Bệnh tiểu đường: Làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu & tìm ra cách điều trị

benh-tieu-duong-lam-the-nao-de-nhan-biet-cac-dau-hieu-tim-ra-cach-dieu-tri-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Tiểu đường là một bệnh phổ biến và được đặc trưng bởi quá nhiều glucose (đường) trong máu. Lý do cho điều này là do việc sản xuất insulin trong tuyến tụy, hoặc các tế bào cơ thể của bạn đã trở nên kháng insulin. Chính những điều này khiến bệnh nhân khó khăn hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh tiểu đường. Chúng ta cùng tìm hiểu một số dấu hiệu cũng như các điều trị căn bệnh này ở bài viết dưới đây.

Làm thế nào để cơ thể điều chỉnh sự cân bằng glucose?

benh-tieu-duong-lam-the-nao-de-nhan-biet-cac-dau-hieu-tim-ra-cach-dieu-tri-2

Khi bạn ăn thứ gì đó, lượng glucose trong máu sẽ tăng lên trên bầu trời. Điều này là do thực phẩm được chuyển đổi thành glucose (và do đó có thể sử dụng năng lượng), được hấp thụ vào máu và sau đó được vận chuyển đến các tế bào của cơ thể. Sự gia tăng glucose được cảm nhận bởi các tế bào đặc biệt của tuyến tụy, sau đó giải phóng isulin vào máu. Một trong những nhiệm vụ chính của insulin là kích hoạt hệ thống vận chuyển qua đó các tế bào hấp thụ glucose từ máu. Insulin cũng kích hoạt glycogen synthase của gan, tạo ra một chuỗi dài các phân tử glucose gọi là glycogen, sau đó được lưu trữ trong gan. Trong thời gian thiếu, glucose có thể được giải phóng trở lại. Sử dụng cả hai cơ chế, insulin làm giảm đường huyết của bạn xuống mức bạn có trước khi ăn. Mức glucose lúc đói là khoảng 3,5-6 mmol / L (70-110 mg / dl). Ngay sau khi ăn, nó có thể là 7,8 mmol / L (140 mg / dl), tùy thuộc vào những gì bạn đã ăn.

Điều gì xảy ra trong bệnh Tiểu đường?

Hai loại tiểu đường chính được gọi là loại 1 và loại 2. Trong cả hai trường hợp, cơ thể bạn phải vật lộn để đưa đường từ máu vào tế bào. Điều này dẫn đến sự dư thừa đường trong máu và quá ít đường trong các tế bào. Sự khác biệt chính giữa hai loại là cơ chế khiến mức đường trong máu của bạn lệch khỏi định mức.

benh-tieu-duong-lam-the-nao-de-nhan-biet-cac-dau-hieu-tim-ra-cach-dieu-tri-3

Tiểu đường týp 1

Bệnh nhân tiểu đường loại 1 bị thiếu hụt insulin hoàn toàn trong cơ thể. Các tế bào hình thành insulin bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể vì những lý do chưa được hiểu đầy đủ. Quá trình này, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào của chính cơ thể, được gọi là phản ứng tự miễn dịch. Theo thời gian, tất cả các tế bào insulin bị phá hủy và bệnh tiểu đường trở nên rõ ràng.

Tiểu đường týp 2

Những người bị Tiểu đường týp 2 vẫn có thể sản xuất insulin, nhưng các tế bào cơ thể của họ đã phát triển đề kháng với insulin. Bệnh tiểu đường loại 2 là một quá trình bệnh bắt đầu bằng kháng insulin và có thể kết thúc bằng việc mất sản xuất insulin. Khi các tế bào bắt đầu phát triển đề kháng với insulin, cơ thể sẽ tăng lượng insulin được sản xuất để bù đắp cho hiệu ứng này và để giữ mức glucose trong phạm vi bình thường. Trên thực tế, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có nồng độ insulin cao hơn người không mắc bệnh tiểu đường. Đến một lúc nào đó cơ thể không còn có thể bù đắp cho sức đề kháng ngày càng tăng và lượng đường trong máu tăng lên. Các tế bào tuyến tụy đang làm việc chăm chỉ hơn để sản xuất đủ insulin và đã bị đốt cháy tại một số điểm

Các triệu chứng của bệnh Tiểu đường là gì?

Dấu hiệu đầu tiên

benh-tieu-duong-lam-the-nao-de-nhan-biet-cac-dau-hieu-tim-ra-cach-dieu-tri-1

Loại 1: Dấu hiệu đầu tiên điển hình của bệnh tiểu đường loại 1 là khát nước mạnh, đi tiểu nhiều, sụt cân, thèm thuốc (vì các tế bào không nhận được glucose) và yếu. Khi nồng độ glucose tăng, cơ thể cố gắng loại bỏ lượng glucose dư thừa trong nước tiểu và làm loãng máu bằng cách tăng lượng nước. Mặc dù có những dấu hiệu đầu tiên, chẩn đoán của nhiều bệnh nhân chỉ được thực hiện khi họ đến bệnh viện với cái gọi là nhiễm toan Tiểu đường. Điều này xảy ra khi các tế bào sử dụng các cơ chế tạo năng lượng thay thế tạo ra các thể ketone có tính axit như các sản phẩm phụ. Điều này dẫn đến axit hóa máu và do đó gây xáo trộn nghiêm trọng trong cân bằng axit-bazơ. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng, buồn nôn / nôn, buồn ngủ.

Loại 2: Các triệu chứng tương tự như loại 1, nhưng thường phát triển ở bệnh nhân lớn tuổi và khởi phát dần dần. 40% bệnh nhân không có dấu hiệu, 60% còn lại có thể xuất hiện tình trạng khát nước và đi tiểu thường xuyên. Các triệu chứng nghiêm trọng có thể là kết quả của quá trình chuyển hóa hyperosmole, tăng đường huyết, một căn bệnh nghiêm trọng với tình trạng mất nước cần phải nhập viện.

Hậu quả lâu dài của bệnh Tiểu đường

Nhiều biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường như bệnh động mạch vành, tắc mạch máu ngoại biên và bệnh mạch máu não là do tổn thương các mạch lớn hơn trong cơ thể. Nồng độ glucose cao dẫn đến viêm mãn tính trong cơ thể, không may cũng bao gồm các thành của động mạch. Tình trạng viêm mãn tính này dẫn đến sự hình thành các mảng xơ trên thành mạch, xơ vữa động mạch, làm thu hẹp đường kính của mạch và làm giảm lưu lượng máu. Như một biến chứng, một mảng bám như vậy có thể làm rách và dẫn đến sự hình thành cục máu đông, ngăn chặn hoàn toàn lưu lượng máu trong mạch bị chặn. Nếu điều này xảy ra trong tim hoặc não, sự gián đoạn lưu lượng máu này gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ.

 

benh-tieu-duong-lam-the-nao-de-nhan-biet-cac-dau-hieu-tim-ra-cach-dieu-tri-4

Nồng độ glucose trong máu cao cũng có thể làm hỏng các mạch rất nhỏ của cơ thể, có thể dẫn đến nhiều tổn thương vi mạch máu lâu dài. Các mô liên quan, không còn được cung cấp máu, cũng chết do sự phá hủy của các mạch máu nhỏ. Do đó, bệnh tiểu đường được kiểm soát kém có thể gây ra bệnh võng mạc (tổn thương võng mạc mắt, có thể dẫn đến mù lòa), bệnh thận (tổn thương thận do suy thận), bệnh thần kinh (tổn thương dây thần kinh, ví dụ như ngứa ran hoặc tê chân) Rối loạn tiêu hóa, có thể gây buồn nôn và đau bụng, trong số những thứ khác). Tất cả các triệu chứng này là do viêm và tổn thương các mạch máu gây ra bởi mức glucose cao.

Bệnh tiểu đường có tác động rất xấu đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nồng độ glucose cao cản trở hoạt động của các tế bào miễn dịch, cuối cùng trở nên cạn kiệt và không đáp ứng, làm giảm hiệu quả của chúng chống lại mầm bệnh xâm nhập. Bệnh nhân tiểu đường điều chỉnh kém sẽ dễ bị nhiễm trùng da nghiêm trọng và phải nằm viện lâu hơn do viêm phổi hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

Làm thế nào bạn có thể nhận biết được bệnh tiểu đường?

Người ta không biết chính xác ai bị tiểu đường tuýp 1 hoặc làm thế nào để phòng ngừa. Nó phát sinh từ các phản ứng tự miễn, các yếu tố môi trường dường như là yếu tố rủi ro. Mặt khác, bệnh tiểu đường loại 2 có thể được quy cho trực tiếp là béo phì và dinh dưỡng, vì những người thừa cân có thể bị kháng insulin theo thời gian và do đó phát triển bệnh tiểu đường thực sự dễ dàng hơn. Do đó phòng ngừa bao gồm tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh. Cả hai loại đều dựa trên mức độ khác nhau về khuynh hướng di truyền (xu hướng).

Cách điều trị bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-lam-the-nao-de-nhan-biet-cac-dau-hieu-tim-ra-cach-dieu-tri-5

Lựa chọn điều trị duy nhất cho bệnh tiểu đường loại 1 trong trường hợp không sản xuất insulin là sử dụng insulin nhân tạo. Lịch dùng thuốc phổ biến nhất bao gồm insulin tác dụng dài vào ban đêm và vào bữa ăn để hỗ trợ tiêm với insulin tác dụng ngắn. Các hình thức điều trị mới hơn bao gồm sử dụng máy bơm insulin, ví dụ, sau khi nhập các giá trị đường huyết hiện tại, sử dụng một thuật toán đặc biệt để tính toán lượng insulin cần thiết và bơm vào cơ thể một cách độc lập.

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có nhiều lựa chọn hơn. Đầu tiên, một sự thay đổi trong lối sống, đặc biệt là thể thao và dinh dưỡng lành mạnh hơn đã được thử. Nếu các biện pháp này thất bại, metformin thường được sử dụng, một loại thuốc ngăn ngừa gan khỏi gluconeogenesis, một quá trình trong đó gan giải phóng glucose. Nó cũng làm tăng độ nhạy cảm của tế bào với insulin bằng cách tăng số lượng thụ thể insulin trên các tế bào. Có một số loại thuốc khác kích thích tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, chẳng hạn như sulfonylurea, thuốc ức chế alpha-glucosidase và glinide. Do đó, bệnh nhân tiểu đường loại 2 thường chỉ nhận được insulin khi bệnh đã tiến triển.

Bệnh tiểu đường có thể thay đổi phản ứng của cơ thể bạn với các bệnh khác nhau, ví dụ như đau tim với các triệu chứng không điển hình hoặc thậm chí không có cơn đau ngực điển hình. Do đó, chẩn đoán nghiêm trọng về cơn đau tim có thể không được công nhận cho đến khi rất muộn. Chính vì thế việc phát hiện sớm bệnh tiểu đường là một điều đặc biệt quan trọng đối với mỗi người chúng ta. Hy vọng bài viết trên đây đã đem lại những kiến thức về căn bệnh tiểu đường mà bạn cần nắm rõ để phòng ngừa và đối phó với căn bệnh này.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 429
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol