[Bệnh tiểu đường] Những bà mẹ đang mang thai cần lưu ý những gì?

benh-tieu-duong-nhung-ba-me-dang-mang-thai-can-luu-y-nhung-gi-1

 

Bạn đọc thân mến!

Phụ nữ bị tiểu đường và mang thai phải được chăm sóc cẩn thận bởi bác sĩ chuyên khoa. Sau đó, bạn có một cơ hội tốt để mang thai mà không có biến chứng lớn và một đứa trẻ khỏe mạnh. Dưới đây là một số điều bạn cần biết để tránh những biến chứng và bảo đảm con bạn được mạnh khoẻ.

Giám sát y tế của phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường

Đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường đang mang thai, điều quan trọng là họ phải được theo dõi chặt chẽ bởi các chuyên gia về bệnh tiểu đường, nữ hộ sinh và bác sĩ phụ khoa. Với một thiết lập lượng đường trong máu tốt và tuân thủ nhất quán các giá trị, bạn có cơ hội tốt để trải nghiệm mang thai không có biến chứng và sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1 hoặc 2, tốt nhất bạn nên lên kế hoạch mang thai. Sau đó, bạn có thể ảnh hưởng tích cực đến quá trình mang thai trước. Nếu bạn có thai ngoài kế hoạch, nên nói chuyện với chuyên gia của bạn từ bệnh tiểu đường và phụ khoa càng sớm càng tốt.

Đường huyết: giá trị tốt nhất có thể trong thai kỳ

benh-tieu-duong-nhung-ba-me-dang-mang-thai-can-luu-y-nhung-gi-2

Để có một quá trình tốt cho thai kỳ và sự phát triển của đứa trẻ khỏe mạnh, điều đặc biệt quan trọng là lượng đường trong máu được thiết lập tối ưu nhất có thể. Tuy nhiên, điều này là phức tạp bởi sự dao động hormone trong thai kỳ. Khi bắt đầu mang thai cho đến khoảng tuần thứ 14 của thai kỳ, nhu cầu insulin giảm. Nó tăng mạnh từ giữa thai kỳ và giảm mạnh trở lại khi sinh.

Ở phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường loại 1, ít nhất bảy phép đo được khuyến khích hàng ngày. Tốt nhất nên đo khi bụng đói vào buổi sáng, một giờ sau khi ăn sáng, sau đó trước bữa trưa, một giờ sau bữa trưa, trước và sau bữa tối, và trước khi đi ngủ. Các thiết bị đo hiện đại lưu trữ các giá trị, sau đó bác sĩ của bạn có thể đọc và thảo luận với bạn. Nhiều phụ nữ cũng sử dụng các ứng dụng để ghi lại lượng đường trong máu, chế độ ăn uống và tập thể dục của họ và các giá trị liên quan khác.

Lượng đường trong máu tối ưu khi mang thai:

•   Trước khi ăn: 60 đến 90 mg / dl (3,3 đến 5,0 mmol / l)

•    Một giờ sau khi ăn: dưới 140 mg / dl (7,7 mmol / l)

•    Hai giờ sau khi ăn: dưới 120 mg / dl (6,6 mmol / l)

•    Trước khi đi ngủ: 90 đến 120 mg / dl (5.0 đến 6.6 mmol / l)

•    Vào ban đêm (khoảng hai đến bốn giờ): 60 đến 90 mg / dl (3,3 mmol / l)

Ngoài ra, giá trị HbA1c được xác định bằng xét nghiệm máu cứ sau 4 đến 6 tuần. Đây là một phương tiện dài hạn đáng tin cậy cung cấp thông tin về mức độ đường trong máu đã được thiết lập trong những tuần gần đây.

Ngoài ra, làm rõ từ đó mức độ đường trong máu một xét nghiệm ketone là cần thiết. Nếu giá trị ketone quá cao, có nguy cơ được gọi là nhiễm toan ceto. Nồng độ đường trong máu cao đến mức sự trao đổi chất trở nên nguy hiểm. Ketoacidosis phải được điều trị ngay lập tức, nếu không một tình trạng đe dọa tính mạng có thể phát sinh.

Chế độ ăn uống của bà bầu bị tiểu đường

benh-tieu-duong-nhung-ba-me-dang-mang-thai-can-luu-y-nhung-gi-3

Đối với tất cả phụ nữ mang thai, điều quan trọng đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường là thích nghi chế độ ăn uống của họ với nhu cầu dinh dưỡng và calo đặc biệt trong thai kỳ. Lời khuyên về chế độ ăn kiêng tiểu đường tập trung vào các điều kiện của thai kỳ có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên và hỗ trợ hữu ích.

Axit folic vitamin B đặc biệt quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Tốt nhất là bắt đầu dùng axit folic nếu bạn đang có kế hoạch mang thai. Đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, cũng nên dùng liều cao hơn so với phụ nữ khỏe mạnh. Thực phẩm chứa axit folic cũng góp phần cung cấp tốt axit folic khi mang thai. Điều này làm giảm nguy cơ dị tật ở trẻ em trên cột sống, tủy sống và não cũng như ở khu vực môi, hàm và vòm miệng.

Một nguồn cung cấp iốt đầy đủ cũng góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Một lượng hàng ngày ít nhất 0,1 đến 0,2 mg (100 đến 200 μg) iốt và chế độ ăn có chứa iốt được khuyến nghị. Vì việc cung cấp iốt cá nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như thói quen ăn uống cá nhân, nên thảo luận về nhu cầu iốt với bác sĩ điều trị cho bạn khi bắt đầu mang thai.

Nếu bạn là người hút thuốc, hãy chắc chắn bỏ thuốc để có một thai kỳ tốt và sự phát triển lành mạnh cho con bạn.

Những rủi ro cho phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường và con của họ là gì?

Trong thời kỳ đầu mang thai, các cơ quan nội tạng của trẻ phát triển. Nếu lượng đường trong máu của bà bầu không được điều chỉnh tối ưu trong thời gian này, điều này có thể dẫn đến dị tật ở trẻ. Tuy nhiên, nếu các giá trị được đặt tốt, nguy cơ dị tật ở trẻ em thấp hơn đáng kể.

Trẻ em của các bà mẹ mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có nguy cơ dị tật cao hơn, đặc biệt là ở tim, phổi và hệ thần kinh, so với trẻ em ở phụ nữ khỏe mạnh. Các dị tật của xương, đường tiết niệu, ống mật và lách cũng phổ biến hơn. Bởi vì đứa trẻ phải xử lý lượng đường trong máu của mẹ tăng lên và do đó sản xuất rất nhiều insulin, nó có thể lưu trữ nhiều chất béo hơn trong quá trình mang thai và do đó sinh ra với trọng lượng quá cao. Sự trưởng thành của phổi cũng bị trì hoãn, có thể liên quan đến các vấn đề về hô hấp sau khi sinh.

Đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 1, đặc biệt là vào đầu thai kỳ và đặc biệt là vào ban đêm, có nguy cơ lượng đường trong máu sẽ giảm quá thấp (hạ đường huyết). Từ tuần thứ 20 của thai kỳ, nguy cơ thấp hơn và lượng đường trong máu trở nên ổn định và có thể tính toán hơn.

Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, hạ đường huyết thường xuyên của mẹ không phải là vấn đề đối với sự phát triển của trẻ, nhưng nó là một mối nguy hiểm cho người mẹ. Điều quan trọng hơn bình thường là bạn phải biết những triệu chứng nào cho thấy hạ đường huyết để chính xác. để có thể phản ứng.

Nếu bạn mắc các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường, ví dụ như ở mắt, thận, tuyến giáp hoặc dây thần kinh, chúng có thể trở nên tồi tệ hơn khi mang thai. Tuy nhiên, những thay đổi thường rút đi sau khi sinh. Thay đổi võng mạc (bệnh võng mạc tiểu đường) và bệnh thận tiểu đường (bệnh thận tiểu đường) phải được điều trị trong thời gian tốt.

Khi mang thai, huyết áp cao có thể phát triển, đặc biệt là nếu bạn bị tiểu đường trong một thời gian dài. Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tự kiểm tra huyết áp hàng ngày. Tuyến giáp cũng nên được kiểm tra chức năng quá mức hoặc dưới chức năng.

benh-tieu-duong-nhung-ba-me-dang-mang-thai-can-luu-y-nhung-gi-4

Sinh con ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường như thế nào?

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường được khuyến nghị sinh con trong một trung tâm được gọi là chu sinh với mức 1 hoặc 2. Các phòng khám với chỉ định này chuyên mang thai có nguy cơ cao và sinh non và có một phòng khám trẻ em kèm theo với một đơn vị chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh.

Vì nguy cơ sinh non trước tuần thứ 37 của thai kỳ tăng đáng kể ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, nên tìm một phòng khám phù hợp với đội ngũ có kinh nghiệm mắc bệnh tiểu đường sớm trong thai kỳ.

Nếu đạt được ngày sinh đã tính, nhưng việc sinh không tự bắt đầu, việc sinh thường được bắt đầu ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Nếu ước tính cân nặng của trẻ là hơn 4.500 gram, có thể nên mổ lấy thai.

Trong khi sinh, lượng đường trong máu của bạn nên nằm trong khoảng từ 90 đến 130 mg / dl (5.0 đến 7.2 mmol / l) nếu có thể. Để duy trì các giá trị này, mức đường trong máu thường được xác định sau mỗi một đến hai giờ và điều chỉnh nếu cần thiết.

Vì nhu cầu insulin của bạn giảm khi bắt đầu sản xuất sữa, nên liều insulin của bạn phải được điều chỉnh lại. Sự cần thiết trước khi mang thai phục vụ như là một giá trị định hướng. Nếu bạn phải chuyển sang thực phẩm đóng chai, bạn nên thảo luận về việc chuyển đổi với nhóm bệnh nhân tiểu đường của bạn. Tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn, trợ giúp gia đình , trợ giúp gia đình được tài trợ bởi công ty bảo hiểm y tế hoặc trợ giúp đặc biệt khác cho cha mẹ bị khuyết tật và mãn tính cũng có thể được xem xét cho bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 140
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol