Bệnh tiểu đường : Nó được điều trị bằng cách nào?

benh-tieu-duong-no-duoc-dieu-tri-bang-cach-nao-1

 

Bạn đọc thân mến!

Những người mắc bệnh tiểu đường cần phải tuân theo một loại kế hoạch khác. Một kế hoạch điều trị, còn được gọi là kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường, giúp mọi người quản lý bệnh tiểu đường và khỏe mạnh và năng động. Mỗi người có một kế hoạch điều trị khác nhau, dựa trên nhu cầu liên quan đến sức khỏe của người đó và các khuyến nghị của đội ngũ điều trị. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi điều trị bệnh tiểu đường.

Điều trị tiểu đường: Nguyên tắc cơ bản

benh-tieu-duong-no-duoc-dieu-tri-bang-cach-nao-2

Điều đầu tiên cần hiểu về điều trị bệnh tiểu đường là nồng độ glucose trong máu của bạn là gì, đó là lượng glucose trong máu. Glucose là một loại đường đến từ thực phẩm chúng ta ăn và cũng được hình thành và lưu trữ trong cơ thể. Nó là nguồn năng lượng chính cho các tế bào của cơ thể chúng ta, và tiếp cận chúng thông qua dòng máu. Glucose đi vào các tế bào với sự trợ giúp của một loại hormone gọi là insulin .

Vậy mức đường huyết liên quan đến bệnh tiểu đường  như thế nào? Những người mắc bệnh tiểu đường  đã ngừng sản xuất insulin. Điều này có nghĩa là glucose vẫn còn trong máu và không thể xâm nhập vào các tế bào, khiến nồng độ glucose trong máu tăng quá cao.

Nồng độ đường trong máu cao có thể khiến một người mắc bệnh tiểu đường  cảm thấy tồi tệ. Do đó, kế hoạch điều trị của bạn sẽ liên quan đến việc giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi lành mạnh, đồng thời đảm bảo rằng người đó tăng trưởng và phát triển bình thường. Để đạt được điều này, những người mắc bệnh tiểu đường  cần:

               Tiêm insulin theo chỉ dẫn của bác sĩ,

               Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, đặc biệt chú ý đến lượng carbohydrate họ ăn,

               Đo nồng độ đường trong máu của bạn theo hướng dẫn của bác sĩ,

               Hoạt động thể chất thường xuyên.

Thực hiện theo kế hoạch điều trị này có thể giúp một người khỏe mạnh, nhưng nó không phải là một cách để chữa bệnh tiểu đường. Cho đến nay, không có cách chữa bệnh tiểu đường. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường  cần được điều trị trong suốt cuộc đời. Tin tốt là theo kế hoạch điều trị trong thư có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường  cảm thấy tốt, khỏe mạnh và không có vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường sau này.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng

benh-tieu-duong-no-duoc-dieu-tri-bang-cach-nao-3

Những người mắc bệnh tiểu đường  phải chú ý nhiều hơn đến bữa ăn và đồ ăn nhẹ so với những người không mắc bệnh này. Họ cần tuân theo chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, cũng như chú ý hơn đến những gì họ ăn và khi họ ăn.

Họ cũng phải giữ cân bằng giữa những gì họ ăn, lượng insulin họ tiêm và mức độ hoạt động thể chất của họ. Điều này là do ăn một số thực phẩm làm cho nồng độ đường trong máu tăng hơn so với ăn những người khác, trong khi insulin và tập thể dục làm cho đường giảm. Sự gia tăng nồng độ đường trong máu sau khi ăn phụ thuộc vào loại chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Ba loại chất dinh dưỡng chính được tìm thấy trong thực phẩm là carbohydrate , protein và chất béo, cung cấp năng lượng dưới dạng calo. Thực phẩm có chứa carbohydrate là những loại làm tăng nồng độ đường trong máu nhiều nhất. Thực phẩm chứa chủ yếu là protein và / hoặc chất béo không ảnh hưởng nhiều đến nồng độ đường trong máu. Cơ thể chúng ta cần cả ba loại chất dinh dưỡng, với số lượng khác nhau, để hoạt động bình thường.

>>> Xem thêm: Điều gì đang xảy ra trong chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường?

Là một phần của điều trị bệnh tiểu đường, bạn và nhóm điều trị của bạn sẽ thiết kế một kế hoạch bữa ăn sẽ bao gồm các loại thực phẩm với tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. Các kế hoạch bữa ăn có xu hướng bao gồm bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, cũng như đồ ăn nhẹ hoặc đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn. Kế hoạch ăn uống sẽ không cho bạn biết chính xác những loại thực phẩm nên ăn, nhưng nó sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn các lựa chọn trong các nhóm thực phẩm chính, để giúp bạn có một chế độ ăn uống cân bằng và bổ dưỡng. Mỗi bữa ăn và bữa ăn nhẹ trong kế hoạch bữa ăn của bạn có chứa một lượng carbohydrate nhất định và hoạt động dựa trên số lượng và loại insulin bạn tiêm.

 

Kế hoạch ăn uống của bạn được thiết kế dành riêng cho bạn, và dựa trên tuổi tác, mức độ hoạt động thể chất, giờ giấc của bạn và những gì bạn thích hoặc không thích ăn. Nó phải đủ linh hoạt để bạn biết cách kiểm soát bệnh tiểu đường của mình trong các tình huống đặc biệt, chẳng hạn như các bữa tiệc hoặc trong các ngày lễ. Bằng cách tuân theo kế hoạch ăn uống của bạn, bạn sẽ dễ dàng giữ được lượng đường trong máu trong phạm vi lành mạnh.

Ngoài việc hướng dẫn bạn ăn gì, kế hoạch ăn uống của bạn sẽ khuyên bạn nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo hoặc calo và không chứa vitamin hoặc khoáng chất. Bất cứ ai có chế độ ăn uống lành mạnh nên hạn chế những thực phẩm này, bởi vì tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến thừa cân hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài khác, chẳng hạn như bệnh tim.

Đo nồng độ đường trong máu của bạn

benh-tieu-duong-no-duoc-dieu-tri-bang-cach-nao-4

Kiểm tra nồng độ đường trong máu của bạn cũng là một phần trong kế hoạch điều trị của bạn. Nó cho bạn biết các thành phần điều trị khác của bạn đang hoạt động như thế nào, chẳng hạn như tiêm insulin và kế hoạch ăn uống của bạn.

Bằng cách giữ lượng đường trong máu trong phạm vi lành mạnh, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tiểu đường sau này. Đo lượng đường trong máu của bạn là cách duy nhất để biết bạn có đang kiểm soát tốt bệnh tiểu đường của mình hay không.

Đội ngũ y tế điều trị bệnh tiểu đường của bạn có thể khuyên bạn nên sử dụng máy theo dõi glucose liên tục (MCG). Màn hình này là một thiết bị đeo được, đo nồng độ đường trong máu cứ sau vài phút trong suốt cả ngày. Nó đo chúng thông qua một cảm biến tương tự như một sợi được chèn dưới da một cách an toàn để nó không di chuyển khỏi vị trí của nó. Các cảm biến có thể được sử dụng trong khoảng một tuần trước khi chúng cần được thay thế bằng các cảm biến mới và đủ chính xác để thay thế các phép đo cần dùng ngón tay thường xuyên. Tần suất lớn hơn của các bài đọc CGM có thể giúp bạn và nhóm quản lý bệnh tiểu đường của bạn,

Máy đo đường huyết hoặc máy đo đường huyết liên tục cho bạn biết mức đường trong máu của bạn là đúng khi bạn thực hiện đo. Bác sĩ cũng có thể gửi cho bạn một xét nghiệm khác đo lượng đường trong máu của bạn để bạn biết những nồng độ đó đã diễn ra trong ba tháng ngay trước khi thử nghiệm.

Tập thể dục thường xuyên

benh-tieu-duong-no-duoc-dieu-tri-bang-cach-nao-5

Tập thể dục cũng là một thành phần quan trọng của điều trị bệnh tiểu đường. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp giữ lượng đường trong máu trong phạm vi lành mạnh. Ngoài ra, nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác mà những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng phát triển, chẳng hạn như bệnh tim.

Hầu hết các loại hình thể dục đều tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường , từ đi dạo hay đi xe đạp đến chơi các môn thể thao đồng đội. Hãy cố gắng tập thể dục mỗi ngày để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể nói chuyện với đội ngũ y tế đằng sau bệnh tiểu đường của bạn về việc lên kế hoạch tập thể dục, cùng với chế độ ăn uống và tiêm insulin. Họ sẽ cung cấp cho bạn các khuyến nghị cụ thể để giúp bạn chuẩn bị tập thể dục hoặc thể thao và họ sẽ cung cấp cho bạn các hướng dẫn bằng văn bản trong trường hợp có vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường của bạn khi tập thể dục, chẳng hạn như hạ đường huyết (nồng độ đường trong máu thấp) hoặc tăng đường huyết (nồng độ đường trong máu cao).

Đôi khi điều trị và quản lý bệnh tiểu đường có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. Nhưng đội chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn đang ở đó để giúp bạn. Vì vậy, bạn có thể tham khảo kế hoạch kiểm soát bệnh tiểu đường của mình bất cứ khi nào bạn cần, nó phải dễ hiểu, chi tiết và bằng văn bản. Bạn có thể nghe nói về phương pháp điều trị bệnh tiểu đường thay thế, chẳng hạn như phương thuốc thảo dược hoặc bổ sung vitamin hoặc khoáng chất. Những loại phương pháp điều trị này có thể có rủi ro, đặc biệt là khi mọi người ngừng theo kế hoạch điều trị được chỉ định bởi bác sĩ của họ. Do đó, luôn luôn tham khảo ý kiến của đội ngũ y tế điều trị tốt bệnh tiểu đường của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 413
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol