[Bệnh tiểu đường] – Những cách kiểm soát lượng đường trong máu dành cho bạn

benh-tieu-duong-nhung-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-danh-cho-ban-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính trong đó quá trình chuyển hóa đường của cơ thể bị gián đoạn. Với sự kiểm soát trao đổi chất tốt từ khi bắt đầu bệnh, những người bị ảnh hưởng có thể có một cuộc sống gần như bình thường, tương đương với những người có sự trao đổi chất khỏe mạnh. Điều kiện tiên quyết cho việc này là chăm sóc y tế có thẩm quyền và mức độ trách nhiệm cá nhân cao đối với bệnh nhân. Bởi vì ngay cả trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể làm rất nhiều để giữ hoặc cải thiện sức khỏe của chính mình. Nhưng bạn cần kiểm soát đường huyết tốt nhất để việc điều trị bệnh tiểu đường trở nên dễ dàng hơn.

Sự chuyển hóa đường trong cơ thể

benh-tieu-duong-nhung-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-danh-cho-ban-2

Trao đổi chất là một hệ thống phức tạp điều chỉnh sự cân bằng giữa lượng thức ăn và việc sử dụng. Một phần của việc này là sự trao đổi chất đường, điều chỉnh sự cân bằng lượng đường trong cơ thể.

Đường là một trong những carbohydrate, là hóa chất đơn hoặc nhiều hợp chất của carbon, oxy và hydro.

Carbonhydrate có thể được chia thành ba nhóm:

•  Đường đơn giản, ví dụ: B. dextrose (glucose), fructose (fructose)

•  Đường đôi, ví dụ: B. đường hạt (sucrose), đường sữa (đường sữa)

•  Nhiều đường, ví dụ: B. tinh bột, xenluloza

Làm thế nào là đường chế biến trong cơ thể?

Carbonhydrate tiêu thụ cùng với thức ăn được phân chia trong đường tiêu hóa và giải phóng vào máu.

Tuyến tụy liên tục đo lượng đường trong máu. Nếu nó cao, nó giải phóng insulin. Insulin đảm bảo rằng đường được hấp thụ vào các tế bào của cơ thể. Ở đây, đường đóng vai trò là nguồn năng lượng quan trọng cho các quá trình tế bào khác nhau.

Nếu lượng đường trong máu thấp, hormone glucagon được giải phóng, huy động đường từ nguồn dự trữ có sẵn.

Các tế bào của gan hấp thụ một phần lớn đường. Bạn đang xây dựng các cửa hàng đường. Chúng có thể được chia nhỏ bởi glucagon. Gan cũng có thể tự làm đường. Đường được lọc trong thận, nhưng được hấp thụ hoàn toàn vào máu, do đó nước tiểu thường không có đường.

Những người mắc bệnh tiểu đường nên theo dõi những giá trị nào?

benh-tieu-duong-nhung-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-danh-cho-ban-3

Nếu bạn không phụ thuộc vào liệu pháp insulin với theo dõi chuyên sâu glucose huyết tương, tần số đo hợp lý và phân phối các phép đo glucose huyết tương nên được xác định khi tham khảo ý kiến với nhóm điều trị bệnh tiểu đường. Điều này cũng áp dụng cho bệnh nhân tiểu đường không được điều trị bằng insulin. Đường chỉ có thể được phát hiện trong nước tiểu nếu glucose huyết tương vượt quá một giá trị nhất định (được gọi là ngưỡng thận), xấp xỉ 180 mg / dl. Cơ thể Ketone (thường được gọi là acetone) cũng có thể được phát hiện. Chúng phát sinh khi thiếu hụt insulin nghiêm trọng và do đó là dấu hiệu của sự thiếu hụt chuyển hóa.

phân tích glucose nước tiểu không phải là một tiêu chuẩn trong chẩn đoán và theo dõi điều trị. Xét nghiệm glucose nước tiểu chỉ dương tính khi giá trị glucose trong máu cao, vì khả năng vận chuyển glucose rất khác nhau và, trong số những thứ khác, phụ thuộc vào độ tuổi .

Tuy nhiên, đối với hầu hết bệnh nhân, một thiết lập tốt hơn đáng kể để tránh các biến chứng tiểu đường có ý nghĩa, do đó, đo glucose huyết tương là cần thiết vào những thời điểm nhất định và trong một số tình huống để có thể đánh giá chất lượng của cài đặt chuyển hóa. 

Một thông số rất quan trọng để đánh giá tình trạng trao đổi chất là HbA1c (hemoglobin A1c). Nó là một loại huyết sắc tố biến đổi hóa học (sắc tố máu đỏ = HbA0). Glucose tích lũy trên hemoglobin (được gọi là phản ứng glycation) tùy thuộc vào nồng độ trong máu. Đường huyết càng cao và mức đường huyết càng cao thì HbA1c càng cao. Việc xác định HbA1c trong máu được sử dụng để kiểm soát bệnh tiểu đường và điều trị lâu dài, bởi vì nó tương quan tốt với các giá trị đường huyết trung bình trong 8-12 tuần qua. ("Bộ nhớ đường huyết"). HbA1c cũng được sử dụng để đánh giá nguy cơ thiệt hại lâu dài đối với bệnh tiểu đường và sàng lọc và chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Phương pháp đo lượng đường trong máu

benh-tieu-duong-nhung-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-danh-cho-ban-4

Tự đo glucose huyết tương là một phần quan trọng trong quản lý bệnh tiểu đường. Với sự trợ giúp của một thiết bị cho phép, một giọt máu - thường là từ một đầu ngón tay - được lấy và áp dụng cho một dải thử nghiệm, sau đó được đọc ra trong một thiết bị đo nhỏ. Nồng độ glucose trong máu hiện tại có thể được xác định trong vòng chưa đầy một phút bằng máy đo đường huyết hiện đại. Trong 30 năm qua, những tiến bộ đáng kể đã được thực hiện trong thời gian đo, dễ sử dụng, lượng máu cần thiết, và truyền và xử lý dữ liệu. Các thiết bị hiện đại cũng gây ra ít đau hơn đáng kể so với người tiền nhiệm của họ từ những năm đầu.

Theo dõi glucose liên tục (CGM) phức tạp và tốn kém hơn so với tự đo, trong đó hàm lượng glucose trong dịch mô của mô mỡ dưới da được đo xung quanh đồng hồ cứ năm phút một lần.

Sự phát triển mới nhất là một cảm biến được đeo ở cánh tay trên và sử dụng đầu dò nhỏ để đo nồng độ glucose trong mô dưới da. Để xác định các giá trị trong tám giờ qua, chỉ cần mang máy quét đến gần cảm biến. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết phải đo một ngón tay.

Đo glucose huyết tương trong bệnh tiểu đường đã phát triển nhanh chóng trong những thập kỷ qua. Nghiên cứu cũng đang có những bước tiến lớn trong việc tìm kiếm các khả năng cho một "tuyến tụy nhân tạo". Hiện nay có các cảm biến liên tục xác định mức glucose trong mô để điều chỉnh độc lập việc cung cấp insulin bằng máy bơm insulin. Nhiều sản phẩm hiện đang được nghiên cứu trong lĩnh vực đo glucose không xâm lấn trong mô và chưa có sẵn. Các cảm biến glucose không xâm lấn đo lường sự thay đổi trong hàm lượng đường của da mà không làm tổn thương nó.

Ưu điểm của tự kiểm soát

benh-tieu-duong-nhung-cach-kiem-soat-luong-duong-trong-mau-danh-cho-ban-5

Tự đo hoặc theo dõi glucose huyết tương là một thành phần quan trọng trong quản lý bệnh ngoài dinh dưỡng, hoạt động thể chất và điều trị bằng thuốc cho nhiều bệnh nhân tiểu đường. Điều trị đầy đủ cho bệnh tiểu đường loại 1 là không thể nếu không có phép đo. Và nó cũng có thể là một yếu tố có giá trị trong điều trị bệnh tiểu đường loại 2 .

Tự kiểm soát có thể giúp ngăn ngừa cả cấp tính (ví dụ như lượng đường trong máu thấp và cao) và các biến chứng tiểu đường mãn tính (ví dụ như bệnh tim mạch hoặc thận), như một số nghiên cứu đã xác nhận. Đặc biệt, tự đo glucose huyết tương giúp cải thiện sự chú ý đến các triệu chứng hạ đường huyết và cho phép bệnh nhân thực hiện điều đó một cách độc lập và chủ độngNgăn ngừa hạ đường huyết . Bệnh nhân cũng tìm hiểu làm thế nào glucose huyết tương của họ phản ứng với thuốc, bữa ăn, tập thể dục và các căng thẳng khác.

Gần đây đã xuất hiện rằng sự dao động trong hồ sơ lượng đường trong máu trong suốt cả ngày (ví dụ tăng mạnh glucose trong huyết tương sau bữa ăn) có thể làm tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường. Biến động như vậy có thể được xác định dễ dàng thông qua tự kiểm soát và do đó giải quyết điều trị.

Vì béo phì thường gây ra bệnh tiểu đường, bạn cũng nên thường xuyên đo và ghi lại trọng lượng cơ thể và kích thước vòng eo. Giảm cân trong thời gian dài có nghĩa là giảm sức đề kháng với insulin. Huyết áp cao có nghĩa là nguy cơ mắc bệnh mạch máu cao. Do đó, điều quan trọng là phải đo huyết áp trong điều kiện hàng ngày trước và dưới điều trị tăng huyết áp. Kiểm tra bàn chân hàng ngày giúp ngăn ngừa hoặc ít nhất là phát hiện các biến chứng bàn chân nghiêm trọng, đặc biệt là ở những người bị bệnh thần kinh.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đo lường?

Nói chung, theo các nghiên cứu gần đây, việc tự đo glucose huyết tương nên được thực hiện càng có cấu trúc càng tốt. Điều này có nghĩa là một lịch trình nên được thiết kế với sự tư vấn của bác sĩ điều trị / bác sĩ tiểu đường và / hoặc chuyên gia tư vấn bệnh tiểu đường để có thể rút ra kết quả thực tế từ kết quả đo. Tần suất được đo nên dựa trên các yếu tố riêng lẻ như loại trị liệu, chất lượng của thiết lập trao đổi chất và mục tiêu điều trị. Ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1, đo glucose huyết tương là cần thiết 4 - 6 lần một ngày để điều chỉnh liệu pháp insulin theo các giá trị đo được.

Đo glucose thường xuyên giúp tối ưu hóa các biện pháp trị liệu. Bệnh nhân tiểu đường tìm hiểu về phản ứng cá nhân của cơ thể họ với các loại thực phẩm khác nhau, tập thể dục và các tình huống căng thẳng. Trong bối cảnh này, người ta nói về đo lường "kiểm soát sự kiện". Điều đó có nghĩa là cố ý thử cách glucose huyết tương phản ứng với những tình huống nhất định - ví dụ, đi bộ 30 phút hoặc bánh pizza ngon bên cạnh. Điều này giúp làm cho trị liệu tốt nhất có thể, bởi vì bạn hiểu rõ hơn về cơ thể và phản ứng của nó. Vì vậy: Đừng ngại chủ động - thay đổi lối sống của bạn thường làm tăng chất lượng cuộc sống!

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 383
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol