn lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh gút, bác sĩ gần như chắc chắn sẽ khuyên bạn thực hiện một số thay đổi quan trọng về lối sống và chế độ ăn uống để giúp bạn kiểm soát tình trạng của mình. Những thay đổi này đang tập trung vào việc giảm và duy trì axit uric của bạn ở mức khỏe mạnh.

Vì vậy, một phần quan trọng của chế độ này là tránh các thực phẩm được biết là thúc đẩy nồng độ axit uric cao.

Ví dụ, những thực phẩm này có nhiều purin (sản xuất axit uric) và nên tránh:

• Thịt đỏ béo (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt cừu)

• Thịt nội tạng (ví dụ như gan, thận, tim, bánh ngọt)

• Một số cá (ví dụ cá cơm, cá mòi, hành hương, cá trích, cá thu)

• Động vật có vỏ (ví dụ: hàu, tôm, langoustines, tôm, tôm hùm)

• Thực phẩm có chứa men bia hoặc thợ làm bánh

Và hãy nhớ rằng, axit uric cao cũng có liên quan đến tình trạng kháng insulin, do đó loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nhưng người ta biết rằng tiêu thụ đường cũng có thể dẫn đến tăng axit uric (bệnh gút) cũng như lượng đường trong máu (bệnh tiểu đường) và do đó, cũng nên tránh những điều sau đây:

• Tất cả các dạng đường (thậm chí mật ong, mật hoa agave và xi-rô cây phong)

• Ngũ cốc ăn sáng ngọt

• Thực phẩm chế biến nhiều carb (carbs chuyển thành đường trong cơ thể)

• Đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn

• Nước ép trái cây (ngay cả nước ép trái cây tự nhiên)

• Sữa có hương vị và sữa chua

• Đồ uống có ga / có ga (bao gồm nước tăng lực)

• Hoa quả sấy khô

Bạn có thể thấy tại sao những thay đổi chế độ ăn uống này có thể có tác động sâu sắc đến việc quản lý bệnh gút của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Và, tất nhiên, thay đổi lối sống cũng có thể có một tác động có lợi lớn. Ví dụ, tập thể dục thường xuyên và hạn chế hoặc tránh uống rượu sẽ giúp giảm những cân thừa và giảm huyết áp; yếu tố nguy cơ cao cho cả bệnh gút và tiểu đường.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Mặc dù các chuyên gia không chắc chắn lý do tại sao những người mắc bệnh gút có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn những người không mắc bệnh gút, bằng cách không ngừng tập trung vào các yếu tố rủi ro phổ biến, có thể quản lý bệnh gút của bạn, đồng thời, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

5 | ★ 360
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol